SUY NIỆM TIN MỪNG CN 33 TN A: NÉN BẠC SỰ SỐNG

NÉN BẠC SỰ SỐNG

Suy niệm Tin Mừng CN 33 TN A

"Có một người kia sắp đi xa, liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người này năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tuỳ theo khả năng của mỗi người, đoạn ông ra đi.

"Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ ấy trở về và đòi họ tính sổ. Vậy người lãnh năm nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: ‘Thưa ông, ông trao cho tôi năm nén bạc, đây tôi làm lợi được năm nén khác’"

Sự sống

Cho đến hôm nay, mà vẫn còn có nhiều con người chưa chấp nhận sự hiện diện của mình trên trái đất này là một hồng ân của Thiên Chúa. Thật vô lý! Tồi tệ hơn nữa khi họ vẫn cho rằng họ “tự nhiên mà có mặt trên đời” hoặc “có con khỉ nào đó từ ngu muội triền miên bỗng đột xuất thông minh biến hóa thành con người” của họ. Và thật đáng tiếc, đáng thương hơn nữa cho suy nghĩ bị nhiễm độc của một số bạn trẻ rằng “sự hiện diện của họ là kết quả sa đọa dục tình và thiếu khôn ngoan của những người sinh ra họ”.

Rồi bởi những suy nghĩ sai lệch ấy, mà con người ta bắt đầu một cuộc sống vô ơn với Thiên Chúa vì không nhận biết, hoặc cố tình không nhận biết có Thiên Chúa. Người ta tự đưa đời mình vào một ngõ cụt ngàn thu: sống cho ra sống là phải vơ vét của phù du này để hưởng thụ được cuộc sống phù du, vì chết là hết”. Họ tự chôn đời mình vào một lăng mộ chắc chắn là chỉ có hư thối và tan nát.

Có chắc gì trong số những người ấy lại không có tôi, không có bạn, những người vẫn tuyên xưng “Chúa là Thiên Chúa con thờ”, những người đã từng nghe về “dụ ngôn nén bạc” hôm nay, những người đã từng tin có Thiên Chúa ra tay cứu giúp lúc mình đói nghèo, lúc tai nạn, lúc bệnh tật, lúc sa cơ thất thế?

Thiết tưởng, “Nén bạc Chúa ban” quí giá cho mỗi chúng ta là sự hiện diện của con người chúng ta trên đời, là sự sống của mỗi con người. Sự sống ấy gồm cả linh hồn và thân xác, nhân đức tự nhiên, trí khôn, tài năng, và tất cả những gì cần thiết cho cuộc sống nầy.

Năm nén, hai nén hay một nén, là do sự khôn ngoan vô cùng của Thiên Chúa đã đặt định cho mỗi người. Thiên Chúa không bất công. Thiên Chúa không thiên tư tây vị. Ngài hiểu rõ từng người con mà trao cho một sự sống quí giá cùng với những vốn liếng ban đầu để làm cho cuộc sống nên phong phú, sung mãn.

Sự sống được cứu rỗi

Tưởng như cuộc sống con người đã trở nên vô nghĩa vì sẽ tàn lụi theo thời gian và phải tiến về một cõi hư vô tan tác như bụi bay theo gió cuốn, nhưng không, Thiên Chúa đã ban cho một nén bạc quí giá hơn cả: đó là ơn cứu rỗi của Thiên Chúa, nhờ sự sống và sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô, Con Một Ngài.

Nhờ Chúa Giêsu Kitô, sự sống trở nên sung mãn cho những ai tiếp nhận Người.

Là Kitô hữu Công Giáo, thiết tưởng phải xác tín rằng nén bạc Chúa ban là “sự sống” và “sự sống được cứu rỗi”. Bởi vậy sự sống đáng quí, và con người phải sinh hoa kết trái, phải sinh lợi cho Thiên Chúa, phải làm đúng ý của Thiên Chúa sáng tạo và cứu rỗi là phải sum họp với Thiên Chúa trong Nước của Ngài. Nói một cách nôm na nhất là Chúa ban nén bạc sự sống và sự sống được cứu rỗi là để chúng ta rỗi linh hồn. Như vậy, linh hồn và thân xác, nhân đức tự nhiên, trí khôn, tài năng, và tất cả những gì cần thiết cho cuộc sống nầy đều là hồng ân Chúa ban để chúng ta được sống ở đời này và đời sau với Chúa.

Quí trọng sự sống

Khi quí trọng sự sống của mình là ân huệ Chúa ban, thì cũng quí trọng sự sống của người khác cũng là một ân huệ của Thiên Chúa. Sự sống ấy được lớn lên, tăng trưởng và trố sinh hoa trái nhờ tình thương, thì sự sống ấy cũng phải sống cho tình thương của Thiên Chúa lan tỏa khắp thiên hạ.

Người chỉ lo cho sự sống của mình ở đời này sung mãn, quên sự sống của anh em, và quên cả sự sống mình đời sau là người đang chôn nén bạc Chúa ban vậy.

Tôi bỗng nhớ câu chuyện trà dư tửu hậu của mấy gia trưởng:

-“Tui thấy có những cây cảnh mươi lăm, hai mươi tuổi đã có giá vài trăm triệu đồng. Có cây cả tỷ bạc. Trong khi đó, có những thiếu nữ cũng ngần ấy tuổi lại chưa đến vài trăm đô la, hoặc có khá hơn tí thì cũng chưa được một ngàn”.

-“Ừ đúng rồi! Có những ca mổ tim lên đến vài trăm triệu, nhưng khi khỏe khoắn xinh đẹp rồi, cũng chỉ bán được ngần ấy tiền không hơn!”

-“Bán cho Đài Loan không có giá bằng bán cho Hàn Quốc!”

-“Nhưng vẫn còn hơn bán cho mấy quan lớn. Mua vui đã đời rồi bán lại cho quan khác vẫn còn lời. Bán tới bán lui, bán xuôi bán ngược, cuối cùng con người ta chỉ còn một bóng ma sida tàn tạ, may mắn thì được nằm ở trại phục hồi nhân phẩm ngày được nhận năm ngàn, chẳng may thì vất vưởng đâu đó chờ chăn mền xã hội, chờ cơm bác ái, chờ cháo từ bi, qua ngày!

Nhân phẩm hay sinh mạng? Hay là từ chỗ mất nhân phẩm, đến chỗ mất sinh mạng một cách dễ dàng? Lỗi của đương sự hay lỗi của cả một tập thể loài người, mà trong đó, các đại gia, các quan lớn nhiều hơn bởi có quá ít hiểu biết về nhân phẩm và sinh mạng con người, nếu không nói là có một khái niệm quá tồi tệ? Có nói quá không?! Hay là một thực tế đáng buồn phía sau những hào quang lộng lẫy của cái gọi là giàu có, gọi là tiến bộ, gọi là văn minh thời nay, mà người ta vẫn che đậy như không có gì xảy ra hoặc không có gì tồi tệ, hoặc là một thiểu số vô danh tiểu tốt không đáng kể!

Người ta đang vô cảm, ngay cả với nhân phẩm và sinh mạng của mình và của cả người khác! Thân xác ấy là thân xác chỉ để sống ở đời này! Thân xác ấy là thân xác không tin và không mong sống ở đời sau. Chết là hết, như con chó con mèo, hay còn tệ hơn như con mối!

Anh Hai D, thành viên Hội Đồng GX, lo công tác xây dựng, và quản lý Nghĩa trang GX.

Tối 12-9, Anh ngủ, rồi ngủ luôn, không thức dậy.

Sáng 14-9-2011. Lễ an táng trọng thể, đám tang to. Bà con GX bùi ngùi, vì một người hy sinh cống hiến nhiều cho GX đã ra đi.

Trước lúc hạ huyệt, một thân nhân “cảm ơn quí vị đã đưa anh Hai đến nơi an nghỉ cuối cùng”.

Có người nhớ lại câu nói của anh: "Tui làm công tác nghĩa trang bao lâu nay, nhưng tui nghĩ chỉ có Chúa mới là nơi an nghỉ cuối cùng. Chắc gì đây là nơi an nghỉ cuối cùng. Nó mà qui hoạch thì lo mà hốt cốt đó!”.

Nếu sự sống kia mà người ta còn không quí trọng thì huống chi là thân xác con người đã chết. Nếu người ta đã có thể dập vùi cách sơ sài một thi hài như chôn xác của một con vật, thì họ cũng không lấy làm điều kiêng cử việc động mồ động mả, và kể cả việc đào mồ cuốc mả để xây dựng một công trình!

“Dụ ngôn nén bạc” đã gửi đến chúng ta trong những ngày cuối năm Phụng Vụ, những ngày mà toàn thể Giáo Hội đang hướng về ngày Cánh Chung, hướng về Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ. Ngày ấy, chắc Chắc Chúa Giêsu Kitô cũng sẽ hỏi chúng ta về nén bạc sự sống mà Thiên Chúa đã trao cho chúng ta ngày vào đời, và về nén bạc sự sống được cứu rỗi.

Bạn và tôi, tất cả chúng ta hẳn không ai muốn thưa rằng: Tôi đã chôn sự sống của tôi ở trần gian hư nát muôn đời kia, bởi tôi không tin Ngài đã cho tôi, bởi tôi không tin Ngài có quyền cho tôi sống lại. Hoặc: tôi đã xài hết sự sống ấy đến tàn tạ với lũ Satan trên cõi đời phù du chóng vánh.

Lạy Chúa, xin cho chúng con trung tín và làm sung mãn hồng ân sự sống Chúa đã ban và hồng ân “sự sống được cứu rỗi” nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô Con Chúa, để chúng con được sum họp với Chúa trong Nước Thiên Chúa, có nụ cười, có niềm vui đẹp lòng Chúa. Và Chúa nói: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi”.

A men

PM. Cao Huy Hoàng 11-11-2011

Advertisements
%d bloggers like this: