TU ES PETRUS (5): TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

TU ES PETRUS Số 05 ( 28.05 – 03.06.2012): TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

+ (CWN 26/05) m chủ tịch mới cho ngân hàng Vatican

Ban giám đốc Ngân Hàng Vatican, Viện Công Trình Tôn Giáo (IOR) “đang lo xa đi tìm một tân chủ tịch đặc sắc có thể giúp cho IOR giành lại được những mối quan hệ hữu hiệu và rộng rãi hơn giữa viện và cộng đồng tài chính, đặt nền tảng trên sự tôn trọng được chia sẻ những tiêu chuẩn ngành ngân hàng quốc tế”. Ban giám đốc IOR đã nhất trí bỏ phiếu vào ngày 24/05 để cách chức chủ tịch Ettori Gotti Tedeschi. Động thái nầy – theo một phát biểu của Varican giải thích – đến vì sự cai quản ngân hàng đã thúc đẩy “những lo lắng ngày càng tăng giữa các thành viên ban giám đốc và, mặc cho những nỗ lực liên tiếp để truyền đạt nhũng quan ngại nầy tới giáo sư Gotti Tedeschi, chủ tịch IOR, tình hính vẩn ngày một xấu đi”. Uỷ ban các hồng y giám sát những vấn đề tài chính của Vatican đã sắp xếp để gặp vào ngày 25/05 về việc từ chức của Tedeschi và lên kế hoạch các bước tiếp theo để đặt tân ban lãnh đạo tại IOR.

+ (APIC 26/05) Kỷ niệm 40 năm phong trào đặc sủng “Canh Tân trong Thánh Linh

Đức hồng y Angelo Bagnasco,chủ tịch HĐGM Ý, chủ tế Thánh Lễ ở Vatican nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày khai sinh Phong Trào Đặc Sủng Ý “Canh Tân Thánh Linh”, ngày 20/05/2012, hôm trước lễ Hiện Xuống. Sau hoạt động lễ mừng, Đức Biển-Đức XVI sẽ đến quảng trường Thánh Phê-rô cho buổi triều yết đặc biệt dành cho 30,000 người dự kiến có mặt tham dự. “Canh Tân Thánh Linh” là một phấn của trào lưu tinh thần canh tâm đặc sủng và tập hợp tất cả các tình trạng sống. Nó được tích cực sử dụng trong các kế hoạch truyền giáo, cho thấy tất cả mọi người đang chờ đợi rằng “cuộc gặp gỡ nầy với Đấng Kế Vị Thánh Phê-rô, trong Nam Thánh Đức Tin và Thượng Hôi Đồng Giám Muc vè Tái Truyền Giáo nầy”.

+ (CNS 26/05) Vatican ban hành các quy tắc xác minh những cuộc hiện ra của Đức Maria.

Nhằm giúp các giám mục quyết tính chất đáng tin của những cuộc được cho là hiện ra của Đức Maria, Vatican đã dịch và ban hành các quy tắc theo thủ tục từ 1978 trước đây chỉ  có văn bản bằng tiếng la-tinh. Bản nầy được Đức Phaolô VI phê chuẩn năm 1978 và phân phát cho các giám mục toàn cầu,nhưng chưa bao giờ được công khai và dịch sang các ngôn ngữ hiện đại, tuy vậy,theo ĐHY người Mỹ William J. Levada, tổng trưởng Thánh Bố Tín Lý Đức Tin,trong ba thập niên qua, các bản dịch vẫn xuất hiện khắp thế giới. Ngài hy vọng các tiêu chuẩn nầy có thể giúp ích cho các nhà thần học và các chuyên gia trong lãnh vực kinh nghiệm sống nầy của Giáo Hội. Hơn 1.500 thị kiến về Đức Maria đã được báo cáo khắp thế giới, nhưng trong thế kỷ trước chỉ có 9 trường hợp được Giáo Hội phê chuẩn như là đáng tin. Xác định vá quyết định tính xác thực của một sự hiện ra là trách nhiệm của giám mục sở tãi và Thánh Bộ Tín Lý Vatican thiết lập các tiêu chuẩn đẻ hướng dẫn quá trình nầy. Có khi đòi hỏi thới gian hàng trăm năm để có được sự tán đồng. Các thị nhân và nhân chứng phải được thẩm vấm và hoa trái của những cuộc hiện ra,như là trở lại đạo, phéo lạ,chữa lành bệnh,…phải được xem xét kỹ. Theo các tiêu chuẩn, thì giám mục sở tại sẽ lập ra một uỷ ban gồm các chuyên gia, thần học gia, nhà giáo luật, nhà tâm lý học và bác sĩ để giúp Ngài xác định các sự kiện, tình trạng đạo đức và sự lành mạnh tinh thần cũng như tính nghiêm chỉnh của thị nhân và xem xét thông điệp và chứng từ nầy không có sai lầm về mặt thần học và tín lý hay không. Một giám mục có thể đi đến 3 kết luận : Ngài có thể xác định sự hiện ra là thật và đáng tin. Ngài có thể nói nó không thật và để mở cho khả năng khiếu nại. Nài cũng có thể nói rằng lúc nầy Ngài không biết và cần thêm trợ giúp. Trong kịch bản cuối cùng nầy, cuộc điều tra được chuyển sang HĐGM của nước đó. Nếu vẫn không đưa ra được kết luận, thì vấn đề được chuyển cho Đức Thánh Cha, và Người uỷ thác cho Thánh Bộ Tín Lý nhập cuộc và cho ý kiến hoặc chỉ định những người khác để tiếp tục điều tra. Trường hợp các cuộc hiện ra ở Mễ Du (Medjugorje, Bosnia-Herzegovina) là một ví dụ điển hình. Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI tái khẳng định là Giáo Họi không bao giờ đòi buộc các tín hữu phải tin vào các cuộc hiện ra, cả những sự hiện ra đã được Giáo Hội công nhận. …Sự công nhận và phê chuẩn của Giáo Hội đối với một mạc khải riêng tư,chủ yếu là cách Giáo Hội nói rằng thông điệp nầy không trái với đức tin và luân lý và được phép công khai nó cho mọi người và “các tín hữu được phép tham gia” (Đức Biển Đức XVI, trong Tông Huấn “Dei Verbum” hậu Thượng Hội Đồng Giám Muc năm 2010).

+ (CNS 26/05) Giêrusalem chào mừng giới chức Vatican làm việc với Do Thái

Đức hồng y người Thuỵ Sĩ Kurt Koch, chủ tịch uỷ ban giáo hoàng về quan hệ tôn giáo với các tín đồ Do Thái giáo, đã được một cử toạ Do Thái giáo đón tiếp trọng thị tại một cuộc họp thân mật. Trong sự kiện ngày 24/05 tại Viện Nghiên Cứu Israel ở Giêrusalem, thông điệp của ĐHY Koch lập lại các tuyên bố của Ngài với các phóng viên cách nay một tuần nhấn mạnh bản chất bắt buộc của Công Đồng Vatican II và “Nostra Aetate” [Tuyên Ngôn về Liên Lạc của Giáo Hội với các Tôn Giáo Ngoài Ki-tô Giáo.ND]….Giáo trưởng Piron, tưởi bát tuần, nhắc cử toạ nhớ lại những thời mà mọi cuộc chạm trán giữa tín đồ Do Thái và Giáo Hội Công giáo đều là “một thời khắc bi thảm và khó khăn; một thực tại đẩm máu và nước mắt và bách hại. Song nay tất cả những thứ nầy đã thay đổi,hoàn toàn và triệt để”. Trong khi phủ nhận mọi liên hệ trực tiếp với vụ tàn sát người Do Thái của Đức quốc x, trong đó khoảng 6 triệu người Do Thái bị giết chết, ĐHY Koch nói rằng các Kitô hữu đã không bày tỏ “sức mạnh và sinh lực” mà người ta kỳ vọng nơi họ, để chống lại chế độ Hitler,mà ĐHY Koch nói nó cũng bài Kitô giáo. Giáo trưởng Bollag nói ơng cảm thấy có một mối liên hệ trực tiếp giữa lịch sử lâu dài cả chủ nghĩa bài Do Thái nơi các Kitô hữu và bộ máy giết người của Đức quốc xã. Ông nói ông cảm thấy bối rối bời việc Vatican quay lại sử dụng hạn chế Thánh Lễ Triđentinô và việc Đức Thánh Cha Biển Đức XVI viết lại lời nguyện Thứ Sáu Tuần Yha1nh cho việc trở lại của tín đồ Do Thái giáo: “Với tư cách một tín đồ Do Thái giáo,tôi không hề có ý định đề nghị với Vatican điều hoặc kể cả làm sao nên thay đổi lời cầu nguyện nầy. Bổn phận chúng tôi là đáp lại và diễn tả chúng tôi nghe lời cấu nguyện nầy như thế nào. Chúng tôi nghe nó như đang đi ngược lại một thời kỳ rất vất vả trong quan hệ giữa các Kitô hữu và tín đồ Do Thái giáo. Tôi thừa nhận chúng tôi  có hơi quá nhạy cảm, nhưng lòng chúng tôi đang bị làm cho chấn thương”. Một phụ nữ trẻ Israel, Hana Bendcowsky,giám đốc chương trình của Trung Tâm Giêrusalem về quan hệ Kitô hữu và tín đồ Do Thái giáo, lưu ý rằng với tư cách là một tín đồ Do Thái giáo Israel, bà không còn cảm thấy bị tổn thương và muốn biết các tín đồ Do Thái giáo Israel sẽ đi những bước cụ thể cần thiết nào để lớp trẻ có thể học hỏi về Kitô giáo. Bà nói :          ”Trong 2000 năm lịch sử của chúng ta, thực tế thì chúng ta vẫn xa lạ với nhau”.

+ (Zenit 27/05) Tôn phong 2 vị Thánh lên hàng Tiến Sĩ Hội Thánh

Trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng ngày 27/05 tại quảng trường Thánh Phêrô ở Roma,Đức Biển-Đức XVI đã thông báo rằng Người sẽ công bố Thánh nữ Hildegarde Bingen (1089 – 1179) và Thánh Gioan Avila (1500 – 1569) làm Tiến Sĩ Hội Thánh vào ngày 07/10/2012, nâng số Tiến Sĩ Hội Thánh lên con số 35. Ngày công bố nầy cũng sẽ là ngày  khai mạc thượng hội đồng giám mục.

– Thánh Hildegarde sẽ là vị nữ thánh thứ tư, sau Thánh Nữ Catarina Siêna, Thánh Nữ Têrêxa Avikla, Thánh Nữ Têrêxa Lisieux nhận tước hiệu nầy. Là nữ tu Dòng Biển-Đức giữa lòng nước Đức thời trung cổ, bậc thầy về thần học và chuyên gia lớn về khoa học tự nhiên và âm nhạc. Đức Thánh Cha vừa mở rộng việc tôn kính Thánh Nữ ra toàn Giáo Hội, công nhận truyền thống nhiều thế kỷ vốn đã ghi vị nữ thần bí xứ Rhin vào hạnh các đấng tử vì đạo La Mã, dù quy trình phong thánh cho Ngài chưa xong. Lễ kính Thánh Hildegarde vào ngày 17/09.

– Thánh Gioan Avila là một linh mục triều Tây Ban Nha,sống thời Phục Hưng và đã tham gia vào “việc hồi sinh văn hoá vá tôn giáo của Giáo Hội và cơ cấu xã hội vào bình minh thời hiện đại”. Đức Thánh Cha đã đánh giá rằng gương mặt dấn thân và đối thoại thông minh với thế giới nầy sẽ rất quan trọng và mang tính thời sự cao đối với công cuộc tái truyền giáo và Năm Thánh Đức Tin, được khai mạc trong thời gian Thượng Hội Đồng. Lễ kính vào ngày 10 tháng 05.

     Gương của hai tân Tiến Sĩ Hội Thánh cho thấy rằng Thánh Thần Chúa linh ứng vào mọi thời “những đàn ông và phụ nữ dần thân vào việc tìm kiếm chân lý”, đề nghị “những con đường căn nguyên hiểu biết và đào sâu mầu nhiệm Thiên Chúa,con người và thế giới”. Ngày nay cũng vậy, qua lời giảng dạy của Thánh Gioan Avila và Thánh Nữ Hildegarde Bingen,”Thánh Linh của Đức Chúa phục sinh tiếp tuc soi sáng con đường dẫn tới Chân Lý nầy vốn là chân lý duy nhất làm cho ta được tự do và đem lại trọn vẹn ý nghĩa cho cuộc đời chúng ta”.

+ (Zenit 26/05) Hàn quốc :  Đào tạo các linh mục bảo vệ sự sống.

Tất cả các linh mục Hàn quốc đã nhận một kim chỉ nam về các vấn đề liên quan đến việc bảo vệ sụ sống, theo sáng kiến của HĐGM Hàn quốc. Sáng kiến hành động nầy có mục đích ‘thông tin và hướng dẫn các linh mục về các vấn đề luân lý và khoa học liên quan đến sự sống và gia đình”. Được tiến sĩ Brian Clowes, giám đốc nghiên cứu HLI soạn thảo, tập sách nầy nhằm giúp các linh mục,chủng sinh,tu sĩ hoặc giáo dân có trách nhiệm của Giáo Hội Công giáo tiếp cận một cách “chính xác và dễ hiểu” các vấn đề ngừa tránh thai, các phương pháp sinh sản có hỗ trợ, nạo phá thai, cứu cánh sự sống và bí tích hôn phối. Phiên bản tiếng Hàn có tựa đề “Trả lời các câu hỏi về sự sống”. Kể từ này xuất bản cuốn kim chỉ nam vào năm 2010, nhiều ngàn bản bằng tiếng nh đã được phân phối khắp thế giới. Công trình nầy cũng đã được dịch sang tiếng Tây Ban Nha. Được thành lập năm 1981, HLI là một tổ chức quốc tế bảo vệ sự sống và gia đình, quy tụ các hiệp hội trong khoảng một trăm quốc gia trên sáu châu lục. Với Cha Shenan Boquet, chủ tịch, “sứ mệnh của HLI là nhằm xây dựng một nền văn hoá sự sống và một nền văn minh tình thương khắp thé giới”

 (*) HLI : Human Life International – Pro-life

a)            + (APIC 27/05) 10 năm sau ngày hợp pháp hoá An Tử, cuộc tranh luân vẫn sinh động.

Bỉ là nước thứ hai trên thế giới,sau Hoà Lan, đã hợp pháp hoá an tử. 10 năm sau ngày đó, đề tài nầy vẫn nhạy cảm ở Bỉ,nơi một con số kỷ luc ghi danh (được an tử) hằng năm.Năm 2011, mỗi ngày có hơn 3 người làm đơn, chủ yếu là ở Flandre. 28/05/2002 là ngày có hiệu lực quyền đối với mỗi bệnh nhân được “quyền lựa chọn sự sống và sự chết bao lâu người đó ở trong những điều kiện được luật pháp quy định”. Những điều kiện quy định việc soạn thảo một yêu cầu an tử. Nhưng đối mặt với an tử, Giáo Hội Công giáo ở Bỉ nêu ra những con đường khác,như các điều trị giảm đau. Từ khi xuất hiện ở Bỉ, chúng không ngừng lấn sân.  Ngày càng nhiều trung tâm bệnh viện có những không gian dành riêng và thích hợp với những người sắp kết thúc cuộc đời. Ở đó các người chuyên nghiệp có mặt cùng các bệnh nhân. Sự làm chủ cơn đau thể lý và tâm lý là cuộc chiến hằng ngày của họ, để bảo đảm tốt nhất phẩm giá và tình người trong những thời khắc cuối cùng nầy. Được quần chúng Bỉ biết đến nhiều, Soeur Leontine đã sáng lập năm 1990 dịch vụ đầu tiên điều trị giảm đau ở bệnh viện tư Thánh Gioan, bệnh viện nằm trong tay các nữ tu coi bệnh viện Dòng Augustin từ năm 1500. Khi Soeur Léontine qua đời ở tuổi 88, ngày 19/02/2012, các giám mục Bỉ đánh giá rằng sứ mệnh của Soeur đã chiếm một vị trí chính yếu trong các tranh luận về giờ chết..

+ (CNA 28/05) Hội nghị Vatican xem xét “ngôn ngữ thân thể” trong hôn nhân.

Tháng 9 sắp tới, một hội nghị chuyên đề quốc tế ở Vatican sẽ xem xét làm sao những người nam và những người nữ trở thành “một xác thịt” trong hôn nhân và xem xét “ngôn ngữ thân thể” từ những quan điểm Kitô giáo. Viện Nghiên Cứu Hôn Nhân và Gia Đình Giáo Hoàng Gioan-Phaolo II có trụ sở tại Vatican đăng ký tổ chức hội nghị chuyên đề 20 – 21 tháng Chín, có chủ đề “ Một Xác Thịt : Ngôn Ngữ Thân Thể và kết hợp vợ chồng”. Tựa đề hội nghị chuyên đề này rút ra từ bài diễn văn ngày 13/05/2011 của Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI với cơ chế trong đó Người suy tư về sự tạo dựng Adam và Evà. Người nói :” Xác thịt nhận lãnh từ Thiên Chúa được đòi hỏi để làm cho sự kết hợp tình yêu giữa người nam vá người nữ nên hiện thực và truyền sự sống. Trước khi sa ngã, than thể của Adam và Eva xuất hiện trong sự hài hoà hoàn hảo. Có một ngôn ngữ trong họ không do họ dựng nên, một dục tình đã ăn sâu tronf bản tính của họ, mời gọi họ đón nhận lẫn nhau từ Đấng Tạo Hoá, đến độ có thể trao hiến cho nhau”…. Các đề tài thảo luận chuyên đề bao gồm cả sự giao hợp vợ chồng như là một kết hợp “giữa các cá nhân với nhau”, sự kết hợp “một xác thịt” và Đấng Tạo Hoá và sự đơm bông kết trái có liên quan ra sao với “tính một xác thịt” của hôn nhân. Các diễn giả sẽ xem xét từ những quan điểm thần học và tâm lý học cũng như từ quan điểm của giáo luật. Các hoá hội nghị chuyên đề sẽ được dịch cùng lúc sang tiếng Anh,tiếng Ý và tiếng Pháp.

+ (CathNews 28/05) Nghiên cứu động đất khám phá ra ngày Chúa Giêsu chịu đóng đinh.

Theo tin Huffington Post, một nghiên cứu mới đề xuất rằng thời gian Kinh Thánh ngày Chúa Giêsu chịu đóng đinh quả thật có thể chứng thực.  Tạp Chí Địa Lý Quốc Tề điều tra một trận động đất được cho là xảy ra cùng một thời với ngày Chúa Giêsu chịu đóng đinh,tức là vào THỨ SÁU, NGÀY 03 THÁNG TƯ, NĂM 33 CN. Trong Phúc Âm Thánh Matthêu,chương 27 viết :”Và khi Chúa Giêsu kêu lớn tiếng lần nữa, Người trút hơi thở. Vào lúc ấy,màn trong đền thờ bị xé ra làm hai từ trên xuống dưới. Đất rung chuyển, đá vỡ ra và mồ mả mở ra”. Theo Discovery News (tin tức về các khám phá), nhà địa chất học Jefferson Williams thuộc Viện Địa Vật Lý Siêu Thanh và các đồng nghiệp Markus Schwab và Achim Brauer thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Đức về các khoa nghiên cứu về Đất, đã phân tích hoạt động động đất trong vùng nầy bằng việc nghiên cứu ba điểm chính từ bãi biển Ein Gedi Spa. Nghiên cứu nầy xàc nhận rằng hai trận động đất quan trọng đã đánh vào vùng nầy đã ghi rõ, một trong thời kỳ giữa 26 trước CN và 36 CN và có thể một nữa được nhắc đến trong Phúc Âm Thánh Matthêu.

+ (Fides 28/05) Ơn  thiên triệu nở hoa cho Dòng Tên ở Việt Nam (*)

Việt Nam cho thấy là mảnh đất phì nhiêu cho Dòng Tên. Trong những năm cuối vừa qua, ơn gọi tăng mạnh và báo hiệu một tương lai sáng ngời cho Dòng Tên ở quốc gia nầy. Trung tâm đào tạo là Nhà Tập Thánh Giuse ở Tp Hồ chí minh, hiện đón 54 sinh viên,nhưng có thể tính đến con số hơn 100 tân ứng sinh. Theo hành trình các năm học tập và linh thao, rất nhiều người đi trọn con đường đào tạo,thần học,phụng vụ và mục vụ, đáp ứng nhu cầu hoạt động trong nước và có thể gửi ra nước ngoài với tư cách những nhà thừa sai. Thỉnh thoảng Nhà Tập cũng mời các giáo sư Dòng Tên đến từ Châu Âu dạy các môn triết học và thần học.

(*) Dòng Tên đến Việt Nam vào năm 1615 và trong 150 năm, đã cống hiến một cách quyết định vào sự bén rễ của Giáo Hội Công giáo tại đất nước nầy. Năm 1773, công trình của họ bị gián đoạn và lấy lại vào năm 1957. Các tu sĩ Dòng trông coi Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt và trong nhiều thập niên đã đào tạo các linh mục và cho con số 14 giám mục. Năm 1975 nhiều tu sĩ bị trục xuất, cỉ còn khảng 30 tu sĩ là linh mục, tu huynh và sinh viên ở lại.  Hoạt động mục vụ dần dà khôi phục và Miền Dòng Tên chính thức được lập vào năm 2007, từ đó ơn gọi không ngừng gia tăng.Năm 2010, con số tu sĩ là 42, tu huynh là 23 và tập sinh là 22, dấn thân vào các hoạt động mục vụ,xã hội và học tập.

+ (APIC 28/05) Thông điệp gửi Thượng phụ Giáo Hội Tông Đồ Assyri Phương Đông

Ngày 27/05/2012, Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã gửi một thông điệp đến Thượng Phụ Giáo Hội Tông Đồ Assyria Phương Đông, Mar Dinkha IV, nhân Kim Khánh Giám Mục của Ngài. Trong thông điệp nầy, Đức Thánh Cha chào mừng các nỗ lực hướng tới sự hiệp thông trọn vẹn giữa Giáo Hội Công giáo và Giáo Hội Assyria Đông phương, gồm mấy trăm ngàn tín hữu. Đức Biển Đức XVI bảo đảm tình liên đới với các “cộng đồng Kitô giáo” ở Iraq và toàn vùng Trung Đông. Con số tín hữu của Giáo Hội nầy ở Iraq ước lượng khoảng 50.000.

(a)    + (Fides 28/05) Giáo Hội là cơ chế được tin tưởng nhất ở Panama

Trả lời câu hỏi của tổ chức Unimer dành cho nhật báo La Prensa :”Cơ chế nào bạn dặt tin tưởng vào nhất?”, Giáo Hội Công giáo nhận được 64,8%,theo sau là các phương tiện truyền thông (25,5%) và xã hội dân sự (10,5%). Chính quyền chỉ nhận được 6,2%,trong khi Toà Án Tối Cao và Quốc Hội lần lượt được 2,5% và 2,0%. Cuộc thăm dò nầy được thực hiện từ 17 đến 20 tháng năm trên 1209 người với sai số 2,8%. Nhiều nghiệp đoàn đã yr6u cầu sự can thiệp của Giáo Hội nhằm đóng vai trò trung gian trong xung đột xã hội liên quan đến các thầy thuốc, vốn cản trở gần như hoàn toàn sự hỗ trợ y tề trong quốc gia nầy.

+ Bổ nhiệm mới

– (VIS 27/05) Hôm nay công bố thư bằng tiếng Latinh qua đó Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI  bổ nhiệm ĐHY Angelo Comastri, tổng đại diện Thành thánh Vatican,làm đặc phái viên của Người tại Ngày Bế Mạc Hội Nghị Thánh Thể Ucraina và kỷ niệm 400 năm toà latinh ở Lviv (03/06)

+ (AsiaNews 28/05) Sri Lanka : Công giáo,Hồi giáo,Ấn giáo bênh vực Giám Mục ở Mannar

Bộ trưởng Kỹ nghê và thương mại Sri Lanka, Rishad Bathiudeen, một tín đồ Hồi giáo, tố cáo ĐGM Rayappu Joseph là đã khấy động công đoàn Tamil chống lại tín đồ Hồi giáo trong vùng của ông. Dân chúng khắp đất nước cùng đến yêu cầu ông bộ trưởng một lời xin lỗi công khai . Các tín đồ Hồi giáo và Ấn giáo nói : ” không một ai bênh vực quyền của chúng tôi như các giám mục”. Hơn 5.000 người, Kitô hữu,Hồi giáo và Ấn giáo, tụ họp ở nhà thờ chính toà Thánh Sebastian ở Mannar để bày tỏ sự ủng hộ của họ và diễn tả tình đoàn kết của họ với GM Rayappu Joseph, chống lại những tố giác hèn hạ của ông bộ trưởng. Makkal Caddar,một lãnh tụ Hồi giáo, nói :” Ông bộ trưởng,một tín đồ Hồi giáo, phải bị kết án vì tuyên bố của ông. Chúng tôi đánh giá cao những gì Vị giám mục làm đối với tất cả dân chúng Mannar”. Mano Iankaran Sharma, một tín đồ Ấn giáo,nói :” Chúng tôi ngưỡng mộ những gì ĐGM Joseph làm. Sự cống hiến của Ngài thật khó mà tin được. Ngài làm việc nhan danh mỗi người trong chúng tôi, Tamil, Sinhalese, Công giáo, Ấn giáo hay Hồi giáo. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một tư tế Ấn giáo làm giống như thế”.

+ (VIS 28/05) Tổng thống Costa Rica viếng thăm Vatican

Sáng ngày 28/05, Đức Thánh Cha đã tiếp Bà Laura Chinchilla, tổng thống nước Costa Rica. Sau đó Bà hội đàm với ĐHY quốc vụ khanh Toà Thánh và Bộ trưởng ngoại giao. Những trao đổi nầy đã nhận định các quan hệ tốt đẹp giữa Costa Rica và Toà Thánh, giữa Giáo Hôi và nhà nước. Hai bên  ước mong củng cố qua một hiệp ước tôn trọng căn tính của Costa Rica và sự hợp tác thánh thiện giữa các nhà cầm quyền dân sự và tôn giáo, nhắc đến những đóng góp của Giáo Hội qua các tổ chức giáo dục và từ thiện. Những trao đổi đã giúp tái khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường bảo vệ phẩm giá con người ngay rừ khi mới thụ thai.

+ (CWN 29/05) Giáo sĩ cao cấp Ai Cập thổ lộ quan ngại về chiến thắng của Huynh đệ Hồi giáo

b)            Đức giám mục Công giáo Copte giáo phận Giza đã bày tỏ quan ngại đối với tương lai của các Kitô hữu Ai Cập nếu Huynh Đệ Hồi giáo chiến thắng trong các cuộc bấu cử củ quốc gia nầy. Đức GM Antonios Aziz Mina giá`o phận Giza nói :” Nhóm Huynh đệ Hồi giáo hôm nay nói một đàng,ngáy mai lại lám một nẻo. Họ không giữ lời hứa của hõ. Đó mới là vấn đề”. Ngài nói thêm :”Bất cứ ai bảo đảm tự do vá dân chủ và một hiến pháp tốt cho Ai Cập,sẽ có lá phiếu bầu của chúng tôi. Người đó cần phải bào đảm tối thiểu những tự do mà chúng ta đang tìm kiếm”. Mohamed Morsi, ứng cử viên của Huynh đệ Hồi giáo, sẽ đương đấu với nguyên thủ tướng Ahmed Shafik trong cuộc tranh cử vòng hai vào 2 ngày 16 và 17 tháng sáu.

c)            + (CWN 29/05) Từ chối thực hiện phẫu thuật chuyền đổi giới tính có thể bị cấm hành nghề.

d)            Các bác sĩ người Anh từ chối kê đơn hạn chế sinh đẻ cho các phụ nữ không kết họn hoặc từ chối thực hiện phẫu thuật “chuyển đổi giới tính” có thể sẽ bị kết tội phân biệt đối xử và vì thế có thể bị cấm hánh nghề theo chỉ thị được soạn thảo do Đại Hội đồng Y Khoa. Đức GM phụ tá Tom Williams giáo phận Liverpool, chủ tịch Nhóm Yham Khảo Y Tế thuộc HĐGM Anh, than phiền bản dự thảo các đường lối chỉ đạo nầy và thúc giục các bác sĩ cũng như các bệnh nhân lên tiếng. Ngài nói :” Cả tôn giáo lẫn phản đối theo lương tâm đạo lý dường như đều bị coi là những vấn đề bị coi nhẹ và bị hạn chế chừng náo có thể. Một bầu khí sợ hãi – trong đó các bác sĩ bị cấm biểu lộ tôn giáo của mình hoặc ở một trãng thái cực đoan khác, bị đòi buộc phải thông báo trước rắng họ có những niềm tin nhất định náo đó, – sẽ một cách trực tiếp phân biệt đối xử với một số loại bác sĩ và một cách gián tiếp phân biệt đối xử với các bệnh nhân có thể bị lấy đi một nhà chuyên môn vế chăm sóc y tế khỏi cỗng đồng c3a họ, vốn dĩ hiều rỏ những lo lắng của họ”.

e)            + (APIC 29/05) Tờ Osservatore Romano : Phụ bản cho nữ giới

Nhật báo Vatican “Osservatore Romano” sẽ cho xuất bản vào ngày 31/05/2012 phụ bản hằng tháng đầu tiên dành cho nữ giới có tựa đề “ Phụ nữ – Giáo Hội – Thế Giới”. Sáng kiến nầy, được Đức Thánh Cha phê chuẩn, lá công của Lucetta Scaraffia khi Bà muốn phụ nữ có được tiếng nói trong Giáo Hội, nơi mà vai trò của họ được công nhận quá ít oi. Hôm trước ngày ra mắt phụ san nầy, I.MEDIA đã gặp nhà nữ sử gia nầy, người tự khẳng định mình là tranh đấu nữ quyền triệt để và yêu cầu phải có những phụ nữ đứng đầu các bộ ngành La Mã.

+ (Fides 29/05) Với Ngày Cầu Nguyện cho Giáo Hội Trung Quốc, “Mùa Xuân Giáo Hội” đã đến

Đó là tuyên bố của Cha DỞ nhá thờ Shao Guan,giáo phận Quang Du. Ngày 24/05, cộng đoàn sở tại đã cử hành “Ngày Thế Giới Cầu Nguyễn cho Giáo Hội Trung Quốc” được Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI mong muốn để tưởng nhớ phụng vụ Đức Trinh Nữ Rất Thánh Maria Phù Hộ Kẻ Có Đạo. Nhưng giáo xứ còn những lý do khác để vui mừng: đó là việc truyền chức lcho hai tân inh mục, lễ truyền chức đấu tiên được cử hành trong nhà thờ Shao Guan kể từ năm 1949 [ngày cộng sản nắm quyền ở Trung Quốc. ND] và lễ khánh thánh một trụ sở mới  cho hàng giáo sĩ địa phương bên trong một khu liên hợp, nơi cũng có một Trung Tâm mục vụ và văn hoá mới dâng kính hai vị thánh òng Salêdiêng, Thánh Luigi Versiglia (1873 – 1930) và  Thánh Callixtô Caravario (1903 – 1930). Hơn 500 tín hữu đến từ toàn vùng đông nam lục địa Trung Quốc, có cả Hong Kong và Macau với hàng chuc nữ tu thuộc nhiều Dòng Tu để tham dự Thánh Lễ trọng thể do ĐGM Joseph Khang Dương Cửu, Tổng giám mục TGP Quang Du cùng với khoảng 50 linh mục đồng tế. Cộng đoàn giáo xứ Shao Guan là một cộng đoàn nở hoa vá đầy sức sống về mặt dấn thân mục vụ và truyền giáo, chẳng hạn đã có 108 trẻ em và người lớn được rửa tội trong đêm lễ Phục Sinh. TGP Quang Du hiện có 17 linh mục, gần 40 nữ tu, 16 đại chủng sinh, 50 nhà thờ và nhà nguyện cùng với khoảng 60.000 tín hữu.

+ (CWN 29/05) Nhà tù Bắc Triều Tiên đe doạ những người bất đồng chính kiến và tín đồ tôn giáo

Viết cho Catholic World Report, Brian O’Neil đưa tin về hệ thống kwalliso ở Bắc Triều Tiên : hệ thống trại tù giam giữ khoảng 200.000 người dưới những điều kiện tàn bạo. Bất cứ phê bình chỉ trích chế độ Bắc Hàn nào cũng có thể dẫn tới một bản án dài bị giam giữ ở kwalliso,nơi lính gác được khuyến khích đối xử với các tù nhân như súc vật. Sự đối xử ngược đãi, chế độ ăn uống kham khổ và bệnh tật tràn lan khiến cho những người bị án lâu năm khó lòng sống sót – cả với những tù nhân không bị hành hình tức khắc. Cũng như với các trại tập trung của phát xít Đức và Xô Viết, Kwalliso cung cấp cho chế độ một lực lượng lao động khổ sai và những phương tiện đàn áp chống đối. Bất cứ ai bị khám phá đang rao giảng Phúc Âm ở Bắc Hàn đều bị tuyên án vào kwalliso.

+ (Fides 30.05) “Phá thai là một hành động giết người. Cần có một luật hủy bỏ nó”.

Đó là lời của thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Rexwp Tayyip Erdogan trong một cuộc gặp gỡ với các nhóm và các tổ chức của nữ giới ở Thổ Nhĩ Kỳ. “Đâu là sự khác biệt giữa sự việc giết một em nhỏ trong lòng mẹ nó vá việc giết nó sau khi sinh ra?”. Sự ủng hộ nạo phá thai phải được coi như “một kế hoạch ngấm ngầm xảo trá nhằm làm suy yếu đất nước nầy”. Vì vậy Ông thông báo rằng chính phủ của ông sẽ soạn một luật để huỷ bò phá thai. Ông khuyến khích dân chúng duy trì tỷ lệ sinh sản cao, khẳng định rằng việc tăng trưởng dân sô` góp phần vào củng cố đất nước cả về mặt kinh tế lẫn xã hội. Ngoài ra Ông còn tuyên bố ủng hộ một chính sách “gia đình ba con”. Phá thai cho tới tuấ lễ thứ 10 thai kỳ được hợp pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1983. Hiện vấn đề pha` thai không phải là tâm điểm  tranh luận chính trị, vì thế mà các tuyên bố của thủ tướng Erdogan gây ngạc nhiên lớn và bị chì trích mạnh mẽ từ phía nữ giới và các nhóm đối lập.

+ (Ucanews 30/05) Thượng Hải bỏ phiếu bầu tân Giám Mục

Cha Thaddeus Ma Daqin đã thắng với đa số phiếu bầu hôm nay, để trở thánh ứng viên tân giám mục phó giáo phận Thượng Hải. Trong 205 đại biểu, gồm 86 linh mục triều, 55 nữ tu và 64 giáo dân, chỉ có 190 người hiện diện và bỏ phiếu tại cuộc họp nầy. Cha Ma trong độ tuổi 40,là ứng viên duy nhất. Ngài được 160 phiếu theo cách chọn giám mục “dân chủ” mà nhà nước đòi buộc. Hai cử tri bác bỏ và 28 không bỏ phiếu. Cha Ma vừa mới nhận được sự phê chuẩn của Vatican. Đức Cha Aloysius Jin Luxian,vị lãnh đạo cộng đoàn “mở” Thượng Hải, chủ toạ cuộc họp bầu cử và bỏ lá phiếu của Ngài. Cha Ma sẽ trở thành giám mục trẻ thứ hai được tấn phong do vị giám mục 96 tuổi vào tháng sau, sau khi HĐGM Giáo Hội Công giáo do chính quyền kiểm soát ở Trung Hoa xác nhận kết quả bầu cử.

Cha Ma,cầm đầu hội đồng linh mục Pudong của giáo phận, là một người nguyên quán Thượng Hải. Giám mục Jin bổ nhiệm Ngài làm tổng đại diện không lâu sau khi giám mục Xing “biến mất”. Vị linh mục nầy sau đó bắt đầu sự hiện diện  tích cực của mình trong các sinh hoạt của Giáo Hội vốn quen được Giám Mục Xing thi hành trong các năm qua, chẳng hạn như khai mạc Tháng Đức Bà vào ngày 40/04 và Ngày Thế Giới Cầu Nguyện cho Giáo Hội ở Trung Quốc vào ngày 24/05. Vị giám mục được bầu thụ phong linh mục năm 1994 sau khi tốt nghiệp chủng viện Sheshan. Ngài đã từng làm tổng biên tập tờ Guangqi Press của giáo phận, một trong hai nhà xuất bản Công giáo chính ở Trung Quốc đại lục. Với 150.000 tín hữu Công Giáo, Thượng Hải là một trong những giáo phận lớn nhất và nổi bật nhất ở Trung Quốc. Đức Giám Mục Joseph Fan Zhongliang, người không được chính quyền công nhận, cầm đầu cộng đồng “hầm trú”. Vị giáo sĩ cao cấp 94 tuổi nầy rất ốm yếu và sống dưới sự quản thúc từ nhiều năm nay.

Trong khi đó,theo lời các quan chức Trung Quốc nói với các tín hữu Công giáo sở tại, Cố giám mục Francis Li Yi giáo phận Shanxi, một giám mục “hầm trú”, qua đời ngày 24/05 ở tuổi 89, không thể đươc mai táng theo nghi thức dành cho giám mục. Ngài được tấn phong giám mục năm 1998 với sự phê chuẩn của Vatican,nhưng không bao giờ được chính quyền thừa nhận. ĐGM Andree Jin Daoyuan, được chính quyền công nhận, nhưng không được Toà Thánh phê chuẩn, đứng đầu Giáo Hội “chính thức” ở Shanxi, không được trông đợi chủ trì tang lễ, bởi vì sự hiện diện của ngài sẽ bị giải thích là một sự nhìn nhận quy chế Giám Muc Li Yi  trong cộng đoàn Công giáo.

+ (Zenit 31/05) Milan 2012 : Đại hội thần Học và Mục Vụ Quốc Tế

Trước ngày khai mạc chính thức, ĐHY Scola tuyên bố:” Đại Hội Thần Học và Mục Vụ Quốc Tế là một sự kiện phi thường và  có giá trị, củng cố đời sống các công dân về mặt giáo hội và dân sự”. Đại Hội được tổ chức ở một trong những trung tâm hội nghị Châu Âu lớn nhất,”Fieramilan MiCo”, gần trung tâm thủ phủ kinh tế Ý,là thành phần những sáng kiến của Cuộc Gặp Gỡ Quốc Tế Các Gia Đình lần thứ VII khai mạc ngày 29/05 và sẽ diễn ra từ 30/05 đến 03/06 trong nhiều điểm của thành phố Milan và vùng Lombardie. Trong cuộc họp báo, Đức HY Scola – với sự tháp tùng của Đức HY Ennio Antonelli, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Gia Đình; Đức GM Franco Giulio Brambilla, giám mục giáo phận Novare và đồng chủ tịch uỷ ban khoa học thần học của Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình nầy; Eugenia Scabini, hiệu trưởng Khoa Tâm lý học tại đại học Công Giáo và là cố vấn của Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình – đã trình bày công việc của Đại Hội. Đề cập trước một trong những nghiên cừu sẽ được trình bày trong đại hội,chung quanh chủ đề “Gia Đình : việc làm và lễ nghỉ”, ĐHY đã nêu lên tính chất “ảnh hưởng có lợi và xây dựng” của một gia đình gồn một cặp vợ chồng “ổn định vững chắc” với hai hoặc nhiều con, vốn “là nguồn đem lại thêm nhiều hạnh phúc cho các thành viên gia đình và thêm thuận lợi cho xã hội”. Ngài nêu lên :”Ngay cả khi nghèo hơn nếu xét về mặt kinh tế, thì loại gia đình nầy giàu hơn về các liên hệ và sản sinh một vốn con người chất lượng”.Tham dự họp báo còn có đôi vợ chồng Alfonso và Francesca Colzani,phụ trách Dịch Vụ Gia Đình của giáo phận Milan. Cuối cùng là Renzo Cancuani, phụ trách Trung tâm sản xuất truyền hình quốc gia Ý.

+ (CathNews 31/05) Gia đình chủ chốt trong việc giải quyết các khủng hoảng thời hiện đại

Theo tin CNA,Hơn 3.000 người tham dự Đại Hội Thế Giới về Gia Đình lần thứ sáu tại Madrid,Tây Ban Nha, đã đưa ra một tuyên ngôn kêu gọi gia đìnhhãy lá chủ chốt trong việc giài quyết các khủng hoảng thới nay. Tuyên Ngôn Madrid nhận định :” Chúng tôi khẳng định rằng những giải pháp bền lâu cho những vấn nãn con người, gồm cả khủng hoảng kinh tế hiện nay, đến từ các gia đình và từ các cộng đoàn nhỏ. Ignacio Arsuaga, chủ tịch tổ chức quyền dân sự Hazteoir.org nói với CNA rằng việc bế mạc đại hội từ 25 – 27/05 là một trong những sự kiện cảm động nhất. Teong nghi thức bế mạc, Fernando Benzo Saiz – thứ trưởng Bộ giáo dục Tây Ban Nha – bị gián đoạn bởi tiếng vỗ tay “ba lần”  trong khi ông đọc diễn văn, trong đó ông tố cáo những tấn công thời hiện đại đối với gia đình. Các thánh viên của uỷ ban quốc tế của Đại Hội Thế Giới vè Gia Đình cũng gọi sự kiẹn ở Madrid năm nay là một trong những sự kiện được tổ chức tốt nhất kể từ lần đầu diễn ra vào năm 1997.

f)             + (CathNews 01/06) Giáo phận Mỹ thừa nhận đã trả tiền cho các linh mục lạm dụng để bỏ đi.

NCR trực tuyến đưa tin: Tổng giáo phận Milwaukee thừa nhận đã trà cho các linh mục lạm dụng tình dục 20,000 USD đề rời chức linh mục mà  không đem việc đấu tranh hồi tục tới Vatican. Một sự tham khào chính sách xuất chi đã được đưa ra trong biên bản tại một hỗi nghị năm 2003 của hội đồng tài chính Tổng giáo phận, lúc bấy giờ do TGM Milwaukee Timothy Dolan đứng đầu, nay là Hồng Y TGM New York và là chù tịch HĐGM Hoa Kỳ. Biên bản nầy,vốn được tìm thấy trong vụ kiện cho việc Tổng giáo phận nợp đơn xin phá sản năm 2011, được công bố hôm thứ tư 30/5 bởi Mạng Những người Sống Sót từ các linh mục lạm dụng (SNAP). Peter Isely, giám đốc SNAP Tây Trung, nhận thấy chính tài liệu nầy đã đưa tin rằng TGP đã lập ra một chương trình trung gian mục vụ có thể sẽ chi trả cho các nạn nhân bị các linh mục lạm dụng tới 30,000 USD để “bồi thường do mất việc, giáo dục,v…v…do bị trầm cảm và những ảnh hưởng tâm lý khác từ sự vị lạm dụng”. Tiền cho các linh mục được trả làm hai lần bằng nhau, lần cuối là sau khi họ ký váo thoả thuận hồi tục chính thức. Isely yêu cầu TGP nói rõ lấy từ đâu số tiền để trả cho các linh mục nầy. Isely gọi việc trả tiền cho các linh mục là của hối lộ, điều mà Julie Wolf, giám đốc truyền thông TGP, nói là một mô tả sai. Bà nói :” Đã có phản đối kịch liệt đòi mau chóng cách chức các linh mục nầy. Kết quả cuối cùng là những khoàn chi trả nầy đẩy nhanh quá trình hồi tục”.Trong quá khứ, nguyên TGM Milwaukee Rembert Weakland và các vị khác đã chỉ trích quá trình cho hồi tục là quá tốn kém và phải mất nhiều năm để hoàn tất.

+ (CWN 01/06) Các Giám Mục Bolivia tố cáo việc làm luật vế kết hợp đồng tính.

ĐGM Oscar Aparicio Cespedes, tổng tuyên uý quân đội,nói :” Chúng tôi bày tỏ sự bác bò của chúng tôi vì chúng tôi coi dự luật nầy là một đe doạ nghiêm trọng đối với gia đình. Nhìn vào bản tính và cách cư xử con người, ai cũng có thể suy ra rằnh hôn nhân là một quan hệ độc nhất vô nhị giữa một người nam và một người nữ, không có quan hệ con người nào khác có thể yêu cầu những sự phong phú của sự liên kết các bộ phận sinh dục, tình yêu cho nhau giữa vợ chồng và sư sinh sản con cái”. Các Giám mục Bolivia nói trong các nhận định: Những kết hợp đồng tính không thể có khả năng “sản sinh sự sống, bảo đảm sự phát triển toàn diện của con cái và bảo đảm tính liên tục của xã hội. Cho phép trẻ em sống với nhựng cặp đôi như thế đặt ra một nguy hiểm cho sự phát triển tâm lý xã hội bình thường và là một tấn công vào những quyền của các em”.

g)            + (CWN 01/05) Liên Hiệp Quốc chỉ trích luật phạm thượng của Pakistan

h)            Một quan chức đã chỉ trích việc Pakistan áp dụng luật phạm thượng, vốn từ nhiều thập niên đả được dùng chống lại các Kitô hữu bị buộc tội phỉ báng Hồi giáo.Gabriela Knaul, người báp cáo đăc biệt của LHQ về sự độc lập của các quan toà và luật sư, nói :  “Tôi đặc biệt quan tâm đến những trường hợp bị mang ra dưới cái gọi là luật phạm thượng,như tôi được nghe thuật lại rằng các quan toà đã bị ép phải quyết định chống lại những người bị tố cáo cả khi không có chứng cớ. Họ sợ sự trả thù của các cộng đồng địa phương do cách họ giải thích luật nầy”. Cha James Channan,một tu sõ Dòng Đa Minh công tác tại Lahore nói :” Vấn đề nầy không mới mẻ gì, nhưng chúng tôi vui mừng vì nó được đưa ra tại LHQ. Chúng tôi hy vọng rằng vị trí nầy có một ảnh hưởng và rằng công lý được bảo đảm ở các toà án Pakistan”.

+( CWN 01/05) Các giám mục Canada thúc ép người Ả Rập Xê-Út về sự bao dung tôn giáo.

Đức GM Francois Lapierre giáo phận Thánh Jacintô,Quebec, giám mục Quebec,chủ tịch Uỷ Ban Nhân Quyền thuộc HD9GM Công giáo Canada, đã yêu cầu chính phủ Ả Rập Xê-út hãy thoát ta khỏi lời kêu gọi của lãnh tụ Hồi giáo để phá huỷ tất cả mọi nhà thờ ở bán đảo Ả Rập nầy. “Trong một tuyên bố ngày 12/03/2012, lãnh tụ Hồi giáo Abdul Aziz bin Abdullah, được cho là một rrong những tiếng nói có ảnh hưởng nhất trong thế giới Hồi giáo, nói rằng “chỉ một tôn giáo duy nhất”,Hồi giáo, “mới được hiễn hữu trong bán đảo Ả Râp nầy”, và do vậy “cần phải phá huỷ mọi nhà thờ trong vùng nầy”. ĐGM Lapierre nói trong một bức thư gửi đại sứ Ả Rập Xê Út ở Canada,”mặc dù điều nầy được lưu hành rộng rãi bởi các hãng tin hơn hai tháng nay, chưa có tin tức cho thấy rằng  nhà cầm quyền Ả Rập Xê Út từ đó đã sửa chữa hoặc lên án lời kêu gọi bạo lực tôn giáo nầy”. Ngài nói :” Chúng tôi mạnh mẽ thúc giục Ngài hãy bày tỏ với Đức Vua Abdulaziz Al- Saudi những quan ngại của chúng tôi về lời tuyên bố do thủ lãnh Abdul Aziz bin Abfullah, cách riêng trong nhu cầu cấp bách đối với sự hài hoà tôn giáo và sự bao dung ở Trung Đông”.

%d bloggers like this: