ĐỨC THÁNH CHA SẴN SÀNG CHO CHUYẾN TÔNG DU KHÓ KHĂN TẠI QUÊ HƯƠNG MÌNH

ĐỨC THÁNH CHA  SẴN SÀNG CHO CHUYẾN TÔNG DU KHÓ KHĂN TẠI QUÊ HƯƠNG MÌNH

Trước chuyến viếng thăm Đức, quê hương của ngài, Đức Thánh Cha đang đối diện với những vấn đề khó khăn : đơn khiếu nại về giá cả của chuyến viếng thăm, những phản đối của các nhóm đồng tính luyến ái đấu tranh, truyền thông tận dụng cơ hội này để nêu lại vấn đề lạm dụng tính dục và cả một số nhóm Tin Lành « chống Rôma ». Xem ra, « không có vị ngôn sứ nào được tiếp đón tại quê hương mình » !.

Về phía Giáo Hội Đức, đang nổi lên cuộc tranh luận giữa các giám mục về vấn đề người ly dị tái hôn.

Berlin, thủ đô của nước Đức thống nhất, là nơi đến đầu tiên của Đức Thánh Cha, và nó cũng là thủ phủ của « chủ nghĩa vô thần theo kiểu Phổ ». Thị trưởng của nó là ông Klaus Wowereit, mới được bầu lại tuần vừa qua. Ông thừa nhận mình là người Công giáo và đồng tính. Tổng thống nước Cộng Hòa, ông Christian Wulff, người đã mời Đức Thánh Cha và sẽ tiếp đón ngài, lại là người Công giáo, ly dị tái hôn.

Erfurt, điểm đến thứ hai của Đức Thánh Cha, thành phố của Luther thời xưa, nay chỉ còn 7% Công giáo.

Sau những vụ bê bối lạm dụng tình dục, con số người ra khỏi Giáo Hội tại Đức gia tăng, một phần cũng vì lý do không muốn đóng thuế. Giáo Hội Đức là một trong những Giáo Hội cung cấp tài chính hàng đầu cho Tòa Thánh.

Đối diện với những khó khăn này, câu trả lời của Rôma mang nhiều khuôn mặt. Vâng, Đức Thánh Cha ý thức sâu xa về gánh nặng của cuộc khủng hoảng tại nước mình. Ngài vẫn là người Đức. Ngài luôn liên lạc với các giám mục Đức, cho dầu ở Giáo Triều, không có một « nhóm người Đức » làm việc bên cạnh ngài, như thời của Đức Gioan-Phaolô II.

Toàn thể triều đại của ngài đều được dành cho việc tập trung vào điểm cốt lõi của sứ điệp công giáo. Đừng chờ đợi nơi ngài, bây giờ và về sau, những cuộc cải cách mà người đồng nghiệp của ngài là Hans Küng từng yêu cầu. Vị thần học gia phản kháng cực đoan này vừa đồng hòa Đức Thánh Cha với…Vladimir Poutine.

Sau cùng, chính Đức Thánh Cha, qua sứ điệp truyền hình, đã nói với những người đồng hương của ngài. Ngài nhấn mạnh đến cuộc gặp gỡ đại kết ở Erfurt và cho thấy chuyến đi của ngài không phải là « du lịch tôn giáo » hay như một « cuộc trình diễn » nào đó. Nhưng chủ đề chính của chuyến viếng thăm của ngài, đó là « sự hiện diện của Thiên Chúa trong chân trời của chúng ta », cho dầu xem ra ngài thường vắng mặt ở đó.

Bất chấp những vấn đề về sức khỏe sau Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Madrid vừa qua, Đức Thánh Cha đã sẵn sàng cho chuyến tông du lần thứ ba tại quê hương mình, sẵn sàng đối diện với những khó khăn về mặt thần học và mục vụ, với tư cách là Giáo Hoàng, người Đức và thần học gia.

Ngài sẽ thể hiện điều đó như khi ngài đã đối diện với cơn giông bão đáng nhớ vào tối thứ Bảy ngày 20.08.2011, ở Madrid, trước sự hiện diện của 1,5 triệu bạn trẻ : đang khi những người thân cận xung quanh ngài, mất phương hướng, tự nhủ làm thế nào phản ứng trước cơn gió lốc không thương xót như thế, thì ngài đã chỉ có một lời : « Tôi vẫn ở yên đây ». Đó sẽ là cách trả lời của ngài cho « trang nhất » của tờ tuần báo Der Spiegel tuần vừa rồi : « Đức Bênêđictô XVI, người bất trị ».

Được biết, với chuyến tông du bốn ngày lần này, Đức Thánh Cha có 17 bài diễn văn tất cả ! Và mọi người có thể hy vọng ngài là vị « ngôn sứ » không những được tiếp đón cách nồng nhiệt nhưng còn làm thay đổi bộ mặt của quê hương mình.

Tý Linh

Theo La Croix

Advertisements
%d bloggers like this: