“BẠO LỰC LÀ ĐIỀU TRÁI NGƯỢC VỚI NƯỚC THIÊN CHÚA”

“BẠO LỰC LÀ ĐIỀU TRÁI NGƯỢC VỚI NƯỚC THIÊN CHÚA”

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 11.03.2012, Đức Thánh Cha đã giải thích đoạn Tin Mừng của thánh Gioan (Ga 2, 13-25) về việc Chúa Giêsu đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ. “Chúng ta phải giải thích cử chỉ này của Chúa Giêsu như thế nào?”,  Đức Thánh Cha tự hỏi và trả lời:

“Trước tiên cần phải nhấn mạnh rằng nó đã không gây nên bất kỳ sự trấn áp nào từ phía những người giữ gìn trật tự công cộng, vì nó đã được xem như là một hành vi ngôn sứ điển hình: quả thật, nhân danh Thiên Chúa, các ngôn sứ thường đã tố giác những lạm dụng và các ngài đôi khi đã làm điều đó xuyên qua những cử chỉ biểu trưng. Vấn đề có thể đặt ra là thẩm quyền của các ngài. Đó là lý do tại sao người Do thái đã hỏi Chúa Giêsu: ‘Ông cho chúng tôi thấy dấu chỉ nào để hành động như thế?’ (Ga 2, 18), ông hãy chứng minh cho chúng tôi thấy rằng ông thực sự hành động nhân danh Thiên Chúa”.

Đức Thánh Cha cho biết: “Cảnh những người buôn bán bị xua đuổi khỏi đền thờ cũng đã từng được giải thích theo một nghĩa chính trị và cách mạng, đặt Chúa Giêsu trong đường hướng của những người theo phong trào “Zélote” (phái Nhiệt thành) . Quả thế, những người này là “những người nhiệt thành” đối với lề luật của Thiên Chúa và sẵn sàng sử dụng bạo lực để làm cho người ta tôn trọng lề luật này. Vào thời Chúa Giêsu, họ mong đợi một Đấng Thiên Sai giải phóng dân Israel khỏi sự thống trị của người Rôma. Nhưng Chúa Giêsu đã làm thất vọng sự mong đợi này, đến độ một số môn đệ đã bỏ Ngài và thậm chí Giuđa Iscariote sẽ đi đến chỗ phản bội Ngài. Trên thực tế, không thể xem Chúa Giêsu như là một con người bạo lực; bạo lực là điều trái ngược với Nước Thiên Chúa, đó là dụng cụ của kẻ phản kitô. Bạo lực không bao giờ phục vụ nhân loại; trái lại, nó phi nhân hóa nhân loại.”

Đối với Đức Thánh Cha, sự nhiệt thành của Chúa Giêsu đối với Cha của Ngài và đối với nhà Chúa sẽ đưa Ngài đến thập giá: sự nhiệt thành của Ngài là sự nhiệt thành của tình yêu trả giá bằng chính con người của Ngài, chứ không phải là sự nhiệt thành của người muốn phụng sự Thiên Chúa bằng bạo lực. Quả thế, “dấu chỉ” mà Chúa Giêsu sẽ đưa ra như là bằng chứng cho thẩm quyền của Ngài sẽ là cái chết và sự phục sinh của Ngài.

Tý Linh

Theo  Vatican.va

%d bloggers like this: