NGƯỜI ĐÀN ÔNG TRONG BỨC KHĂN LIỆM THÁNH LÀ AI ?

NGƯỜI ĐÀN ÔNG TRONG BỨC KHĂN LIỆM THÁNH LÀ AI ?

Bà Emanuela Marinelli giải thích tại sao người đàn ông này chỉ có thể là Chúa Giêsu

XBVN – Một tấm vải bị úa vàng qua thời gian chất vấn nhiều người qua nhiều thế kỷ. Đối với một số người, đó chính là Chúa Giêsu, sau khi chết, được bọc lấy trong tấm vải này ; số khác cho rằng đó là một thứ giả mạo nhằm nuôi dưỡng lòng sùng tín của người kitô hữu.

Những cuộc tìm kiếm, nghiên cứu, phân tích, thảo luận : tấm vải này được biết dưới danh xưng « Bức Khăn Liệm Thánh » đã làm cho nhiều người nói về nó. Trong nhiều thế kỷ, nó được tôn kính như là thánh tích quý báu nhất của giới kitô hữu. Thế nhưng vào năm 1988, có một chuyển biến bất ngờ. Một cuộc phân tích bằng chất carbon 14 lại khẳng định rằng nguồn gốc của tấm khăn liệm này thuộc về thời Trung Cổ, chứ không thuộc về thời gian Chúa Giêsu bị đóng đinh.

Các chuyên gia bị chia rẽ. Đối với một số người, cuộc phân tích là không chính xác và không phải là một bằng chứng ; số khác cho rằng nó có giá trị. Số khác nữa tái khẳng định rằng bức khăn liệm đó không bọc thân xác Chúa Giêsu.

Để thử điểm lại tình hình liên quan đến những hiểu biết và những lý lẽ ủng hộ hay chống Bức Khăn Liệm, bà Emanuela Marinelli, là giáo sư khoa học tự nhiên và địa chất học, thành viên lỗi lạc của Trung Tâm nghiên cứu Bức Khăn Liệm thành Turin của Rôma, nhà tổ chức Hội nghị quốc tế Bức Khăn Liệm Thánh năm 2000, tác giả của nhiều tác phẩm, đã tham luận trong một số cuộc gặp gỡ về chủ đề, người đề xướng tạp chí «Collegamento pro Sindone » và của trang web www.sindone.info, vừa xuất bản cuốn « La Sindone. Analisi di un mistero » (Bức Khăn Liệm. Phân tích một huyền nhiệm) ở nhà xuất bản Sugarco (267 trang, giá 19, 50 Euro). Zenit đã có cuộc trao đổi với bà.

Zenit : Tấm vải vàng úa theo thời gian này nó ẩn chứa bao nhiêu huyền nhiệm ? Và chúng là gì ?

Giáo sư Marinelli : Từ nhiều năm, các nhà nghiên cứu chất vấn về tấm khăn liệm này, được bảo tồn ở Turin từ hơn bốn thế kỷ. Lịch sử của nó, dựa vào tài liệu chính xác, xuất phát từ bán thế kỷ thứ XIV và các nhà nhiên cứu điều tra hành trình của nó đến Âu Châu. Nhưng huyền nhiệm quyến rũ nhất vẫn là nguồn gốc của hình người được in trên tấm vải cổ xưa này. Dấu in vẫn còn được thấy rõ hơn trên bản âm của một tấm hình. Tấm khăn này chắc chắn đã bọc một tử thi; nhưng thân xác, làm thế nào nó đã có thể chiếu hình ảnh của nó lên trên tấm vải ? Hình ảnh được xác định bởi một hiện tượng mất nước và oxi hóa, mà có thể bị gây ra do sự tiếp xúc duy nhất của tấm vải với tử thi.

Zenit : Người ta đã viết nhiều về Bức Khăn Liệm Thánh. Bà mang lại những điều mới mẻ nào ?

Giáo sư Marinelli : Bên cạnh tất cả những lý do nghi ngờ kết quả của cuộc phân tích bởi carbon phóng xạ, mà cho rằng nguồn gốc của bức khăn liệm lên đến thời Trung Cổ, cuốn sách này đề cao những nghiên cứu gần đây bởi nhóm cách nhà khoa học của ENEA, một cơ sở tập trung vào những công nghệ kỷ thuật mới, năng lượng và môi trường của Frascati (Rôma).

Trong viện này, các nhà nghiên cứu đã lấy một vài mẫu vải lanh và làm chiếu tia bức xạ chúng bằng một cái máy laser à excimères, mà phát ra những tia cực tím với cường độ cao. Các kết quả, được so sánh với hình ảnh của bức khăn liệm, cho thấy những nét giống nhau thú vị và xác nhận khả năng mà hình ảnh đã được gây ra bởi một sự phát xạ tia cực tím định hướng.

Zenit : Bà nghiên cứu Bức Khăn Liệm Thánh trong hàng thập niên, vậy đâu là ý tưởng bà đã có về điều đó ? Đó có thực sự là tấm khăn đã bọc Chúa Giêsu sau khi Ngài bị đóng đinh không ?

Giáo sư Marinelli : Chắc chắn tấm khăn này không thể đã bọc một tử thi khác. Và hình ảnh đã phải được hình thành vào lúc phục sinh, được gây ra do bởi một chùm ánh sáng bật ra từ thân xác phục sinh của Ngài.

Zenit : Đâu là những bằng chứng và những lý lẽ vững chắc nhất sẽ chứng minh rằng chính tấm vải lanh này đã được dùng để bọc thân xác của Chúa Kitô ?

Giáo sư Marinelli : Có một sự trùng hợp tuyệt với giữa những trình thuật của bốn Tin Mừng về cuộc Thương Khó của Chúa Kitô và những gì người ta quan sát trên Bức Khăn Liệm : việc đánh đòn như là hình phạt tự nó, quá nhiều để là khúc dạo đầu cho việc đóng đinh (120 cú thay vì 21 theo thói quen) ; vòng gai, một sự kiện hoàn toàn khác thường ; việc mang patibulum, tức thanh ngang của thập giá ; việc treo trên thập giá bằng đinh thay vì sử dụng dây thừng như thói quen ; sự vắng mặt của crurifrage, tức việc đánh gãy ống chân để thúc mau cái chết ; vết thương bên cạnh sườn sau cái chết, với việc chảy máu và huyết thanh ; sự kiện đã không rửa thân xác (do cái chết tàn nhẫn và do việc ang táng nhanh chóng) ; tử thi được bọc trong một tấm khăn quý và việc đặt vào trong mồ cho nó thay vì kết thúc trong một huyệt chung ; thời gian ngắn ngủi ở trong bức khăn.

Zenit : Nếu Bức Khăn Liệm Thánh thực sự là những gì mà bà và bao người khác nói, thì đâu là ý nghĩa của thánh tích này ? phải chăng Chúa, Ngài muốn đưa ra một câu trả lời cho sự bất tín của chúng ta ?

Giáo sư Marinelli : Chắc chắn thật là kinh ngạc khi nghĩ rằng việc tiết lộ bằng ảnh về bức khăn liệm lên đến cuối thế kỷ thứ XIX, giai đoạn mà chủ nghĩa thực chứng có đặc điểm bằng sự tin tưởng vào sự tiến bộ của khoa học và bằng mưu toan áp dụng phương pháp khoa học cho tất cả mọi phạm vi của sự nhận thức và của đời sống con người. Vào lúc mà niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô dường như, trước mắt của những người khôn ngoan, là điều gì đó đã quá thời, thì khoa nhiếp ảnh đã tiết lộ hình ảnh của Ngài như là một sự hiện diện huyền bí nơi tấm khăn liệm.

Với sự phát triển của các máy vi tính trong nửa bán thế kỷ thứ XX, thì tính ba chiều của hình ảnh của bức khăn liệm đã được tỏ lộ. Và một lần nữa, Chúa Kitô lộ ra từ bức khăn này trong tất cả sự uy nghi của Ngài.

Các tín hữu của thánh Tôma Tông đồ, xuyên qua Bức Khăn Liệm Thánh, ngày hôm nay còn có thể đặt ngón tay vào những vết thương của Chúa và có một dấu chỉ, mà trên thực tế là như dấu chỉ của Giona (Mt 12, 39-40).

Zenit : Tại sao một số người tìm cách cho thấy rằng bức khăn liệm này không phải là bức khăn của Chúa Kitô ? Họ mang lại những lý lẽ nào ?

Giáo sư Marinelli : Bức Khăn Liệm Thánh làm lo lắng những người muốn loại trừ Chúa Kitô khỏi đời sống của họ. Lý lẽ duy nhất mà được đề xuất lại để chối bỏ tính đích thực của thánh tích này là bằng chứng bởi carbon phóng xạ. Nhưng có hoàn toàn xung quanh việc thử nghiệm này không và thật thích đáng để biết những bí ẩn của cuộc kiểm tra này để chứng minh sự thiếu nền tảng của những kết quả của nó.

Tôi đã dành hơn một nữa cuốn sách của tôi cho câu chuyện này, cho đến những khai triển sau cùng, với những thú nhận của Christopher Bronk Ramsey, giám đốc hiện hành của một trong ba phòng thí nghiệm mà, cách đây 20 năm, đã ghi ngày tháng cho bức khăn liệm : « Sé có, dường như sự xung đột liên quan đến việc giải thích các mức độ được thiết lập bởi carbon phóng xạ và những bằng chứng khác mà chúng ta đang có trên Bức Khăn Liệm Thánh. Bởi thế, tôi cho rằng mọi người đang làm việc trong lãnh vực này, các khoa học gia, các chuyên gia carbon phóng xạ và những chuyên gia khác, phải có một cái nhìn phê bình liên quan đến những bằng chứng mà họ đưa ra để vạch lại một lịch sử mạch lạc mà thích nghi và cho chúng ta thấy lịch sử đích thực của mảnh vải huyền nhiệm này ». Bởi thế, các cuộc nghiên cứu phải tiếp tục, nhưng cách minh bạch và không bị những thành kiến.

Theo Antonio Gaspari, Zenit

Lm. Võ Xuân Tiến chuyển ngữ

About these ads
%d bloggers like this: