THÔNG ĐIỆP « HUMANAE VITAE » THỜI SỰ HƠN BAO GIỜ HẾT

Cách đây 40 năm, Đức Phaolô VI đã xuất bản thông điệp Humanae Vitae (« Sự sống con người ») của ngài. Bị phản đối và không được hiểu vào lúc nó được xuất bản, thế nhưng thông điệp này dường như chứa đựng một sứ điệp rất quan trọng cho xã hội hiện nay.

Zenit đã xin ông Pierre-Olivier Arduin, giám đốc Ủy ban luân lý sinh học của giáo phận Fréjus-Toulon, phân tích sứ điệp này.

Ông Arduin cũng thuộc hội người viết luận báo cho tờ La Nef và là hướng dẫn nghiên cứu thạc sĩ luân lý sinh học Jérôme Lejeune, www.iplh.fr. Ông đã xuất bản « Luân lý sinh học và phôi thai », do Đức Cha Rey viết lời tựa, nhà xuất bản Emmanuel, 2007.

Zenit : Khi tiếp đón các tham dự viên của Hội nghị quốc tế do Đại Học Latran xúc tiến nhân dịp kỷ niệm 40 năm ra đời của thông điệp « Humanae Vitae » (HV), Đức Bênêđictô XVI đã nhắc lại rằng Thông điệp đã ra đời vào một thời điểm như là « một dấu chỉ mâu thuẫn ». Làm sao ông giải thích sự thù nghịch mà thông điệp là đối tượng lúc nó được công bố ?

P. O. Arduin : Evelyne Sullerot, thuộc phong trào nữ quyền lịch sử và là người sáng lập tổ chức Kế hoạch gia đình ở Pháp, đã thừa nhận cách đây không lâu rằng « cuộc cách mạng đích thực của tháng Năm năm 68 là sự tách ly tính dục ra khỏi việc sinh sản ». Cơn bão phản đối của thời kỳ này quả thật đã tán dương lên tận mây xanh việc giải phóng tính dục, dẫn đến một sự thoái bộ mới mẻ của các mối tương quan giữa người nam và người nữ thành thân xác thuần túy. Viên tránh thai sẽ là dụng cụ kỹ thuật đáng sợ, sẽ làm cho ý thức hệ đang thịnh hành có hiệu lực. Kết quả : người nữ bị giảm trừ thành khả năng sinh dục của mình trong một sự lệ thuộc chưa từng có. Những thủ đắc tri thức của cuộc cách mạng giới tính và việc nghiên cứu dược học củng cố lẫn nhau đến chỗ gây nên một sự bùng phát đến độ nó « đã đánh dấu cuộc sống của các thế hệ toàn thể » theo như phân tích của Đức Bênêđictô XVI. Thế nhưng, khi chỉ ra sự khác biệt nhân chủng học nền tảng giữa việc ngừa thai và việc nại đến nhịp thời gian của chu kỳ nữ giới, cái mà Đức Bênêđictô XVI gọi là « sự tôn trọng thời gian của người yêu », thông điệp Humanae Vitae đụng chạm mạnh mẽ đến khuôn mẫu đảo ngược tính dục như là sự thụ hưởng. Những người chủ trương cuộc cách mạng sẽ không bỏ qua cho Đức Phaolô VI vì đã cản trở kế hoạch của họ.

Zenit : Cách cụ thể, ai đã nổi lên chống lại Thông điệp ?

P. O. Arduin : Các nhà khoa học công giáo danh tiếng đã nổi lên chống lại khi Đức Phaolô VI cho phổ biến Thông điệp của ngài ngày 25 tháng Bảy năm 1968. Trong số họ gồm có các vị tiên phong của phong trào luân lý sinh học cũng ra đời vào dịp đó ở Hoa Kỳ. Daniel Callahan, vị sáng lập Trung Tâm Hastings, một trong những viện tiên phong của luân lý sinh học ở Hoa Kỳ, sẽ xuất bản từ năm 1969 một tờ báo công kích chống lại những luận đề của thông điệp Humanae Vitae. Thậm chí là bản buộc tội nơi André Hellegers – từng là phó chủ tịch của Ủy ban giáo hoàng về điều hóa sinh sản từ năm 1964 đến 1966 – , khởi thuỷ của ngôi trường nổi tiếng Georgetown ngày nay đang thống lãnh hoàn toàn các cuộc thảo luận luân lý sinh học ở tầm mức thế giới. Nguyên tắc quyền tự trị của cá nhân, từ chối chân lý luân lý khách quan, lý thuyết cái ít xấu hơn, thuyết tương đối luân lý là những nền tảng tri thức của chúng. Từ ban đầu, môn học mới luân lý sinh học được xây dựng trong một thái độ đối đầu với giáo huấn của Giáo Hội như là một cuộc lạc giáo hậu hiện đại rộng lớn chối bỏ các nguyên tắc của luật luân lý bản nhiên. Từ đó đưa đến cuộc tăng sinh hiện nay những sự khuyên bảo, những giải pháp hay những pháp chế vi phạm đến hôn nhân và sự sống con người.

Zenit : Nhiều người đã trách Đức Phaolô VI là tạo thuận lợi cho việc phá thai khi không cho phép ngừa thai. Ông trả lời gì cho họ ?

P. O. Arduin : Quả vậy, người ta buộc tội thông điệp HV đã dồn các bậc cha mẹ đến chỗ chọn lựa cách phi luân lý việc phá thai, đang khi việc thụ thai một đứa trẻ ngoài mong muốn hẳn đã có thể tránh được bằng việc ngừa thai. Chính các sự kiện nói ngược lại phản biện này. Quả thế, nước Pháp là nhà quán quân thế giới về việc nại đến viên (tránh thai), đang khi mà việc phá thai cao quá đến độ làm cho các nhà chức trách lo lắng : 211.000 trường hợp phá thai so với 768.000 ca sinh, tức là 1/5. Các quan sát viên không còn do dự nữa nói về chuẩn mực y khoa ngừa thai bó buộc, chính vì những đòi hỏi kế hoạch hóa và làm chủ toàn quyền việc sinh sản quá đáng. Hệ quả : khuynh hướng hầu như không thể cưỡng được nại đến phá thai như là « sự gỡ gạc ngừa thai » trong trường hợp mang thai ngoài dự kiến. Não trạng ngừa thai, khi từ chối đứa trẻ không nằm trong chương trình như là điều xấu tuyệt đối, là đất mùn văn hóa cho phép việc phá thai được lan rộng cách không thể tránh khỏi. Nó trở thành giải pháp lý tưởng và phương tiện hữu hiệu nhất để hoàn tất kế hoạch « ngừa thai » của nó. Trong diễn văn của mình , Đức Bênêđictô XVI cho thấy rằng cộng đồng nhân loại như thế tự khép kín trong một « vòng ích kỷ ngột ngạt ». Chỉ một « tình yêu biết suy nghĩ và chọn lựa hoàn toàn tự do, không để mình bị điều kiện hóa quá mức bởi sự đòi hỏi hy sinh có thể xảy ra » là có khả năng đón nhận sự sống. Đức Thánh Cha nói với chúng ta rằng trái với một nền văn hóa chối bỏ hài nhi, thông điệp HV đã chọn lựa tình yêu và trách nhiệm đối với sự sống. Đó là chìa khóa để đọc thông điệp !

Zenit : Ngày nay, người ta dường như tái khám phá sức mạnh có tính cách ngôn sứ của Humanae Vitae. Tại sao vậy ?

P. O. Arduin : Trên bình diện giáo thuyết, HV xuất hiện như là hành vi thiết lập nền tảng cho tất cả suy tư luân lý của Huấn quyền về những vấn đề luân lý hiện đại. Khi đào sâu bản chất của mối liên hệ bất khả phân chia giữa hai ý nghĩa của hành vi vợ chồng, quan hệ tính dục và sinh sản, HV đã manh nha chứa đựng những khai triển phi thường nơi thần học thân xác của Đức Gioan Phaolô II và loan báo Huấn thị Donum vitae (« Hồng ân sự sống ») về việc sinh sản trong ống nghiệm. Liên quan đến khía cạnh khoa học, những nghiên cứu của các bác sĩ Billings về các phương pháp điều hòa tự nhiên sinh sản đã xác nhận cách rõ ràng phân tích của Đức Phaolô VI. Viên (tránh thai), từ nay được xếp vào những chất gây ung thư loại I, ghi nhận những tỉ lệ thất bại làm cho công quyền lo ngại. Nếu nó làm nhiễm bẩn thân xác người nữ, thì những nghiên cứu cho thấy rằng việc vất bỏ hàng loạt nó nơi nước thải sẽ làm biến đổi lần lần chính các hệ sinh thái. Về phần những hệ quả mà Đức Phaolô VI loan báo nơi chính xã hội, ngày nay chúng ta thấy nó nhãn tiền : sự bùng nổ phim ảnh khiêu dâm và những bạo lực tình dục, dịch bệnh ly dị với một hôn nhân trên hai bị tan vỡ ở Âu Châu. Humanae Vitae chưa bao giờ thời sự như thế để hiểu thời đại của chúng ta và để mang lại thuốc chữa cho những lệch lạc nguy kịch của nó. Bởi thế, có nhiều người đã tái khám phá tầm quan trọng ngôn sứ của thông điệp. Hơn bao giờ hết, tương lai được mở ra để lấy lại cho mình kho tàng giáo huấn này.

Zenit : Theo ông, cụ thể, người ta có thể làm gì để tạo thuận lợi cho việc tái khám phá này ?

P. O. Arduin : Đức Bênêđictô XVI chính ngài cho chúng ta câu trả lời trong phần kết luận của bài diễn văn tuyệt vời của ngài nhân kỷ niệm 40 năm của HV : « Sự cấp bách đào tạo mà tôi thương quy chiếu, nhìn ra trong chủ đề sự sống một trong những chủ đề ưu tiên của nó. Tôi thật sự mong ước rằng người ta cần dành sự chú ý đặc biệt cho các bạn trẻ, để họ có thể học biết ý nghĩa đích thực của tình yêu và được chuẩn bị cho điều đó bằng một lối giáo dục tính dục thích ứng ». Đức Thánh Cha mời chúng ta ngay lập tức tái trang bị tri thức cho những thế hệ trẻ. Các khóa nghiên cứu được nhóm Gia Đình truyền giáo Đức Bà tổ chức từ ngày 11 đến 14 tháng Bảy nơi nhà Sens của họ vì thế có tính cách quan phòng đối với tất cả những ai muốn đào sâu giáo huấn này và đến lượt họ, trở nên những tông đồ tích cực có khả năng chiếu sáng nó. Đức Bênêđictô XVI cũng yêu cầu chúng ta đừng sợ đặt các nhà chính trị trước trách nhiệm của họ : « cung ứng những ảo tưởng sai lạc trong lãnh vực của tình yêu (…) và của tính dục chẳng làm vinh dự cho một xã hội đòi cho mình những nguyên tắc tự do và dân chủ ». Humanae Vitae là vì thành trì nhân loại, gia sản tri thức của nó là cho tất cả mọi người.

Lm Phêrô Võ Xuân Tiến chuyển ngữ.

Nguồn : Zenit

About these ads
%d bloggers like this: