TRÊN NHẬT BÁO OSSERVATORE ROMANO, ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN RATISBONNE XÁC ĐỊNH NHỮNG ĐIỀU KIỆN CỦA MỘT « NỀN THẦN HỌC GIẢI PHÓNG ĐÍCH THỰC »

TRÊN NHẬT BÁO OSSERVATORE ROMANO, ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN RATISBONNE XÁC ĐỊNH NHỮNG ĐIỀU KIỆN CỦA MỘT « NỀN THẦN HỌC GIẢI PHÓNG ĐÍCH THỰC »

Theo các phương tiện truyền thông của Ý, sắp đến, Đức cha Gerhard Ludwig Müller, giám mục giáo phận Ratisbonne, Đức, sẽ có thể được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin. Đức Hồng y Levada, đương kim Tổng trưởng, hiện đã đạt đến tuổi 75 từ 15/6 vừa qua và có lẽ sắp đệ đơn xin từ nhiệm.

Đức cha Gerhard Ludwig Müller, 64 tuổi, là giám mục giáo phận Ratisbonne từ 2002 và là thần học gia danh tiếng, người gần gũi với Đức Thánh Cha đương kim. Ngài đã nỗ lực xuất bản Tác phẩm toàn tập của Đức Joseph Ratzinger. Từ 1998 đến 2002, ngài đã là thành viên của Ủy ban giáo lý của Hội Đồng Giám Mục Đức.

Tuy nhiên, một số người cáo giác ngài gần gũi với Gustavo Gutierrez, linh mục dòng Đaminh, người Pêru, một trong những nhà sáng lập thần học giải phóng.

Chính vì thế nhật báo Osservatore Romano cho phổ biến hôm 22/12 một bản văn dài do Đức cha Müller ký, trong đó minh định rõ cái nhìn của Giáo Hội về trào lưu thần học này. Bản văn này cũng đã được phổ biến trên tờ nhật báo Die Tagespost, hôm 6/12.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Huấn thị Libertatis conscientae, được ĐHY Ratzinger ký liên quan đến thần học giải phóng, Đức cha Müller đã biểu lộ sự tán thành của ngài với sự phân tích của ĐHY Ratzinger, đặc biệt về « khuynh hướng chính trị hóa thần học và giảm thiểu Giáo Hội thành một sinh hoạt trần thế ».

« ‘những nền thần học’ như thế đã chỉ là kiến trúc thượng tầng của một dự phóng mar-xít »

Đức cha Müller đã thuật lại sự kiên vững mà Bộ Giáo Lý Đức Tin, vào năm 1984 và năm 1986, đã muốn « ngăn chặn các nền thần học giải phóng trở thành những ý thức hệ chính trị và mất đi đặc tính thần học của chúng ». Đức Cha nhắc lại : « Rút cục, ‘những nền thần học’ như thế đã chỉ là kiến trúc thượng tầng của một dự phóng mar-xít ».

« Tin Mừng, tự nó, là một sứ điệp tự do và giải thoát »

Nhấn mạnh đến tính thích đáng của học thuyết xã hội của Giáo Hội và của chọn lựa ưu tiên cho người nghèo của Giáo Hội, Đức cha Müller giải thích rằng « Tin Mừng, tự nó, là một sứ điệp tự do và giải thoát », mà « loại trừ mọi ý thức hệ tự cứu rỗi của con người ». Đối với ngài, « Thánh Kinh cho thấy rằng lịch sử của Giao Ước là một lịch sử giải thoát, với một sự chọn lựa luôn rõ rệt hơn của Thiên Chúa dành cho người nghèo, người đau khổ, (…) mang nơi nó một nền đạo đức ».

Kêu gọi « một nền thần học giải phóng đích thực », Đức cha Müller loại bỏ việc « đáp lại bạo lực bằng bạo lực, đáp lại khủng bố bằng khủng bố, đáp lại việc tước đoạt nhân quyền bằng tước đoạt nhân quyền ». Ngài cho thấy rằng « sự chọn lựa dành cho người nghèo, không hề nuôi dưỡng các xung đột, nhưng vượt lên trên những rào chắn giữa các giai cấp và biến tình liên đới, phẩm giá con người và tình phụ đới thành những nguyên tắc có giá trị chung cho trật tự xã hội ».

Đức Cha kết luận bằng cách khẳng định rằng « việc thực hành có tính giải phóng của các kitô hữu, mà là kết quả của việc giải thoát khỏi tội lỗi và cuộc việc loan báo ân sủng, nhắm đến sự thay đổi và sự cải tiến các điều kiện sống vật chất và xã hội ».

Tý Linh

Theo La Croix

Advertisements
%d bloggers like this: