SỨ ĐIỆP VIDEO CỦA ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊĐÍCTÔ XVI GỞI CHO NGƯỜI ĐỨC TRƯỚC CHUYẾN VIẾNG THĂM CỦA NGÀI: Ở ĐÂU CÓ THIÊN CHÚA, Ở ĐÓ CÓ TƯƠNG LAI

SỨ ĐIỆP VIDEO CỦA ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊĐÍCTÔ XVI GỞI CHO NGƯỜI ĐỨC TRƯỚC CHUYẾN VIẾNG THĂM CỦA NGÀI

Đức Thánh Cha sẽ đến Đức từ 22-25.09.2011. Trước khi lên đường, Đức Thánh Cha đã ghi hình một sứ điệp gởi cho những người đồng hương của mình, được phát vào tối 17.09.2011 trên kênh truyền hình ARD của Đức. Sứ điệp bằng tiếng Đức, được dịch sang tiếng Pháp, và giờ đây, từ tiếng Pháp sang tiếng Việt.

 

Thưa quý Bà và quý Ông, những người đồng hương thân mến !

Còn vài ngày nữa, tôi sẽ lên đường đến Đức và tôi rất sung sướng về điều đó. Tôi đặc biệt vui mừng nghĩ đến Berlin, nơi sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ, và dĩ nhiên đến diễn văn mà tôi sẽ phát biểu tại Bundestag và đến Thánh lễ Đại triều mà chúng tôi sẽ cử hành ở sân vận động ô-lim-píc.

Một trong những giây phút quan trọng nhất sẽ là Erfurt : trong đan viện của các đan sĩ Augustinô nơi mà Luther đã bắt đầu con đường của mình, tôi sẽ gặp gỡ các vị đại diện c ủa Giáo Hội Phúc Âm Đức. Ở đó, chúng tôi sẽ cùng nhau cầu nguyện, chúng tôi sẽ lắng nghe Lời Chúa, chúng tôi sẽ suy niệm và chúng tôi sẽ cùng nhau nói chuyện. Chúng tôi không mong đợi bất kỳ biến cố giật gân nào : quả thế, sự cao cả đích thực của biến cố chính là hệ tại ở chỗ chúng tôi cùng nhau, ở nơi này, có thể suy niệm, lắng nghe Lời Chúa và cầu nguyện, và như thế chúng tôi sẽ gần gũi sâu xa và một cuộc đại kết đích thực sẽ được biểu lộ.

Đối với tôi, sẽ có điều gì  đó đặc biệt : cuộc gặp gỡ với Eichsfeld, dải đất nhỏ bé này mà, dù trải qua mọi diễn biến của lịch sử, đã vẫn là công giáo ; và rồi phía đông-nam của nước Đức với Fribourg, thành phố lớn này, với nhièu cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra ở đó, đặc biệt đêm canh thức với các bạn trẻ và Thánh lễ Đại triều sẽ kết thúc chuyến tông du.

Tất cả điều đó không phải là du lịch tôn giáo, và càng không phải là một « cuộc trình diễn ». Điều mà nó hệ tại, khẩu hiệu của những ngày này cho thấy : « Ở đâu có Thiên Chúa, ở đó có tương lai ». Nó hẳn phải hệ tại sự kiện rằng Thiên Chúa trở lại trong chân trời của chúng ta, vị Thiên Chúa này rất thường hoàn toàn vắng mặt mà thế nhưng chúng ta lại cần đến dường nào.

Có lẽ quý vị sẽ hỏi tôi : « Nhưng Thiên Chúa có tồn tại không ? Và nếu tồn tại, Ngài có thực sự bận tâm đến chúng ta không ? Chúng ta có thể đạt đến Ngài không ? » Dĩ nhiên, đúng vậy : chúng ta không thể đặt Thiên Chúa trên bàn, chúng ta không thể chạm đến Ngài như một đồ dùng hay nắm Ngài trong tay như bất kỳ đồ vật nào. Một lần nữa chúng ta phải phát triển khả năng nhận thức Thiên Chúa, khả năng tồn tại trong chúng ta. Chúng ta có thể cảm nhận điều gì đó về sự cao cả của Thiên Chúa trong sự cao cả của vũ trụ. Chúng ta có thể dùng thế giới xuyên qua kỹ thuật, bởi vì nó được xây dựng cách hữu lý. Trong tính hữu lý lớn lao của thế giới, chúng ta có thể cảm thấy tinh thần sáng tạo từ đó thế giới xuất hiện, và trong vẻ đẹp của tạo dựng, chúng ta có thể cảm nhận điều gì đó về vẻ đẹp, sự cao cả và lòng nhân lành của Thiên Chúa. Trong Lời Chúa trong Thánh Kinh, chúng ta có thể lắng nghe những lời hằng sống mà không chỉ đến từ con người những đến từ Ngài, và qua những lời này, chúng ta lắng nghe tiếng của Ngài. Và sau cùng, chúng ta cũng hầu như nhìn thấy Thiên Chúa, trong cuộc gặp gỡ với những người đã được Ngài chạm đến. Tôi không chỉ nghĩ đến các vĩ nhân : từ Phaolô đến Phanxicô Assidi cho đến Mẹ Têrêsa ; nhưng tôi nghĩ đến nhiều người đơn sơ mà không ai nói đến. Thế nhưng, khi chúng ta gặp gỡ họ, đều có sự nhân từ, lòng chân thành, niềm vui phát xuất từ họ và chúng ta biết rằng Thiên Chúa hiện diện ở đó và Ngài cũng chạm đến chúng ta. Vì thế, suốt những ngày này, chúng tôi muốn dấn thân gặp lại Thiên Chúa, để tái trở nên những con người qua đó một ánh sáng của hy vọng đi vào trong thế giới, ánh sáng này đến từ Thiên Chúa và giúp chúng ta sống.

Tý Linh chuyển ngữ

 

