ĐỨC HỒNG Y CANIZARES LLOVERA XÁC NHẬN VIỆC ĐỨC THÁNH CHA SẼ BAN HÀNH MỘT TỰ SẮC VỀ PHỤNG VỤ

ĐỨC HỒNG Y CANIZARES LLOVERA XÁC NHẬN VIỆC ĐỨC THÁNH CHA SẼ BAN HÀNH MỘT TỰ SẮC VỀ PHỤNG VỤ

Đối với ĐHY Cañizares Llovera, Tổng trưởng Bộ Phụng Tự, không có nghi ngờ gì : Công đồng Vatican II đã thực sự đặt phụng vụ và Lời Chúa ở trung tâm của đời sống và sứ mạng của Giáo Hội. Bằng chứng là Hiến Chế Sacrosanctum Concilium đã là văn kiện đầu tiên được các Nghị Phụ phê chuẩn. Người ta cũng không thể phủ nhận rằng kể từ đó « việc canh tân phụng vụ » đã bắt đầu. Trong cuộc phỏng vấn của mình, ĐHY Cañizares Llovera ghi nhận rằng ngày nay cần phải bắt đầu một nhiệt huyết mới cần thiết dựa vào cuộc cải cách của Công đồng và điều này, trong một « sự giải thích về tính liên tục ». ĐHY Tổng trưởng cũng đề cập đến vấn đề những thay đổi sẽ tác động đến Bộ Phụng Tự ; chúng sẽ sớm được nói rõ dưới hình thức một Tự Sắc của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI.

Trả lời cho câu hỏi có phải người ta đang chứng kiến một bước thụt lùi trong việc áp dụng Hiến Chế Sacrosanctum Concilium hay không, ĐHY cho biết rằng trước tiên cần phải nói rõ trong chừng mực nào người ta có thể ghi nhận một sự « tiến bộ ». Vì có thể rằng từ một quan điểm chủ quan, người ta đã có thể tin vào một sự tiến bộ ở đâu trên thực tế đã không hề có, hay ở đâu nó đã tỏ là quá ngắn ngủi.

Bởi thế, câu hỏi phải được đặt ra để biết liệu cuộc canh tân mà Công đồng muốn đã thực sự diễn ra hay không : « Cuộc canh tân mà Công đồng đã thực sự muốn và khuyến khích phải chăng đã đủ cần thiết và đã tác động đến một vài khía cạnh thiết yếu của đời sống và của sứ mạng của dân Thiên Chúa chưa ? Tất cả những gì đã xuất hiện sau Vatican II phải chăng nó có thể được coi như là hoa trái của cuộc canh tân của Công đồng không ? »

Cần phải chân thành và khiêm tốn nhìn nhận rằng ý muốn đầu tiên của Công đồng đã là cổ võ phụng vụ như là « nguồn mạch và đỉnh cao của đời sống của Giáo Hội ». Điều đó ngụ ý đặt ra câu hỏi liệu định hướng này của Công đồng đã thấp nhập sâu xa ý thức của các linh mục và các giáo dân chưa, hay liệu người ta vẫn còn xa rời với mục tiêu này : « Dân Thiên Chúa thực sự sống nhờ phụng vụ chưa ? Giáo huấn của Công đồng đã được thông truyền và đồng hóa chưa ? Chúng ta có trung thành với sứ điệp của nó không ? Những giáo huấn của nó đã được giải thích đúng đắn dưới ánh sáng của tính liên tục mà Đức Thánh Cha nói đến chưa ? » Tất cả những câu hỏi này luôn đưa đến nguồn gốc của chúng : Công đồng.

Như thế, chìa khóa của một cuộc « cải cách của cải cách » không gì khác hơn là chìa khóa được Hiến Chế Sacrosanctum Concilium đưa ra trong mối liên hệ với các giáo huấn được các Giáo hoàng về sau giảng dạy…

ĐHY Cañizares Llovera cũng đã nhấn mạnh rằng ngày nay chúng ta đang sống một hoàn cảnh bi thảm được đánh dấu bởi việc quên lãng Thiên Chúa : chúng ta làm « như thể Thiên Chúa không tồn tại », với tất cả những hậu quả nghiêm trọng xuất phát từ đó. ĐHY Cañizares Llovera tái xác nhận rằng chỉ một chuyển động duy nhất đặt lại phụng vụ đích thực của Giáo Hội ở trung tâm tất cả, chỉ một cuộc canh tân phụng vụ sâu xa duy nhất, chỉ việc nhấn mạnh đến Thánh Thể duy nhất như là trung tâm của đời sống mới có thể dấn đến việc Thiên Chúa một lần nữa được coi như là nền tảng, ý nghĩa, mục đích của mọi cuộc sống.

« Phụng vụ đặt chúng ta trước nhan Thiên Chúa, trước hành động của Ngài, trước tình yêu của Ngài. Chúng ta sẽ chỉ có thể cổ võ việc tân phúc âm hóa rất cần thiết nếu phụng vụ lấy lại vị trí của nó trong đời sống của mọi kitô hữu ». Theo ĐHY Cañizares Llovera, chúng ta phải thừa nhận rằng « ngày nay, phụng vụ không còn là linh hồn, nguồn mạch và là mục đích của đời sống của nhiều tín hữu nữa, bao gồm cả các linh mục : biết bao lối mòn, biết bao sự tầm thường hóa, biết bao sự hời hợt trong cuộc sống của chúng ta ! Biết bao thánh lễ được cử hành không được tập trung chú ý, không dấn thân qua một sự tham dự nội tâm trước tiên ! Chẳng phải là trong sự thiếu dấn thân này mà những yếu đuối của chúng ta hệ tại ? »

Cần phải làm cho các tín hữu hiểu rằng phụng vụ trước hết là « công trình của Thiên Chúa và không gì được coi ưu tiên hơn Ngài ». Chỉ khi « chúng ta biết đặt Thiên Chúa ở trung tâm của mọi sự mà thế giới sẽ có thể được biến đổi và canh tân ».

Trong việc dự kiến tái cơ cấu Bộ Phụng Tự sẽ có việc thiết lập một ban mới đặt trách thánh nhạc và nghệ thuật thánh để phục vụ phụng vụ ; một khía cạnh khác của việc tái cơ cấu này sẽ liên quan đến việc thuyên chuyển ban đặc trách các vấn đề hôn nhân đến một Bộ khác. Điều này không có nghĩa rằng Bộ của chúng tôi, trong tương lai, sẽ không còn quan tâm đến các vấn đề liên quan đến « kỷ luật » của các Bí tích, vì phụng vụ và bí tích tạo nên một điều duy nhất và « kỷ luật » tạo nên trung tâm của các bí tích và của phụng vụ. Trong các vấn đề « kỷ luật », chính « quyền của Thiên Chúa » được nói đến : « Cần phải chăm lo cho việc tôn trọng các quy luật phụng vụ : các luật có mục đích được tôn trong huống hồ khi chúng có liên quan với luật của Thiên Chúa. Do đó, các lạm dụng được đưa vào trong các cử hành phải được sửa chữa. Đó là lý do tại sao những gì chạm đến kỷ luật của các bí tích không thể mất đi khỏi vài trò mà Bộ của chúng tôi phải nắm ; trái lại, kỷ luật này thậm chí phải được củng cố ! »

 Tý Linh

Theo eucharistiemisericor.free.fr

Advertisements
%d bloggers like this: