THƯ CHA GIÁM ĐỐC ĐCV HUẾ GỞI CUỘC HỌP MẶT MỪNG LỄ GIỖ TỔ XUÂN BÍCH TẠ ĐÀ LẠT

Đại chủng viện Huế

30 Kim Long – HUẾ

 

Kính thưa Quý Đức Cha, Quý Cha Tổng Đại Diện và Quý Cha,

Con là linh mục GB NGUYỄN VĂN ĐÁN, giám đốc Đại chủng viện Huế và Đại Diện Giám Tỉnh Xuân Bích tại Việt Nam. Con rất mong được dự cuộc họp mặt thân mật của ngày Giỗ Tổ này để kính chào Quý Đức Cha, Quý Cha Tổng Đại Diện và Quý Cha. Tuy nhiên, vì bị một tai nạn nhỏ, chưa bình phục, nên con không thể đến được. Con xin thành thực cáo lỗi. Con xin phép được nhờ cha Anphong Nguyễn Hữu Long, thành viên của Ban Đại diện Giám Tỉnh, chuyển lời con trân trọng kính chào.

Trước hết con kính chào và tri ân Đức Cha Phêrô Nguyễn văn Nhơn, Giám mục giáo phận Đà lạt và Chủ Tịch HĐGMVN đã luôn ưu ái và quảng đại với Hội Linh mục Xuân Bích chúng con. Tháng sáu vừa qua, Đức Cha đã nhận lời cha giám tỉnh Pitaud đến tham dự lễ kỷ niệm 400 năm ngày sinh của cha Olier tổ chức tại giáo xứ Saint-Sulpice ở Paris. Từ nhiều năm nay, Đức Cha luôn rộng tay đón tiếp cuộc họp hằng năm này của gia đình Xuân Bích Việt Nam. Con cũng xin chân thành cám ơn tấm thịnh tình của Đức Cha đối với cha An phong Trần Khánh Thành mà Đức Cha đã cho phép theo đuổi ơn gọi Xuân Bích, nhất là trong những ngày cha An Phong đau yếu và từ trần năm vừa qua. Lời tri ân này con đã phát biểu trong ngày nhận trách nhiệm giám đốc chủng viện và Đại Diện Gíám Tỉnh cách đây một năm, vào dịp Giỗ Tổ tại Huế. Con cũng xin chúc mừng Đức Cha đã hoàn thành công trình xây dựng mới Toà Giám Mục và sắp tới là lễ khánh thành. Kính chúc Đức Cha sức khoẻ dồi dào và tràn đầy ơn Chúa để Đức Cha hoàn tất những trách vụ nặng nề đối với giáo phận và Giáo Hội Việt Nam.

Con kính chào Quý Đức Cha và các Cha Tổng Đại Diện, cựu sinh viên Xuân Bích. Quý Đức Cha và Quý Cha là những cây cao bòng cả của Gia Đình Xuân Bích.

Con kính chào Quý Cha cựu sinh viên, nhất là những bậc huynh trưởng cao niên, đã luôn trung thành với truyền thống Giỗ Tổ này, không quản thời giờ và nhọc mệt đường xa. Thật là những tấm gương sáng và khích lệ lớn lao cho các thế hệ đàn em.

Năm nay Gia Đình Xuân Bích mừng 400 năm ngày sinh của ông tổ Jean-Jacques OLIER. Con nghĩ cũng là dịp chúng ta nhìn lại sự đóng góp của Đấng Sáng lập Hội Linh Mục Xuân Bích vào công cuộc canh tân Hội Thánh thế kỷ XVII vả cảm hứng của ngài còn thích hợp cho thời đại chúng ta nữa hay không. Vấn đề sẽ do hai cha Anphong Nguyễn Hữu Long và Giuse Hồ Thứ trình bày.

Tháng 7 năm ngoái, Tinh Hội Xuân Bích Pháp đã tiến hành Đại Hội bầu Giám Tỉnh nhiệm kỳ mới, Cha Bernard PITAUD tái đắc cử. Tháng 9 vừa qua, cha Giám Tỉnh phát hiện bị ung thư ruột. Cuộc điều trị tiến triển khả quan. Tháng 7 năm nay đã tiến hành Tổng Đại Hội để bầu Bề trên Tổng Quyền. Cha TERRIEN đã làm hai nhiệm kỳ, nên không được bầu lại. Đại Hội đã nhanh chóng bầu được cha Ronald WITHERUP, giám tỉnh tình hội Mỹ. Con không nhớ cha Pitaud đã có lần nào dự cuộc họp mặt tại Đàlạt như thế này chưa, nhưng Cha Terrien đã hiện diện ít nhất 2 lần, và dường như cha Witherup cũng hiện diện một lần, khi ngài tháp tùng cha Terrien trong cuộc thăm viếng Việt Nam. Các vị Bề trên đã viếng thăm Việt Nam, nhất là đã tham dự những ngày Giỗ Tổ Truyền Thống ở Đà lạt cũng như ở Huế đều hết sức cảm động và thán phục tinh thần sư huynh đệ của gia đình Xuân Bích Việt Nam. Đi đâu các ngài cũng hết lời ca tụng. Năm nay, Cha Trương Kim Hương đã có nhã ý mời cha Bề trên Tổng Quyền mới, các cha Villard VI và Bouyer BINH sang thăm Việt Nam vào dịp này. Con đã chuyển lời mời đến các ngài. Các ngài rất cảm động và cám ơn, nhưng không thể đến được.

Cha Bề Trên Cả thì vướng bận với những tổ chức dịp này tại Paris.

Hai Cha VI và BINH thì vì vấn đề sức khoẻ. Con đã gặp hai cha kỳ tháng 7 vừa qua. Cha BINH, năm nay mừng thọ 80, đang ở nhà hưu Solitude ở Issy, ngoại ô Paris. Năm ngoái cha bị mổ đầu gối. Cuộc giải phẫu kể là thành công, mặc dầu cha đi đứng vẫn còn khó khăn.

Còn cha VI nay đã 88 tuổi. Từ nhiều năm nay về hưu tại Roanne, quê của ngài, cách Lyon 80 cây số về phía tây. Hưu nhưng vẫn làm việc mục vụ hăng say : phụ trách hai, ba nhà thờ. Từ vài năm nay, sức khoẻ có giảm sút, nên Bề trên yêu cầu ngài phải nghỉ công việc. Hiện cha hưu tại nhà hưu của các Srs dòng Petites Soeurs des Pauvres, nếu con nhớ tên đúng, ở ngay quê của ngài. Dòng này đã có từ hơn 200 năm nay và hiện điều hành hơn 200 nhà trên khắp năm châu. Tất cả mọi nhà hưu của các soeurs hầu như chỉ nhận những người già nghèo, neo đơn. Các cụ, trong tất cả các nhà, được phục vụ hoàn toàn miễn phí và có tiêu chuẩn tiện nghi như nhau, nghĩa là khá sang, nói theo mức sống của chúng ta hiện nay. Nhận các linh mục chỉ là những trường hợp hãn hữu. Cha Villard bị bệnh Parkinson, vẫn lái xe vững, ngày chủ nhật vẫn đi làm lễ tại 3 nhà thờ khác nhau, nhưng đi xa như sang VN thì không được. Từ khi rời Việt Nam năm 1975, ngày nào ngài cũng dành 20 phút để đọc to tiếng một bản văn tiếng Việt. Trong phòng ngài là cả một thế giới tranh ảnh về Việt Nam thu nhỏ. Dù ở Pháp hay ở Phi Châu, đâu đâu cũng như chỉ nghĩ đến Việt Nam và không ngớt nhắc đến những kỷ niệm thân thường về Việt  Nam. Ngài vẫn âm thầm giúp đỡ một số các trẻ em hay gia đình ở Việt Nam gặp hoàn cảnh khó khăn, ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Có người Việt Nam đến thăm, ngài rất vui và đem đi giới thiệu với gia đình của ngài. Cha nào có điều kiện đến thăm thì xin cố gắng ở lại với ngài ít nhất một đêm, kẻo niềm vui của ngài không trọn vẹn.

Trên đây là vài tin tức về Xuân Bích và về hai vị ân sư người Pháp còn sống. Còn về Xuân BíchViệt Nam, con không cần dài lời. Các Cha có thể đọc thấy cách vắn tắt trong tập Như một kỷ niệm hay tờ bướm kèm theo. Con xin gửi Quý Đức Cha và Quý Cha tập “Như Một Kỷ niệm” như một bằng chứng tình sư huynh đệ Xuân Bích liên tục hiện hữu từ các thế hệ đàn anh đến tận thế hệ đàn em ngày nay.  

Xuân Bích đã hiện diện trên đất nước Việt Nam từ hơn 70 năm, nhưng phải nhìn nhận rằng Xuân Bích rât ít được biết đến và càng ít được biết một cách chính xác, nếu không nói là có nhiều sai lầm. Sai lầm thông thường nhất là coi Xuân Bích như một hội dòng hoạt động. Thực ra Xuân Bích là một hội, “Hội Đời sống tông đồ “ theo Giáo luật (societas vitae apostolicae), nhưng không phải là một hội dòng. Hội gồm những thành viên đã và vẫn là giáo sĩ giáo phận, không có một lời khấn hứa nào ngoài lời hứa giáo sĩ giáo phận, nhận Chúa là phần gia nghiệp của mình, là “sống hết mình cho Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô’, theo kiểu diễn tả của cha OLIER. Hằng năm, vào dịp Lễ Mẹ Dâng Mình, theo gương Mẹ, truyền thống Xuân Bích mời gọi các linh mục nhắc lại lời hứa giáo sĩ  Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con. Số mạng con, chính Ngài năm giữ” (Tv 15, 5). Hội chỉ nhằm mục đích phục vụ các Đức Giám mục bằng cách phục vụ hàng giáo sĩ địa phận nói chung, và trong việc đào tạo tại chủng viện nói riêng, dưới sự điều hành của Bề trên của Hội. Một linh mục Xuân Bích có thể phục vụ ngay trong hay ngoài giáo phận mình nhập tịch, ở Việt Nam hay một nơi nào khác, như trong khu vực Á châu chẳng hạn. Để củng cố và mở rộng hoạt động phục vụ, cần phải có nhân sự được đào tạo thích đáng. Xin Quý Đức Cha và Quý Cha quan tâm giúp đính chính những hiểu lầm về Xuân Bích và giới thiệu ơn gọi Xuân Bích nơi các thầy và các linh mục trẻ.

Con cũng được biết rằng trong kỳ họp năm ngoái tại đây, Quý Cha đặt vấn đề liên hệ giữa Hội Linh Mục Xuân Bích Việt Nam và các cựu sinh viên. Con phải nhận rằng vì hoàn cảnh và nhất là vì thiếu thốn nhân sự nên có nhiều thiếu sót về phía chúng con. Thực ra chúng con hằng mong ước liên hệ được thắt chặt hơn, như bằng những cánh thiệp, bằng một tờ nội san … , kể cả khi có thể chúng con đến thăm quý Cha nữa. Liên hệ đầu tiên chúng con mong có được là biết quý danh và địa chỉ của mỗi Cha, địa chỉ thư từ và địa chỉ điện thư nếu có. Con cũng nghe nói Quý Cha đã cử mỗi giáo phận một cha đại diện. Con mong được biết quý danh và địa chỉ trước hết của Quý Cha Đại Diện và rồi của từng Cha.

Nhìn vào thành quả chúng ta có được như hiện nay về cuộc họp mặt hằng năm để bảo trì và phát triển tình nghĩa sư huynh đệ gia đình Xuân Bích, con nhớ đến các cha Giuse Nguyễn Trung Thành và cha Nguyễn Thanh Lịch (đã quá đời). Ngay từ những năm 1975, 1976, các cha đã muốn duy trì tinh thần truyền thống Giỗ Tổ này tại Đà Nẵng và tại giáo xứ Cao Thái (Thủ Đức). Những cuộc họp mặt ấy rất đơn giản và ít người, có tính cách đại diện, nhưng thật là thấm đậm ý nghĩa và tình sư huynh đệ Xuân Bích. Sau này, năm 1992, khi có điều kiện tối thiểu, Đức cha Bartôlômêô NGUYỄN SƠN LÂM và cha Đa Minh TRƯƠNG KIM HƯƠNG cùng với các cha khác đã tổ chức cuộc họp truyền thống tại Toà Gíám Mục Đà Lạt này. Ở Huế, cuối năm 1994, Đại chủng viện mới được chính thức mở lại và Xuân Bích tiếp tục điều hành. Ngay năm sau, 1995, lễ Giỗ Tổ đã được Đức Cha Phaolô NGUYỄN BÌNH TĨNH long trọng tổ chức. Đức Cha Tĩnh bấy giờ là giám đốc Đại chủng viện Huế và Đại Diện Giám tỉnh tại Việt Nam. Nhắc đến quá khứ để nói lên lòng tri ân đối với các vị đã có công lớn đối với gia đình Xuân Bích của chúng ta, nhất là khởi đầu trong những hoàn cảnh khó khăn.

Con không dám dài dòng hơn nữa. con xin ngừng ở đây. Một lần nữa con xin chân thành kính cám ơn Đức Giám mục giáo phận Đà lạt đã tiếp nhận cuộc họp mặt này, kính cám ơn Quý Đức Cha, Quý Cha Tổng Đại Diện và Quý Cha đã không quản ngại đường xá diệu vợi và thời giờ để về đây thắp sáng lên tình sư huynh đệ của gia đình Xuân Bích.

Con kính chúc Quý Đức Cha và Quý Cha dồi dào sức khoẻ và ơn thánh để chu toàn nhiệm vụ tông đồ.

Cuối cùng con xin Quý Đức Cha và Quý Cha cầu nguyện cho Hội Linh Mục Xuân Bích, cho anh em Linh Mục Xuân Bích Việt Nam chúng con nói riêng, cho gia đình Xuân Bích Việt Nam nói chung và cho công cuộc phục vụ khiêm tốn của chúng con được thấm đượm tinh thần của Cha Jean-Jacques Olier và ngày một hữu ích hơn cho Hội Thánh. Cũng xin cầu nguyện cho các vị tiền bối và các cựu sinh viên đã qua đời mau chóng được Chúa thường công trên thiên quốc.

 Huế, ngày 13 tháng 11 năm 2008.

 Lm GB. NGUYỄN VĂN ĐÁN, pss

 

 

 

About these ads
%d bloggers like this: