TU ES PETRUS (31): TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

TÍN HỮU CÔNG GIÁO PHẢI ĐỐI MẶT TRỰC TIẾP VỚI ĐE DOẠ ĐÁNG SỢ VỀ TỰ DO TÔN GIÁO(*)

Rất lâu trước khi trở thành Giáo Hoàng, Đức Biển-Đức XVI đã tiên đoán: “Giáo Hội sẽ trở nên nhỏ và sẽ phải hầu như bắt đầu lại từ đầu”. Khi những “con sư tử Leviathan” (*)bắt đầu gầm thét,thì những người Công giáo chỉ có trên danh nghĩa sẽ lủi mất khỏi vũ đài. Đạo Công Giáo La Mã đối với những người ngoại được rửa tội đã trở thành một thứ đạo Công giáo đáng yêu,với những yêu tinh,những ban nhạc nhảy nhót lễ hội và Ông Già Noel thay vì xưng tội,cầu nguyện và trung thành với giáo lý. Nhưng đằng sau mỗi yêu tinh Thánh Patrick đang nhìn chằm chặp và đằng sau mỗi ban nhạc múa may lễ hội,Đức Bà Guadelup đang khóc và đằng sau mỗi Ông Già Noel,chính Chúa Giêsu đang xét xử”. (LM George W.Rutler)

(*) Leviathan (phát âm : lɨˈvaɪ.əθən; tiếng Do Thái |לִוְיָתָן|Livyatan|Liwyāṯān|), là một loài sinh vật biển thần thoại xuất hiện trong Kinh Thánh. Trong ngành khoa học nghiên cứu ma quỷ, Leviathan là một trong bảy hoàng tử của địa ngục và canh giữ cổng địa ngục. Leviathan được mô tả trong sách Job.

 

TU ES PETRUS số 31 (26.11 – 02.12.2012):  TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

+ (Fides 23/11) Vai trò Gia Đình và đào tạo Giới Trẻ hướng tới hôn nhân Ki-tô giáo hạnh phúc

“Gia đình và việc đào tạo giới trẻ mặc lấy một vai trò quan trọng đối với những vợ chồng tương lai sẽ sống đời hôn nhân Ki-tô giáo”: đó là xác tín của ĐHY John Tong,GM Gp Hong Kong và là chủ tịch Hội đồng Cố vấn Hôn Nhân Công Giáo Hong Kong, mà ngài muốn truyền cho những người tự nguyện và những thành viên của cơ quan nầy tụ họp nhau ngày 16/11 nhân dịp đại hội thường niên lần thứ 46. ĐHY nhấn mạnh rằng : ”người ta có thể nói việc đào tạo cho hôn nhân khởi đầu từ khi mới sinh ra”. Bà giám đốc Hội Đồng nầy nói rằng Gp Hong Kong sẽ tổ chức Ngày Hôn Nhân vào tháng Hai năm sau,để nhấn mạnh giá trị của hôn nhân Ki-tô giáo. Trong đại hội nầy, Cha A.Deignan,thành viên Hội Đồng, đã xác định rằng “việc đào tạo tiền hôn nhân không đủ: phải có việc đào tạo lâu dài” do đời sống gia đình và hôn nhâb Ki-tô giáo bị đe doạ trên các mặt trận khác nhau giữa lòng xã hội hiện nay. Năm ngoái Hội Đồng nầy đã giải quyết 470 trường hợp khủng hoảng hôn nhân và nhận hơn 1.000 cuộc gọi điện thoại . Với sự giúp đỡ của nhà cầm quyển dân sự, đã đề ra một kế hoạch thí điểm trung gian gia đình đề ra một dịch vụ trung gian, giới thiệu một tính cách chung chung. Hội Đồng nầy được lập ra năm 1965 là một dịch vụ tự nguyện được Giáo phận và nhà cầm quyền dân sự tài trợ. Mục đích của nó là giúp các cặp vợ chồng sống một kinh nghiệm hôn nhân hạnh phúc và hỗ trợ các phụ huynh thực hiện ơn gọi của chính họ.

+ BỔ NHIỆM MỚI.

- (VIS 23/11) Đức Thánh Cha bổ nhiệm ĐGM James MichaelHarvey làm Linh mục tổng quản Vương Cung Thánh Đường Đức Giáo Hoàng Thánh Phao-lô Ngoại Thành. Hiện nay Ngài là Thị thần phủ giáo hoàng.

- (VIS 24/11) Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm thành viên HĐ. Giáo hoàng về Các Văn Bản Luật : ĐHY Fernando Filoni, Tổng trưởng Thánh Bộ Rao Giảng Phúc Âm các Dân; TGM Gerhard Ludwig Muller, Tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin.

- (VIS 24/11) Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm thành viên HĐ. Giáo hoàng về Truyền Thông Xã Hội: ĐHY Francisco Robles Ortega, TGM Gp Guadalajara,Mexico và ĐGM Jose Horacio Gomez, TGM Los Angeles.

- (VIS 24/11) Đức Thánh Cha bổ nhiệm Cha Edmondo Caruana, Dòng Carmel, làm trưởng ban biên tập Thư Viện Vatican

+ (VIS 23/11) Một trung tâm cho đối thoại liên tôn.

Ngày 26/11 sẽ khánh thành ở Vienne Trung Tâm quốc tế về đối thoại liên tôn và liên văn hoá Vua Abdullah Bin Abdulaziz,theo ý muốn của nhà vua Xê-út,mà Áo và Toà Thánh là đồng sáng lập. Toà Thánh nhận lời mời tham gia vào KAICHD với tư cách Quan Sát viên – Sáng lập., sẽ gửi một phái đoàn cao cấp tới dự lễ khánh thành. Giám đốc văn phòng báo chí Toà Thánh cho biết như sau- Trung tâm nầy là “một cơ sở mới nhằm tạo thuận lợi cho đối thoại giữa các tôn giáo và các nền văn hoá. Và rất thích hợp khi tham gia vào để hiểu biết và chung sống hoà bình giữa các dân tộc,ưu tiên đối với nhân loại hôm nay và ngày mai. Nhà vua Ả Rập Xê-út đã nói về kế hoạch nầy với Đức Thánh Cha trong lần gặp gỡ ngày 06/11/2007 ở Vatican. KAICHD không được giới thiệu như một cơ sở riêng của Ả Rập Xê-út,nhưng như một tổ chức quốc tế độc lập được LHQ công nhận và được ba quốc gia sáng lập,trong đó hai quốc gia có truyền thống Khi-tô giáo kỳ cựu. Do vậy đây là một cơ hội và một không gian đối thoại, ở đó sẽ rất tốt vì có mặt để làm cho kinh nghiệm của Toà Thánh trong trong đối thoại liên tôn sinh hoa kết trái.Quy chế Quan Sát viên – Sáng lập là thích hợp nhất để bảo đảm một sự hiện diện như vậy,trong khi vẫn giữ được bản chất riêng của Toà Thánh. Với các tín ngưỡng khác, GH Công giáo thuộc về Ban Giám Đốc, động lực của những sáng kiến của trung tâm Vienne nầy. GH Công giáo sẽ do Cha Miguel Ayuso Guixot,thư ký HĐ.Giáo hoàng về đối thoại liên tôn,làm đại diện.

+  (UcaNews 24/11) Sắm sửa cho một Hồng Y tốn kém bao nhiêu?

Sáu vị tân Hồng Y có thể nhận ra rằng những chiếc mũ đỏ chẳng rẻ chút nào. Các thợ may của Giáo Hội  bắt đầu vào việc tức thì để may các lễ phục cho các vị “hoàng tử” mới được phong của Giáo Hội. Khi một GM được phong làm Hổng Y, các ngài thôi mang phẩm phục màu tím họ mặc trước đó và thay thế bằng phẩm phục màu đỏ. Các thợ may chuẩn bị một danh sách mọi áo quần và phụ tùng mà các Hồng Y sẽ cần. Những ai muốn tặng quà cho một Hồng Y,có thể tham khảo danh sách nầy. Đây là giá cả hiện hành cho những món đồ được Gammarelli,một thợ may nổi tiếng của Roma,chuẩn bị (theo truyền thống,ông cũng là thợ may của Đức Giáo Hoàng), Cái áo choàng ngắn mà các Hồng Y khoác với lễ phục giá khoảng 200 euros,nhưng giá nầy sẽ cao hơn nếu chọn các nút khuy dây – làm bằng tay và rất được chuộng,cứ mỗi nút có giá 20 euros – thay vì nút vải. Áo đỏ giá trên dưới 800 euros,trong khi chiếc mũ ba cạng không có cung,vốn đặc trưng cho các Hổng Y,có thể giá giữa 80 đến 120 euro. Chiếc dây đỏ và có vàng cho Thánh Giá trước ngực giá khoảng 80 euros : các giá tiền nầy thay đổi tuỳ theo nó thanh lịch ra sao và kích cở của cái cung sau lưng như thế nào. Chiếc băng đỏ được mang với chiêc áo đỏ và áo đen với đường viền đỏ có giá khoảng 200 euro. Một áo chùng đen với viền đỏ giá khoảng 600 euros,trong khi chiếc mũ sọ màu đỏ của Hồng Y được ghi giá khoảng 40 euros. Cuối cùng, những tiếc tất đỏ giá khoảng 15 euros một đôi. Nếu tính mỗi Vị Hổng Y sắm hai bộ như thế,thì chi phí sẽ vào khoảng 5.000 euros [# 120 triệu VN$.ND]. Còn nhẫn Hồng Y do Đức Thánh Cha tặng.

+ (Zenit 23/11) Đức Thánh Cha tiếp tổng thống Liban,Sleimane.

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã tiếp ngài Michel Sleimane,tổng thống nước Liban ngày 23/11. Ông là một Ki-tô hữu Maronit và đang ở Roma nhân dịp phong Hồng Y chp thượng phụ Maronit Bechara Boutros Rai. Cuộc đàm luận kéo dài khoảng 15 phút. Tổng thống Liban cám ơn Đức Thánh Cha về chuyến công du tháng Chín vừa qua (14 – 16/09/2012) và dâng Đứxc Thánh Cha một cuốn album hình những ngày lịch sử nầy. Một phái đoàn Liban khoảng 500 người,trong đó có các đại diện chính trị,kể cả một đại diện nhóm Hezbollah đến chờ đón dự lễ phong hồng y cho Vị thượng phụ Maronit.

+ (EWTN 23/11) Các nhà phê bình tìm thấy cú hích ngừa tránh thai của LHQ có hại cho nữ giới

Một báo cáo dân số của LHQ kêu gọi sự tiếp cận ngừa tránh thai toàn cầu đã làm bực tức các bác sĩ và những người ủng hộ bảo vệ sự sống cho rằng quỹ tài trợ nầy tốt hơn nên dùng ngăn ngừa những cái chết của thai phụ. Ngày 14/11, Quỹ Dân Số LHQ phát hành báo cáo hằng năm về “Tình Tạng Dân Số Thế Giới”. Báo cáo năm nay liên kết kế hoạch hoá gia đình với sự phát triển quốc tế, tuyên bố đó là một “quyền” trên toàn thế giới cho phụ nữ và kêu gọi gỡ bỏ bất cứ trở ngại xã hội và tái chính nào đối với nó. UNFPA tính đến sự ủng hộ một kiểm soát dân số nào đó và mô tả sự tiếp cận kế hoạch hoá gia đình là một “sự đầu tư kinh tế đúng đắn”. UNFPA cũng khẳng định rằng việc sử dụng các phương pháp ngừa tránh thai sẽ “cải thiện” sức khoẻ toàn cầu. Bác sĩ Brehany phản bác rằng các viên uống ngừa tránh thai “ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ nữ giới bằng nhiều cách đáng kể – bằng việc tăng tỷ lệ ung thư vú, đột quỵ và STD (bệnh lây nhiễm qua đường tình dục). Ông cũng chỉ ra rằng một bài viết trong tờ “The Lancet” số ra tháng Giêng cho thấy rằng việc dùng thuốc tiêm ngừa tránh thai ở Châu Phi đã làm tăng gấp đôi nguy cơ nhiễm HIV. Ông nói :” nhu cầu lớn nhất của nữ giới là về giáo dục và chăm sóc y tế tiền sinh sản,trẻ sinh ra an toàn và sức khoẻ chung. Cung cấp nhận thức về những phương pháp sinh sản và điều hoà tự nhiên chẳng những rẻ hơn các phương pháp ngừa tránh thai nhân tạo, mà húng còn tốt hơn cho sức khoẻ nữ giới và cho sự ổn định của hôn nhân”. Bản tóm tắt báo cáo của UNFPA nói rằng kế hoạch hoá gia đình được công nhận gần như trên toàn thế giới như là một quyền thuộc bản chất phải có giá trị với mọi người và phải được xúc tiến như “một quyền” làm cho đủ loại những quyền khác có khả năng. Wendy Wright,một giới chức ở Viện Nhân Quyền và Gia Đình Công Giáo và là nguyên thủ lĩnh Nữ Giới Lo Âu cho nước Mỹ, gọi điều đó là “buồn cười và lố bịch” :”LHQ không có thẩm quyền tuyên bố ngừa tránh thai là một quyền con người,nhưng đặc biệt một cơ quan của LHQ càng không có quyền tuyên bố một điều gì đó là một quyền con người. Nó trái với toàn bộ khái niệm về nhân quyền khi tuyên bố một mặt hàng hoặc một sản phẩm là một quyền con người”. LHQ đã không tuyên bố lương thực là một quyền con người và chúng ta cần lương thực để tồn tại. Vì vậy thật lố bịch khi cho rằng ngừa tránh thai là một quyền con người,khi các nhu yếu phẩm cần cho sự tồn tại của con người đã không được coi là những nhân quyền….Bà cũng chỉ ra rằng “nhiều quốc gia đang trải nghiệm sự giảm dân số. Đáng buồn thay, UNFPA không công nhận tình trạng hiện hành của dân số thế giới và rằng những vấn nạn nghiêm trọng nhất là giảm dân số,chứ không phải bùng nổ dân số.

+ (AsiaNews 24/11) Morsi,nhà độc tài mới của Ai Cập đang đẩy đất nước vào hiểm nguy trầm trọng.

“Ai Cập đang lâm nguy nghiêm trọng. Tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo nay kiểm soát mọi quyền hành : lập pháp,hành pháp và tư pháp. Không ai có thể ngăn cản họ”. Đó là lời Cha Rafic Greiche. Các tu chính án hiếp pháp vừa qua của tổng thống Morsi “là một động thái ban cho Huynh đệ Hồi giáo và nhóm Salafi một sự kiểm soát chặt chẽ quyền lực”. Theo Cha, Huynh Đệ Hồi giáo đang đi theo một kế hoạch rõ rệt nhằm đặt Ai Cập dưới luật Sharia. Với những nét bút,tổng thống Morsi thay đổi sắc lệnh hiến pháp,đặt chức vụ ông trên các toà án,gồm cả toà án hiến pháp. Một luật vào tháng 6 làm cho mọi tuyên bố,luật lệ và sắc lệnh do tổng thống đưa ra là không thể thay đổi và bắt buộc và vượt trên thách thức của bất kỳ cơ chế quốc gia nào. Theo Cha Greiche, lãnh tụ Hồi giáo nầy muốn làm sao lãng tâm trí công luận khỏi mục tiêu đích thực của ông. Những sắc lệnh khác bảo vệ cho Hội đồng Shura – nay đã bị giải tán – khỏi những thách thức của tính phi hiến và đặt vào tay ông quyền hành giải tán Hội đồng lập hiến do Hồi giáo chi phối. Trong báo chí Ai Cập,nhiều người theo chủ nghĩa tự do phê bình gay gắt tổng thống vì hành động của ông. Ông Mohammed el-Baradei,nguyên chủ tịch Cơ quan năng lươngg nguyên tử quốc tế và nguyên là ứng cử viên tổng thống, nói “ngày nay Morsi tiếm mọi quyền hành quốc gia và tự phong mình làm một pharaoh mới của Ai-Cập. Một cú tát nặng cho cuộc cách mạng vốn đã có thể có những hậu quả thảm khốc”. Ở Alexandria, những đụng độ bạo lực nẩy ra giữa các nhà hoạt động vì dân chủ và Huynh đệ Hồi giáo.

+ (Fides 24/11) Dân chúng tham gia quy mô lớn cuộc diễu hành vì sự sống và chống nạo phá thai

“Tôi yêu sự sống”: Ngày 23/11 chính quanh khẩu hiệu nầy mà dân chúng ở Santa Cruz đã tham gia với quy mô lớn cuộc diễu hành vì sự sống,theo sáng kiến của hơn 300 cơ sở,trong đó có Hội đồng miền Giới trẻ,GH Công giáo và uỷ ban công dân nữ. Sáng kiến nầy muốn bày tỏ công khai sự bất hoà hoàn toàn của những người tham dự với các dự án luật đề nghị hợp pháp hoá nạo phá thai trong đất nước nầy. TGM phó Gp Santa Cruz, Sergio Gualberti, đã mời tất cả dân chúng “hãy tham dự quy mô lớn và nhiệt tình vào cuộc Diễu Hành vì sự sống nầy và từ chối nạo phá thai và an tử mà những tổ chức có ý thức hệ ngoại quốc muốn áp đặt. Đối mặt với tình hình nầy,với tư cách là những tín hữu Công giáo,chúng tôi muốn bày tỏ công khai đức tin của chúng tôi vào Thiên Chúa của sự sống,sự sống không thể bị xâm phạm từ giây phút đầu tiên thụ thai co tới khi chết tự nhiên”. Edwin Bazan,phát ngôn nhân của GH Công giáo sở tại, lưu ý rằng những điều khoản luật kiểu nầy nhắm làm sao cho “văn hoá sự chết”, – thường được các chính trị gia chấp nhận một cáh giáo điều – bén rể ở Bolivia”. Qua cuộc Diễu Hành nầy, GH muốn nhắc với họ rằng họ phải thúc đẩy một luật vì sự sống :” Chúng tôi muốn nói với các chính trị gia rằng chúng tôi, những người đã bỏ phiếu cho họ, chúng tôi là một dân tộc muốn sự sống chứ không muốn những kế hoạch sự chết. Chúng tôi tin rẳng sự sống là một hồng ân của Thiên Chúa và phải được tôn trọng”. Đã đến lúc phải hành động đi đôi với cầu nguyện. Cuộc diễu hành nầy là một thông điệp rõ ràng chó giới chính trị”. Nạo phá thai chẳng qua chỉ là một từ ngữ êm dịu để nói “quyền sinh sát”,bởi vì khi một con người được thụ thai,thì nó đã có quyền được sống”.

+ (Fides 25/11) Nhiệt tình thiêng liêng của giới trẻ trong khuôn khổ Năm Đức Tin với Youcat

Trong Năm Đức Tin, giới trẻ Công giáo ở bán đảo Ả Rập sẽ đào sâu đức tin và sẽ nghiên cứu học hỏi các nội dung đức tin nhờ vào Youcat,sách giáo lý dành cho giới trẻ có bằng tiếng Anh lẫn tiếng Ả-rập. Đó là lời của D9GM Camillo Ballin,đại diện tông toà ở Bắc Ả-rập,khi nói về cách mà các cộng đoàn địa phương sống Năm Đức Tin. GH địa phương nầy đã tìm cách tạo một đà đặc biệt cho giới trẻ,qua cuộc tụ họp lớn các thanh thiếu niên Công giáo thuộc bán đảo,diễn ra ở Abu Dhabi, các Tiểu Vương quốc thống nhầt Ả-rập,từ 15 đến 17/11. “Cuộc tụ họp nầy là một thời khắc để tìm lại nhiệt tình trong đức tin. Hơn 2.500 thanh thiếu niên Công giáo đã tham dự, đa số là người Á châu,nhưng cũng có cả những người Ả-rập. Các thanh thiếu niên đã hào hứng đáp lại,kề vai sát cánh nhau ở các Bí tích như BT hòa giải và Thánh Thể”. Hơn 600 thanh thiều niên đã xưng tội trong ba ngày đó và rất đông những người đã nhận được cảm hứng sâu xa và cảm động vì những cuộc trao đổi và dạy giáo lý. ĐGM Ballin lưu ý :”thông điệp đúc kết là một thông điệp của niềm vui,một lời mời đừng sợ hãi và hãy nên một sức mạnh cho xã hội,cho GH và cho thế giới”. Ngoài ra,Vị Đại diện Tông Toà cũng gửi đền toàn thể dân chúng Công giáo trong lãnh thổ của Ngài – khoảng 300.000 tún hữu – một thư mục vụ đặc biệt,chú giải kinh Tin Kính và làm đối tượng học hỏi,suy tư và xét mình trong khuôn khổ các buổi họp mặt sẽ diễn ra trong Năm Đức Tin.

+ (VIS 26/11) Buổi triều yết dành cho các tân Hồng Y.

Sáng 26/11, Đức Biển-Đức XVI đã tiếp sáu tân Hổng Y và các nhóm tháp tùng. Nguời gợi lại thời gian cầu nguyện và hiệp thông trong những ngày vừa qua “ với ý thức một sự kiện quan trọng vho GH hoàn vũ, được gọi để nên một dấu chỉ hy vọng cho tất cả mọi dân tộc”. Đoạn Người nhắc lại rẳng trong các GH địa phương cũng như trong các bộ ngành Giáo Triều, các Hồng Y phải chia sẻ cách đặc biệt sự lo lắng của Đức Giáo Hoàng đối với GH hoàn vũ”. Sau khi đã chào ĐHY James Michael Harvey (Mỹ), Người quay sang Thượng phụ Maronit,Bechara Boutros Rai để ủng hộ “đời sống và sự hiện diện của các Ki-tô hữu ở trung và Cận Đông,vùng mà trong đó họ phải được sống đức tin của họ một cáh tự do”. Và tạo điều kiện cho việc thiết lập hoà bình. “GH khuyến khích mọi nỗ lực nhằm đạt đến hoà bình trên thế giới và trong vùng nầy,một hoà bình chỉ có hiệu lực khi được đặt nền móng trên sự tôn trọng tha nhân”. Nói với những người dân Colombia tháp tùng ĐHY Tube N. Salazar Gomez, Đức Thánh Cha nói cầu nguyện để cho đất nước họ tiến lên trong hoà bình và hoà hợp,trên những con đường công lý,hìa giải và đoàn kết. Sau cùng,Người kêu gọi những thành viên mới của Hồng Y đoàn theo đuổi nhiệm vụ thiêng liêng và tông đồ của các Ngài,mạnh mẽ và tin tưởng trong Chúa Kitô,”với việc củng cố tình yêu của các ngài đối với GH. Đó là một tình yêu mà các thánh dạy chúng ta, những gì thành toàn nhất trong GH mà các vị ấy đã yêu mến, và các vị ấy đã để cho Chúa Kitô dẫn dắt và đã hoàn toàn xả thân để mọi người nhận được ánh sáng rạng chiếu trên khuôn mặt của Giáo Hội”.

+ (CathNews 26/11) Nhiều tội ác do thành kiến tôn giáo hơn chống lại  tín hữu Công giáo Scotland

Theo một báo cáo vừa được đưa ra của tờ The Tablet : Các tín hữu Công giáo ở Tô Cách lan là nạn nhân của nhiều tội ác do thành kiến tôn giáo hơn bất kỳ nhóm nào khác trong đất nước nầy. Những con số thống kê được chính quyền Tô Cách Lan đưa ra cho thấy một sự gia tăng 26% trong những tội ác do thành kiến tôn giáo trong 2011-2012. Những cuộc tấn công bài Công giáo – cấu thành 58.1% tất cả tội ác do thành kiến tôn giáo – thường thấy nhiều hơn trên tất cả các nhóm tôn giáo khác cộng lại. Đức TGM Gp Glasgow,Philip Tarraglia, nói rằng tín hữu Công Giáo Tô Cách Lan vẫn tận tâm nên một phần của xã hội Tô Cách Lan. Ngài nói :” Thật đáng buồn, dường như nay không thể chối cãi rằng vấn nạn của chúng ta không còn là chủ nghĩa bè phái,mà là chủ nghĩa bài Công giáo. Văn hoá bình dân đang bịa đặt ra đủ thứ những lý do mới để đặt ra bên lề và thù ghét tín hữu Công Giáo. Đối diện với điều đó, cộng đồng Công giáo của Tô Cách Lan vẫn vững vàng không dao động trong đức tin”.

+ (AsiaNews 26/11) Món quà Năm Đức Tin : Phong Cân Phước cho giáo dân Ấn Độ đầu tiên

Một “món quà” cho Năm Đức Tin,một “phép lành” và một “trải nghiệm đức tin mãnh liệt” cho dân tốc Ấn Độ. Đó là lời của ĐGM Peter Remegius,GM Gp Kottar (Tamil Nadu), chaào mừng việc phong Chân phước cho Devasahayam Pillai, một tín hữu thế kỷ 18 trở lại đạo. ĐHY Angelo Amato,tổng trưởng Thánh Bộ Phong Thánh sẽ chủ trì lễ nghi nầy vào ngày 02/12. Nhân dịp nầy,Gp Kottar – nơi Devasahayam sinh năm 1712 – sẽ tổ chức những sự kiện và những buổi cầu nguyện đặc biệt. Devasahayan Pillai sẽ là giáo dân Ấn Độ được phong Chân Phước. Theo ĐGM Remigius, cuộc  tử vì đạo của người nầy “tượng trưng một sự kết hợp độc nhất giữa lòng sốt sắng,can đảm và đau khổ”,sẽ thúc đẩy “đối thoại liên tín và liên văn hoá trong xã hội đa nguyên của Ấn Độ. Ngài nói : Đối thoại liên tôn ‘kêu gọi sự tôn trọng lớn hơn đối với các truyền thống tôn giáo khác với truyền thống riêng của chúng ta và sự tự do thực hành các niểm tin riêng của mình và theo lương tâm của mình mà không phải chịu bách hại hoặc bị tẩy chay, cả khi trở lại đạo. Ngài nói thêm :” Chúng ta tất cả đều là con cùng một Cha. Và không ai nên phải chịu đau khổ như Devasahayam,bị tử vì đạo do đã cố sống đức tin của mình”. Devasahyyam sinh ra trong một gia đình Ấn giáo,thuộc giai cấp chiến binh (nair) và sớm được hoàng gia ở Travancore (nay thuộc vùng nam Kerala) trọng thị. Trong thời gian ấy, anh gặp thuyền trưởng hải quân Đức,Eustachius De Lannoy. Bị nhà vua bỉ tù nhưng sớm được thả ra và được bổ nhiệm làm chỉ huy các lực lượng vũ trang Travancore, De Lannoy là nguyên do Devayaham quan tâm tới đức tin Kitô giáo. Năm 1745, Devasahayam được rửa tội. Lo dợ việc ngài trở lại đạo sẽ làm nhiều gia đình rời bỏ Ấn giáo, một giáo sĩ Ân giáo đã tố cáo ngài tội phản quốc,lôi ngài ra khỏi diinh và biến ngài thành nạn nhân chịu tra tấn cực hình. Năm 1752, Devasahayam Pillai bị giết,có lẽ là do quân lính của nhà vua bắn. Ngày nay,di hài của Ngài được tìm thấy gần bàn thờ Nhà thờ chính toà Thánh Phanxicô Xaviê ở Kottar.

+ (CAN 27/11) Sụt giảm con số nạo phá thai phản ảnh sự thay đổi các quan điểm

Một báo cáo mới của chính phủ ước lượng con số nạo phá thai ở Hoa Kỳ giảm 5% vào năm 2009 – từtrung bình 1 triệu vụ mỗi năm, còn 785.000 – (do các Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh dựa trên thống kê từ 43 bang và hai thành phố công bố hôm 21/11,không bao gồm California,nơi cung cấp nhiều nhất việc nạo phá thai), được những người chủ trương và nghiên cứu bảo vệ sự sống ca ngợi. Họ cho rằng sự sụt giảm nầy có thể là do sự gia tăng con số người Mỹ bảo vệ sự sống.Michael J. New,giáo sư khoa học chính trị đại học Michgan-Dearborn nói :”Chúng ta đã nhìn thấy một xu hướng đi xuống gần 25% kể từ đầu thập niên 1990”. Ông nói rất khó để xác định đâu là nguyên nhân của điều nầy và gợi ý về một sự phối hợp của các luật thiên về bảo vệ sự sống hơn, việc thiếu những bệnh viện nạo phá thai ở nhiểu nơi trong nước và sự thay đổi “ lòng trí con người” về nạo phá thai. Đa số các vụ nạo phá thai thực hiện vào khoảng 8 tuần tuổi thai kỳ. 85% phụ nữ tìm phá thai là những người không lập gia đình. Phụ nữ da trắng có tỷ lệ nạo phá thai thấp nhất (8,5% trên 1.000 ở tuổi có thai),trong khi phụ nữ da mầu có tỷ lệ là 34.2/% trên 1.000. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng sự sụt giảm nầy có thể là do việc sử dụbg phổ biến rộng hơn và công hiệu hơn các phương tiện ngừa tránh thai,tuy nhiên Gs New hồ nghi về điều ấy, và nói rằng đó chỉ là phỏng đoán, vì theo ông,không có bất kỳ số liệu nào cho thấy từ năm 2009 nữ giới dùng ngừa tránh thai thường xuyên hơn hoặc bắt đầu dùng các phương tiện ngừa tránh tahi công hiệu hơn.

+ (EWTN News 27/11) “Công giáo Vì Một Lựa Chọn Tự Do” : hàng triệu USD ủng hộ nạo phá thai

Tổ chức “CGVMLCTD” chủ trương nạo phá thai đã đầu tư hơn 13 triệu USD trong thập niên gần đây nhất nhằm thúc đẩy việc hợp pháp hoá nạo phá thai ở Nam Mỹ. Tài liệu thuế vụ (IRS) cho thấy giữa các năm 2002 đến 2010, tổ chức nầy đã chi 13,716,697 USD để xúc tiến thủ tục ở Trung và Nam Mỹ. Thành lập năm 1973, tổ chức nầy có quỹ thường niên là 3 triệu USD,có được qua các tổ chức vốn tài trợ công khai nạo phá thai,như là Ford Foundation (300,000 năm 2011), McArthur Foundation (275,000), William & Flora Hewlett Foundation (600,000), Playboy Foundation cũng nằm trong nhím tài trợ nầy. Tháng 10 năm nay, phát ngôn nhân của HĐGM Hoa Kỳ, nữ tu Mary Ann Walsh nói với tờ The Washington Times rằng “CGVMLCTD” không phải là một tổ chức Công giáo :”Nó chưa bao giờ là một tổ chức Công giáo và được lập ra để chống lại lập trường Công giáo về nạo phá thai”. Các văn phòng chính của tổ chức nầy là ở Washingtob DC,nhưng có các chi nhánh ở Peru,Achentina,Bolivia,Chile,El Salvador,Nicaragua,Paraguay và Tây Ban Nha. Ngân sách bình quân thường niên cho các chiến dịch vận động nạo phá thai ở Nam Mỹ ước khoảng 1,2 triệu USD.

(*) Câu nói về tổ chức nầy : Họ là Kitô hữu KHI SINH,nhưng là Phản Kitô giáo KHI CHỌN LỰA

+ (Zenit 27/11) Đức Biển-Đức XVI,Vị Giáo Hoàng của kỷ nguyên kỹ thuật số và các mạng xã hội.

Việc Đức Biển Đức XVI có mặt trên Twitter – tài khoản: @BenedictusPPXVI – và các phương tiện truyền thông mới của Vatican sẽ được giới thiệu ở Vatican vào ngày 03/12. Đức Biển Đức XVI,vị giáo hoàng của kỷ nguyên kỹ thuật số và các mạng xã hội,là vị giáo hoàng đầu tiên gửi tin nhắn sms. Người cũng sẽ là vị Giáo Hoàng đầu tiên pho thác các thông điệp và lời kêu gọi cho Twitter. Đức Piô XI đã tung ta Radio Vatican vào ngày 12/02/1931. Và đã phổ biến thông điệp truyển thanh đầu tiên của Người,bằng tiếng la-tinh,với sự hiện diện của Guglielmo Marconi. Đức Gioan – Phaolô II lần đầu tiên đã công bồ một Tông huấn hậu Thượng Hội Đồng – về Giáo Hội ở Châu Đại Dương – khi ấn trên một laptop vào tháng 11/2001. Đức Biển Đức XVI là vị Giáo Hoàng đầu tiên gửi những “sms” cho giới trẻ kỳ Đại Hội Thế Giới Giới trẻ Sydney năm 2008. Người cũng trở thành Vị Giáo Hoàng “kỹ thuật số” đầu tiên gửi các “tweet” và thích viết các diễn văn bằng tay. Tài khoản của Người trên Twitter là @BenedictusPPXVI và đã có hàng ngàn người đăng ký. Tài khoản nầy có từ mùa xuân 2012.

+ (Zenit 27/11) “Giáo Hội ở Châu Mỹ”, đại hội ở Vatican

Đó là chủ đề một đại hội sẽ được giới thiệu ở Vatican vào thứa Ba,ngày 04/12 và sẽ diễn ra ở Vatican từ 09 đến 12/12.do Uỷ ban Giáo hoàng về Nam Mỹ và các Hiệp Sĩ Columbus xúc tiến. Đại hội sẽ được ĐHY người Canada,Marc Ouellet,PSS,chủ tịch uỷ ban nầy,giới thiệu, cùng với Ngài Guzman Carriquiry,thư ký uỷ ban và Ngài Carl Anderson,Đại Hiệp Sĩ. “Giáo Hội ở Châu Mỹ” cũng là chủ đề của Tông Huấn hậu Thượng Hội Đồng của Đức Gioan-Phaolô II năm 1999,trong mạch Thượng hội đồng Châu lục,chuẩn bị cho Năm Thánh 2000. Đức Thánh Cha kết luận tài liệu của Người bằng lời hô hào truyền bá Phúc Âm vẫn không mất tính thời sự :”Cha mời gọi tất cả các tín hữu Công Giáo Châu Mỹ tham gia tích cực vào các sáng kiến rao giảng Tin Mừng,mà Thánh Linh khơi dậy trong tất cả mọi nơi thuộc châu lục mênh mông nầy, đầy những tiểm năng và hy vọng cho tương lai. Cha mời gọi cách đặc biệt các gia đình Công giáo hãy nên những “Giáo Hội – Tổ Ấm”,ở đó đức tin Ki-tô giáo được sống và được truyền cho các thế hệ mới như một kho tàng và ở đó người ta cầu nguyện vùng với nhau. Nếu các gia đình Công giáo biết hiện thực nơi bản thân họ lý tưởng mà Thiên Chúa giao phó cho họ, thì họ sẽ biến cải thành những tổ ấm rao giảng Phúc Âm đích thực”.

+ (CAN 27/11) Lãnh đạo Giáo hạt Tòng nhân Anh Giáo nhắc lại niềm vui của năm đầu tiên

Gần một năm sau khi được bổ nhiệm chăn dắt các cộng đoàn Anh giáo tìm cách gia nhập GH Công Giáo, Đức Ông Jeffrey N.Steenson cho biết những tháng qua chan tưới phúc lành:” Tôi cho rằng những niềm vui đích thật là được nhìn thấy các cộng đoàn vồn đã đấu tranh với quyết định phân tích có nên trở thành Công giáo chăng và đã có chọn lựa ấy và họ đã gia nhập”. Ngài mô tả “niềm vui trên gương mặt họ” khi họ gia nhập GH Công Giáo và nói “Đó là điều dính vào tâm trí tôi nhiểu nhất”. ĐÔ Steenson dẫn dắt Giáo Hạt Tòng Nhân Ngai Toà Thánh Phê-rô – được lập ra theo giáo luật ngày 01/01/2012. Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã phê chuẩn việc lập giáo hạt nầy,vốn tương tự như một giáo phận,nhưng bao gồm các cộng đoàn trêb khắp Hoa Kỳ và Canada. Đặt trụ sở ở Houston, Giáo hạt tòng nhân nầy cho phép những cộng đoàn trọn vẹn hiệp thông trọn vẹn với GH Công Giáo mà vẫn được giữ những yếu tố di sản và những thực hành phụng vụ Anh giáo của họ,như là Sách Cầu Nguyện Chung.Tính đền 01/11, Giáo Hạt có 1.336 thành viên, 23 LM,69 chủng sinh và 35 cộng đoàn,gồm những nhóm lớn ở Texas,Maryland,Florida và Pennsylvania. Là một cựu GM Anh giáo, ĐÔ Steenson và vợ ông gia nhập GH Công giáo năm 2007 và thụ phong LM Công Giáo năm 2009. Ngài có bằng tiến sĩ về Các Giáo Phụ ở đại học Oxford và giữ một vai trò quan trọng trong việc thiềt kế chương trình đào tạo các cựu LM Anh giáo muốn được thụ phong LM dưới giáo hạt mới nầy. Vì đã lập gia đình, Đức Ông Steenson không thể làm giám mục. Thay vào đó ngài là một “giám chức” giữ mọi thẩm quyền của một GM,ngoại trừ việc truyền chức cho các linh mục…Hơn một năm qua, ĐÔ Steenson thấy được an ủi khích lệ lớn lao trong sự nâng đỡ ủng hộ không thể tin được của các tín hữu Công giáo Hoa Kỳ,nhất là các GM Hoa Kỳ.Năm Đức Tin hiện tại là một phúc lành đặc biệt cho các thành viên của Giáo hạt. Trong năm nầy, Đức Thánh Cha khuyến khích các tín hữu Công giáo lớn lên trong đức tin qua cầu nguyện và học hỏi về Vatican và giáo lý. Nhìn về phía trước, ĐÔ Steenson hy vọng rằng giáo hạt sẽ có thể lớn lên trong quan hệ với phần còn lại của GH và cung cấp một “sự làm phong phú đời sống Công giáo với văn hóa và di sản nầy”.

+ (Fides 28/11) 80 nữ tu người Trung Quốc chạy Marathon quốc tế ở Bắc Kinh

“Can đảm lên các Soeurs, hãy chạy vì những công tác từ thiện của Giáo Hội”. Đó lá tiếng hô vang dậy nhất nghe được ở cuộc chạy Marathon quốc tế diễn ra ở Bắc Kinh ngày 27/11. 80 nữ tu đã tham gia nhằm thúc đẩy các công trình bác ái từ thiện,là hình ảnh đẹp nhất trong 30.000 người tham dự. 80 nữ tu nầy đền từ 16 tỉnh thuộc Trung Quốc để hỗ trợ 30 dự án từ thiện. Soeur Yu Chun Jing thuộc Dòng Các Linh Hồn Nơi Luyện Ngục ở Xing Tai,một trong các nữ tu đầu tiên tham dự Marathon kể từ năm 2009 và ngày nay vẫn còn tiếp tục,nói tại một cuộc họp báo ngày 23/11 : Các nữ tu đã chạy vì những người già,những người nghèo,những trẻ em khuyết tật,vì các cô nhi và vì tất cả những công trình từ thiện mà Giáo Hội đã giao cho họ. Ngoài ra,Hội từ Thiện Jinde,cơ quan bác ái Công giáo trung Quốc tổ chức “Chạy vì các công trình từ thiện của Giáo Hội” cũng đã đánh động cộng đoàn Công giáo Bắc Kinh nhằm xúc tiến sáng kiến và hỗ trợ cho các dự án nầy. Trong Thánh lễ ngày 24/11 tại giáo xứ Vô Nhiễm Thai, các tín hữu đã góp được 17.399 nhân dân tệ (khoảng 3.000 USD). Năm 2009, chỉ có 10 nữ tu thuộc hai tỉnh chạy Marathon vì tò mò. Năm kế đó,44 nữ tu đã trình diện,chạy vì 13 dự án từ thiện. Năm 2011, năm chính thức tung ra sáng kiến “Chạy vì các công trình bác ái từ thiện của Giáo Hội”, 52 nữ tu – cùng với 4 LM và 2 chủng sinh – đã tham gia với danh nghĩa 14 dự án. Ngoài ra,7 nữ tu – trong đó 5 vị thuộc dòng Nữ Tỳ Thánh Linh -  và 1 LM đã chạy toàn bộ 42,195 cây số chỉ hơn 5 giờ.

+ (AsiaNews 28/11) Đức Đạt Lai Lạt Ma “mâu thuẫn” về Ki-tô giáo và những cuộc cải đạo

Nhận định của Đức Đạt Lai Lạt Ma về Ki-tô giáo và các cuộc cải đạo là “mâu thuẫn” và có thể tỏ ra gần với các ý tưởng của ý thức hệ Hindutva (chủ nghĩa dân tộc Ấn giáo) và dẫn tới những hiểu sai. Lời chỉ trích nầy đền từ Sajan George,chủ tịch Hội Đồng Toàn Cầu Các Ki-tô hữu Ân Độ (GCIC),khi nói về bài diễn văn mà thủ lãnh Phật giáo Tây Tạng đọc ngày 27/11 tại hội nghĩ Khoa Học và Tôn Giáo ở Đại Học Chúa Ki-tô ở Bangalore. Nhà thủ lĩnh tinh thần Tây Tạng nói :” Một tôn giáo phải tự hạn chế ở những can thiệp có định hướng phục vụ như là phổ biến giáo dục và cung cấp các hệ thống y tế,chứ không được cho mình hưởng vui thích những cuộc cải đạo”. Dù “các Ki-tô hữu đã có những đóng góp lớn lao nhất cho giáo dục, thì các tổ chức tôn giáo cũng phải tập chú vào việc giúp đỡ xã hội. Nói về các cuộc cải đạo, nhà lãnh đạo Phật giáo nầy chỉ trích mạnh mẽ việc rủ gia nhập đạo được thực hiện bằng việc đút lót tiền bạc. Theo quan điểm của ngài, chúng làm hại như là chính những phản đề các giới luật Ki-tô giáo. Tuy nhiên cải đạo – theo Ngài – tự nó không đáng chê trách,nếu như một người chọn nó với ý thức và hiểu biết đầy đủ. Đồng thời, các phản ứng với các cuộc cải đạo qua hận thù và bạo lực,đốt phá nhà thờ và huỷ hoại tài sản, như những người Ấn giáo đang làm, là không xứng đáng với bản tính bao dung và truyển thống hiếu hoà của tôn giáo xưa nhất thế giới nầy. Với Sajan George,Đức Đạt Lai Lạt Ma mâu thuẫn với lịch sử Phật giáo. Ông giải thích :”Chứng minh được rằng sau khi giác ngộ, Đức Phật chia sẻ kinh nghiệm của Ngài và dạy những người khác đi theo con đường trung dung. Ngài đã hành trình qua vùng Đông Bắc Ấn Độ nhiều thập niên, giải thích triết lý của ngài cho những ai quan tâm,không phân biết giới tính và đẳng cấp xã hội”. Ngược lại, các quan điểm cỷa Đức Đạt Lai Lạt Ma về cải đạo có vẻ giống như các quan điểm của ý thức hệ Ấn giáo.

+ (AsiaNews 28/11) Nepal : kiểm tra dân số. Ki-tô hữu vượt hơn 1%.

Các Ki-tô hữu Nepal đang tăng. Trong 10 năm, con số từ 0,4% đã tăng lêb 1,4% trong 26 triệu dân,theo kết quả kiểm tra dân số gẩn đây nhất được chính phủ do phe theo Mao kiểm soát,đưa ra,lần đầu tiên sau khi chấm dứt nển quân chủ vào năm 2007. Đáng ngạc nhiên là tín đồ Ấn giáo tăng từ 80 lên 81%. Hồi giáo vẫn giữ mức 4,4%. Tín đồ Phật giáo giảm từ 10,7% xuống còn 9%. Thủ tướng Baburam Bhttarai đã tiết lộ nghiên cứu nầy. Trong diễn văn,ông tuyên bố rằng không tôn giáo nào được dùng các kết quả nầy để đòi hỏi những đặc quyền: “Quốc gia nầy là thế tục và dân chúng thuộc mọi tôn giáo thiểu số sẽ được hưởng quy chế bình đẳng. Chương trình của chính phủ sẽ tập chú vào nữ giới và các nhóm thiểu số vì họ đã chịu thiệt thòi trong quá khứ”. Rất nhiểu chuyên gia và lãnh đạo tôn giáo chỉ trích tính xác thực của các số liệu nầy, vì thông tin không chình xác,nhất là liên quan đền tôn giáo. Lãnh đạo Tin Lành CB Gahatraij nói : “Chúng tôi cho rằng dân số chúng tôi nhiều hơn là theo bản báo cáo nầy. Vấn nạn ở đây là trong cuộc điểu tra dân số nầy, nhiều người mới trở lại đạo sợ nói ra tôn giáo của mình và vì thế mà được ghi là tìn đồ Ần giáo”. Rồi gì nữa? “khi những người phụ trách thu thập số liệu khôbg gặp được dân vì đi vắng,thì họ ghi ngay là tín đồ Ấn giáo”.

+ (CWN 29/11) Tiêu chuẩn định nghĩa nghèo khó : Nhu cầu,chứ không phải đô-la

ĐHY Peter Turkson,chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hoà Bình,đã nói với cử toạ Radio Vatican : Sự nghèo khó phải được hiểu không chỉ là việc thiếu tiền bạc,mà còn là thiếu phương tiện tiếp cận với giáo dục,chăm sóc y tế và những tài sản khác. ĐHY nhận định rằng trong quá khứ,một người sống với 1 đô-la một ngày được định nghĩa là nghèo.Nhưng một người có thể có thu nhập lớn hơn đáng kể mà vẫn thiếu phương tiện tiếp cận được với những nhu cầu cơ bản. Chờ đợi một cuộc hội thảo chuyên đề do Vatican tài trợ về những nguyên nhân của nghèo đói, Vị giáo phẩm người Phi Châu nói rằng vấn nạn nầy có thr63 được định nghĩa tốt hơn dưới dạng phương tiện tiềp cận (access)

+ (UcaNews 29/11) Những bài thánh ca phảng phất hương vị đặc trưng Hàn quốc.

Khi nghĩ tới ‘nhạc”, người Hàn thưởng nghĩ tới nhạc cổ điển hoặc nhạc pop Tây phương.Cũng vậy,đa số người Công giáo Hàn nghĩ tới nhạc đạo là những bản hát bình ca, những thánh lễ do các nhà sáng tác cổ điển như là Bach,Handel và Mozart hoặc các bài thánh nhạc nhập từ Tây phương. Tuy nhiên, Cha Dòng Khổ Nạn Paul Maria Kang Su-gun,54 tuổi, nghĩ khác. Khi còn thiếu niên, Cha đã học Trường trung học quốc gia Gukak,một trường đào tạo nhạc truyền thống Triều Tiên (Gukak hoặc nhạc dân tộc) và tự hỏi tại sao nếu nhạc truyền thống Hàn tráng lệ mà các tín hữu chỉ hát toàn những bài thánh ca Tây phương. Ngài mơ ước một ngày nào đó sẽ sáng tác những bài thánh nhạc bằng Gukak. Những bài hát Thánh lễ Hàn quốc đầu tiên của ngài,gồm cả “Kyrir”,”Gloris”, “Alleluia” và “Agnus Dei” được các nữ tu Phao-lô ghi năm 1987 khi Cha đang ở là một tập sinh. Theo Cha, nhạc truyền thống Hàn đã bị thực dân Nhật khinh miệt và là mục tiêu hàng đầu trong chính sách “tiêu huỷ” của họ chông lái văn hoá Triều Tiên trong đầu thế kỷ 20. …Sau CĐ Vatican II, đã có một vài cố gắng kết hợp nhịp điệu và giai điệu truyền thống Triều Tiên vào nhạc Giáo Hội,nhưng ngài nói rằng “không có thánh nhạc Triều Tiên đích thực” trước ngài. Sau khi thụ phong LM năm 1992, Ngài bắt đầu một lớp thánh nhạc trong nhạc truyền thống và phát hành một đĩa nhạc với kinh mân côi. Nhưng để thành một nhạc sĩ Triều Tiên nhà nghề, ngài cảm thấy cần phải học nhiều hơn về nhạc Tây phương,vì thế ngài sang Hoa Kỳ và đến Viện Giáo Hoàng Thánh Nhạc ở Roma để nghiên cứu Thánh nhạc và về lại Hàn quốc năm 2009. Năm đó ngài thành lập Viện Thanh Nhạc Hàn Quốc ở Seoul để dạy thanh nhạc Hàn quốc, phối hợp với janggu – một loại trống bịt hai đầu với một đai hẹp ở giữa,chỉ dùng cho đệm nhạc Hàn và các điệu múa dân tộc, – vào phụng vụ. Ngài cũng sáng lập các ca đoàn thánh ca Hàn ở các Tổng giáo phận Seoul và Gwuangju,cũng như tại các giáo phận Suwon và Uijeongbu. Nay những giấc mơ của ngài đang bắt đầu hiện thực, với việc tuyển lựa khoảng 70 bài thánh ca Hàn, cho một cuốn thánh nhạc Công giáo mới,sẽ được phát hành bởi HĐGM Hàn vào năm 2015 để dùng cho cả nước.

+ (CWN 29/11) Tình hình các linh mục tu sĩ ở Hoa Kỳ

Theo số liệu trong các phiên bản 2011 và 2012 Danh Bạ Công giáo Chính Thức,trong thời kỳ một năm:
  •  Con số nữ tu ở Hoa Kỳ giảm 2.000 (từ 57.113 còn 55.045
  • Con số linh mụv giảm nhẹ từ 40,271 còn 40.203
  • Con số chủng sinh giảm từ 5.247 còn 5.015 (chủng sinh triều không giảm)
  • Con số các thầy trợ sĩ giảm từ 4.650 còn 4.518
  • Con số phó tế vĩnh viễn tăng từ 17.436 lên 17.816
  
   

  

   
   

GIÁO     LUẬT ĐƯỢC LÀM CHO DỄ HIỂU

   

Website     : http://canonlawmadeeasy.com

   

Trang     web nầy được Cathy Caridi,JCL,thàng lập để cung cấp những câu trả lời rõ     ràng cho những câu hỏi liên quan tới giáo luật do các tín hữu Công giáo     bình thường đặt ra,mà không dùng tất cả những thuật ngữ đặc biệt về luật mà     các luật gia giáo luật biết và thích. Trong quá khứ,Cathy đã cho đăng các     bài viết cả trong những tạp chí chuyên đề lẫn trên những trang mạng Công     giáo nổi tiếng. Hiện Bà đang hành nghề luật và dạy học ở Roma.

   

 

   

   

 

 + (CWN 29/11) Vatican tước bỏ tước hiệu “Đức Ông” của linh mục bất đồng người Áo

Thủ lãnh phong trào bất đồng các LM Áo đã bị Vatican tước bỏ tước hiệu “Đức ông”. Vatican thông báo ngày 29/11 : Cha Helmut Schuller, cầm đầu Sáng Kiến Các LM Áo (SKCLMA)và là cựu tổng đại diện TGP Vienne, không còn giữ tước hiệu nầy nữa. Hành động nầy đến hơn một năm sau khi SKCLMA tung ra “Lòi Kêu gọi Bất tuân”,khuyến khích các giáo sĩ không tuân theo các giáo huấn GH về những vấn đề bao gồm đồng tính quan hệ mật thiết với nhau và việc truyền chức LM cho nữ giới. Hơn 400 LM Áo đã bay tỏ sự ủng hộ đối với phong trào bất đồng. ĐHY Christoph Schonborn TGP Vienne đã nhiều lần cảnh cáo các LM bất đồng,phản đối cách đặc biệt việc họ tán thành với bất tuân công khai.Nhưng vị HY người Áo tránh hành động kỷ luật,ngoài việc thông báo vào tháng 6 rằng các LM đã ủng hộ “Lời kêu gọi bất tuân” sẽ không giữ một số vai trò lãnh đạo trong TGP Vienne. Vatican đã thúc đẩy các GM Áo hành động liên quan đến SKCLMA. Thứ Năm Tuân Thánh,trong Lễ Dầu,Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nhận định trong bài giảng lễ, rằng “một nhóm LM từ một quốc gia Châu Âu đã đưa ra một lệnh bất tuân” và nói rằng chiều hướng nầy nghịch với “việc nên đồng hình dạng với Chúa Ki-tô,vốn là điều kiện tiên quyết cho một sự csnh tân đích thực”.

+ (CWN 29/11) Lột bỏ cách giải thích “lạc giáo” về Công Đồng Vatican II

Tân Tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin,TGM Gerhard Muller đã nói rằng các tín hữu Công giáo duy truyền thống đưa ra một “cách giải thích lạc giáo” về Công Đồng Vatican II,nếu họ khẳng định rằng Công Đồng nầy có những thay đổi triệt để trong các giáo huấn Giáo Hội. Ngài nói rằng một giải thích chính xác về những tuyên bố của Công Đồng Vatican II phải giả định rằng những tuyên bố của Công Đồng giữ đúng với các giáo huấn của Giáo Hội đã được thiết lập. Vị TGM người Đức ủng hộ mạnh mẽ lý lẽ do Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đưa ra,rằng “cách giải thích về tính liên tục” được đòi buộc để hiểu biết đúng đắn về Công Đồng Vatican II.

+ (Genetique.org 30/11) Kết thúc chính sách một con ở Trung Quốc?

Ở Trung Quốc, chính sách một con duy nhất được đưa ra năm 1979 có thể sẽ trở nên mềm dẻo hơn. Quả thật, theo tờ nhật báo chính thức,China Daily, Zhang Weiqing,cựu giám đốc uỷ ban toàn quốc kế hoạch hoá gia đình phụ trách việc đưa ra chinh sách nầy, đã xác định rằng “uỷ ban nầy,cộng tác với các viện nghiên cứu dân số khác, đã trình chính phủ một báo cáo và một kế hoạch hành động liên quan đến một thay đổi về chính sách”. Uỷ ban nầy là một cơ quan tư vấn của chính phủ trung ương. Về nội dung chủ yếu,”cuộc cải tổ nầy liên quan đến các dân thành thị,những người có thể được phép có đứa con thứ hai,cả khi một trong hai bố mẹ không phải là con một – điều kiện đòi buộc ngày nay để tránh quy định nầy. Bắc Kinh đồng ý nới áp lực lên tầng lớp trung lưu, tầng lớp vốn dễ chỉ trích chính phủ nhất, nhưng tìm cách để đáp ứng thách đố kinh tế trước mắt”. Zhang Weiqing giải thích :”chính sách được linh động nầy trước hết có thể áp dụng trong các vùng có năng suất hơn về mặt kinh tế, vốn phải đối mặt với những thách đố lớn hơn về dân số, với một dân số đang già đi đáng kể và một dòng thác quan trọng các lao động di dân đang tràn vào”. Như vậy, ngay cả khi biện pháp nầy có thể tỏ ra “rụt rè”, bài viết xác định rằng “đây là lần đầu tiên mà mục đích được lập trình của hệ thống ba chục năm nầy được một cơ quan nhà nước nói rõ ra”. Hiện nay,”tỷ lệ sinh sản là 1,18 con trên một phụ nữ và 13,3% dân số đã qua 60 tuổi. Một tỷ lệ sẽ tăng lên tới 33% vào năm 2050”.

 

 

About these ads
%d bloggers like this: