RÔMA XÁC NHẬN LẬP TRƯỜNG CỦA GIÁO HỘI VỀ NHỮNG NGƯỜI LY DỊ TÁI HÔN

RÔMA XÁC NHẬN LẬP TRƯỜNG CỦA GIÁO HỘI VỀ NHỮNG NGƯỜI LY DỊ TÁI HÔN

Trước những lý lẽ phản bác của nhiều giám mục về việc từ chối không cho những người ly dị tái hôn rước lễ, nhật báo Osservatore Romano của Tòa Thánh, từng điểm một, đưa ra cơ sở của lập trường này.

Đức Bênêđictô XVI trả lời cho nhiều lý lẽ phản bác, từ phía các giám mục và các thần học gia về việc từ chối không cho người ly dị tái hôn rước lễ. Câu trả lời này gồm hai trang trong tờ nhật báo của Tòa Thánh ngày 30/11, trình bày lại lời giới thiệu « ít được biết đến » của ĐHY J. Ratzinger cho tác phẩm « Sur la pastorale des divorcés remariés », từ năm 1998, lúc đó là chủ tịch Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Việc tái khẳng định giáo lý này cũng được trình bày trong năm ngôn ngữ  (tiếng Pháp, tiếng Anh…) trên trang nhật báo của Tòa Thánh, dưới tựa đề : « Mục vụ hôn nhân phải được xây dựng trên chân lý ». ĐHY Ratzinger, vào năm 1998, đã trả lời cho mỗi lý lẽ phản bác.

Điểm xuất phát : « Giáo Hội tỏ ra như là một quan tòa loại trừ những người bị tổn thương khỏi các bí tích và một số trách vụ. »

Trả lời : « Chắc chắn, thật khó để giúp cho hiểu những đòi hỏi của Tin Mừng đối với con người tục hóa, nhưng khó khăn này không thể dẫn đến những thỏa hiệp với chân lý ». Tuy nhiên, « nếu Giáo Hội chấp nhận lý thuyết theo đó một hôn nhân sẽ chết đi khi hai người phối ngẫu không còn yêu nhau nữa, thì như thế Giáo Hội sẽ tán thành việc ly dị ».

Tính bất khả phân ly, « chuẩn mực của luật Thiên Chúa »

Chủ tịch Bộ Giáo Lý Đức Tin khẳng định : « Lời của Chúa Giêsu về tính bất khả phân ly của hôn nhân là sự vượt quá trật tự cũ của lề luạt bởi trật tự mới của đức tin và ân sủng. » Nhưng ĐHY nói rõ : « Tính bất khả phân ly tuyệt đối chỉ có giá trị đối với các hôn nhân nằm trong khuôn khổ của niềm tin vào Chúa Kitô ».

Từ đó, phải chăng ta có thể cho phép những ngoại lệ đối với chuẩn mực này ? Nếu « Giáo Hội không có bất kỳ quyền tùy ý quyết định nào » về tính bất khả phân ly, « chuẩn mực của luật Thiên Chúa », thì trái lại,tính hữu hiệu của hôn nhân trước, như là những điều kiện của tính bất khả phân ly, phải « được làm cho rõ ràng ».

Như thế, ĐHY Ratzinger đã chuyển dịch vị trí, mời gọi « làm sáng tỏ vấn đề là biết liệu mọi hôn nhân giữa hai người chịu phép rửa thực sự là một hôn nhân bí tích hay chưa » : « Các kitô hữu không tin, những người chịu phép rửa đã không bao giờ tin hay không còn tin vào Thiên Chúa nữa, phải chăng họ thực sự có thể ký kết một hôn nhân bí tích ? »

Tý Linh

Theo La Croix

Advertisements
%d bloggers like this: