CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM A : KHÔN THÌ SỐNG MÀ DẠI THÌ CHẾT

KHÔN THÌ SỐNG MÀ DẠI THÌ CHẾT

CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM A (06.11.2011)

[Kn 6,12-16; 1 Tx 4,13-18; Mt 25,1-13]

 I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

“Khôn thì sống mà dại thì chết”. Người đời thường nói thế. Nhưng thế nào là khôn, thế nào là dại thì lại là một vấn đề phức tạp và nhiêu khê, vì có nhiều tiêu chuẩn để xác định thế nào là khôn, thế nào là dại và cũng có nhiều cách đánh giá khác nhau, thậm chí trái ngược nhau, nhất là trong xã hội Việt Nam ngày nay.

Là Ki-tô hữu, chúng ta xác định khôn dại theo Lời mạc khải của Thánh Kinh là quan điểm của Thiên Chúa, của Chúa Ki-tô. Ba bài Sách Thánh của Chúa Nhật XXXII Thường Niên Năm A hôm nay giúp chúng ta hiểu thế nào là khôn và thế nào là dại, để chúng ta thực hành trong đời sống cá nhân và cộng đoàn của người tín hũu.

  II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI SÁCH THÁNH

2.1 Trong bài đọc 1 (Kn 6,12-16): Ai tìm kiếm Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan cho gặp.

12 Đức Khôn Ngoan sáng chói, và không hề tàn tạ.

Ai mến chuộng Đức Khôn Ngoan,

thì Đức Khôn Ngoan dễ dàng cho chiêm ngưỡng.

Ai tìm kiếm Đức Khôn Ngoan,

thì Đức Khôn Ngoan cho gặp.

13 Ai khao khát Đức Khôn Ngoan,

thì Đức Khôn Ngoan đi bước trước mà tỏ mình cho biết.

14 Ai từ sáng sớm đã tìm Đức Khôn Ngoan,

thì không phải nhọc nhằn vất vả.

Họ sẽ thấy Đức Khôn Ngoan ngồi ngay trước cửa nhà.

15 Để tâm suy niệm về Đức Khôn Ngoan

là đạt được sự minh mẫn toàn hảo.

Ai vì Đức Khôn Ngoan mà thức khuya dậy sớm,

sẽ mau trút được mọi lo âu.

16 Vì những ai xứng đáng với Đức Khôn Ngoan,

thì Đức Khôn Ngoan rảo quanh tìm kiếm.

Trên các nẻo đường họ đi,

Đức Khôn Ngoan niềm nở xuất hiện.

Mỗi khi họ suy tưởng điều gì,

Đức Khôn Ngoan đều đến với họ.

2.2 Trong bài đọc 2 (1 Tx 4,13-18): Những người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ dược Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giê-su.

13 Thưa anh em, về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng. 14 Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giê-su đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giê-su. 15 Dựa vào lời của Chúa, chúng tôi nói với anh em điều này, là chúng ta, những người đang sống, những người còn lại vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người đã an giấc ngàn thu đâu. 16 Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Đức Ki-tô sẽ sống lại trước tiên; 17 rồi đến chúng ta, là những người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi. 18 Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau.

2.3 Trong bài Tin Mừng (Mt 25,1-13): Chú rể kia rồi, ra đón đi!

1 “Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. 2 Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. 3 Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo 4 Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. 5 Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. 6 Nửa đêm, có tiếng la lên: “Chú rể kia rồi, ra đón đi!” 7 Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. 8 Các cô dại nói với các cô khôn rằng: “Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!” 9 Các cô khôn đáp: “Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn.”10 Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. 11 Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: “Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!” 12 Nhưng Người đáp: “Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!” 13 Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.

 III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP CỦA THIÊN CHÚA TRONG BA BÀI SÁCH THÁNH

3.1 Chân Dung của Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?): Trong ba bài Sách    hôm nay chúng ta khám phá Thiên Chúa:

– là Đức Khôn Ngoan đã được Sách Thánh “nhân cách hóa” thành một Ngôi Vị, là Đấng rất gần gũi với con người, nhất là với những ai mến chuộng, tìm kiếm, khao khát Đức Khôn Ngoan cũng như với những ai tối ngày tâm niệm về Đức Khôn Ngoan và vất vả vì Đức ấy (bài đọc 1).

– là Thiên Chúa, Đấng đã làm cho Đức Giê-su trỗi dậy và sẽ đưa tất cả những ai đã an giấc về cùng Đức Giê-su (bài đọc 2).

– là chính Chúa Giê-su, Đấng đã dùng dụ ngôn mười cô trinh nữ để dậy cho chúng ta biết là nếu chúng ta khôn, biết nghĩ trước nghĩ sau như năm cô trinh nữ mang đèn và mang cả chai dầu theo, thì sẽ được cho vào dự Tiệc Cưới của Chàng Rể. Chàng Rể đây chính là Con Thiên Chúa xuống thế làm người, Đức Giê-su Ki-tô (bài Phúc âm).

 – là Chúa Thánh Thần, là Đức Khôn Ngoan được nhân cách hóa, Đấng cùng hành động với Chúa Cha và Chúa Con để giúp con người biết sống khôn ngoan và thánh thiện hầu được cho vào dự Tiệc Cưới Nước Trời.

3.2 Giáo Huấn của Thiên Chúa (Thiên Chúa dậy gì hay muốn chúng ta làm gì?)  hay sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là tin vào lời công bố của Chúa Giêsu về Ý của Chúa Cha là:

“Ai mến chuộng Đức Khôn Ngoan,

thì Đức Khôn Ngoan dễ dàng cho chiêm ngưỡng.

Ai tìm kiếm Đức Khôn Ngoan,

thì Đức Khôn Ngoan cho gặp.

Ai khao khát Đức Khôn Ngoan,

thì Đức Khôn Ngoan đi bước trước mà tỏ mình cho biết.”

 IV. SỐNG VỚI THIÊN CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI

4.1 Sống với Thiên Chúa như con cái sống với cha mẹ, như kẻ thụ ơn đối với Đấng ban ơn, như tạo vật đối với Đấng Tạo Hóa, như môn đệ đối với Thầy.

 4.2 Thực thi sứ điệp (hay giáo huấn) của Lời Chúa

Để thực hiện giáo huấn của Lời Chúa hôm nay,

– trước hết chúng ta xác định rằng Đức Khôn Ngoan là Thánh Thần, là Thần Trí của Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa. Đức Khôn Ngoan rất gần gũi với con người và sẵn sàng đến gặp con người, mọi lúc, mọi nơi.

– kế đến chúng ta kiểm điểm xem mình có thực sự khao khát và nỗ lực tìm kiếm Đức Khôn Ngoan không hay mình chỉ khao khát và tìm kiếm những cái gì khác như của cải vật chất, danh vọng hão huyền, quyền lực trần thế và lạc thú chóng qua?

– sau cùng là muốn gặp được Đức Khôn Ngoan chúng ta phải chấp nhận hy sinh vất vả, thức khuya dậy sớm để tìm cho bằng được.

Vậy thử hỏi mỗi người chúng ta đã dành bao nhiêu công sức, tiền bạc, thời gian… cho việc khao khát và tìm kiếm Chúa?

 V. CẦU NGUYỆN CHO HỘI THÁNH VÀ THẾ GIỚI

[Ghi chú: Lời cầu nguyện giáo dân thường có 4 ý:  ý thứ nhất cầu cho thế giới, ý thứ hai cầu cho Hội Thánh toàn cầu, ý thứ ba cầu cho giáo dân của giáo xứ, ý thứ bốn cầu cho một hạng người đặc biệt nào đó]

5.1 «Ai tìm kiếm Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan cho gặp.» Chúng ta hãy hiệp dâng lời cầu cho thế giới loài người hôm nay đễ mọi người biết tìm kiếm Đức Khôn Ngoan là Thần Khí Thiên Chúa.

X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.  Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.

5.2 «Ai mến chuộng Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan dễ dàng cho chiêm ngưỡng.» Chúng ta hãy hiệp dâng lời cầu cho mọi thành phần Dân Chúa, nhất là cho Đức Thánh Cha Bê-nê-đi-tô XVI, cho các hồng y, giám mục, cho các linh mục và tu sĩ nam nữ, để mọi Ki-tô hữu mến chuộng và tìm kiếm Đức Khôn Ngoan là Thần Khí Thiên Chúa.

X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.  Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.

5.3 «Những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới.» Chúng ta hãy hiệp dâng lời cầu cho mọi người thuộc giáo xứ/cộng đoàn chúng ta để ai nấy đều biết sống khôn ngoan như năm cô trinh nữ mang cả đèn và dầu đi đón chàng rể là Con Một Thiên Chúa đến với trần gian để kết ước với loài người.

X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.  Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.

 5.4 «Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.» Chúng ta hãy hiệp dâng lời cầu cho những người say mê của cải, địa vị, chức quyền, danh vọng hay lạc thú mà không biết chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến gọi họ ra khỏi cõi đời này.

 X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.  Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.

 Giêrônimô Nguyễn Văn Nội. 

Advertisements
%d bloggers like this: