CÁC GIÁM MỤC ÁO TRẢ LỜI CHO CÁC LINH MỤC TÁC GIẢ CỦA « LỜI KÊU GỌI BẤT TUÂN PHỤC »

CÁC GIÁM MỤC ÁO TRẢ LỜI CHO CÁC LINH MỤC TÁC GIẢ CỦA « LỜI KÊU GỌI BẤT TUÂN PHỤC »

« Giáo Hội cũng như xã hội đều đang ở trong một gian đoạn của những xáo trộn sâu xa ». Thông cáo báo chí cuối cùng của Hội nghị khoáng đại mùa Thu của các giám mục áo, kết thúc hôm 11.11.2011, tại Salzbourg, đã mở đầu như thế.

Trong chương đầu tiên, có tựa đề « Đổi mới trong sự trung thành với công đồng Vatican II », các giám mục Áo trả lời cho các linh mục đã ký, vào tháng 06.2011, vào một bản « lời kêu gọi bất tuân phục ». Bản thông cáo cho biết : « Các giám mục đã thực sự bận tâm đến một vài sáng kiến của người Áo thúc giục hàng loạt đến những thay đổi trong Giáo Hội ». « Chúng tôi, các giám mục, cho là rất quan trọng mối ưu tư về hiện tại và tương lai của Giáo Hội. Các giáo phận Áo ý thức về hoàn cảnh và nắm bắt cơ may này một lần nữa. Chúng tôi yêu cấu tất cả những người Công giáo và tất các các vị hữu trách công cộng xem xét điều này với thiện chí hơn là muốn áp đặt những khuôn mẫu cho những xác tín ngắn ngủi, hay mâu thuẫn nghiêm trọng với căn tính Kitô giáo và làm thiệt hại sự hiệp nhất của Giáo Hội ».

Một mạng lưới quốc tế

Hôm 05.11, tại Linz, Áo, ba phong trào phản kháng đã gặp nhau để điểm lại tình hình về những đòi hỏi của họ : « Chúng tôi cũng là Giáo Hội », được thành lập năm 1995 ; « sáng kiến của các linh mục » (những người ký vào bản lời kêu gọi bất tuân phục) ; « sáng kiến của giáo dân », liên kết với các linh mục.

Hôm 06.11, các linh mục này đã theo đuổi công việc của mình. Trong số các quyết định, có quyết định tạo ra một mạng lưới quốc tế các linh mục nhạy cảm với sự nghiệp của họ, và tiếp tục yêu cầu các giám mục một cuộc đối thoại bao gồm các giáo dân.

Linh mục Helmut Schüller, nguyên tổng đại diện của giáo phận Vienne và hiện là phát ngôn viên của các linh mục này, cho biết : « Chúng tôi đã có một cuộc tranh luận về từ ngữ ‘bất tuân phục’ ». « Chúng tôi đã do dự với kiêur nói « lời kêu gọi nhận lấy trách nhiệm ». Nhưng cuối cùng chúng tôi đã chọn giữ lại từ ngữ mạnh mẽ này bởi vì chúng tôi nghĩ rằng pháp luật trong Giáo Hội phải thích nghi với thực tại của những thực hành đã được các tín hữu trải qua ».

Được hỏi về tầm quan trọng của những đòi hỏi của mình, linh mục Helmut Schüller cho rằng những quyết định sẽ không thể chỉ đến từ Rôma….

Còn về từ ngữ « ly khai », linh mục này coi đó là « vô nghĩa ». « Chúng tôi phải không ngừng chứng tỏ sự trung thành của  chúng tôi với Giáo Hội nhưng đó là sự trung thành trong đó chúng tôi sống và làm việc. Vả lại chính vì điều đó mà chúng tôi muốn thay đổi ».

Một từ ngữ hung hăng

ĐHY Christoph Schönborn, Tổng giám mục Vienne, trong thông cáo trên, tiếp tục khẳng định : « ‘Lời kêu gọi bất tuân phục’ không chỉ đã làm cho nhiều người  Công giáo lắc đầu, nhưng còn mở ra sự lo âu và buồn bả ». « Sự bất tuân phục là một từ ngữ hung hăng mà không thể ở lại trong tình trạng ấy. Qua việc tấn phong, người nào đã chấp nhận cách công khai và tự nguyện việc phục vụ giữa lòng Giáo Hội, sẽ làm tổn hại đến cộng đoàn và chính mình khi dùng từ ngữ này cách thiếu suy nghĩ. Những cuộc thăm dò ý kiến không thể làm cho mình chối bỏ trách nhiệm căn bản của mình trong sự hiệp nhất của Giáo Hội ».

Đối với ĐHY, sự tuân phục, trong Giáo Hội, không phải “mù quáng”, cũng không phải « nô lệ hóa », nhưng tìm thấy nguồn mạch của nó trong Thánh Kinh và trong Truyền Thống của Giáo Hội.

Trả lời cho đề nghị của sáng kiến của các linh mục cũng như sáng kiến của giáo dân cho phép các giáo dân cử hành Thánh Lễ, ĐHY chủ tịch HĐGM Áo đã rất cương nghị : « Ý tưởng về một cuộc cử hành Thánh Lễ không có bí tích truyền chức thánh là một đoạn tuyệt hiển nhiên với chân lý trọng tâm của đức tin công giáo của chúng ta. Nó không hệ tại một vấn đề tổ chức của Giáo Hội nhưng là một vấn đề căn bản căn tính công giáo ».

Tý Linh

Theo La Croix

