SỨ ĐIỆP CỦA VATICAN GỞI NGƯỜI PHẬT TỬ NHÂN NGÀY LỄ VESAKH/HANAMATSURI

SỨ ĐIỆP CỦA VATICAN GỞI NGƯỜI PHẬT TỬ NHÂN NGÀY LỄ VESAKH/HANAMATSURI

Kitô hữu và Phật tử làm chứng cho tinh thần khó nghèo

XBVN – « Kitô hữu và Phật tử đối thoại làm chứng cho tinh thần khó nghèo ». Đó là chủ đề của sứ điệp hằng năm của Hội Đồng Tòa Thánh về Đối Thoại Liên Tôn với người Phật tử nhân dịp lễ Vesakh/hanamatsuri.

Sau đây là toàn văn sứ điệp năm 2009 :

Các bạn Phật tử quý mến,

1. Ngày lễ Vesakh/Hanamatsuri sắp đến là cơ hội tốt đẹp cho tôi bày tỏ với các bạn, nhân danh Hội Đồng Tòa Thánh về Đối Thoại Liên Tôn, những lời chúc mừng chân thành và những lời ước nguyện thân tình nhất của chúng tôi : một lần nữa, ước gì lễ này mang lại niềm vui và sự thanh thản trong tâm hồn của tất cả người Phật tử trên khắp thế giới ! Việc cử hành lễ hằng năm này cho người Công giáo cơ hội trao đổi lời chúc mừng với những người bạn và những người láng giềng Phật tử của mình và do đó, củng cố các mối liên hệ tình bằng hữu hiện có và từ đó tạo nên những mối liên hệ mới. Những dấu chỉ thân tình này cho phép chúng ta chi sẻ với nhau những niềm vui, niềm hy vọng và những kho tàng tinh thần của chúng ta.

2. Đang khi suốt thời gian này chúng tôi bày tỏ với các bạn, những người bạn Phật tử, sự biểu lộ gần gũi của chúng tôi, thì nó luôn trở nên rõ ràng hơn rằng, trong sự trung thành với những truyền thống tinh thần mỗi bên của chúng ta, chúng ta có thể cùng nhau không chỉ đóng góp cho phúc lợi của các cộng đồng của chúng ta, nhưng còn cho tất cả cộng đồng nhân loại. Chúng tôi xác tín rằng thách đố được đặt ra cho chúng ta là, một mặt, hiện tượng nghèo đói luôn rộng lớn hơn dưới nhiều hình thức khác nhau và, mặt khác là sự theo đuổi  sở hữu vật chất vô độ và bóng tối lan tràn của chủ nghĩa tiêu thụ.

3. Như gần đây Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã chỉ ra, sự nghèo đói có thể từ hai cách rất khác nhau : một sự nghèo đói « được chọn lựa » và một sự nghèo khó « phải chống lại » (Bài giảng ngày 01/01/2009). Đối với một người kitô hữu, sự nghèo khó được chọn lựa là sự nghèo khó cho phép chúng tôi bước theo chân của Chúa Giêsu-Kitô. Như thế, một kitô hữu chuẩn bị đón nhận những ân sủng của Chúa Kitô Giêsu mà, đối với chúng tôi, đã trở nên nghèo khó, dù Ngài vốn là giàu có, để làm cho chúng tôi nên giàu có bởi sự nghèo khó của Ngài (x. 2 Cor 8, 9). Chúng tôi hiểu sự nghèo khó này trước hết như là một sự từ bỏ chính mình của cá nhân, nhưng cũng là một sự chấp nhận chính mình như chúng tôi là, với những khả năng và giới hạn của chúng tôi. Đó là một sự nghèo khó mà  tạo nên nơi chúng tôi một ý muốn lắng nghe Thiên Chúa cũng như anh chị em của chúng tôi, trong một tinh thần cởi mở, bằng cách tôn trọng họ như là những cá thể. Chúng tôi đánh giá cao mọi sáng tạo, bao gồm cả các thành quả của lao công của con người, nhưng chúng tôi được hướng dẫn thực hiện điều đó trong sự tự do và với lòng biết ơn, quan tâm và tôn trọng, được liên kết với một tinh thần siêu thoát mà cho phép chúng tôi sử dụng các của cải của thế giới này như thể « coi như không có gì, nhưng kỳ thực chúng tôi có tất cả » (2Cor 6, 10).

4. Đồng thời, như Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI nhận xét, « có một sự nghèo đói, một sự bần cùng, mà Thiên Chúa không mong muốn và phải được « chống lại » ; một sự nghèo đói mà ngăn cản con người và các gia đình sống theo phẩm giá của họ ; một sự nghèo đói xúc phạm đến sự công bằng và  bình đẳng và, như thế, đe doạ đến sự sống chung hòa bình ». Vả lại, « nơi những xã hội giàu có và tiến bộ, có những hiện tượng đẩy sang bên lề xã hội, sự nghèo đói tương quan, luân lý và tinh thần : đó là những con người mất phương hướng từ nội tâm, đang biết đến những hình thức bất ổn khác nhau bất chấp sự sung túc về kinh tế » (Sứ điệp Ngày thế giới Hòa Bình 2009, số.2).

5. Các bạn Phật tử quý mến, đang khi chúng tôi, nhưng người Công giáo, chúng tôi suy tư về ý nghĩa của sự nghèo khó, thì chúng tôi cũng quan tâm đến kinh nghiệm tinh thần của các bạn. Chúng tôi mong muốn cám ơn chứng tá truyền cảm của các bạn về tinh thần siêu thoát và thái độ an nhiên. Các tăng, ni cũng như nhiều giáo hữu tận tâm trong số các bạn đang sống một sự khó nghèo « được chọn lựa » mà nuôi dưỡng tâm hồn nhân loại về mặt tinh thần, làm phong phú đáng kể một sự tiếp cận sâu xa hơn ý nghĩa của cuộc sống và nâng đỡ sự dấn thân thiện chí của tất cả cộng đồng nhân loại. Cho phép tôi lặp lại với các bạn những lời chúc mừng nồng nhiệt và chúc hết thảy các bạn một lễ Vesakh/Hanamatsuri tốt đẹp.

Hồng y Jean-Louis Tauran

Chủ tịch

Tổng Giám mục Pier Luigi Celata

Thư ký

 

