GIỚI THIỆU SÁCH “NHẬP MÔN” TRIẾT MỚI: TÔI LÀ AI?

Giới thiệu cuốn sách “nhập môn” Triết mới

 Người Đức siêng viết về Triết và Thần học. Mỗi năm có hàng trăm cuốn mới xuất hiện. Những năm gần đây, có một tên tuổi được giới học thức ở đây nói tới nhiều, đó là triết gia trẻ Richard David Precht, 1964, hiện vừa dạy học vừa viết báo. Precht được coi là tác giả sách triết học thành công nhất hiện nay, đặc biệt với cuốn „Tôi Là Ai? Và Nếu Đúng Là Tôi, Thì Có Mấy Tôi? Một cuộc du ngoạn triết học“, xuất bản năm 2007, 398 trang.

Suốt ba năm liền, cuốn này luôn đứng đầu bảng Bestseller và mãi cho tới nay, nó vẫn đều đều xuất hiện trên danh mục những cuốn sách bán chạy. Sách tái bản có lẽ đã tới lần 19, 20.

Đã có rất nhiều sách nói chuyện triết học. Nhưng sách của Precht khác hẳn mọi cuốn khác. Là vì cho tới nay chưa có một cuốn nào cung cấp cho người đọc lượng kiến thức bao quát và đầy thẩm quyền – có đưa vào những kết quả mới nhất của khoa học tự nhiên – về những câu hỏi lớn của thân phận con người và cuộc đời, như tác phẩm của Precht: Sự thật là gì? Tại sao tôi biết, tôi là tôi? Có Thiên chúa hay không? Phá thai là điều hợp đạo đức? Thế nào là hạnh phúc?...

Sách (nhập môn) triết, nhưng với lối viết vui nhộn, nhẹ nhàng, không quá chuyên môn, dễ lĩnh hội.

Tôi thấy hay nên dịch ra. Trước hết tính làm quà đầu năm (nhưng đã không kịp) cho những quý vị đang ít nhiều có liên quan tới công việc dạy Triết học ở Việt Nam. Nếu anh chị em thấy có thể dùng được làm chất liệu thảo luận cho sinh viên hay dòng tu của mình, thì cứ tự nhiên phổ biến cho họ.

Dĩ nhiên, có một vài quan điểm phản ảnh cái nhìn của một triết gia, chứ không phải của một tôn giáo. Và cái làm cho nhiều trăm ngàn người Đức thích thú đọc, chưa hẳn cũng sẽ làm say mê giới học thức Việt.

Phạm Hồng-Lam

Tải về: Bấm chuột phải lên link dưới đây, chọn “save target as” để lưu vào máy

Toi la ai

