TU ES PETRUS (6): TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

TU ES PETRUS Số 06 ( 04.06 – 10.06.2012): TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

+ (Zenit 01/05) Thánh Lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô cho “trưởng nữ của Giáo Hội”

Chính vua Pháp Pépin le Bref (715 – 768) xin với Đức giáo hoàng “cho đem thi hài của Pétronille sang Vatican,lập một điện thờ để duy trì mãi lòng tôn sùng vị nữ thánh, để người ta đến cầu nguyện ở đó cho nước Pháp”. Vì lẽ đó nước Pháp trở thành “trưởng nữ của Giáo Hội”. ĐHY Paul Poupard, chỉ tịch danh dự của các Hội đồng Giáo hoàng về Phụng Tự và về Đối thoại liên tôn, đã chủ tế thánh lễ truyền thống nầy váo sáng ngày 01/06 tỏ lòng tôn kính Thánh nữ Petronille (lễ kính 31/05), với sự hiện diện của đại sứ Pháp, ngái Bruno Joubert.Trong bài giảng lễ, ĐHY người Pháp đã gợi lại nhữngđau khổ hiện tại của Đức Thánh Cha Biền-Đức XVI và bảo đảm với Người là “giữa những thử thách nặng nề,chúng ta chia sẻ với Người bằng tâm tình hiếu thảo và bằng lời cầu nguyện sốt sắng của của chúng ta”. ĐHY giải thích :” Petronille, trinh nữ người Roma, được chúng ta biết đến nhờ một câu ghi áp trên quan tài của Ngài, trong hầm mộ ở Domitille, tưởng nhớ Petronille, người con gái rất dịu dàng, đươc mau chóng gán cho Thánh Phêrô. Trong khi các tương quan giữa Toà Thánh vá nước Pháp đang thắt chặt lại vá trong khi lãnh thở trần tục của Thánh Phêrô đang bị qưan Lombard đe doạ, thì các vị giáo hoàng Etienne II và Phaolô I quau về phía nước Pháp. Một giao ước được ký kết dưới dấu hiệu của Petronille,vốn từ đó là hiện thân cho nước Pháp Kitô giáo. Theo niềm tin thời đó, Petronille lá con gái Thánh Phêrô, do đó nước Pháp trở thành trưởng nữ của Giáo Hội”. Sau khi nhắc lại những chuyến tông su của Đức Gioan-Phaolô II và các thông điẹp của Người gửi cho nước Pháp – nhất là câu “Bạn đã làm gì từ những lời hứa khi chịu phép rửa tội?” – ĐHY cũng nêu lên các chuyến tông du của Đức Biển-Đức XVI và kể ra bài diễn văn tại điện Elysées ngày 12/09/2006, trong đó Đức Thánh Cha đã chào “tất cả những người nam và nữ đang cư ngụ đất nước có lịch sử ngàn năm nầy,mà hiện tai phong phú các sự kiện,với một tương lai đấy hứa hẹn. Ước gì họ biết rằng nước Pháp rất thương xuyên ở trung tâm lời cầu nguyện của Đức giáo hoàng, người không thể quên những gì nước Pháp đã mang lại cho Giáo Hội trong thời gian hai chục thế kỷ qua”. ĐHY còn trích dẫn đoạn diễn văn của Đức Biển Đức XVI vế sự tách lìa giữa “chính trị” và “tôn giáo” :” “Một mặt nhấn mạnh đến sự tách rời nầy,nhằm bảo đảm cả tự do tôn giáo của các công dân lẫn trách nhiệm của nhà nước đối với họ và mặt khác,ý thức rõ ràng hơn về chức năng không thể thay thế được của tôn giáo đối với sự đào tạo lương tâm và sự đóng góp má tôn giáo có thể manh lại cho việc lập ra một sự đống tâm nhất trí đạo đức nền tảng trong xã hội, quả thật là điều căn bản…”.

+ (Zenit) Gương mặt Đức Maria quy tụ Kitô hữu và tín đồ Hồi giáo

Ở Phi Châu,gương mặt Đức Maria có khả năng quy tụ Kitô hữu và tín đố Hồi giáo trong một cuộc đối thoại xây dựng. Để minh chứng, phiên bản đầu tiên của “ MỘT NGÀY VỚI ĐỨC MARIA” đã diễn ra tại linh địa “Đức Bà Hoà Bình” ở Bembereke, miền bắc nước Benin,vào ngày 25/05/2012, trong khuôn khổ những lễ hội của giáo phận cho Tháng Đức Bà. ‘“ MỘT NGÀY VỚI ĐỨC MARIA”  là một ngày cầu nguyện,tôn sùng và linh đạo, tập trung trên thông điệp Đức Trinh Nữ Fatima, nhấn mạnh đến Thánh Lễ và Chầu Thánh Thể, cũng như bí tích hoà giải. Sáng kiến nầy được liên kết với việc tông đồ Ad Jesum per Maria (qua Mẹ đến với Chúa Giêsu) do Cha Claudio Lo Sterzo, linh mục ngụ tại Luân Đôn,đưa ra. Các tu sĩ Dòng Phan-Sinh “Đức Bà Vô Nhiễm” ủng hộ sáng kiến nầy và phổ biến nó trên khắp hoàn cầu : Ý,Tân Gia Ba, Mỹ,…Ở Benin, trong vùng bắc nơi diễn ra sự kiện nầy, sự hiên diện của đông đảo tín đồ Hồi giáo đã nói lên mạnh mẽ điều đó. Các nhân sĩ dân sự và tôn giáo Hồi giáo đã hoan nghênh sáng kiến nấy và đã bày tỏ một sự kính trọng sâu sắc đối với Thân Mẫu Chúa Giêsu, khi cử một phái đoàn chính thức, được nhân lên nhờ sự hiện diện tự phát của các nữ tín đồ Hồi giáo miệng hô vang “Mariam”. ĐGM Martin Adjou, giám mục giáo phận N’Dali, nghiên cứu việc thanh lọc các di sản tổ tiên có tính phi nhân đạo, nhất là qua sự xuất hiện của Kitô giáo và công việc cụ thể của các thừa sai Dòng Phan Sinh được giao cho điều hành và cai quản đài phát thanh Công giáo toàn quốc. Cũng chính dưới sự bảo trợ của “Đức Bà Vô Nhiễm” mà các thừa sai Dòng Phan Sinh chiến đấu chống lại [hủ tục] giết trẻ sơ sinh (*) thường gặp ở Benin.

(*) Nhiều trẻ sơ sinh bị coi như một “lời nguyền” và bị giết một cách tàn bạo khi mới lọt lòng mẹ,nếu việc sinh nở gặp khó khăn, nếu thai phụ chết hoặc nếu chúng sinh non. Một số còn bị giết nhiều tháng sau khi sinh ra, nếu như răng mọc một kiểu nào đó.

+ (Pelerin.info 02/06) Truyền chức cho nữ giới chia rẽ Giáo hội nước Anh

Truyền chức linh mục cho nữ giới : vấn đề lùi lại thập niên 1980 trong GH nước Anh. Việc nữ giới được truyền chức phó tế,bỏ phiếu năm 1981,được cụ thể hoá vào năm 1987 bằng những nữ phó tế đầu tiên được truyến chức. Họ cũng được đào tạo trong cùng các trường thần học như các đồng nghiệp nam, nhưng không tiến tới chức linh mục. Sau nhiều thăm dò, đại hội nghị năm 1992 cuối cùng đã đạt được đa số hai phần ba cần thiết để cho phép các nữ phó tế nầy được truyền chức linh mục. Ngày nay gần 3,000 nữ linh mục đang hoạt động,nghĩa là khoảng 30% hàng giáo sĩ GH nước Anh.

Năm 2010, nữ giới được truyến chức linh mục lần đầu tiên đông hơn nam giới (290 trên 273). GH nước Anh thấy sự thống nhất bi đe doạ vì vấn đề truyền chức nữ giới do trào lưu tự do mang lại. Các tín đồ phái Phúc Âm, gắn bó với sự tôn kính nghiêm nhặt văn bản Kinh Thánh, và các tín đồ công giáo Anh giáo, thiên về việc xóch lai gần với Giáo Hội Công giáo La Mã, chống lại việc nầy và lo ngại việc tấn phong nữ giám mục có thể xảy ra vào năm 2014 (tháng 7 nầy sẽ có quyết định từ đại hội nghị). Một số tín đồ Công giáo Anh giáo (anglo-catholic) rời bỏ GH nước Anh để gia nhập vào Giáo Hội Công Giáo, trong các giáo phận [Công giáo] hoặc trong Giáo Hạt tòng nhân,một cơ cấu đặc biệt được Vatican thành lập váo năm 2011.

+ (Zenit 02/06) Đức Biển Đức XVI ở sân vận động San Siro: “Hãy nên thánh”

“Trong sân bóng đá nầy, chính Người là nhà vô địch và huấn luyện viên của Giáo Hội”. Đó là lời một người chịu phép thêm sức ở Milan tuyên bố với Đức Thánh Cha sáng 02/06 trong buổi gặp gỡ của Người với 80.000 thanh thiếu niên chuẩn bị chịu bí tích thêm sức tại sân “Meazza, sân bóng đá San Siro nỗi tiếng, trong khuôn khổ chuyến thăm mục vụ với Đại Hội Thế Giới Các Gia Đình lần thứ VII diễn ra tại Milan. Đức Thánh Cha nói :” Hỡi các bạn trẻ, Cha nói với các con mạnh mẽ : hãy hướng về những lý tưởng lớn lao. Tất cả các con có thể hoàn thành những điều to lớn,chứ không phải chỉ một số người. Chúa Giêsu mỗi ngày và hôm nay nữa, kêu gọi các con tới những điều to lớn. “Các con hãy là những thánh nhân” ngay cả “ở độ tuổi các con”, vì – Đức Thánh Cha xác định bằng việc trích dẫn lời Thánh Ambrosio – “mỗi tuổi đều chín mùi với Chúa Kitô”. Người nhấn mạnh :”Sự thánh thiện là con đường bình thường của Kitô hữu. Nó không dành cho một số những kẻ được tuyển chọn,mà mở ra cho hết thảy mọi người”. Đức Thánh Cha nhắc nhở thanh thiếu niên rằng “đời sống Kitô hữu là một con đường” đôi lúc đi lên dốc và do vậy “không phải luôn dễ dàng”,nhưng đó là “một sự leo dốc rất đẹp, có Chúa Giêsu cùng đồng hành”. Người mời gọi họ dưỡng nuôi mình bằng Bí Tích Thánh Thể, đi lễ ngày Chúa Nhật, chịu bí tích giải tội vốn là một”hồng ân lớn lao trong cuộc đời : biết rằng tôi được tự do, rằng tôi có thể bắt đầu lại, rằng mọi sự được tha thứ”. Đức Thánh Cha đã chỉ con đường nên thánh : đối thoại với Thiên Chúa. Người động viên họ vâng lời cha mẹ và nên những người trẻ tuổi dấn thân,đặc biệt là trong học tập, nên sẵn sàng giúp đỡ và quảng đại với tha nhân, vượt thắng cám dỗ coi mình là trung tâm, vì tính ích kỷ là kẻ thù của niềm vui thật” và cuối cùng là mở lòng đón nhận ơn gọi của họ, vì “Chúa Giêsu sẽ làm cho tâm hồn các con tràn đầy trọn đời”.

+ (VIS 03/06) Hẹn gặp lại ở Philadelphia năm 2015

Trước khi đọc kinh truyền tin với khoảng 1 triệu tín hữu tụ họp ở công viên Bresso Milan (Ý), Đức Biển-Đức XVI đã thông báo rằng Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới Gia Đình lần thứ VIII sẽ diễn ra vào năm 2015 tại Philadelphia (Mỹ) và chào Đức TGM sở tại cũng như các tín hữu Công giáo. Trước khi từ giã, Đức Thánh Cha đã cám ơn tất cả những ai đã chuẩn bị cho những ngày nầy, trên hết là ĐHY Ennio Antonelli, chủ tịch Hội Đồng Giáo hoàng về Gia Đình và ĐHY Angelo Scola,TGM Milan, cũng như các người phụ trách và các tình nguyện viên. Kế đó Người đã chào các nhóm ngôn ngữ,đặc biệt bày tỏ niềm vui của Người về việc phong chân phước ở Besancon (Pháp) cho Cha Lataste, một tu sĩ Dòng Đa Minh được coi như tông đồ các nhà tù. Để kết luận, Đức Thánh Cha cám ơn các gia đình đã tham dự,thuộc Milan,Lombardie và Ý, cũng như các gia đình đến từ khắp thế giới.

+ (CathNews 04/06) Hội Nghị Các Nữ Tu nói báo cáo Vatican bị làm cho sai lạc.

Theo tin The Catholic Herald : Hội Nghị Ban Lãnh Đạo Toàn Quốc các Nữ Tu (LCWR) đã nói sự đánh giá dẫn tới việc Vatican ra lệnh cải tổ tồ chức nầy “đã dựa trên những tố cáo không có căn cứ vá là kết quả của một tiến trình bị lám cho sai lạc thiếu minh bạch”. Ban Lãnh Đạo nói trong một tuyên bố sau khi kết thúc buổi họp đặc biệt tại Washington ngày 29-31/05,được tổ chức để rà soát lại vá đưa ra một câu trả lời cho bản báo cáo mà  Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin Varican gửi cho LCWR:”Ngoài ra, các hình phạt áp đặt không cân xứng với những vấn đề liên quan được đưa ra vá có thể làm giảm khả năng của ban lãnh đạo chu toàn sứ mệnh của họ. Bản báo cáo nầy hơn nữa đả gây tai tiếng và đau khổ trong cộng đồng Giáo Hội và tạo ra sự phân cực lớn hơn”. Tháng tư, Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin thông báo một cuộc cải tổ quan trọng của LCER nhằm bảo đảm sự trung thánh với giáo huấn Giáo Hội trong các lãnh vực bao gốm nạo phá thai, an tử, truyền chức linh mục cho nữ giới và đồng tính. Thánh Bộ đã kể ra “những vấn đề tín lý nghiêm trọnh đang ảnh hưởng rất nhiều người trong đời sống tận hiến”.

+ (APIC 04/06) Đệ bát bách niên ngày sáng lập Dòng Cla-rít

Lễ mừng kỷ niệm 800 năm sáng lập Dòng  nữ tu Cla-rit đã quy tụ gần 250 người tham dự váo Chúa Nhật 03/06 tại St-Maurice ở Valais, từ các cộng đoàn Jongny,Vermand,Riez,cũng như đông đảo giáo dân và huynh đệ gia đình Phan-Sinh. Cuộc đời của Thánh Clara Atxidi được các nữ tu trình bày dưới hình thức tranh hoạ : Thánh Phanxicô Atxidi đón tiếp Thánh Clara; quân Hồi giáo đến xâm chiếm tu viện bị các nữ tu Cla-rit đánh đuổi; hoá bánh ra nhiều trong cộng đoán đang bị đói. Thánh lễ kết thúc được đại diễn Giám Mục ở tổng Vaud, tu viện trưởng Marc Donzé cử hành. Lễ kỷ niệm 800 năm nầy sẽ diễn ra trên toàn thế giới từ 16/04/2011 đến 11/08/2012, ngày Thánh Nữ Clara từ trần. Ngài là phụ nữ đầu tiên trong Giáo Hội Công giáo đã soạn thảo quy luật một dòng tu. Hiện nay trên toàn thế giới có khoảng 18.000 nữ tu Cla-ri sống trong 700 tu viện.

Dòng Clara ở Việt Nam do Ðan viện Roubaix (Pháp) thánh lập tại Vinh ngày 14-11-1935; năm 1950 vì chiến tranh, các nữ tu dòng Clara ở Vinh đã trở về Ðan viện Roubaix; ngày 27-2-1972, 4 nữ tu người Việt và 1 nữ tu người Pháp trở lại lập Ðan viện ở Thủ Ðức. 1/40 ấp Phong Phú – xã Tăng Nhơn Phú – Huyện Thủ Ðức – Tp. HCM. Nhân sự: Khấn trọn 20, khấn tạm 3, tập sinh 5, thỉnh sinh 3.

+ (VIS 04/06) Lưu ý về cuốn sách của một nữ tu.

Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin đã công bố một ghi chú về cuốn sách có tựa đề Just Love. A Framework for Christian sexual ethics (Hãy yêu. Khung về đạo đức học tình dục Kitô giáo) của nữ tu Margaret A. Faley,RMS, để cảnh báo các tín hữu rằng tác phẩm nầy “không phù hợp với giáo lý Hội Thánh Công giáo. Do vậy nó không được dùng như một diễn đạt có giá trị về giáo lý cũng như về linh hướng và đào tạo hoặc cho đối thoại đại kết và liên tôn”. Lời ghi chú nầy do Tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin, ĐHY William Joseph Levada, ký và được Đức Thánh Cha phê chuẩn. Thánh Bộ đã gửi cho tác giả để chuyển cho vị nữ tu một đánh giá sơ bộ cuốn sách và chỉ cho thấy những vấn đề tín lý phải giải quyết. Thư trả lời của vị nữ tu không thoả đáng, do vậy Thánh Bộ phải bắt đầu xem xét thủ tục khẩn cấp. Một uỷ ban các chuyên gia họp năm 2011 đã xác nhận rằng cuốn sách nầy chứa đựng “những khẳng định sai lạc và việc phổ biến nó vó nguy cơ làm hại các tín hữu rất nghiêm trọng”. Danh sách các sai lạc nầy được gửi cho tác giả để sửa chữa,nhưng thư trả lời của nữ tu Faley vẫn “không làm sáng tỏ một cách đầy đủ các vấn đề nghiêm trọng trong cuốn sách”. Trong số rất nhiều sai lạc và mập mờ, có lập trường của tác giả về thủ dâm, các hành vi đồng tính, các kết hợp đồng tính, sự bất khả phân ly của hôn nhân và vấn đề ly dị và tái hôn”.

(*) Đáng buồn thay, “nhờ” sự lên án của Vatican,mà cuốn sách nầy trở thành “best-seller” số 1 trong danh sách của Amazone.com kể từ thứ ba 05/06/2012 (trước đây đứng hàng hứ 16). Nữ tu Margaret A.Farley, Dòng Lòng Xót Thương,tiến sĩ,là một nhà đạo đức học và giao sư môn đạo đức học Kitô giáo ở Khoa thần học đại học Yale. Năm 1984 là một trong 97 nhà thần học và nhân vật tôn giáo ký vào Bản Tuyên bồ về thuyết đa nguyên và Phá thai,kêu gọi thuyết đa nguyên và thảo luận bên trong Giáo Hội Công giáo liên quan đến lập trường của Giáo Hội về nạo phá thai.Bà đã viết 6 cuốn sách trong đó có cuốn nêu trên.

+ Bổ nhiệm mới

1. (VIS 04/06) Ngày 02/06 đã công bố thư bằng tiếng la-tinh qua đó Đức Thánh Cha đả bổ nhiệm ĐHY Marc Ouellet,PSS, Tổng trưởng Thánh Bộ Các Giám Mục, làm đại diện của Người tại Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế ở Dublin (Ái Nhĩ Lan) diễn ra từ 10 – 17/06. Tháp tùng Ngài có Tu viện trưởng Gearoid Dullea, Thư ký HĐGM Ái Nhĩ Lan; ĐGM Ciaran O’Carroll, Viện trưởng Giáo hoàng học viện Ái Nhĩ Lan ở Roma và ĐGM Samuele Sangalli, giới chức của Thánh Bộ Các Giám Mục.

2. (VIS 06/06) Bổ nhiệm ĐGM Julio Murat, làm sứ thần Toà Thánh ở Malawi. Trước đây là sứ thần Toà Thánh ở Zambia.

+ (Vatican.va 04/06) “Đường lối mới” về Trung Quốc

Là khách mời của liên hoan Kinh Thánh hằng năm diễn ra tuần qua tại Vicenza,Ý, ĐHY Jospeh Zen Ze-kiun, nguyên Giám mục Hong Kong, đã nói với hãng  thông tấn UCANews : Vatican đã chọn một “đường lối mới” trong quan hệ với chính phủ Trung Quốc và Giáo Hội “chính thức” do nhà nước bảo trợ. Nhắc đến hội do nhà nước kiểm soát nầy vốn kiểm soát các vụ việc Công giáo ở Trung Quốc, Ngài nói :” Tôi nghĩ rằng nay Toà Thánh đã quyết định khắc phục vấn đề đích thực và đó là Hội yêu nước”. Tháng tư, Đức HY đã tham gia hội nghị thường niên của uỷ ban Vatican do Đức Biển Đức XVI lập a năm 2007 để thảo luận các vấn đề Giáo Hội ở Trung Quốc. Theo Ngài, thông cáo đưa ra sau khi hội nghị kết thúc là “đủ tốt” khi nó “làm sáng tỏ” rằng sự tham gia của các giám mục bất hợp lệ vào các lễ tấn phong các giám mục do Vatican phê chuẩn và các hành vi tương tự là “những trở ngại trên con đường tiến tới hiệp nhất”.Tuy vậy – Ngài lưu ý – thông cáo của Vatican “đột ngột ngừng” kêu gọi các giám mục rời bỏ Hội yêu nước. “Có thể sẽ không thành công khi nói một điều mạnh mẽ như thế vào lúc nầy”. D9HY Zen thừa nhận, nhấn mạnh rằng một quyết định như thế đã được hàm ý trong thư của Đức Thánh Cha gửi tín hữu Công giáo Trung Quốc năm 2007. Ngài nói : hậu quả của lập trường cứng rắn hơn vừa qua của Vatican là chính quyền có hể phản ứng bằng việc làm “những điều điên rồ” và phong chức cho nhiều giám mục bất hợp lệ hơn. Điều nầy có thể dẫn tới việc thành lập một “Giáo Hội thật sự ly khai” ở Trung Quốc,nhưng theo Ngài, Giáo Hội nầy sẽ chẳng có “tương lai”. Dân chúng thật tình muốn là tín hữu Công giáo, vì thế một [giáo hội} ly khai sẽ chẳng có tương lai chut nào. Vì vậy anh em đừng sợ. Tôi cho rằng chúng ta phải nên sợ hơn một giáo hội ly khai với phép lành Toà Thánh”. Vị giám mục hưu dưỡng cho rằng vấn đề đích tực của Giáo hội ở Trung Quốc là ở “những cơ quan vốn không thuộc Giáo Hội,song lại đang chỉ huy Giáo Hội và ở trên các giám mục. Đó là Hội yêu nước. Đa số trong Giáo hội “chính thức” không phải là những người xấu, nhưng họ do dự và bị áp lực. Nay họ biết rằng Toà Thánh sẽ rõ ràng hơn và điề đó sẽ giúp ích”. Theo Ngài, “đường lối mới khởi đầu với việc bổ nhiệm,vào giữa các năm 2010 và 2011, một Tổng giám mục người Hoa, Savio Hon Tai-fai, làm thư ký Thánh Bộ Rao Giảng Phúc Âm cho Các Dân, giám sát các vùng truyền giáo như là Trung Quốc và bổ nhiệm ĐHY Fernando Filoni là tổng trưởng. ĐHY Filoni đã làm việc nhiều năm ở Hong Kong về Giáo Hội ở Trung Quốc. Ngài cũng bình luận về các khoản tiền chính phủ Trung Quốc chi trả cho các giám mục được Vatican công nhận để tham dự các lễ truyền chức giám mục do nhà nước kiểm soát, như chi tiết trong một cuốn sách vừa được xuất bản ở Ý bao gồm các tài liệu mật của Vatican.:”Những khoản chi trả như vậy có thật là điều mà ai cũng biết”.(200.000 nhân dân tệ # 31.000 USD).

+ (Zenit 04/06) Nhân đức anh hùng của Cha Marie-Eugene Hài Đồng Giêsu

Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã công nhận “như là một sự việc chính thức”rằng Cha Maie-Eugene Hài Đồng Giêsu (tên tục là Henri Grialou,OCD, 1894 – 1967), sáng lập Dòng triều Đức Bà Sự Sống “đã thực hành một cách anh hùng các nhân đức đối thần Tin – Cậy – Mến, với tha nhân cũng như với Chúa và các nhân đức căn bản là Công Bằng – Thận Trọng – Điều Độ – Dũng Cảm, cũng như các nhân đức phụ thêm [đức tin – hy vọng – lòng nhân hậu.ND], như sắc lệnh bằng tiếng la-tinh của Thánh Bộ Phong Thánh được Đức Thánh Cha phê chuẩn ngày 19/12/2011. Cha cũng là tác gia tổng hợp thiêng liêng và thần học “Tôi muốn nhìn thấy Thiên Chúa”.  Sự công nhận nầy là một bước quan trọng tiến tới việc phong chân phước cho Ngài. Năm 2010, Cha Louis Menvielle, phó thỉnh nguyện viên án phong chân phước nầy, đã giới thiệu Cha Maria-Eugene với độc giả của Zơenit, cũng như Dòng Đức Bà Sự Sống và cuốn “Je veux voir Dieu”

+ (News.va & CathNews 05/06) Đức Biển Đức XVI và Những người ly dị tái hôn.

“Chúng ta phải nói với những người ly dị tái hôn rằng Giáo Hội yêu thương họ. Họ phải cảm thấy rằng chúng ta làm tất cả để giúp đỡ họ”.Những lời nầy của Đức Thánh Cha về một vấn đề đặc biệt nhạy cảm trong Giáo Hội đã làm dấy lên một sự quan tâm mạnh mẽ và nhiều lời bình luận. “Ngay cả khi họ không thể nhận bí tích giải tội và bí tích Thánh Thể, thì những người ly dị tái hôn cũng không ở ngoài Giáo Hội. Nếu họ hiệp thông, họ có thể được kết hợp một cách thiêng liêng với Chúa Kitô”. Đức Thánh Cha đã yêu cầu hành động cụ thể để cho hàng chục ngàn người ly dị tái hôn không cảm thấy bị hất hủi. Đây là một trong những vấn nạn lớn của Giáo Hội ngày nay. Đức Biển Đức XVI đã nhận thấy và Người chú tâm tới nỗi đau khổ của những người trong cuộc. Với Người, cũng cần phải hành động ngược dòng và làm công tác phòng chống. Không vì thế mà có thay đổi về giáo lý : việc ngăn chặn không cho rước lễ vẫn giữ nguyên. Nhiều người ly dị tái hôn được sử dụng trong Giáo hội và không chấp nhận bị loại trừ.Chuyên gia về Vatican Bruno Bartoloni nói :” Đức Thánh Cha không muốn mạo hiểm bắt đầu trên nguyên tắc đạo đức rằng những người sống trong tội lỗi không thể rước lễ”. Từ Áo và Đức cho tới Pháp và Brasil, ngày càng tăng những yêu cầu xin suy tính cân nhắc lại. Một số linh mục đã phá bỏ các quy tắc nầy bằng việc cho phép những người ly dị tái hôn sở tại đi lễ nhà thờ được rước lễ. Phong trào “Chúng tôi là Giáo Hội” ở Đức và “Sáng Kiến của các Linh Mục” ở Áo (đã lưu hành năm ngoái một “Lời Kêu Gọi Bất Tuân”) –là những nhóm yêu cầy mọi người đến gần bàn thờ với lòng thành tín,thì được rước lễ. Các giáo sĩ hàng đầu như là TGM Robert Zollitsch giáo phận Freiburg, chủ tịch HĐGM Đức cũng yêu cầu “một cuộc thảo luận chuyên sâu” về vấn đề nầy, cho rằng Giáo Hội không thể quay mặt làm ngơ.

+ (Fides 05/06) Về sự thiết thực đề cao giá trị các dòng tu trong sứ mệnh truyền giáo của Giáo Hội

Đóng góp của các tu viện và dòng tu là cần thiết cho sứ mệnh truyền giáo của Giáo Hội ở Á Châu, biết rằng các cơ cấu nầy được gọi cộng tác với các Giám Mục,hàng giáo sĩ và các giáo dân. Vì thế Văn phòng đặc trách Đời Sống Tận Hiến thuộc Liên HĐGM Á Châu (FABC) tổ chức từ 23 đến 26/06 một hội nghị chuyên đề tại Thái Lan,nhằm suy tư về những thách thức,những phương thức và những con đường của sự cộng tác nầy. Tham dự hội thảo sẽ có các giám mục và các tổng phụ trách các dòng tu, nam và nữ, huện diện trên châu lục để nghiên cứu tỉ mỉ những đề nghị mớu nhằm đạt được hiệu quả tốt hơn khi làm việc chung. Đời sống tận hiến hãy còn mạnh mẽ ở Á Châu và có những trách nhiệm quan trọng trong bối cảnh lịch sử hiện tại. Giáo Hội ở Á Châu mong đợi rất nhiều ở sự cống hiến của các dòng tu”. Trong khuôn khổ đào tạo và lôi kéo các tu sĩ ở Á Châu, Giáo Hội ở Ấn Độ cũng đang chuẩn bị một Hội Nghị toàn quốc các Dòng Tu,sẽ diễn ra ở Dehli từ 09 đến 12/07, có tên là “Đời sống tận hiến 2020”, quy tụ các chuyên gia và đại diện các dòng tu từ khắp đất nước. Ấn Độ hiện có 30.000 tu sĩ.

+ (UcaNews 06/06) Các Giám Mục chuẩn bị Cuộc Kháng Cự Bất Bạo Động lớn nhất.

Các giám mục Công giáo Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho tín hữu Công giáo Hoa Kỳ sẵn sàng  cho cái có thể là chiến dịch Kháng Cự Bất Bao Động lớn nhất kể từ Phong Trào Quyền Dân Sự thập niên 1960. Cùng với 12 vụ kiện chống lại chính quyền Obama,gồm 46 nguyên đơn từ các giáo phận, các bệnh viện và các đại học, các Giám Mục Công giáo Hoa Kỳ sẽ thúc giục tín hữu Công giáo công khai không tuân theo Lệnh HHS của Obama. Vào tháng sáu, HĐGM Hoa Kỳ (USCCB) sẽ phân phát những phụ trương thông tin khắp toàn quốc, nhắc lại Tiến sĩ Luther King,Jr và lời ông kêu gọi Kháng Cự bất bạo động để phản ứng lại những luạt bất công:”Tôi đồng ý với Thánh Augustino rằng ‘một luật bất công thì không phải là luật gì hết’ … Một luật công bằng là một tâp hợp các chuẩn mực do con người làm đi đôi với luật luân lý hay luật của Thiên Chúa. Một luật bất công là một tập hợp những chuẩn mực không hoà hợp với luật luân lý” (Thư từ Nhà Tù Birmingham – mục sư Luther King). Các giám mục Công giáo cũng lưu ý trong tài liệu nầy :” Một số luật bất công áp đặt những bất công như vậy lên các cá nhân và tổ chức mà việc bất tuân có thể được thanh minh. Phải hết sức cố gắng để huỷ bỏ chúng. Khi những thiên ích cơ bản con người, như là quyền lương tâm, bị đe doa, thì chúng ta có thể cần làm chứng cho chân lý bằng việc chống lại luật nầy và nhận các hình phạt của nó”. HĐGM Hoa Kỳ đã tổ chức một chiến dịch kéo dài hai tuần,được gọi là “Hai Tuần Vì Tự Do” từ 21/06 đến 04/07 để khơi dậy ý thức về những mối đe doạ đến các quyền lương tâm do Lệnh HHS đặt ra, sẽ có hiệu lực vào ngày 01/08.

+ (CathNews 06/06) Giáo Hội Ái Nhĩ Lan cho thấy dấu hiệu hồi sinh

Theo CNS, Giáo Hội Công giáo Ái Nhĩ Lan, người đăng cai tổ chức Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế tới đây, đã chịu một sự mất niềm tin bi thảm trong những năm vừa qua,nhưng cũng cho thấy những dấu hiệu hồi sinh sau một thập niên hỗn loạn. Trong khi một thăm dò mới đây do Hiệp Hội các linh muc Công giáo cho thấy rằng số người tham dự Thánh Lễ hằng tuần khắp đất nước là 35%,cao nhất ở Châu Âu, thì thủ đô – nơi số tham dự thánh lễ trong một số giáo xứ chỉ có 2% – bị đánh mạnh do một sự phối hợp giữa sự thờ ơ đạo đức, chủ nghĩa thế tục và bị vỡ mộng do những vụ bê bối lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ. David uinn thuộc Viện Iona, nhóm chuyên gia nhằm nêu bật những ích lợi của tôn giáo đối với xã hội, tin rằng sẽ sai lầm nếu trình bày mọi thách thức của Giáo Hộ nối kết với những vụ tai tiếng các giáo sĩ  lạm dụng tình dục. Các biến chuyển trong dư luận – theo ông – là bị định hướng trước hết bởi những khuynh hướng tục hoá vốn đã xảy đến với phần còn lại của Châu Âu hơn một thế kỷ qua và kế đến là những vụ  bê bối hiện tại, vì những khuynh hướng sa sút nầy đã có mặt trước khi các vụ tai tiếng bị đem ra ánh sáng”. Ông nói :”chúng ta đã thay thế về mặt tâm lý cái nầy với một lời chỉ trích Đạo Công giáo rất thiếu cân nhắc thận trọng”. Nhưng Cha Dòng Ngôi Lời Vincent Twomey, một nhà thần hoc luân lý, nghĩ rằng Giáo Hội phải nhìn vào bên trong để tìm cho ra gốc rễ của các khó khăn hiện nay của mình :”Chính Giáo Hội đã góp phần vào sự tục hoá xã hội bằng việc không nắm bắt trí tưởng tượng của dân chúng, bằng việc không nuôi nấng cơn khát trí tuệ về chân lý của họ”.

+ (Fides 06/06) Phái đoàn Đài Loan sẵn sàng lên đường dự Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế ở Dublin

Các tín hữu đại diện Giáo Hội địa phương Đài Loan sẽ lên đường hành hương tới Ái Nhĩ Lan ngày 08/06, do ĐGM John B. Lee Ke Mian, giáo phận Hsin Chu hướng dẫn. Phái đoàn sẽ tham dự Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế từ 10 đến 17/06 để “học hỏi và được soi sáng linh hứng, để hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ, để mang sự sốt sắng Chầu Thánh Thể của Giáo Hội hoàn vũ đến cho Đai Loan”, lời Đức Giám Mục Lee trong nghi thức long trọng trao uỷ nhiêm thư cho những người đi hánh hương nầy (diễn ra hôm 19/05). Ngoài ra, ”được sự che chở giữ gìn đầy tình mẹ của Đức Maria luôn đồng hành, chúng ta cũng sẽ dâng những ước nguyện tốt đẹp nhất của Giáo Hôi Đài Loan cho Giáo Hội hoàn vũ”. Đức GM Otfried Chan,Tổng thư ký HD9GM Miền Đài Loan, đã chủ trì cuộc họp trù bị đào tạo lần thứ hai dành cho phái đoàn Đài Loan với đề tài “ Linh Đạo và sự chuyển biến trong Bí Tích Thánh Thể”, trong đó Ngài khích lệ các đại biểu “trải nghiệm thật sự ý nghĩa của Thánh Thể”, bằng việc đào sâu sự hiểu biết đức tin và lịch sử Giáo Hội”.

(*) SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ ĐẠI HỘI THÁNH THỂ QUỐC TẾ

Cảm hứng từ “Phép Lạ Thánh Thể Favernay” (1608), đại hội quốc tế Thánh Thể đầu tiên diễn ra ở Lille,ngày 21/06/1881 theo sáng kiến của ĐGM Gp Ségur,nhưng chỉ có những người vùng nầy tham dự. Tuy nhiên năm nầy qua năm khác, các cuộc tụ họp ngày càng quan trọng và đông đúc hơn. Đại Hội lần IV diễn ra ở Paris,1888,tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Tâm ở Montmartre, trong bối cảnh chính trị căng thẳng do các luật về các dòng tu. Đại Hội lần V ở Anvers (Bỉ), với 150.000 người nhận phép lành của ĐHY Goosens. Đại Hội lần VIII ở Gie6rusalem va năm 1893 là Đại Hội đầu tiên diễn ra bên ngoài Châu Âu và có tầm quan trọng đặc biệt,khi cá vùng tuyền giáo Tin Lành thiết lập ở Thánh Địa và vấn đề ottoman gây tranh cãi.

Sang thế kỷ XX, ĐHTT ở Metz năm 1907 được hưởng việc tạm ngưng áp dụng luật cấm các cuộc rước kiệu. ĐHTT ở Luân Đôn năm 1908 quy tụ tín hữu và giáo sĩ nói tiếng Anh dưới sự bảo trợ của ĐHY Bourne và ĐHTT năm 1909 ở Cologne,Đức,dành cho những người nói tiếng Đức. ĐHTT ở Montreal là D9H đầu tiên diễn ra ở Châu Mỹ và đón tiếp đông đảo người tham dự, giống như ĐHTT ở Vienne,Áo, năm 1912. Sau ĐHTT năm 1914 ở Luân Đôn,không có ĐHTT trong nhiều năm trước khi nổ ra Đệ I Thế Chiến. ĐHTT tiếp theo tổ chức ở Roma năm 1922,khi mà Mussolini vừa thực hiện Cuộc Diễu Hành Roma với quyết tâm xây dựng một xã hội mới ‘hiện đại” quay lưng với truyền thống Kitô giáo cổ xưa.

ĐHTT ở Carthage năm 1930 lần đầu tổ chức ỏ Châu Phi, bị một số thành phần cư dân địa phương coi là một lời thách thức, vì giới trẻ Công giáo mặc như quân thập tự chinh nhắc cho người Hồi giáo nhớ lại chiến thắng của quân Phép ở Bắc Phi. ĐHTT ở Dublin năm 1932,theo các chứng từ thời ấy, là một chứng tù đức tin Công giáo mạh mẽ, mừng kỷ niệm 1500 năm Thánh Patrick đến Ái Nhĩ Lan. Hơn 3,5 triệu tín hữu tham dự. 50 năm sau, sẽ còn đông hơn khi Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II đến.

ĐHTT ở Melbourne năm 1934 là ĐH lần đầu ở Châu Úc. ĐHTT năm 1938 diễn ra trong bối cảnh chính trị hết sưc rối ren, do ĐHY Pacelli chủ trì (1 năm sau Người làm Giáo Hoàng). Sau khi bị gián đoạn 14 năm do Đệ II Thế Chiến, ĐHTT kế đó là ở Barcelona,Tây Ban Nha,năm 1952. ĐHTT ở Bombay năm 1964 là lần đầu tổ chức ở Châu Á, sau các năm phi thực dân hoá. D9HTT ở Bogota năm 1968 ghi dấu sự trỗi dậy của ý thức hệ thần hoc giải phóng và những cuộc cách mạng của sinh viên ở Bắc Mỹ,Nam Mỹ và Tây Âu. Các nghi lễ không còn dùng tiếng La-tinh nữa. Nơi tổ chức ĐHTT Philadelphia năm 1976 được chọn để vinh danh Hai Trăm Năm Hoa Kỳ độc lập, trong khi các chế độ một số quốc gia Đệ Tam Thế Giới chao đảo trong vùng Xô viết. Tỏng thống Tin Lành Gerald Fordtham dự Thánh Lễ. ĐHTT phản ánh một thời kỳ chia rẽ sâu sắc,ngay trong lòng Giáo Hội.[Việt Nam vừa trải qua biến cố vào 30/4/1975.ND]

ĐHTT lần thứ 47 diễn ra ở Roma trong Năm Thánh 2000, là lần thứ 3 tổ chức tại Roma. Năm 2004 là ở Guadalajara (Mexico). ĐHTT gần đây nhất – lần thứ 49 – tổ chức ở Quebec,Canada,năm 2008. ĐHTT lần thứ 50 sẽ diễn ra ở Dublin,Ái Nhĩ Lan, dươi sự chủ trì của D9HY Diarmuid Martin,TGM Dublin. Chủ đề :” Thánh Thể : Hiệp Thông với Chúa Kitô và giữa chúng ta”. Chủ đề nầy liên kết với các văn bản của CÔng Đồng Vatican II,đặc biệt là đoạn 7 của Hiến Chế Lumen Gentium. Năm nầy – 2012 – đánh dấu 50 năm Công Đồng Vatican II.

+ (VIS 06/06) Thông Điệp gửi Nữ Hoàng Elisabeth II

Hôm nay công bố thư đề ngày 23/05 chúc mừng và những lời cầu chúc mà Đức Biển Đức XVI gửi Nữ Hoàng Elisabeth II nhân kỷ niệm 60 năm Bà trị vì. “Trong 60 năm nầy, Bà dã cho các thần dân cũng như cho toàn thế giới một gương mẫu bổn phận và duy trì tự do, công bằng và dân chủ phù hợp với cách mà một Đấng quân chủ Kitô giáo hiểu các nhiệm vụ của mình. Tôi luôn nhớ sự tiếp đón mà Nữ Hoàng đã dành cho tôi ở Edinburg,ngay đầu cuộc tông du Anh quốc của tôi vào tháng Chín năm 2010 và lòng hiếu khách ma tôi được hưởng những ngày tiếp đó. Sự cam kết cá nhân của Nữ Hoàng ạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại và cộng tác gữa các tín hữu của nhiều truyền thống tôn giáo khác nhau đã góp phần lớn lao cho sự tiến bộ các quan hệ đại kết và liên tôn… Tôi khẩn cầu cho Ngài và Hoàng Gia sự gìn giữ che chở của Đấng Tối Cao, cùng bảo đảm những lời cầu nguyên của tôi trong dịp vui mừng nầy,cùng với những lời cầu chúc sức khoẻ và tiến bộ”.

+ (CathNews 07/06) Phấn hoa tìm thấy ở Khăm Liệm được liên kết với mai táng cách nay 2000 năm

Theo một nhà nghiên cứu đại học: Phấn hoa tìm thấy trong Khăm Liệm Turin tương ứng với phấn hoa được dùng trong an táng ở Tiểu Á cách nay hai ngàn năm. Một hội nghị vừa qua ở Valencia về Khăn Liệm Thánh đã nêu bật công trình của Marzia Boi,một nhà nghiên cứu thuộc đại học Balearic islands,chuyên gia về phấn hoa : Khăn Liệm Thánh được phủ trong phấn hoa và bản báo cáo của Boi cho biết rõ ràng rằng phấn hoa nầy là bằng chứng cho thấy Khăn Liệm [được cất giữ ở] Turin là một tấm vải liệm và đã được dùng trong các nghi lễ mai táng rất quen thuộc ở Trung Đông hơn một ngàn năm trước. Marzia Boi viết trong bản báo cáo:” Những dấu vết phấn hoa trên Khăn Liệm vốn cho tới nay được liên kết với nguồn gốc địa lý của di tích nầy, cho thấy rằng dầu và những thứ thuốc xức đã được dùng trên thân thể và trên tấm vải. Những khám phá nầy có một ý nghĩa về dân tộc văn hoá được liên kết với các thực hành mai táng thời cổ đại.”Những mẫu không thể bị huỷ hoại nầy ghi lại hình ảnh lễ mai táng cách nay 2000 năm và nhờ chúng, ta có khả năng khám phá những dược thảo nào đã được dùng trong việc chuẩn bị cho thân thể được giữ trong mảnh vải [dùng để mai táng] nầy”

+ (CWN 06/06) Đức Thánh Cha nhấn mạnh sự cần thiết nghỉ ngày Sabbath

Trong buổi triều yết chung hằng tuần ngày 06/06,nhớ lại chuyến thăm mục vụ đến Milan tuần qua để dự Cuộc Gặp Mặt Thế Giới Các Giá Đình, Đức Thánh Cha đã nói :” Một thông điệp Hy Vọng đã phát đi từ Milan đến toàn thế giới..Đó là một lễ hiển linh của gia đình…Gia đình phải được tái khám phá như là tài sản quan trọng nhất của nhân loại”. Đức Thánh Cha nhắc lại nhiều chi tiết của chuyến đi : về những bài nói chuyện; về buổi hoà nhạc,về buổi nói chuyện với hàng giáo sĩ và lời khích lệ với giới trẻ lớp Thêm Sức năm nay, cũng như buổi nói chuyện với các lãnh đạo chính trị. Trong những cuộc gặp gỡ với những người tham dự Cuộc Gặp nầy, Đức Thánh Cha nói Người liên tục bị đánh động bởi những báo cáo từ các gia đình đang đối mặt với những thách thức do khó khăn về kinh tế,ly dị và nhiều vấn nạn khác. Đức Thánh Cha tập chú đặc biệt vào một thách thức : sự cần thiết phải dành ngày Sabbath cho việc thờ phượng và gia đình. Người nói :” Cha muốn nhắc lại những gì Cha đã thường nói trong quá khứ về việc bảo vệ thời gian dành cho gia đình, vốn đang bị đe doạ do sự áp đặt cam kết liên quan tới việc làm. Chúa Nhật là ngày của Chúa,ngày của con người, một ngày trong đó mọi người phải được rảnh rang, rảnh cho gia đình và rảnh cho Chúa. Với việc bảo vệ ngày Chúa Nhật, chúng ta bảo vệ tự do của con người”.

+ (CWNews 06/06) Có những hồng y dính vào vụ bê bối “Vatileaks”?

Theo tờ nhật báo London’s Daily Telegraph : Người quản gia của Đức Giáo Hoàng,Paolo Gabriele, người bị buộc tội ăn trộm các tài liệu mật của Đức Giáo Hoàng, đã kéo hai vị hồng y vào trong vụ tai tiếng “Vatileaks”. Tờ báo không cho biết các vị hồng y được cho là có dính líu và không kể ra được bằng chứng để chứng minh tin nầy. The Telegraph, cũng như các nhật báo khác nước Anh, có lịch sử về phổ bến những tin giật gân về những vụ việc ở Vatican. Một công tố viên bằt đầu thẩm vấn Gabriele kỹ sâu về sự dính líu của ông trong việc tung ra các tài liệu mật của Vatican. Ngay sau khi bắt người quản gia, các nhà báo bắt đầu đặt câu hỏi liệu Gabriele đang làm việc với những nhân vật thế lực hơn ở Vatican chăng. Nhưng cho tới nay, không vó danh tính nào khác được nêu lên liên quan đến những vụ rò rĩ. Cha Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí Vatican, đã đặc biệt phủ nhận không có hồng y nào bị nghi ngờ.

+ (CWN 06/06) 60 tu sĩ Dòng Phan Sinh tham dự hội nghị môi trường Liên Hiệp Quốc

Giám đốc Văn phòng Công Lý Hoà Bình và Toàn Vẹn Tạo Dựng thuộc Dòng Tiểu Đệ Phan Sinh đã cho Radio Vatican biết rằng 60 tu sĩ sẽ tham dự Hội nghị LHW về Phát triển bền vững ở Rio de Janeiro vào cuối tháng nầy. Nhắc lại Bài Ca Mặt Trời của Thánh Phanxicô Atxidi, Cha Joe Rozansky nói rằng “chúng ta đã không quan tâm chăm sóc cho công cuọc tạo dựng theo cách chúng ta cần làm để giữ cho mọi sự được bền vững”. Vị linh mục nhấn mạnh rằng các tu sĩ Phan Sinh quan ngại không chỉ về môi trường,mà còn về công bằng môi trường,nghĩa là cả những gì liên quan đến công bằng xã hội đối với người nghèo. Cha Rozansky nói thêm rằng ngày càng quan ngại về việc liệu LHQ và các chính phủ có đang phục vụ lợi ích của các công ty mỏ và y dược chăng.” Những gí được bán như là kinh tế xanh thực ra trong một nghĩa nào đó, chỉ là một cái cớ để giữ mọi sự đi theo con đường mà họ đang đi”. Các Tu Ssi4 Phan Sinh Quốc Tế, một tổ chức phi chính phủ ở LHQ, sẽ đăng Ci tổ chức một hội nghị song song tại Rio dành riêng cho phương thức nuôi trồng nông nghiệp sinh thái.

+ (Génetique.org 07/06) Các tổ chức Tin Lành và phi tôn giáo lo ngại cho tự do lương tâm của họ

Về vấn đề an tử, người dân Thuỵ Sĩ Bang Vaud sẽ phải lựa chọn, trong một cuộc trưng cấu dân ý sẽ diễn  ra ngày 17/06 tới đây, giữa “tự do định đoạt đời mình” hoặc “tôn trọng lương tâm người điều trị”. Một hiệp hội,EXIT, “chị em sinh đôi” với Hiệp hội vì quyền được chết trong phẩm giá ở Pháp (ADMD) là nguồn gốc một dự luật nhằm “buộc các cơ sở y tế xã hội” (EMS) của Bang phải tiếp nhận các ca tự tử có trợ giúp”. Như vậy, “mọi người muốn tìm đến tự tử có trợ giúp, ngay cả khi người đó đang ở trong một cơ sở có trang bị y  tế mà từ chối, thì sẽ có thể yêu cầu một hiêp hội giúp cho tự tử, kết liễu đời mình, không có sự kiểm soát hoặc ý kiến y khoa”. Khước từ một dự án như thế, chính quyền Bang đã “đề xuất một phản dự án” cho phép “yêu cầu của người đó phải được xem xét và xác nhận tính hợp lệ về mặt y khoa” và theo đó “bắt buộc thẩm tra rằng sự lựa chọn các điều trị giảm đau đã được đề nghị”. Tuy nhiên ‘phản dự án nầy duy trì “ sự bắt buộc đối với EMS phải tiếp nhận yêu cầu của khách”. Với Đạo Binh Cứu Thế [tổ chức nhân đạo tin lành được công nhận vì lợi ích công cộng.ND], phụ trách điều hành một EMS, thì “nếu một trong hai sáng kiến nầy được thông qua, từ nay có giá trị pháp lý và không có EMS nào được miễn trừ”. Đối với tổ chức nhân đao nầy, những đề xuât như vậy “đánh mạnh vào tự do lương tâm những người thầy thuốc”. Liên kết với các EMS khác, “các tín đồ Tin Lành hoăc phi tôn giáo”, EMS của Đạo Binh Cứu Thế “ yêu cầu sao có một điều khoản về lương tâm bảo vệ họ”.

+ (Zenit 07/06) Hoa Kỳ : Kitô hữu xuống đường (vì tự do lương tâm)

Viện Dignitatis Humanae đưa ra thông cáo báo chí : Đức hồng y Burke khuyến khích một cuộc biểu tình quy mô toàn quốc ỏ Hoa Kỳ,với một nhật lệnh “Hãy đứng lên vì tự do tôn giáo” (Stand up for religious Freedom). Hàng chục ngàn Kitô hữu – tin lành và Công giáo – xuống đường này 08/06, để lám chứng sự chống đối của họ với một kế hoạch y tế mới của chính phủ, áp đặt cho các cơ sở tôn giáo phải cung cấp cho nhân viên những hợp đồng bảo hiểm bệnh tật, gồm cả trang trải việc triệt sản, phá thai và ngừa thai. Cuộc biểu tình,được Viện Dignitatis Humanae hậu thuẫn, sẽ tiếp tục trong 131 tỉnh, theo sau những sáng kiến khác được tung ra trong các tuấn vừa qua,như là các thư thỉnh nguyện,các phản đối chính thức và những vụ thưa kiện chính quyền Obama. Đức hồng y Burke, Chánh án Toà Án tối cao Toà Thánh và là thành viên Văn Phòng Viện Dignitatis Humanae, đã bày tỏ sự hậu thuẫn của Ngài cho sáng kiến nầy: “Với tư cách là Kitô hữu và công dân Mỹ, chúng ta phải tỏ ra vững vàng trong việc bảo vệ yếu tố căn bản của nhân phẩm : tự do lương tâm”. Ngài nhắc lại :”Quyền bẩm sinh được thực hành lương tâm đã ở ngay trong cốt lõi đời sống của đất nước chúng ta”.n Nirj Deva,người Anh, thành viên Nghị Viện Châu Âu và chủ tịch uỷ ban quốc tế vì nhân phẩm, đã khích lệ “chứng từ chung do tín đồ Tin Lành và tín hữu Công giáo Mỹ mang lại”. Ông giải thích :”Sự gắn bó chung vôi chân lý nầy, không thoả hiệp, là một trong những hoa quả lớn lao nhất và không thể chối cãi của đối thoại đại kết trong các năm gần đây”

+ (CWN 07/06) Giám mục người Úc, người kêu gọi thảo luận việc truyền chức nữ giới,từ chức

Văn phòng báo chí Toà Thánh thông báo ngày 07/06 rằng giám mục phụ tá giáo phận Canberra,Patirck Power, đã xin từ chức khỏi chức vụ mà ngài nắm giữ từ 1986, trước 5 năm so với thời hạn quy định nghỉ hưu (75 tuổi) và một năm sau khi ngài đe doạ từ chức do bất mãn với tình hình Giáo Hội. Năm 2010, GM Power kêu gọi “cải  tổ toàn diên hệ thống” của Giáo Hội, gồm cả việc xem xét lại “bản chất độc đoán của Giáo Hội, đời sống độc thân linh mục bắt buộc, sự tham gia của nữ giới vào Giáo Hội, giáo huấn về tình dục trong mọi khía cạnh”. Ngài cũng kêu gọi thảo luận công khai về việc truyến chức linh mục cho nữ giới.

+ (CWN 07/06) Tu sĩ Dòng Tên  : Chống lại hôn nhân đồng tính là phủ nhận các quyền dân sự.

Một linh mục Dòng Tên làm cha sở tại một giáo xứ thuộc Tổng giáo phận Seatle, đã nói với Radio Công Toàn Quốc rằng chống lại hôn nhân đồng tính là phủ nhận quyền dân sự. Đức Tổng giám mục J.Peter Sartain đã yêu cầu các linh mục tập hợp chữ ký cho cuộc trưng cầu dân ý đối với việc  vừa mới đây Bang Washington tái định nghĩa về hôn nhân. Tháng hai, thống đốc Christine Gregoire, một tín hữu Công giáo, đã ký thành luật một dự luật hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính ở bang Washington. Trong một tá linh mục từ chối tập hợp chữ ký,có Cha John Whitney, giáo xứ Thánh Giuse ở Seatle. Ông nói :” tôi cho rằng quyền dân sự phải được bảo vệ như là một điều có thể cho mọi người dân. Và tôi cho rằng cuộc trưng cầu dân ý nầy là mù quáng theo nghĩa đó”.

+ (La Croix 08/06) Các Giám Mục Rumani yêu cầu các Kitô hữu đi bầu.

Trong một tài liệu được công bố vào tháng năm và lấy lại những ngày nầy, các Giám mục Công Giáo Rumani yêu cầu các tín hữu Công giáo thi hành trách nhiệm của họ và tham gia những cuộc bầu cử lập pháp ngày 10/06. «  Các Kitô hữu phải đóng vai trò tích cực và chủ chốt trong việc lưu giữ và thúc đẩy các giá trị Kitô giáo riêng của dân tộc chúng ta và phù hợp với lời răn dạy của Kinh Thánh và Giáo huấn của Giáo Hội »…Điều đó có nghĩa là « họ phải thực thi quyền bầu phiếu » và bỏ phiếu cho những ai « thúc đẩy các giá trị của nhân phẩm, tôn trọng gia đình và sự sống từ khi thụ thai cho đến khi kết thúc tự nhiên, hoà bình và bênh vực các giá trị đạo đức luân lý Kitô giáo và công cuộc tạo dựng của Thiên Chúa ». Đối với các Giám mục, »không bao giờ được lơ là coi thường ai sẽ đại diện vềmặt chính trị các giá trị và quyền lợi của chúng ta. Trong lựa chọn nầy, không ai được để bị ảnh hưởng bởi những lời hứa cho tiền hoặc những mối lợi vật chất khác ».

Advertisements
%d bloggers like this: