TU ES PETRUS (10): TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

 

 TU ES PETRUS số 10 (01/07-08/07/2012): TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

+ (CWN 29/06) Đức Giáo Hoàng người Đức chúc mừng đội bóng đá Ý chiến thắng

Sau khi Ý đánh bại Đức trong trận bóng đá Cup Euro 2012 vào 28/06, ĐHY Tarcisio Bertone gọi cho tổng thồng Giorgio Napolitano để chuyển những lời chúc mừng của Đức Thánh Cha. Theo Cha Federico Lombardi, phát ngôn nhân của Đức Thánh Cha : Mặc dù quê quán ở nước Đức, Người cũng là Giám Mục giáo phận Roma và “chia sẻ niềm vui với các tín hữu của Người”. Vì vậy Người yêu cầu ĐHY Bertone chuyển những lời chúc mừng giùm Người. Có thể còn có một khía cạnh khác của câu chuyện nầy. Trong khi Đừc Thánh Cha Biển Đức nói chung không tha thiết về thể thao, thì ĐHY Bertone – là người Ý – lại là một người hâm mộ bóng đá và rất vui khi có cơ hội thảo luận về trò chơi nầy.

+ (Zenit 29/06) Lớn lên trong lòng trung thành vời Giáo Huần của Giáo Hội.

Ngày 29/06/2012,Đức Thánh Cha Biển Đức XVI mời gọi những người nói tiếng Pháp “hãy lờn lên trong một lòng trung thành hoàn hảo với Giáo huấn Giáo Hội”. Đức Thánh Cha chủ toạ kinh truyền tin trong ngày lễ kính trọng thể hai thánh Phêrô và Phaolô, với hàng ngàn khách tham quan tụ họp tại quảng trưởng Thánh Phêrô dười ánh mặt trời. Sau kinh truyền tin,Đức Thánh Cha đã chào các khách tham quan bằng nhiều ngôn ngữ :” Cha vui mừng chào đón khách hành hương nói tiếng Pháp và đặc biệt hơn nữa, những người đến từ Canada và Pháp”. Người quả thật vừa cử hành Thánh Lễ trong Đền Thánh Phêrô và trao dây Pallium cho 44 Tổng giám mục,trong đó có 3 vị người Canada và một vị người Pháp: ĐGM Christian Lepine, TGM giào phận Montreal; ĐGM Luc Cyr,TGM giáo phận Sherbrooke; ĐGM Paul-Andre Durocher, TGM giá phận Gatineau và ĐGM Pascal Wintzer, TGM giào phận Poitiers. Đức Biển-Đức XVI chia sẻ với những người nói tiếng Phàp niềm vui của Người vì đã trao dây Pallium cho các Vi TGM của họ, dấu hiệu “mối liên hệ hiệp thông đặc biệt của các ngài với Đầng kế vị Thánh Phêrô”. Vẫn bằng tiếng Pháp, Đừc Thánh Cha chúc cho các khàch hành hương “lớn lên trong một lòng trung thành hoàn hảo với giáo huấn Giáo Hội” qua lời chuyển cầu của các thánh Phêrô và Phaolô, những Đấng Thánh đã đem cho Giáo Hội “lời loan báo đức tin đầu tiên”.

+ (Vatican 30/06) Đức Thánh Cha nhận đơn từ chức của ĐGM Phú Cường và Qui Nhơn

Hôm 30-6-2012, Phòng báo chí Tòa Thánh thông báo: ĐTC Biển Đức XVI đã nhận đơn từ chức vì lý do tuổi tác của Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn, GM Quy Nhơn và Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, GM Phú Cường. Hai vị GM Phó của hai giáo phận đương nhiên kế nhiệm theo luật.

– Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, tân GM chính tòa Qui Nhơn, năm nay 61 tuổi, sinh ngày 13-10 năm 1951 tại Phước Sơn, tỉnh Bình Định, thụ phong linh mục ngày 10-5-1989 lúc 38 tuổi. Cách đây gần 3 năm, ngày 31-12-2009, ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm GM Phó với quyền kế vị tại Giáo Phận Qui Nhơn.

– Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, tân GM chính tòa Phú Cường, năm nay 54 tuổi, sinh ngày 22-9-1958 tại Chánh Hiệp và thụ phong linh mục ngày 4-4-1991 khi được 33 tuổi. Hồi năm ngoái ngày 14-3-2011, ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm GM Phó với quyền kế vị tại Giáo Phận Phú cường.

(chuyển ngữ : LM Trần-Đừc-Anh OP. Tu Es Petrus lược tin)

+ (Fides 30/06) Tổng trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo thăm mục vụ Công Hoà Dân chủ Congo

ĐHY Fernando Filoni,Tổng trưởng Thánh Bộ Rao Giảng Phùc Âm Các Dân đi thăm mục vụ Congo từ 40/06 đền 06/07, với chủ để :”Giáo Hội ở Congo,từ Công Đổng Vatican II đền ngày nay.Quá trình tiến triển, phát triển,phân tích”. Chúa nhật 01/07,ĐHY chủ tế Thánh Lễ tại nhà thờ chính toà Notre-Dame Congo, với sự tham dự của tất cả các Giám mục Congo, Hội các Nam Bề trên thượng cấp (ASUMA), Liên hiệp các Nữ bề trên thượng cấp (USUMA), Hội Đồng Tông Đồ Giáo dân và các thành viên những phong trào [thuộc] Giáo Hội. Thừ hai,02/07, Ngài nói chuyện với các giám mục thuộc HĐGM Congo (CENCO),họp phiên khoáng đại,trước khi gặp riêng rẽ các giám mục thuộc các miền Giáo Hội Mbandaka,Kisangani,Kananga, Lubumbashi và Bukavu. Sau trưa 03/07 gặp gỡ các nam nữ tu sĩ Congo và sang 04/07 ĐHY Filoni sẽ thăm Thủ tướng và tổng thống nước Congo. Buổi chiều cùng ngày,Ngài đi thăm cô nhi viện do các nữ tu Mẹ Têrêsa và bệnh viện Thánh Giuse. Ngày 05/07 dành để đi thăm giáo phận Kisantu (giáo xứ Thánh Nữ Rita, các trung tâm xoá mù chữ và đào tạo nghề,trung tâm nhi khoa Kimbondo, Giáo xứ và trường trung học Mẹ Thiên Chúa). Ngày 06/07, ĐHY tới đại học Công giáo Congo và chủng viện của Tổng giáo phận Kinshasa trước khi về lại Roma.

+ (UcaNews 29/06)  Giám mục bất hợp lệ truyền chức cho các linh mục ở Leshan

Hai vụ tấn phong GM,một không được Đức Thánh Cha phê chuẩn,dự tính tổ chức tuần nầy đã phải hoãn lại.Nhưng việc truyền chức cho 4 tân linh mục do một GM bất hợp lệ đã được tiến hành ở địa phận tây nam Leshan. GM Paul Lei Shiyin giáo phận Leshan đã truyền chức cho 4 tân linh mục dịp kỷ niệm lần thứ 1 ngày ông tấn phong GM không có uỷ nhiệm của Đức Thánh Cha và đã bị vạ tuyệt thông tiền kết. Lễ truyền chức nầy cũng rơi vào ngày kíng trọng thể hai thánh Phêrô và Phaolô. Theo nguồn tin Giáo Hội địa phương, 5 phó tế cũng được dự trù chịu chức tại Leshan,nhưng một đã từ chối nhận truyền chức từ một GM bị vạ tuyệt thông. Bốn phó tế còn lại đồng ý, sau khi giáo phận được cho là đã hứa cho họ 1 xe hơi và số tiền ước lượng 150.000 nhân dân tệ (23.000 USD). Tại một nơi khác, các cuộc truyền chức GM ở Hà Bình và Thượng Hải dự tính tổ chức tuần nầy,đã bị hoãn lại. Cả hai ứng viên GM, Cha Joseph Yue Fusheng(không được Đức Thánh Cha phê chuẩn) và Thaddeus Ma Daqin (có sự uỷ nhiệm của Đức Thánh Cha,nhưng có sự tham dự của GM bất hơp lê) , thuộc về cộng đồng Giáo Hội “mở” do nhà nước kiểm soát và giữ các chức vụ trong các Hội Công giáo Yêu nước toàn quốc và địa phương. Lý do các sự trì hoãn nầy không rõ ràng với đa số tín hữu trong 2 giáo phận nầy,nhưng các nguồn tin cho biết các cuộc truyền chức sẽ tiến hành không chậm hơn giữa tháng bảy. Các nhà nghiên cúu yêu cầu giấu tên cho biết nhà cầm quyền hoãn các cuộc truyền chức nhằm tránh nhiều phản đối hơn ở Hong Kong,nơi mà áp lực dâng cao trong 3 ngày chủ tịch Hồ Cẩm Đào viêng thăm [nhân kỷ niệm 15 năm ngày Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc vào 01/07/1997. ND].

+ (Zenit 01/07) Toà Thánh lên án vụ tấn công hai thánh đường

Cha Lombardi lên án những “bạo lực không thể tả” phạm ở Kenya, trong hai nhà thờ Kitô giáo, với ít nhất 16 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương vào hôm nay,Chúa nhật 01/07, khi đang cử hành lễ sáng, trong tỉnh Garissa,đông bắc Kenya, gần biên giới với Somalie. Nhà thờ chính toà Công giáo và nhà thờ thuộc về “Giáo Hội độc lập Inland Phi Châu” là đích ngắm của một toán đặc công gồm 7 người, chia làm hai nhóm hành động. Cha Lombardi nói :”Dường như cuộc tấn công các Kitô hữu tụ họp ngày Chúa Nhật trở thành một phương pháp được các nhóm khủng bố xem là đặc biệt hiệu quả để phổ biến hận thù và sợ hãi”. Ngài kêu gọi “gần gũi với các nạn nhân”,song cũng “tái khẳng định và bảo vệ tự do tôn giáo cho các Kitô hữu” và “chống lại những hành vi vô trách nhiệm đang ủng hộ hận thù giữa các tôn giáo”. Hội đồng tối cao các tín đồ Hồi giáo Kenya đã lập tức lên án việc làm nầy và yêu cầu tôn trọng các nơi thờ phượng. Người ta nghi thủ phạm là các tay súng Hồi giáo Somalie nhóm Al Shabaab.

+ (AsiaNews 01/07) Thánh Đường [nơi] Chúa Sinh Ra trở thành Di Sản Thế Giới UNESCO

Ngày 30/07 trong phiên họp tại St.Petersburg (Nga), Uỷ Ban Di Sản UNESCO (21 thành viên) đã bỏ phiếu với 13 thuận, 6 chống và 2 phiếu trắng cho đề nghị của Palestine,được trình bày trong một “thủ tục khẩn cấp”, do tình trạng đổ nát và xuống cấp của địa điểm nầy và “bức tường ngăn cách”, hậu quả sự chiếm đóng của các lực lượng Israel. Hanan Ashawi,một Kitô hữu Chính Thống,nhân danh Uỷ Ban Điều Hành Tổ Chức Giải Phóng Palestine (PLO) nói rằng dân chúng Palestine vui mừng chào đón quyết định nầy như một thời khắc hãnh diện và một sự công nhận tính duy nhất và sự phong phú của lý lịch và di sản của riêng họ”. Issam Juha,giám đốc Trung Tâm phục Hồi Di Sản Quốc Gia Palestine, tác giả đề nghị nầy, vui mừng khôn xiết và đã kiên cường bác bỏ các luận điệu của Israel cho rằng đây là một âm mưu chính trị hoá vấn đề nầy. “Đây không phải là chính trị. Đó là một quyết định về kỹ thuật dựa vào giá trị. Đây là địa điểm thiêng liêng dành cho toàn thể nhân loại và nhất là cho 3 tỷ Kitô hữu trên toàn thế giới”. Nimrod Barkan,đại biểu của Israel tại UNESCO nói rằng nước ông không chống lại việc đưa Thánh Đường [nơi] Chúa Sinh Ra vào danh sách các địa điểm Di Sản Thế Giới,nhưng chỉ trích thủ tục cấp bách nầy, coi đó như một gây khó khăn cho Israel và phương hại đến tiến trình hoà bình. Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu quy cho UNESCO là “bị thúc đẩy bởi những động cơ chính trị chứ không phải là văn hoá”. Đại biểu Hoa Kỳ,David Killion, nói rằng ông “thất vọng sâu sắc trước quyết định nầy”. Trong một cách trả đũa chống lại “việc chính trị hoá” của UNESCO, Hoa Kỳ đã rút sự đóng góp hằng năm 80 triệu USD, tượng trưng một phần năm ngân sách của Liên Hiệp Quốc cho UNESCO. Vương Cung Thánh Đường [nơi] Chúa Giêsu Sinh Ra được xây vào thế kỷ IV dưới thời Hoàng đế Constantinô bao gồm hầm và máng cỏ nơi Chúa Giêsu sinh ra và nằm. Vào thế kỷ VI,nó bị hoả hoạn tiêu huỷ và được xây lại dưới thời Justianô. Theo truyền thống, năm 614 thánh đường nầy được cứu khỏi sự phá huỷ của người Ba Tư,nhờ sự miêu tả ở phía cao của cấu trúc Ba Nhà Đạo Sĩ trong trang phục dân tộc. Năm 2002, ngôi thánh đường bị các toán quân Israel bao vây nhằm xua một ít chiến binh Palestine trốn trong đó ra ngoài. Từ lâu ngôh thánh đường nầy cần phục hồi cấp bách các bức tường và cột, bị cháy đen vì hoả hoạn và mái nhà vốn rất dễ đổ. Năm 2011, có ít nhất 2 triệu khách hành hương đến viếng thánh đường nầy.

+ (Fides 02/07) Khai mạc Tổng công nghị Dòng Đức Maria

Ngày 03/07 sẽ mở ra Tổng công nghị làn thứ 34 Dòng Đức Maria (Marianistes) tổ chức tại Nhà Mẹ ở Roma và sẽ kết thúc vào ngày 22/07. Các tham dự viên đến từ 20 quốc gia bao gồm 23 linh mục, 17 trợ sĩ. Theo tổng thư ký Tổng công nghị cho biết, công việc của Tông công nghị sẽ là thiết lập những đường lối chỉ đạo tương lai nhằm định hướng cho Dòng Đức Bà và tác vụ của Dòng trong Giáo Hội. Từ tiến trình nầy sẽ có bầu Bề Trên Tổng Quyền và ba thành viên Tổng Hội Đồng.Ngoài ra,các tham dự viên sẽ tập tring chú ý vào một số nhất định các chủ đề đặc thù như là sự triển khai sứ mệnh của Dòng Đức Maria trong viễn cảnh một cộng đồng toàn cầu; sự củng cố truyền thống thành phần cấu tạo hỗn hợp (tu sĩ linh mục và trợ sĩ sống và làm việc chung với nhau trong tình huynh đệ và bình đẳng vì sứ mệnh). Dòng Đức Maria gồm 1.200 thành viên hiện diện trong 38 quốc gia ở Châu Âu,Châu Mỹ,Châu Á,Châu Phi và Châu Úc. Những công trình chủ yếu của Dòng gồm giáo dục, thừa tác vụ giáo xứ, in ấn, dấn thân vào các công tác đạo đời. Các nữ tu Dòng Đức Bà, Nữ tử Đức Mẹ Vô Nhiễm (FIM) sem (FIM) sẽ mở Tông công nghị ở Roma từ ngày 26/07 đến 05/08. Ngoài ra các đại diễn những cộng đoàn giáo dân Dòng Đức Maria và liên minh Đức Mẹ sẽ tham dự một số khoá họp của cả hai Tổng công nghị.

+ Bổ nhiệm mới

– ĐGM Gerhard Ludwig Muller làm Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin,nâng lên hàng Tổng giám Mục, kế nhiệm ĐHY William Jiseph Levada,xin từ chứ vì giới hạn tuổi. Cho tới nay Ngài là GN giáo phận Ratisbonne (Đức).

– Cha Miguel Angel Ayuso Guixot,MCCJ (Tây Ban Nha) làm thư ký Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Liên Tôn.

– Các Hồng Y John Tong Hon,Francisco Robles Ortega và Layrent Monsengwo Pasinya,làm phó chủ tịch Thượng Hội Đồng sắp tới.

+ (Genetique.org 02/07) Ba Lan :Một khoản luật cấm thụ thai ống nghiệm

Ngày 27/06, his khoảb luật được đệ trình thượng viện Ba-Lan liên quan đến việc thụ tinh ống nghiệm (FIV) do các đại biểu đảng Quyền và Công Lý của Jaroslaw Kaczynski. Nếu các khoản nầy được thông qua, thì ”việc thực hành thụ tinh ống nghiệm phải chịu tới 2 năm tù cho các thầy thuốc. Riêng người phụ nữ sẽ kông bị phạt tù”. Do không là đối tượng của bất cứ quy định nào hiện tại trong đất nước nầy, “thụ tinh ông nghiệm được thực hiện rộng rãi trong các bệnh viện và nhà thương tư Ba Lan”. Để biện minh cho việc thông qua các điều khoản quy tắc nầy, đảng Quyền và Công Lý khẳng định “không thể chấp nhận việc huỷ diệt một sinh linh, bất kể ở giai đoạn nào trong tiến trình phát triển của nó. Từ đó sự bác bỏ về mặt đạo đức việc thụ thai ống nghiệm”. “Cách đây 2 năm,thượng viện Ba Lan đã bác bỏ những dư án tương tự”. Về phần mình, “đảng tự do cầm quyền từ 4 năm qua ở Ba Lan phải vất vả để tìm được sự đồng thuận ngay giữa các đại biểu của họ, về vấn đề tế nhị nầy trong đất nước mà đa số người dân tuyên bố là Công giáo”.

+ (UCANews 02/07) GM Fellay SSPX : Các thương thuyết đi vào bế tắc.

Tổng Bề trên Hội huynh đệ Piô X, GM Bernard Fellay, đã truyền chức linh mục và phó tế sáng nay ở Ecône, Thuỵ Sĩ. Trong bái giảng, ngài đưa vào một số lời bình về tình hình hiên tại trong quan hệ giữa Roma và SSPX: “ Và khi chúng ta cử hành lễ kính Thánh Phêrô và Phaolo nầy, chúng ta không thể không nghĩ về Roma. Và chúng ta không thể quên tình yêu nầy mà vị sáng lập của chúng ta có đối với Roma và điều ngài ước mong và những gì Ngài muốn ghi khắc vào lòng các con cái ngài. Chúng ta là những [tín hữu Công giáo] La Mã! Và điều nầy chúng ta không được bỏ đằng sau chúng ta! Ngay cả nếu chúng ta sống trong những thời khó khăn, ngay cả nếu chúng ta chịu đau khổ từ Roma ngày nay, thì điều đó cũng không thể làm suy giảm tình yêu thật sự,hiệu quả và trìu mến nầy đối với Roma, bởi vì Chúa nhân lành đã chọn Thành Thánh nầy để làm đấu Giáo Hội. Điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ yếu thích những sai lỗi,dứt khoát là không, chúng ta chịu đựng chúng Nhưng người ta không thể để tự mình –chúng ta có thể nói – bị vứt bỏ do những gì đang xảy ra, đến mức  từ bỏ. Không, cần phải duy trì,đó là điều chúng ta đang cố gắng làm. Chắc chắn các bạn yêu cầu tôi cho biết :” Điều gì đang xảy ra với Roma?”Nếu cho tới nay chúng tôi đã gần như chẳng nói gì, thì đó là vì chúng tôi không có gì nhiều để nói cho các bạn. Cho tới nay,các sự việc đang ở một giai đoạn – chúng tôi có thể nói – là dấu chấm, với ý nghĩa là đã có những sự qua lại, đã có những trao đổi,một cách hiệu quả,những quan hệ,những đề xuất,nhưng chúng tôi đang ở vạch xuất phát. Điểm xuất phát nầy,ở đó chúng tôi đã nói chúng tôi không thể chấp nhận, chúng tôi đã không thể ký. Chúng tôi đang ở đó. Tất cả chỉ có vậy”.

+ (CathNews 02/07) Các tường thuật phép lạ ở Ân Độ dẫn tới các cuộc trở lại đạo.

Những vụ việc chữa lành siêu nhiên không ngừng lập lại là nguyên nhân hàng đầu sự tăng trưởng quy mô lớn của Giáo Hội trong một góc xa xôi ở Ấn Độ. ĐGM John Kattrukudiyil giáo phận Itangar,bang ArunachaL Pradesh ở đông bắc Ấn Độ, đề cao các hiện tượng các vụ chữa lành trong việc giài thích sự tăng trưởng của Giáo Hội ở địa phận Ngài từ gần như không có tín hữu đến khoảng 40% dân số trong vòng 35 năm. Phát biểu với [tổ chức] Trợ giúp Giáo Hội trong cần thiết (Aid to the Church in Need), ĐGM đã mô tả tình hình nầy trong giáo phận của Ngài :” Không biết bao nhiêu lần họ kể cho tôi nghe hết chuyện nầy đến chuyện nọ về những cuộc lành bệnh xảy ra ở các nơi khác nhau”, Vị GM mà vùng đất Ấn Độ cận kề Trung Quốc,Bhutan và Miến Điện, nói thêm :” Tôi có khá nhiều kinh nghiệm thần hoc trong các nghiên cứu của tôi và dễ dàng trở thành hồ nghi về tất cả những loại sự việc nầy, nhưng dân chúng lại tuyệt đối tin chắc rằng họ đã nhận được ơn lành bệnh”.

+ (Zenit 02/07) ĐHY Zen làm đặc phái viên của Đức Thánh Cha tại Papouasie Tân Guinê.

Đức Thánh Cha đã chỉ định ĐHY người Hoa Zr-kium Zen,SDB,Giám mục nghỉ hưu giáo phận Hong Kong, làm đặc phái viên của Người tại các cuộc lễ mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chân phước Pierre To Rot, giáo lý viên và tử vì đạo ở Papouasie Tân Guinê, tại Rabaul, ngày 7/07/2012. Tháp tùng ĐHY Zen có ĐGM Rochus Josef Tatamai,MSC, giám mục giáo phận Berena, mà thân phụ vừa từ trần là cháu của Vị Chân Phước, và Cha Francis Meli, linh mục giáo phận Rabaul và là phó chánh án toà án tổng giáo phận. Đối với Đức Biển Đức XVI, Chân Phước Pierre To Rot (1912 – 1945), vị chân phước tiên  khởi các vùng nầy, là một người thợ của công cuộc tái truyền giáo. Kết hôn và là cha gia đình, Ngài đã “hiến mạng sống mình vì Chúa Kitô”. Ngài đã chiến đấu chống tục “đa thê” và bảo vệ”sự bát khả phân ly của hôn nhân”.Ngài bị xử tử vì đức tin trong một trại tập trung của người Nhật vào cuối Đệ Nhị thế chiến, khi mới 33 tuổi. Đức Thánh Cha so sánh Ngài với Thánh Gioan Tẩy Giả bị tống ngục bởi một “ông vua vô đạo” đã kết án tử Thánh nhân vì Ngài đã dám nói với vua “Ngài không có quyền lấy vợ anh trai mình” (Mc 6,18). Đức Thánh Cha nhấn mạnh sức nặng chứng từ của chân phước Pierre To Rot, đối diện với các “luật dân sự bất công”, nghịch với điều răn Chúa về hôn nhân. Chân phước là một trong các tánh bổn mạng Đại Hội Thế giới Giới Trẻ 2008 ở Sydney và đã chào chứng từ của Chân Phước trong cuộc gặp gỡ của Người với giới trẻ vào ngày 17/07/2008 tại sân vận động Barangaroo, vì Ngài luôn giữ lòng “vững vàng trong niềm xác tín rằng kẻ nào đứng đầu một cộng đoàn,thì phải luôn cậy vào Phúc Âm”

+ (CWN 02/07) Đức Thánh Cha bãi chức Tông giám mục người Slovakia

Đây là lần thứ tư trong chỉ hơn một năm, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã buộc một giám mục rời khỏi chức vụ. Ngày 02/07,Vatican loan báo rằng Đức Thánh Cha đã rút Tổng GM Robert Bezak ra khỏi chức vụ của Ngài cầm đấu Tổng giáo phận Trnava, Slovakia. Không có giải thích náo đươc đưa ra,nhưng Tổng GP Trnava đã được kinh lý đầu năm nay,do các cáo giác rằng các quỹ Giáo Hội đã bị quản lý tồi. TGM Bezak theo tin cho biết đả từ chối yêu cầu từ chức của Vatican. Ở tuổi 52, ngài còn 23 nữa mới đến tưổi hạn định. Ngài đã được bổ nhiệm vào chức vụ nầy năm 2009, kế nhiệm TGM Jan Sokol,người đã từ chư`c ở tuổi 75 theo quy định. Theo tin NCR, đã có bất đồng giữa TGM Sokol và vị kế nhiệm.

Về 3 vụ bãi chức khác trước đó, Đc Thánh Cha Biển-Đức XVI đã mạnh tay cách chức GM :

1.Tháng 03/2011 : GM Jean-Claude Makaya Loembe,GP Pointe-Noore,Congo, do lạm dụng công quỹ GP.

2. Tháng 05/2011: GM William Morris, GP Toowoomba,Úc, sau nhiều tháng xung đột về những tuyên bố không chính thống của vị GM nấy về giáo huấn và kỷ luật Giáo Hội

3.  Tháng 05/2012: GM Fancesco Micciché,GP Trapani,Ý,vì các vấn đề tiền bạc.

(xin xem danh sách các GM bị bãi chức trong VẤN ĐỀ HÔM NAY,Tu Es Petrus số 09)

+ ( Genetique.org 03/07) Phương pháp thụ thai ống nghiệm đã cho ra đời 5 triệu trẻ em.

Theo con số tổng kết được công bố ngày 02/07/2012 ở Istanbul,tiếp sau một hội nghị của ESHRE (tổ chức Châu Âu về sinh sản người và phôi thai học, trên 130 triệu ca sinh đẻ hằng năm trên thế giới, có khoảng 350.000  ca sinh nở nhờ thụ tinh ống nghiệm (FIV),tức là 0,3%. Ngoài ra,”1,5 triệu những ca thụ thai ông nghiệm theo nghĩa rộng (sử dụng kỹ thuật ICSI,nghĩa là bơm trực tiếp tinh trùng vào kén trứng được thực hiện mỗi năm trên toàn thế giới,mà một nửa là ở Châu Âu” và “tỷ lệ thàh công của mỗi chu kỳ trị liệu vẫn nằm ở 32%”. Nếu “FIV không ngừng có những cải tiến”, nó cũng liên tục làm dấy lên những vấn nạn về đạo đức. “FIV được bổ sung bằng việc đông lạnh trong azote lỏng các phôi người được thụ tinh trong ống nghiệm” nhằm bảo tồn nò. Tuy nhiên, sự bảo tồn nầy có hậu quả chính là tạo ra những phôi người ‘vô nhi’ với một tương lai bất định (tiêu huỷ, hiến tặng,sử dụng vào mục đích nghiên cứu). Theo tổng kết, ESHRE dù sao cũng ghi nhận “những nỗ lực nhằm tránh mang đa thai,với việc cấy ghép ít phôi ở Châu Âu và ngày càng cấy ghép một phôi mà thôi”.. Do vậy,”con số sinh ba sau FIV thấp hơn 1% và sinh đôi dưới 20%”.

+ (CathNews 03/07) Bảo tàng Israel dịu giọng chỉ trích Đức Piô XII.

Yad Vashem, bảo tàng và đài tưởng niệm cuộc tàn sát [do phát xít Đức] của Israel đã thay đổi từ ngữ diễn đạt của một triển lãm về những hành động của Đức Thánh Cha Piô XII trong Thế chiến II nhằm dịu giọng những chỉ trích Vị Giáo Hoàng nầy về một chủ đề lâu nay đã chia rẽ tín đồ Do Thái giáo và Vatican. Những người chỉ trích Đức Piô XII (giáo hoàng 1939 – 1958) nói rằng Người đã có thể làm nhiều hơn nữa để chặn đứng việc lưu đày dân Do Thái trong thế chiến, trong khi những người bênh vực Người nói sự ngoại giao thận trọng của Người nhằm cứu các mạng sống. Tấm biển mới của bảo tàng, được thay hôm 01/07, có tựa đề “Vatican thay vì Giáo Hoàng Piô XII” và giảm thiểu vai trò của Đức giáo tông nầy trong việc thương thuyết thoả thuận công nhận chế độ quốc xã và duy trì các quyền của Giáo Hội Công giáo La Mã ở Đức, bằng việc lưu ý rằng thoả thuận đạt được dưới thời Vị tiền nhiệm của Người,Đức Piô XI, lúc bấy giờ Đức Piô XII hãy còn là Quốc Vụ Khanh. Bản văn cũ nói rằng Đức Piô XII “đã không can thiệp” khi người Do Thái bị lưu đày khỏi Roma; trong khi bản văn mới nói rằng “Người đã không công khai phản đối”. Cả hai phiên bản đều nói rằng Đức Giáo Hoàng “tránh việc ký vào tuyên bố đồng minh lên án việc tiêu diệt người Do Thái” vào tháng 12/1942. Nhưng văn bản mới ghi nhận rằng trong diễn văn Lễ Giáng Sinh đọc trên sóng phát thanh năm ấy, Người nói về hàng trăm ngàn người “đã bị kết án tử hoặc suy tàn” chỉ vì sắc tộc của họ. Nó lưu ý rằng “người Do Thái đã không được nhắc tới một cách minh nhiên”. Một phát ngôn nhân của Yad Vashem nói những sự duyệt lại nầy là kết quả của nghiên cứu mới,một phần dựa trên việc mở các hồ sơ lưu trữ của Đức Piô XI, chứ không phải áp lực từ phía Vatican, vốn từ lâu vẫn giữ lập trường rằng Đức Piô XII đã can thiệp trong vụ lưu đày người Do Thái ở Roma đến trại tập trung Auschwitz.

+ (CWN 03/07) Tân tổng trưởng CDF cắt tài trợ cho các nhóm bất đồng ở Đức

Đức TGM Gerhard Muller,Vị Tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin vừa mới được bổ nhiệm, có công trong việc cắt tài trợ của Giáo Hội cho các nhóm bất đồng ở Đức. Năm 2006, ĐGM Muller đã cắt khoản tiền trợ cấp 2 triệu euros đối với uỷ ban trung ương các tín hữu Công giáo Đức,vốn đã trở nên có tính chỉ trích cay nghiệt các giáo huấn Giáo Hội và của hàng giáo phẩm Đức. Uỷ Ban Trung Tâm cũng đã dính dự vào việc tư vấn tiền- phá thai, đáp ứng một trong những đòi hỏi luật pháp cho các phụ nữ đang tìm cách để phá thai. Trong giáo phận Regensburg mà Ngài lãnh đạo từ năm 2002 cho tới khi được bổ nhiệm vừa rồi, ĐGM Muller đã đình chỉ một hội đồng giáo dân giáo phận và thôi hậu thuẫn cho những nhóm giáo dân khác có dính líu vào việc bất đồng với các giáo huấn của Giáo Hội.

+ (Zenit 04/2012) Các văn bản phụng vụ cho Giáo hạt tòng nhân

Radio Vatican loan tin : Các văn bản phịng vụ đầu tiên được phê chuẩn cho các giáo hạt tòng nhân dành cho các tín hữu Công giáo đến từ Anh giáo đã được Toà Thánh ban hành. Đó là nghi thức cử hành hôn nhân và nghi thức an táng, sẽ được dùng trong Giáo hạt tòng nhân Đức Bà Wasingham (Anh), Nhai Toà Thánh Phêrô (Hoa Kỳ và Canafa) và Đức Bà Thánh Giá Phương Nam (Úc). Các văn bản nầy được rút ra từ “Sách Nguyện Chung” truyền thống Anh giáo và kết hợp vói phụng vị Công giáo các yếu tố thuộc di sản phụng vụ Anh giáo. ĐGM Jeffrey N. Steenson, Giáo Hạt Ngai Toà Thánh Phêrô đã bày tỏ “lòng biết ơn” của Ngài đối với các văn bản nầy vốn “mang trong hình thức phụng vụ Công giáo một số những văn bản được yêu mến nhất và đáng ghi nhớ nhất của “Sách Nguyện Chung” : những văn bản nầy đã chúc lành và củng cố các thế hệ Kitô hữu nói tiếng Anh và sẽ được đánh giá sâu sắc trong các cộng đoàn thuộc Giáo Hạt Tòng nhân nầy”.

+ (Fides 04/07) Tân Bề Trên Tổng Quyền Dòng Thừa Sai Ngôi Lời (SDV)

Tổng công nghị lần thứ 17 Dòng Ngôi Lời đang tiến hành ở Nemi đã bầu Cha Heinz Kuluke làm tân Bề Trên Tổng Quyền của SVD. Từ 2005, Ngài là bề trên SVD Tỉnh Dòng Phía Nam Phi Luật Tân có trụ sở ở Cebu sau khi làm phó bề trên tỉnh Dòng nầy từ năm 1998. Cha tân bề trên sinh ngày 29/09/1956 tại Spelle,Đức. Gia nhạp Dòng Ngôi Lời năm 1979 và tiên khấn ngày 01/05/1981. Thụ phong LM ngày 09/03/1986. Đích truyền giáo của Ngài là Agusan del Sur,ở Mindanao,Phi Luật Tân. Sau 3 năm ở Agusan, Ngải có được bằng thạc sĩ Triết của đại học Công giáo Mỹ ở Washington. Từ 1990 đến 1992, Ngài dạy môn triết tại đại học Thánh Charles Cebu,Phi Luật Tân. Năm 1992,tiếp tục học ở Roma và lấy bằng tiến sĩ triết vào năm 1994. Tổng công nghị lần thứ 17 Dòng Ngôi Lời bắt đầu vào 17/06 ở Nemi (Roma) và tiếp tục trong 4 tuần. Chủ đề của Tổng tu nghị,là :”Chia sẻ đời sống và sứ mệnh liên văn hoà của mọi người,mọi ngôn ngữ và mọi quốc gia”. Dòng hiện có hơn 6.000 tu sĩ phục vụ trong 67 nước trên cả 5 châu lục. Trong Tổng tu nghị nầy có 70 bề trên và 40 đại biểu do 57 tỉnh Dòng bầu ra. Dòng do Thánh Arnold Janssen thành lập năm 1875 ở Steyl, Hà Lan và phục vụ trong mục vụ giáo xứ,giáo dục,truyền thông. Vị sáng lập đã gửi các thừa sai đầu tiên đên Trung Quốc năm 1978.

+ (UcaNews 04/07) Tuyên bố của Vatican là “lăng nhục”.

Ban tôn giáo vụ hôm nay đã đánh trả lại Vatican một ngày sau khi Vatican đưa ra một lời cảnh báo nghiêm khắc chống lại một cuộc phong chức bất hợp lệ được dự định thực hiện tại tỉnh Hắc Long Giang. Tuyên bố của Vatican nói vụ truyền chức cho GM Yue Fusheng vi phạm luật Giáo Hội, những ước muốn rành rọt của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI và các tín hữu Trung Quốc nói chung và có thể đe doạ tương lai Giáo Hội Công Giáo ở đất nước nầy. Tuyên bố cũng cảnh cáo rằng bất cứ vị giáo phẩm nào tham dự cuộc truyền chức nầy cũng sẽ đối mặt với vạ tuyệt thông tiền kết. Đáp lại, Ban quản lý tôn giáo vụ – kiểm soát 5 tôn giáo được cho phép ở TQ,bao gồm Giáo Hội Công giáo do chính quyền kiểm soát,- cũng ra tuyên bố riêng gạt bỏ lời cảnh báo của Vatican là “cực kỳ lăng nhục và gây căm phẫn”.”Chúng tôi hy vọng rằng Vatican có thể đánh giá tình hình nầy một cách hợp lý và bình tĩnh,tôn trọng các ước nguyện của càc tín hữu và hàng giáo sĩ Trung Quốc và không đe doạ với cái gọi là vạ tuyệt thông” và nói thêm rằng do thiếu vắng bất cứ thoả thuận nào giữa Bắc Kinh và Vatican, việc tự bầu chọn và tự truyền chức sẽ cứ tiếp tục.

+ (Zenit 04/07) Thư Đức Thánh Cha Biển Đức XVI gửi ĐHY Bertone ngày 02/07/2012:

Hiền đệ quý mến,

Trước hôm khởi hành đi nghỉ hè tại CastelGandolfo, tôi ước ao bày tỏ với hiền đệ lòng biết ơn sâu xa của tôi đối với sự gần gũi kín đáo và về lời cố vấn sáng suốt của hiền đệ, mà tôi đã tìm được từ một phụ tá đặc biệt trong những tháng gần đây nhất.

Trong khi ghi nhận với nhiều cay đắng những chỉ trích bất công đưa ra chống lại cá nhân hiền đệ, tôi muốn nhắc lại cùng hiền đệ lời chứng thực lòng rin tưởng của bản thân tôi,mà tôi đã có dịp tỏ bày cùng hiền đệ với bức thư đề ngày 15/01/2010,mà nội dung vẫn không thay đổi đối với tôi.

Bằng việc phó dâng công tác của hiền đệ cho sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng Phù Hộ Các Kitô hữu và các thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ, tôi vui mừng gửi tới hiền đệ, cùng với lời chào thân hữu của tôi, phép lánh Toà Thánh,làm bảo chứng cho mọi điều lành được ước ao.

Vatican,ngày 2/07/2012

Benedictus XVI Giáo Hoàng.

————————

(*) ĐHY Quốc Vụ Khanh Tarcisio Bertone,Dòng Sâlêdiêng Thánh Gioan Bosco, năm nay 78 tưởi (sinh 02/12/1934).

+ (AsiaNews 04/07) Giám quản Tông Toà GP Harbin “mất tích”hôm trước vụ phong chức bất hợp lệ

Cha Giuseppe Zhao Hongchun,Giám quản Tông Toà GP Harbin đã bị “mất tích” từ sau trưa ngày 04/07 khi Ngài đi tham dự một cuộc hẹn do các quan chức tôn giáo vụ sắp xếp. Các nguồn tin sở tại cho hay: người ta tin rằng Ngài đã bị quản thúc tại gia,nhưng ở đâu thì không ai hay biết. Theo họ : Sự kiện nầy có liên quan đến vụ phong chức bất hợp lệ cho LM Yue Fusheng thuộc Giáo Hội mở vào 06/07. Cha Zhao, người không nhập GH mở do nhà nước kiểm soát, đã được các quan chức chính phủ “mời” dự một bữa ăn sau trưa. Đến 7 hiờ tốu, LM phí xứ của Ngài nhận được một cuộc gọi điẹn thoại từ Cha Zhao,cho biết Cha không thể trở về trong một ít ngày tới,vì các giới chức từ ban tôn giáo vụ cần nói chuyện với Ngài và “cuộc nói chuyện sẽ mất nhiều ngày”. Theo tin, Cha bị quản thúc nhằm đề phòng không cho  Cha có hành động gì trong ngày phong chức bất hợp lệ 06/07.

Cha Zhao cho biết rằng Ngài muốn làm hết sức để hoà giải hầu cứu vãn những chia rẽ trong Giáo Hội. Tháng 05 năm nay,khi các tin đồn về khả năng một vụ phong chức bất hợp lệ lan truyền, Cha đã khuyến khích tín hữu Công giáo sở tại cầu nguyện cho Cha Yue,ứng viên GM,với hy vọng Cha Yue sẽ kiên trì chờ sự phê chuẩn của Toà Thánh. Hơn thế, Cha đã nói chuyện với Cha Yue diện đối diện nhằm thuyết phục Cha Yue liên lạc với Toà Thánh về vụ phong chức. Cha Zhao là người tích cực trong việc tổ chức công tác mục vụ giới trẻ,đào tạo giáo dân, mở các lớp giáo lý,phương tiện truyền thông Giáo Hội,cũng như đạo tạo ơn gọi tu trì.

Cũng theo tin AsiaNews, tín hữu Công giáo ở Harbin chống lại bằng mọi phương tiện có thể sự lạm quyền thái quá của đảng và hội yêu nước (PA) khi họ cho tiến hành việc phing chức GM bấ hợp lệ cho Cha Joseph Yue Fusheng vào 06/07.Nhiều tín hữu ti61p tục ăn chsy và cầu nguyện. Nhiều LM trốn và rời thành phố nhằm tránh bị ép tham dự nghi lễ phong chức nầy. Ban tổ chức vẫn không thể tìm được một ca đoàn để hát trong ngày lễ. Trong khi đó nhà thờ chính toà bị công an kiểm soát (vì lý do “an ninh”). PA đã buộc 6 GM được Toà Thánh công nhận, phải tham dự.

+ (CathNews 05/07) Vatican thông báo thâm hụt 18 triệu USD năm 2011

Toà Thánh thông báo mức thâm hụt 18 triệu USD năm 2011 – một tương phản rõ rệt so với mức thặng dư 14 triệu USD của năm 2010. Một tuyên bố của Vatican ngày 05/07 cho biết :”Những mục chi quan trọng nhất là những chi tiêu liên quan đến nhân sự – mà con số của 31/12/2011 là 2.832 người” – và tính cả các phương tiện truyền thông”. “Kết quả nầy bị ảnh hưởng bởi khuynh hướng tiêu cực của các thị trường tài chính toàn cầu,khiến không thể hoàn thành các mục tiêu dự kiến trong ngân sách”. Các kết quả hằng năm được Hội đồng hồng y về Nghiên cứu Các Vấn Đề Tổ chức và tài chính của Toà Thánh công bố. Hội đồng nẩy họp nhau ngày 3 – 4 tháng 7 ở Roma,dưới sự chủ toạ của Quốc Vụ Khanh Toà Thánh,ĐHY Tarcisio Bertone. Uỷ ban gồm các vị Hồng Y thâm niên từ khắp thế giới có tràch nhiệm giám sát tài chính của Toà Thánh vá Thành phố Quốc Gia Vatican. Trong khi đó,phủ thống đốc Thành phố quốc gia Vatican thông báo mức thặng dư 27,4 triệu USD cho năm 2011,mặc dù đó là đã tính 30 triệu USD trong năm 2010. Tình hình tài chính tương  đối thuận lợi nầy phần lớn do gia tăng 11 triệu thu nhập từ các bảo tàng Vatican đã đón hơn 5 triệu khách tham quan trả tiền trong năm vừa qua.

+ (CWN 05/07) Mối liên hệ giữa việc tham dự các Bí Tích và niềm tin vào thiên đàng,hoả ngục.

Trung Tâm Nghiên Cừu Ứng Dụng trong Việc Tông Đồ tại đại học Georgetown đã xem xet mối liên hệ giữa việc thực hành các Bí Tích và niềm tin váo thiên đàng và hoả ngục. Thấy rằng:

+ 25% tín hữu Công giáo ở Hoa Kỳ mà tin vào cả thiên đàng lẫn hoả ngục, thì tham dự Thánh Lễ ít nhất hằng tuần;trong khi 28% “hiếm khi hoặc không bao giờ” đi Lễ

+15% những tín hữu Công giáo tin vào thiên đàng,song nghi ngờ sự hiện diện của hoả ngục, có đi Lể ít nhất hằng tuần;trong khi 44% hiếm khi hoặc không bao giờ đi Lễ.

+ 8% những tín hữu Công giáo nghi ngờ sự hiện hữu của cả thiên đàng lẫn hoả ngục có đi Lễ hàng tuần;trong khi 77% hiếm khi hoặc không bao giờ đi Lễ.

Thêm vào đó,Trung Tâm nầy còn tìm thấy:

 +  15% những người Công giáo tin vào cả thiên đàng và hoả ngục,có đi xưng tội mỗi năm hơn một lần, trong khi 42% không bao giờ đi xưng tội

       + 10% tin thiên đàng, song nghi ngờ sự hiện hữu của hoả ngục đi xưng tội một năm hơn một lần, trong khi 66% không bao giờ đi xưng tội.

       + 4% những người nghi ngờ sự hiện hữu của cả hai có đi xựng tội mỗi năm hơn một lần,trong khi 65% không bao giờ đi xưng tội.

+ (VNExpress 05/07) Sửa luật theo hướng mở cho hôn nhân đồng tính

Bộ Tư pháp đang trưng cầu ý kiến để sửa đổi Luật hôn nhân gia đình năm 2000, trong đó có hai nội dung lớn là khả năng công nhận hôn nhân giữa những người đồng giới và mở rộng độ tuổi được phép kết hôn.

Pháp luật Việt Nam cấm kết hôn cùng giới, song thực tế ngày càng nhiều người đồng tính muốn lập gia đình và làm đám cưới công khai. Xét thấy Luật hôn nhân gia đình hiện hành còn nhiều bất cập và chưa sát thực tế nên Bộ Tư pháp đã trưng cầu ý kiến để sửa đổi Luật hôn nhân gia đình.Trong công văn số 3460/BTP-PLDSLT gửi các ban, ngành, đoàn thể xã hội, Bộ Tư pháp cho biết mặc dù trên thế giới đã có một số nước và vùng lãnh thổ hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính nhưng ở Việt Nam đây vẫn là một vấn đề nhạy cảm và còn nhiều quan điểm trái ngược. Hiện tại Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam năm 2000 nghiêm cấm những người cùng giới tính kết hôn với nhau (khoản 5, điều 10).Bộ Tư pháp nhìn nhận, gần đây cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới Việt Nam có xu thế mở rộng, nhu cầu được kết hôn hoặc sống chung với nhau ngày càng tăng nên. Vì thế “xét về đảm bảo quyền tự do cá nhân thì việc kết hôn của những người cùng giới tính cần được công nhận”.Mặt khác, công văn đề cập: “Xét về văn hóa tập quán của gia đình Việt Nam, tính nhạy cảm xã hội của vấn đề, hậu quả xã hội của quy định pháp luật chưa được dự báo hết; thì ở thời điểm này việc thừa nhận người cùng giới tính có quyền kết hôn với nhau ở Việt Nam là còn quá sớm”.Hiện nay đa phần ý kiến của người làm luật đều đồng tình tiếp tục giữ quy định cấm hôn nhân giữa những người cùng giới tính. Thực tế cho thấy việc chung sống giữa những người đồng tính là một hiện tượng xã hội có thật, từ đó phát sinh các vấn đề về nhân thân, tài sản, con cái (như nhận con nuôi)… Vì thế một số luật gia cho rằng nếu pháp luật không thừa nhận hôn nhân của người đồng tính thì phải có cơ chế pháp lý để điều chỉnh các hậu quả về nhân thân, tài sản và con cái của những người cùng giới tính.

Ý KIẾN VÀ PHẢN ỨNG CỦA CÁC TÔN GIÁO VÀ CỦA GH CÔNG GIÁO Ở VIỆT NAM?

+ (AsiaNews 06/07) GH Mông-Cổ mừng 20 năm: “Chúa đã làm cho chúng tôi những điều vĩ đại”

Một cộng đoàn bé nhỏ nhưng sống động,tạ ơn Thiên Chúa vì những điều vĩ đại Người đã làm cho họ.Đức Ông Wenceslao Padilla,Phủ Doãn Tông Toà ở Ulaanbaatar, đã tả lại việc chuẩn bị cho lễ mừng 20 năm đầu tiên của GH Công Giáo ở Mông Cổ. Các lễ hội sẽ diễn ra vào hai ngày 10 – 11/07 và sẽ có sự hiện diện của ĐGM Taifai Savio Hon, thư ký Thánh Bộ Rao Giảng Phúc Âm Các Dân và ĐGM Lazzaro You Heung-sik, GM giáo phận Daejeon,Hàn Quốc.

Điểm truyền giáo Mông-Cổ đầu tiên được mở năm 1992 do ĐGM Padilla,khâm sứ Toà Thánh ở Hàn Quốc,đã đến Ulaanbaatar cùng với hai tu huynh Dòng Trái Tim Vô Nhiễm Đức Maria. Ngày nay có 64 vị thừa sai đến từ 18 quốc gia,làm việc với cộng đoàn sở tại : 9 vị thuộc càc Dòng Tu và GP Deajeon. Trong khi đó, con số tín hữu Công giáo đã đạt 415. Với Vị Phủ Doãn,”chúng tôi biết ơn vì công việc quảng đại của nhiều vị thừa sai.Nhưng chúng tôi cũng phải ngày càng thúc đẩy để khuyến khích một Giáo Hội địa phương,bao gồm những người Mông Cổ : đã đến lúc khích lệ ơn thiên triệu,cổ vũ sinh hoạt mục vụ và rửa tội. Chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa và chúng ta được khuyến khích làm như vậy”. Ngày nay Điểm truyền giáo Công giáo ở Mông Cổ có 4 giáo sở,nhiều hơn năm 2007 một giáo sở: GX Thánh Phêrô và Phaolô – GX Đức Maria – GX Chúa Chiên Lành – GX Đức Bà Phù Hộ các Kitô hữu. GX cuối cùng nầy ở Darhan,thành phố lớn thứ nhì của Mông Cổ. Cũng có nhiều trường Công giáo – đặc biệt dành cho người nghèo – và Trung tâm Kỹ Thuật Don Bosco. Ngoài ra,nhân dịp 20 năm nầy,một bệnh viện cho người nghèo sẽ khai trương ở vùng ngoại ô Ulaanbaatar, sẽ do một LM người Hàn quốc điều hành.

TIN VẮN (từ hãng thông tấn APIC)

1. ROMA: KHÁM XÉT TRONG MỘT BẤT ĐỘNG SẢN CỦA VATICAN VỚI SỰ ĐỒNG Ý CỦA VATICAN

Theo tuyên bố của Giám đốc vsăb phòng báo chí Toà Thánh : Trong khuôn khổ một cuộc điều tra liên quan đến một cơ sở y khoa giàu có của Dòng Nam Tu Sĩ Vô Nhiễm, Toà Thánh đã chấp thuận cho cảnh sát Ý tiến hành một cuộc khám xét trong một bất động sản thuộc về Vatican và nằm ở vùng có đặc quyền ngoại giao trong sáng ngày 05/07.

2. Hoa Kỳ : KHIẾU KIỆN MỘT LINH MỤC VỀ LẠM DỤNG TÍNH DỤC TRONG KHI TRỪ QUỶ.

CNS (hãng tin Công Giáo Mỹ) đưa tin : Một phụ nữ cư ngụ ở Bang Virginia,tố cáo Cha Thomas Euteneuer đã lạm dụng bà trong một lần làm lễ trừ quỷ. Ngày 19/06/2012,bà đã đòi giáo phận Arlington 5,3 triệu USD bồi thường thiệt hại,vì bị cáo giác là đã bao che vụ việc nầy và cả nhóm Bảo Vệ Sự Sống Con Người (HLI) mà vị linh mục làm giám đốc khi xảy ra các sự việc. HLI đã ra thông cào rằng Cha Euteneuer thừa nhận là đã có một “cư xử không thích hợp”.

3. QUỐC TẾ : TẠI LIÊN HIỆP QUỐC , TÒA THÁNH LÊN ÁN BẠO LỰC VỚI NỮ GIỚI

Trong kỳ họp lần thứ 20 của Hội Đồng Nhân Quyền của LHQ diễn ra từ 08/06 đến 06/07 tại Genève, Toà Thánh đứng lên chốnh lại “tình trạng không bị trừng phạt về pháp luật và các tiêu chí văn hoá và xã hội khoan dung cho sự phân biệt đồi xử cũng như không đấu tranh chống lại các hành vi bạo lực” mà nữ giới là đối tượng trên thế giới.

4.  PHÁP : “ĐÊM CÁC THÁNH ĐƯỜNG” LẦN THỨ HAI VÀO THỨ BẢY 07/07

Hơn 530 thánh đường trong 80 khu hành chính nước Pháp sẽ mở cửa thứ bảy 08/07 cho “Đêm Các Thánh Đường” lần thứ 2. HĐGM Pháp nói ngày 05/07/2012: Mạnh mẽ nhờ thành công năm 2011, Ban Quốc Gia Mục Vụ Phụng Vụ và Bí Tích qua tạp chí “Narthex”, lập lại kinh nghiệm nầy vào năm 2012.

TẠI SAO “ĐÊM CÁC THÁNH ĐƯỜNG”?

Hai ý tưởng chủ đạo chiếm ngự suy tư trước khi đưa ra đề nghị “Đêm Các Thánh Đường” nầy,là : mở dù chỉ một lần trong năm các toà kiến trúc Kitô giáo đã đóng kín hoặc rất ít khi mở và ưu tôn dành cho các cộng đoàn Kitô giáo địa phương và cho dân chúng mà những ngôi thánh đường nầy là cái khung cho cuộc sống thường nhật của họ và họ không hẳn đã biết. Với các Kitô hữu, di sản tích tục lại qua hàng thế kỷ lám chứng cho đức tin,cho kinh nguyện và cho phụng vụ đúng như là các thế hệ mà chúng ta là những người thừa kế, đã sống. Với những kẻ không bao giờ vào trong các thánh đường của chúng ta, và gần như không biết tất cả ý nghĩa đích thực mà các thánh đường diễn tả,thì đây là dịp khám phá và có thể là đào sâu nữa. Mọi người đều được mời vào, dù được báo trước hay không. Chính chúng ta,Kitô hữu giúp đám đông khám phá ra ý nghĩa của di sản hiện có.(Trích dịch lời của Emmanuel Bellanger)

+++++++++++++++++++++++++++++++

 

%d bloggers like this: