NHƯ MỘT KỶ NIỆM 2011: LỜI CHÚA LÀ ĐƯỜNG ĐƯA TÔI ĐẾN HẠNH PHÚC + ĐẸP THAY BƯỚC CHÂN NGÀI

clip_image002LỜI CHÚA LÀ ĐƯỜNG

ĐƯA TÔI ĐẾN HẠNH PHÚC

Tôi là một người giáo dân bình thường như bao người khác, chỉ có điều là từ vài năm nay, tôi được Chúa đánh động để ham mộ việc học hỏi Lời Chúa. Qua đây, tôi xin chia sẻ cảm nghiệm này, với niềm mong ước mọi người cũng sẽ hạnh phúc như tôi khi tìm đến với Lời Chúa.

Trước hết, không chỉ bằng lòng với việc tham dự thánh lễ Chúa Nhật, tôi còn cố gắng dự lễ hàng ngày để Lời Chúa trở nên của ăn cho tôi… Tôi không còn nhớ từ khi nào tôi bỗng thấy yêu mến và gắn bó với bí tích Thánh Thể, đến nỗi một ngày không tham dự Thánh Thể thì thấy thiếu vô cùng. Ở xứ người việc dự lễ hàng ngày là điều khó khăn, vì ai cũng phải lo miếng cơm manh áo. Tôi cũng thế thôi, nhưng tôi vẫn cố dành thời giờ cho Chúa, miễn là mình biết sắp xếp công việc.

Khi dự lễ, tôi luôn chú ý và nhớ kỹ những bài đọc, bài Phúc Âm, biết rằng Chúa muốn nói điều gì đó với tôi ; tôi cũng chăm chú nghe bài giảng của các cha, để rồi cố gắng thực hành theo khả năng mà Chúa ban cho tôi.

Một ngày kia, tôi như bắt được vàng, khi biết đức cha Khảm dạy Kinh Thánh trong 100 tuần. Các bài giảng được ghi vào băng đĩa. Tôi thèm ước được học. Các cha Việt nam ở nước ngoài không có thì giờ để giảng dạy Kinh Thánh cho giáo dân ; còn giáo dân, nếu muốn học Lời Chúa cũng không phải dễ dàng. Chúa đã thực hiện một điều kỳ diệu là cho tôi và 6, 7 anh chị em qui tụ thành một nhóm nhỏ, hàng tuần chúng tôi họp nhau để học Kinh Thánh bằng băng đĩa. Chúng tôi bắt đầu từ sách Sáng Thế, cứ lần lượt đọc từng đoạn, chậm rãi mà đi. Đức cha Khảm dạy thế nào cứ vâng lời và học như vậy, khi nào có chỗ thắc mắc thì tôi lại đi hỏi các cha, gần thì hỏi miệng, xa thì hỏi bằng e-mail… Từ ba năm nay, chúng tôi miệt mài học Lời Chúa trong lòng Giáo Hội (tại nhà thờ) và với Giáo Hội… Chúng tôi đã học gần hết phần Cựu Ước.

Thật là một ân sủng lớn lao cho nhóm chúng tôi, nếu không cùng họp nhau lại thì chẳng bao giờ mình có thể đọc Kinh Thánh hết từ đầu đến cuối !

Tôi xin chia sẻ những điều tôi tâm niệm được khi học hỏi Lời Chúa :

1- Tôi hiểu được lịch sử ơn cứu độ, hiểu được tình yêu bao la của Chúa đối với con người, mà con người thì luôn phản bội, nói đó rồi quên đó, không thực sự thờ phượng một mình Chúa…Học Kinh Thánh giúp tôi tin nhận Chúa là Thiên Chúa duy nhất mà tôi phải tôn thờ.

2- Tôi cảm phục Abraham, cha của mọi kẻ tin, khi tuyệt đối vâng lời Thiên Chúa, dù phải dâng hiến đứa con độc nhất của mình. Đáp lại, Chúa ban cho ông hạnh phúc dư tràn. Tôi cảm nghiệm được trong đời sống cộng đoàn, sự vâng lời đem lại hạnh phúc cho ta, chớ không phải làm theo ý ta mới hạnh phúc.

3- Khi học đến ông Giacóp, tôi khâm phục sự khiêm hạ tột cùng của ông, khi trở về quê hương gặp lại Esau. Gương của ông cho tôi thấy phải sống thật khiêm hạ với mọi người, nhất là với Chúa. Bên cạnh đó, gương hoán cải và yêu thương của vua Đavid : biết hối lỗi khi cướp đoạt vợ của người khác ; đối với con mình, dù nó có phản nghịch vẫn một lòng thương yêu. Gương của các ngài cho tôi thấy con người thường chỉ biết nhìn lỗi của người khác mà không nhận ra lỗi của mình, cũng vì thế mà không nhận biết lòng thương xót của Chúa thật vô bờ bến.

4- Nhờ học Lời Chúa, tôi nhận ra mọi sự trong cuộc đời đều nằm trong vòng tay của Chúa, đưa tôi đến chỗ chấp nhận mọi sự việc mà không thất vọng, ngược lại luôn phó thác và tin tưởng vào Chúa.

5- Học Lời Chúa có lợi cho đời sống thiêng liêng của tôi, lúc nào ngọn lửa ấy cũng cháy không tàn lụn. Nếu không, tôi dễ dàng bị cám dỗ và sa ngã phạm tội.

6- Gần nửa năm nay, tôi thực tập Lectio Divina theo Tông huấn Verbum Domini. Tôi thấy Chúa giúp tôi hiểu Lời Chúa sâu xa hơn trước, nhờ nghiền ngẫm suốt ngày ý nghĩa của Lời Chúa ngày hôm đó. Câu nào đánh động tôi, tôi học thuộc lòng. Những câu ấy theo thời gian chất chồng trong đầu tôi, nhờ vậy khi thốt ra không cần phải nặn óc suy nghĩ mà cứ tự động tuôn ra khi chia sẻ Lời Chúa. Tôi thấy như chạm được Ngài. Chúa quá ư thân mật, gần gũi với tôi. Thật đúng là “Chúa ở cùng tôi, tôi ở cùng Chúa”.

7- Cũng nhờ học Lời Chúa theo phương pháp Lectio Divina mà tôi cảm nghiệm sự kết hợp với Chúa mỗi ngày một mật thiết hơn. Lời Chúa thanh tẩy tâm hồn tôi để tôi biết đối xử với anh chị em như tình mẹ con, chớ không phải như tình bạn bình thường. Tại sao thế ? Thưa, vì bạn bè có thể đôi khi mất lòng xa lìa nhau, chớ mẹ con thì dù con mình hư hay ngoan, mẹ vẫn thương con, tha thứ và chăm sóc con luôn mãi.

8- Nhờ học Lời Chúa, tôi gắn bó với Chúa thật thâm sâu, vì Lời Chúa là chính Chúa. Yêu ai thì phải biết rõ người mình yêu, làm vừa lòng người mình yêu và người yêu cũng làm vừa lòng mình. Tôi thấy Chúa rất yêu tôi, và quảng đại nhậm lời tôi cầu khẩn. Đáp lại, tôi nguyện yêu mến Chúa hết lòng tôi.

9- Học Lời Chúa không những lợi ích cho mình để sống tốt, sống hạnh phúc với Chúa ngay từ đời nầy mà còn có lợi ích cho người khác…., vì biết mình phải làm sao cho “danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”.

Tôi ước mong mọi người đều tha thiết mến yêu học hỏi LỜI CHÚA, vì “Chúa có Lời ban sự sống đời đời” (Ga 6,68).

Thérèse Quỳnh Chi (Montréal )

clip_image004

ĐẸP THAY BƯỚC CHÂN NGÀI

Ôi đẹp thay gót sen hồng Trinh Nữ,

Vui bước lên đền, dâng hiến Đấng Từ Nhân.

Lòng rạo rực, hồn lênh láng thỏa mộng,

Thơm ngát cung đền, hương khói nhẹ huyền bay.

Lễ vật trao dâng, đời tận hiến

Hy tế tôn thờ, đẹp ý Đấng Quân Vương.

Sương sa, châu lệ mưa ân sủng,

Triều thần ca hát, đẹp sao bước chân Ngài.

Tâm Nhi

