ĐỨC BÊNÊĐÍCTÔ XVI GẶP GỠ FIDEL CASTRO

ĐỨC BÊNÊĐÍCTÔ XVI GẶP GỠ FIDEL CASTRO

Sau thánh lễ sáng thứ Tư ở quảng trường Cách Mạng ở La Havane, Đức Bênêđictô XVI đã tiếp kiến nguyên chủ tịch Fidel Castro, tại Tòa Khâm Sứ, một cuộc gặp rất được chờ đợi. Fidel Castro đã hai lần gặp gỡ Đức Gioan-Phaolô II.

Cuộc gặp gỡ trao đổi giữa Đức Bênêđictô XVI và nguyên chủ tịch Fidel Castro, theo cha Lombardi, là « rất sinh động ». Fidel Castro, nguyên là học trò của các cha Dòng Tên, đã đặt ra ba câu hỏi.

Trước tiên, ông quan tâm đến « những thay đổi phụng vụ trong thánh lễ » . Đức Thánh Cha đã giải thích cho ông ý nghĩa của việc canh tân này.

Tiếp đến, ông đã hỏi : một Giáo hoàng làm gì, đâu là sứ mạng và phục vụ của ngài ?

Sau cùng, câu hỏi thứ ba đề cập đến khó khăn của thời đại hôm nay. Đức Thánh Cha giải thích rằng ngày nay nhân loại đang gặp những khó khăn là do thiếu vắng Thiên Chúa. Đức Thánh Cha đã trình bày những đề tài suy tư của mình : mối tương quan giữa đức tin và lý trí, giữa tự do và trách nhiệm.

Cả hai vị cũng gợi lên tuổi tác của mình : Đức Thánh Cha đã 84 tuổi, còn Fidel Castro đã 85. Đức Thánh Cha cho biết : « Tôi đã già rồi, nhưng tôi vẫn cứ có thể làm việc bổn phận của tôi ».

Cũng trong chuyến viếng thăm này, trước khi rời Cuba, Đức Thánh Cha đã kêu gọi chính phủ Cuba đừng hạn chế “các quyền tự do căn bản” và đồng thời kêu gọi Nhà Nước Cuba có một “cuộc đối thoại kiên nhẫn và chân thành”.

Tý Linh

Theo Radio Vatican

