TU ES PETRUS (11): TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO (09-15/07/2012)

+ (Zenit 07/07) 2.600 chú giúp lễ đến Roma vào tháng 8.

Hơn 2.600 chú giúp lễ nước Pháp ghi danh đi hành hương Roma với những người đi theo đoàn từ 25 đến 31/08/2012. Họ đến từ hơn một nửa số giáo phận Pháp và sẽ gặp nhau vào dịp một cuộc hành hương toản quốc theo chủ đề: “Phục vụ Đức Chúa,niềm vui con người,niềm vui Thiên Chúa”. Họ sẽ gặp Đức Thánh Cha Biển Đức vào buổi triều yết. ĐGM Philippe Breton,GM nghỉ hưu GP Aire và Dax, là GM đi theo đoàn hành hương nhân danh Uỷ Ban GM về Phụng Vụ và Mục Vụ Bí Tích. Chẳng khác nào các chú giúp lễ đi hành hương “ad limina”,đến bên mồ càc tông đồ! Hơn 50.000 thanh thiếu niên “giúp lễ”,trước đây là “ca viên”, sẵn sàng phục vụ Phụng vụ tất cả càc Chúa Nhật trong các giáo xứ nước Pháp. Một bầu sinh khí sôi nổi cả về bình diện quốc gia cũng như ở bình diện các giáo phận,được thực hiện có liên kết với các việc phục vụ về mục vụ phụng vụ và bí tích. Cuối cùng, hãy lưu ý: tạp chì “Phục Vụ” (servir) là tờ báo toàn quốc của các chú giúp lễ ở Pháp và là một công cụ trao đổi kinh nghiệm và đào tạo. Ta có thể xin một tờ miễn phí trong “công thức mới,thoáng khí hơn,đầy đủ hơn, dễ đọc hơn, với nhiều thông tin về vai trò của người giúp lễ, với nhiều chìa khoá hơn giúp hiểu Lời Chúa và khai tâm vào Phụng Vụ,đồng thời có cả những trò chơi để giúp vui bạn”.

+ (CWN 07/07) Nhiều quốc gia không biết đến các cam kết về tự do tôn giáo

Một đại diện Vatican đã nói với Hội Đồng Nhân Quyền LHQ rằng có nhiều quốc gia không thể hiện sự tôn trọng các cam kết về tự do tôn giáo đã công khai thừa nhận. TGM Silvano Tomasi, quan sát viên thường trực của Toà Thánh tại các trụ sở LHQ ở Geneve, nói rằng có một “lỗ hổng đang rộng ra giữa lời cam kết và những nguên tắc được tuyên bố của cộng đồng quốc tế liên quan đến tự do tôn giáo,lương tân và niềm tin cũng như quyền được tự do hội họp; và việc thực hiện đầy đủ các quyền con người căn bản nầy”. Đức TGM nói với kỳ họp lần thứ 20 Hội Đồng Nhân Quyền rằng tự fo tôn giào đích thực bso gồm không chỉ tự do thờ phượng,mà còn cả “quyền rao giảng, dạy dỗ, nhận những người gia nhập mới, đóng góp vào thảo luận chính trị,cũng như tham gia càc hoạt động công”. Ngải nói thêm :” Càc tín hữu không thể bị chình quyền ép buộc chọn giữa sự tuân theo các chính sách hoặc pháp chế của chính phủ và sự trung thành vói các giáo lý và niềm tin tôn giáo”.

+ (CWN 07/07) Nhà vật Lý Đài Quan Sát Vatican suy tư về khám phá “Hạt của Chúa”

Một giới chức thuộc Đài Quan Sát Vatican nói với thúnh giả Radio Vatican : Khám phá của các nhà khoa học về Higgs Boson, thỉnh thoảng còn được gọi là “Hạt của Chúa” không thể làm giảm giá trị niềm tin vào Thiên Chúa.  Cha Dòng Tên và là nhà vật lý học ly thuyết Gabriele Gionti nói : Khám phá ngoạn mục Higgs Boson minh hoạ “sự hài hoà trong thiên nhiên”. “Nêu bạn thừa nhận đức tin và tin vào một Thiên Chúa nhân lành,Đấng đã dựng nên vũ trụ, bạn sẽ không thấy bất cứ mâu thuẫn nào giữa khoa hịc và tôn giáo”. Cha Gionti nói rằng Ngài đã đi thăm CERN, phòng thí nghiệm Thuỵ Sĩ,nơi bằng chứng về “Hạt của Chúa” đã lần đầu tiên được khám phá và có thể cảm nhận được sự phấn khích trước khám phá mới nầy. Ngài giải thích rằng các nhà vật lý đã nhắc đến Higgs Boson như là “hạt của Chúa”, vì đã nhiều năm họ luôn tin vào nó dù không có bất kỳ chứng cớ vật lý nào để chứng minh sự hện hữu của nó.

+ (CWN 07/07) Đa số các HĐGM đã có các nguyên tắc chỉ đạo về lạm dụng tình dục

Uỷ viên công tố hàng đầu của Vatican  về lạm dụng tình dục cho tờ nguyệt san Ý Jesus biết :  Khoảng một nửa các HĐGM trên thế giới đã lập ra những đối sách để xủ lý các vấn đề lạm dụng. Đức Ông Charles Scicluna nói rằng trong khi các quốc gia Châu Phi đã tụt lại đằng sau – do nhiều vấn đề cấp thiết khác mà các GM phải đương đấu ở đó – thì phần lớn các HĐGM ở những nơi khác trên thế giới đã trình các nguyên tắc chỉ đạo mới của họ cho Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin (CDF). CDF sẽ xét duyệt các đối sách nầy vào cuối năm nay. Vatican đã yêu cầu tất cả các HĐGM soạn thảo và trình nộp các nguyên tắc chỉ đạo sẽ giúp quản lý việc giải quyết các khiếu kiện về lạm dụng tình dục và đặt ra những phương pháp phòng ngừa. Các đối sách nầy là nhằm bảo đảm làm đúng theo Giáo luật của Giáo Hội và các luật lệ địa phương của những quốc gia khác nhau.

+ (CWN 07/07) Người quan sát Vatican thấy Đức Thánh Cha chuẩn bị có những thay đổi trong ban lãnh đạo Giào triều La Mã.

Đầu tiần nầy,Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã đưa ra một bức thư ủng hộ ĐHY Tarcisio Bertone, số đông các nhà quan sát nhìn thấy cử chỉ nầy như một dấu chỉ từ Đức Thánh Cha,rằng vị Quốc Vụ Khanh nầy sẽ ở lại chức vụ nầy, mặc cho tình trạng náo động trong Giáo Triều La Mã và những phê bình chỉ trích do vụ bê bối “Vatileaks” thêm dầu thêm lửa. Sandro Magister,người quan sát Vatican kỳ cưu của tờ L’Espresso lai đưa ra một cách giải thích khác biệt về bức thư của Đức Thánh Cha. Đức Biển Đức XVI là người không dễ dàng bị những lời phê phán chỉ trích quấy động. Magister lưu ý và Người không bao giờ bị đe doạ.”Thật sai lầm khi lầm sự hiền lành nhu mì của Vị Giáo Hoáng nầy với tính dễ phục tùng”. Đức Giáo Tông nầy lắng ngmột cách cẩn thận và tôn trọng  những ý kiến khác nhau,nhưng rồi theo đuổi cách xử lý mà Người cho là tốt nhất, ngay cả khi nó không được nhiều người ưa chuộng. Magister minh hoạ quan điểm của ông bằng việc cho thấy Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã cho thấy quyết tâm của Người ra sao khi cần những thay đổi : trong các quan hệ với Hồi giáo; trong việc xử lý các trường hợp lạm dụng tình duc; trong các giải quyết với những người duy truyền thống [ SSPX – nhóm theo GM Lefebvre. ND] và với các tín đồ Anh Giáo cũng như trong các vấn đề tài chính của Vatican.

Nay, theo Magister lập luận, Đức Thánh Cha công nhận rằng việc hành chính riêng của Vatican đang bị rối loạn và những vụ rò rĩ các tài liệu mật chẳng khác nào là một cuộc nổi loạn thực sự. Quốc Vụ Phủ – Magister tin như thế – là “thủ phạm chính của sự mất phương hướng nầy” và Đức Thánh Cha sẵn sàng đưa ra những thay đổi. Magister kết luận rằng thư của Đức Thánh Cha là “sự kèm theo trìu mến dành cho ĐHY Bertone hướng tới việc cho Ngài về hưu”.

+ (Radio Vatican 07/07) ĐGM Tomasi : Thái độ thù nghịch đối với các Kitô hữu gia tăng.

Kỳ gop lần thứ 20 Uỷ Ban Nhân Quyền LHQ vừa kết thúc công việc ở Genève vào ngày 06/07. Trong cuộc gặp gỡ nầy, nhiều chủ đề đã được các tham dự viên gợi lên và nhiều nước là trung tâm của các thảo luận, đặc biệt là Sdyria,Erythea và Belarus. Quan sát viên thường trực của Toà Thánh bên cạnh LHQ ở Geneve đã lên tiếng nhiều lần trên diễn đàn. ĐGM Silvano Tomasi đã nhấn mạnh đến quyền giáo dục.Ngài tố giác bạo lực đối với nữ giới và kêu gọi tôn trọng tự do tôn giáo. Nhắc đến các vụ tấn công chống lại các cộng đoàn Kitô giáo vừa qua, ở Nigeria và ở Kenya, ĐGM Tomasi bày tỏ ưu tư trước sự gia tăng bạo lực đối với các Kitô hữu trên thế giới.

+ (Vatican Insider 07/07) Thương Hải có một tân Giám Mục dũng cảm

Thượng Hải có tân Giám Mục – Thađêô Ma Daqin. Ngài được tấn phiong với sự phê chuẩn của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI và chính quyền Trung Quốc. Cho thấy lòng dũng cảm và quyền lãnh đạo, ĐGM Ma đã nói với cộng đoàn khoảng hôn 1.200 người hiện diện trong ngày lễ tấn phong – có cả các quan chức chính phủ – rằng Ngài sẽ không còn giữ bất cứ chức vụ gì trong Hội CG Yêu nước (CCPA). Vào lúc được truyền chức,Ngài là phó chủ tịch CCPA Thượng Hải và là uỷ viên Uỷ ban thường trực CCPA toàn quốc :”Sau ngày lễ truyền chức hôm nay,tôi sẽ dành trọn mọi nỗ lực cho thừa tác vụ giám mục. Thật bất tiện cho tôi nếu phục vụ công tác CCPA nữa”. Tín hữu Công giáo hiện diện vỡ oà trong vỗ tay hoan hô kéo dài vang dậy như sấm. Đây là lần đầu tiên mà một GM của Giáo Hội “mở” dám đưa ra một tuyên bố táo bạo như thế ở ngày lễ truyền chức của Ngài. Vị GM già Dòng Tên Aloysius Jin Luxian, người lãnh đạo GH “mở” trong thành phố rộng và đông 23 triệu dân nầy và hiệp thông với Đức Thánh Cha, là chủ phong, cùng với 5 GM khác,trong đó 4 vị được Toà Thánh công nhận tham dự lễ. ĐGM Jin là người đầu tiên đặt tay trên người được dự định kế nhiệm Ngài. Sau đó là GM Joseph Xu Honggen và Joseph Shen Bin cũng đặt tay trên tân GM Ma. Có 3 GM khác nữa hiện diện (Joseph Cai Bingrui,John Baptist Li Suguang và vị GM bất hợp lệ Vincent Silu), nhưng các Vị không đặt tay trên tân GM một cach đầy ý nghĩa. Đây dường như là kết qủa một thoả hiệp đạt được trướ đó, vì trước sự kiện nhiều tín hữu Công giáo quan ngại GM Zhan sẽ đặt tay tên tân GM. Làm như thế, Ngài tránh được tạo ra những vấn nạn và bối rối cho cộng đoàn Công Giáo. Có 86 linh mục thuộc cộng đoàn GH “mở” Thượng Hải tránh huện diệb tại buổi lễ với vị GM bất hợp lệ nầy. Chỉ có 30 LM cùng đồng tế và 12 trong đó là của giáo phận Thượng Hải. ĐGM Ma nhắn điều nầy trong diễn từ của Ngài khi nói :” Vì những lý do đặc biệt,nhiều LM và nữ tu giáo phậb không đến đ6ay được. Tôi yêu các bạn lắm. Các bạn là sức mạnh của tôi”. Các LM đón nhận tốt những lời nầy. Giáo phận Thượng Hải có 100 LM và 150.000 giáo dân gồm 2 cộng đoàn – một, CĐ “mở” được nhà nước công nhận và một khác, “hầm trú” [chui] không được công nhận.

Các nguồn tin địa phương cho biết ĐGM Ma bị nhiều kẻ lạ mặt đưa đi ngay sau lễ truyền chức và nay đang ở Sheshan, vùng ngoại ô của Thượng Hải,nơi giáo phận đã lập một linh địa Đức Mẹ và chủng viện. Ngài được tự do di chuyển ở đó,nhưng nhà cầm quyền Trung Quốc đã giới hạn Ngài không được tực thi thừa tác vụ giám mục của Ngài. Điều đó có thề hiểu là nhà cầm quyền không hài lòng về bài diễn văn của ĐGM Ma trong lễ truyền chức. Một nguồn tin cho hay “các quan chức Trung Quốc “lộ vẻ rất nghiêm nghị khi bước ra khỏi nhà thờ chính toà” và cho biết thêm rằng ba bàn dành cho các giới chức chính phủ tại bửa tiệc sai lễ truyền chức đã bị bỏ trống.

+ (CathNews 08/07) Anh hùng Công Giáo người Ba Lan thời Đệ Nhị Thế Chiến được tôn vinh

Các toà đại sứ Ba Lan và Israel đã cùng nhau tổ chức một buổi hoà tấu nhạc cổ điển tại Trung Tâm Biểu Diễn Melbourne để ghi nhớ mãi đức tính anh hùng và hồi ức về tín hữu Công giáo Ba Lan Irena Sendler, người đã giúp cứu 2,500 bé nhỏ Do Thái trong Thế Chiến II. Bài hát của Irena : Một tia ánh sáng xuyên qua Bóng Tối, là một tác phẩm do nhà soạn nhạc người Israel, điều khiển Dàn Nhạc Victoria, viết. Câu chuyện về Irena, chết ở tuổi 98 vào năm 2008, là chuyện về một người phụ nữ hết sức dũng cảm và đầy tháo vát và là một tấm gương sức mạnh tinh thần con người. Sinh 1910 trong một gia đình ở Varsovie nỗi tiếng về truyền thống yêu nước, Bà chịu ảnh hưởng rất lớn của thân phụa bà, một bác sĩ tận tâm cứu chữa người nghèo,chủ yếu là người Do Thái và chính ông đã qua đời vì bệnh thương hàn do lây nhiễm trong một tận dịch năm 1910,khi mới chỉ 40 tuổi.Bà lớn lên luôn ấp ủ những giá trị và nguyên tắc của thân phụ Bà. “Con người chỉ chia ra hai loại: người tốt và kẻ xấu,không phân biệt quốc tịch,chủng tộc,tôn giáo,tình trạng xã hội hoặc giáo dục. Người ta bị phán xét bởi lòng nhân đạo của họ với sự bắt buộc phải chìa bàn tay cho một người đang chết đuối”, là những nguyên tắc chỉ đạo mà Bà sống theo. Khi Thế Chiến II bùng nổ,thì Irena đang là một người làm việc xã hội và gia nhấp tất sớm tổ  chức hầm trú Ba Lan,Zegota, Hội Đồng Cứu Giúp Người Do Thái. Qua việc làm của Bà với các trẻ nhỏ vủa Ghetto, Bà và những trợ thủ của Bà đã xoay xở để cứu sonh mạng của 2.500 trẻ sơ sinh và trẻ em Do Thái bằng cách dẫn chúng ra ngoài các Tường Thành ngày nầy qua ngày khác để được trú ẩn trong các tư gia và tu viện Công giáo.

+ (Fides 09/07) Cống hiến của đại học Công giáo Congo cho việc đào tạo.

Sáng ngày -6/07,ĐHY Fernando Filoni,Tổng trưởng Thánh Bộ Rao Giảng Phúc Âm các Dân, đã đi thăm đại học Công giáo Congo. Trong bài diễn văn,Ngài đã nhấn mạnh “tiếng tăm vang dội mà cơ sở của quý Vị có được,nhờ vào trình độ đào tạo cao và những kết quả tốt đẹp, phải khuyến khích quý vị chăm nom cẩn thận về chất lượng các chương trình giảng dạy, năng lực chuyên môn và tính nghiêm nghị của các nhà đào tạo, không lơ là với kỹ luật và sự chuyên cần của các sinh viên. Và bởi vì là một đại học Công giáo, tôi mời gọi quý vị tôn trọng nét cá biệt riêng nầy. Lời giảng dạy của quý vị phải hoàn toàn phù hợp với Tín Lý Giáo Hội, nhất l;à về vấn đề đão đức học và thấn học”. ĐHY Tổng trưởng còn làm nỗi bật rằng “đại học Công giáo lá một công cụ quan trọng để rao giảng Phúc Âm”,như điều đó đã được Đức Chân Phước Gioan Phaolô II nhấn mạnh và được Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI xác nhận. Đại học nầy có thể và phải đem tới đóng góp quan trọng cho xã họi Châu Phi trong lãnh vư6c giáo du6c và thúc đẩy công lý,hoà bình và hoà giải,vốn cấu thành một ưu tiên cho đất nước nầy. ĐHY Filoni cổ vũ việc nghiên cứu Tín Lý Giáo Hội để đạt được mục đích nầy.

+ (Fides 09/07) Đức TGM Đài Bắc ước mong có thêm nhiều phó tế vĩnh viễn phục vụ Giáo Hội

Đức TGM John Hung,SVD, TGP Đài Bắc và là chủ tịch HĐGM Vùng Đài Loan, đã khuyến khích và ước mong  rằng GH Đài Loan có thể có được một con số lớn hơn các phó tế vĩnh viễn phục vụ Giáo Hội. Ngài đã bảy tỏ ước mong nầy trong buổi lễ truyền chức cho hai phó tế của giáo phận hôm 30/07,trong khuôn khổ một Thánh Lễ đồng tề với khoảng 30 linh mục. Đức TGM mời gọi các thanh thiếu niên tích cực đáp lại tiếng gọi của Đức Chúa để sống cuộc sống của Chúa Giêsu và Ngài đã lập lại lời Ngài mời tham dự cuộc gặp gỡ liên quan đến “Kế hoạch đào tạo các phó tế vĩnh viễn” sẽ diễn ra các ngày 27 và 28/07. Dịp nầy, ĐGM Domenico Chang, Đại diện GP Hong Kong và một phó tế vĩnh viễn có 20 năm kinh nghiệm sẽ trình bày chủ đề :”Lịch sử, sự phát triển, thời sự,đào tạo và viễn cảnh của phó tế vĩnh viễn”. Theo ĐGM Hung, “hướng tới kỷ niệm 50 năm Công Đồng Vatican II, TGP Đài Bắc mong muốn làm sống lại kinh nghiệm cộng đoản nguyên thuỷ,vốn luôn ngày càng nhiều hơn tin tưởng giao phó sứ mệnh truyền giáo cho giáo dân”.

+ (VIS 09/07) Bổ nhiệm mới.

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã chỉ địng ĐHY Niên trưởng Sngelo Sodano, làm đặc phái viên của Người tại lễ cung hiến nhà thờ chính toà Karaganda (Kazakhstan) ngày 09/09.

+ (VIS 09/07) Đức Thánh Cha thăm trung tâm Ad Gentes của Dòng Ngôi Lời.

Sáng 09/07, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã đi thăm cá nhân Trung tâm Ad Gentes của các tu dĩ Dòng Ngôi Lời ở Nrmi,không xa CastelGandolfo. Chính trong tu viện cổ kính nầy, trở thành trung tâm đào tạo truyền giáo, mà kế hoạch soạn thảo sắc lệnh Công Đồng về sứ mệnh truyền giáo trong Giáo Hội, trong đó có nhà thần học Joseph Ratzinger,chuyên gia Vatican II tham gia vào thời kỳ giữa 29/03 và 03/04/1965. Xuấ phát từ Castelgandolfo, Đức Thánh Cha được Bề Trên Cả, Cha Heinz Kuluke, Cha Antonio Pernia, Cha Giancarlo Girardi đón tiếp. Trong nhà nguyện của Trung Tâm, Đức Thánh Cha đã gặp mặt người tham dự Tổng tu nghị của Dòng.

+ (Zenit 09/07) Thần hoc Công giáo phải tìm thấy một câu trả lời trong chính nguồn mạch của nó.

Tân Tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin, ĐGM Gerhard Ludwig Muller, tuyên bố như thế trong tờ nhật báo Bavière “Mittelyerische” số ra ngày 06/07/2012. ĐGM Muller cho hay đã biết việc bổ nhiệm Ngài ngày 16/05, sẽ cư ngụ tại Roma trong căn hộ mà Đức Biển-Đức XV ở khi chính Người làm Tổng trưởng Thánh Bộ Đức Tin : “Ngay cả những cuốn sách vẫn hãy còn đó”, Vị TGM nói rõ và Ngài giải thích rằng “chúng sẽ được sắp xếp sẵn sàng, theo ý của Đức Thánh Cha, cho Viện Biển Đức ở Ratisbonne, nơi sẽ xuất bản các công teình của Đức Joseph Ratzinger”. Mặc dù Đức TGM Muller, cho tới nay là GM giáo phận Ratisbonne, tự cho mình là hạnh phúc về sự trau dồi của mình – trung thành với câu lạc bộ bóng đá “SSV Jahn Ratisbonne” – Ngài vui mừng từ nay làm việc với “15 quốc gia” khác nhau, qua đó có được trải nghiệm “Giáo Hội của thế giới”. Tại quê hương, đôi khi được giới thiệu như là một người “theo chủ nghĩa tự do”, Ngài chấp nhận tính ngữ nầy với việc trích dẫn Thánh Tôma Akinô :”Deus maxime liberalis est” ( Thiên Chúa là người [theo chủ nghĩa] tự do nhất). Trong nghĩa chung, “leberalitas” có nghĩa là lòng quảng đại …và trong ý nghĩa đó, tôi thích là người theo chỉ nghĩa tự do”.

THẦN HỌC GIẢI PHÓNG

Trở lại với những quan hệ gần gũi của Ngài với thần học giải phóng,- như là học trò và bạn của Cha Gustavo Gutierrez, “cha đẻ” của THGP -, ĐGM Muller nhấn mạnh rằng đức tin Công giáo không thể tách lìa với “trách nhiệm đối với thế giới,tình thương người nghèo”. Vì vậy “mọi thần học Kitô giáo đều có điều gì đó cần xem với sự tự do của con người”. Đối với ĐGM Muller, trước “sự lầm than và bất công tỏ tường” ở Nam Mỹ, thái độ của Kitô hữu là “một vấn đề thần học”. Ngài nhấn mạnh :” Chúng ta không thể đi qua con đường của mình với một cái nhíu mày đạo đức”, vì “đức tin và việc thiện song hành với nhau”. Tân Tổng trưởng “hoàn toàn nhất trí” với Đức Biển Đức XVI vốn không “đặt lại hoàn toàn vấn đề thần hoc giải phóng”,mà “chỉ một số khía cạnh” mà vị TGM nầy chia sẻ. Ngài nhấn mạnh rằng thần học giải phóng không thể là “một sự trộn lẫn đáng ngờ giữa chủ nghĩa cộng sản và đức tin Công giáo”. Thần học Công giáo “phải tìm được một câu trả lời trong các nguồn mạch riêng mình”. Hơn nữa, “giáo huấn xã hội của Giáo Hội Công giáo đã cho thấy nó cao hơn hẳn so với các phân tích của chủ nghĩa Marx”. Không phải vấn đề không cảnh báo “một xã hội chia rẽ giữa người giàu và người nghèo” và trong xã hội đó người thì được tiếp cận với giáo dục,kẻ lại không được”. Với TGM Muller, “người làm công và người mướn thợ không nên hành động chống lại nhau,như những nhóm lợi ích,nhưng tất cả họ phải dấn thân vì lợi ích chung”.

VẤN ĐỀ NHỮNG NGƯỜI LY DỊ TÁI HÔN RƯỚC LỄ.

Vấn đề rất bị tranh luận ở Đức, ĐGM Muller lần nữa cho biết Ngài nhất trí với Đức Thánh Cha :” Một cuộc hôn nhân hiệu lực giữa các Kitô hữu là bất khả phân ly và bao gồm lời hứa trung thành suốt đời”. Hơn nữa, sẽ sai lầm khi tin rằng “nếu người ta không thể đi rước lễ, thì người ta chẳng là gì trong Giáo Hội”. Quả thật, người ta có thể được “tham gia vào việc cử hành thánh lễ”, tham dự vào “mầu nhiệm cứu độ của Chúa Giêsu Kitô” mà không rước lễ. ĐGM Muller cũng nhắc nhở : Nếu phải “công nhận tình trạng khó khăn của các vợ chồng mà phần lỗi không phải luôn đồng đều nhau”, đừng quên “những vết thương của những đứa con có cha mẹ ly dị”. Do đó Đức TGM mời gọi đặt lại vấn đề “não trạng coi lời hứa hôn nhân và việc thành lập gia đình một cách quá mờ nhạt”.

NGHĨ VỀ SỰHIỆP NHẤT CỦA GIÁO HỘI

Cuối cùng,gợi lên những cuộc thương thuyết đang diễn ra giữa Vatican với SSPX, ĐGM Muller đánh giá là “thân thiện, có tính chất Kitô giáo và nhân bản”,nhưng cũng “đang hình thành”. Để là Công giáo,phải “công nhận quyền bính của Đức Thánh Cha và của các giám mục”. Các cuộc thương thuyết sắp đạt đến một “điểm không còn đường lùi” và sẽ phải quyết định bằng việc nghĩ về sự hiệp nhất của Giáo Hội. Với Đức TGM, không còn con đường nào khác hơn là đi qua bằng “sự chấp nhận hình thức và nội dung của Công Đồng Vatican II”, vì cả như nếu có “những lạm dụng”, thì việc cải tổ phụng vụ của CĐ Vatican II là “chính đáng và cần thiết”.

+ (CWN 09/07) ĐHY Burke than trách sự kháng cự tự sắc Summorum Pontificum

5 năm sau khi Đức Thánh Cha Biển Đức XVI ban hành Summorum Pontificum, tự sắc của Người cho phép các li h mục dâng Thánh Lễ theo hình thức đặc biệt không cần trước tiên phải được phép của các Đấng bản quyền của họ, ĐHY Raymond Burke than trách “sự kháng cự lại những gì Đức Thánh Cha đã yêu cầu”. Vị chưởng ấn Toà Án Tối Cao Ân Giải Toà Thánh nói :” Không có vấn đề rằng ở đâu đó còn có một sự kháng cự lại những gì Đức Thánh Cha yêu cầu và đó thật đáng buồn. Đó thỉnh thoảng còn là một sự biểu lộ bất đồng với kỹ luật của Đức Thánh Cha và cả một biểu lộ rằng điều đó có hại cho Giáo Hội”. Ngài nói thêm khi bình luận về các thay đổi phụng vụ tiếp theo CĐ Vatican II :”Đã có một sự tháo gỡ đi,một sự thay đổi hình thức của nghi thức mà theo ý tôi là qú nhiều. Các bạn không thể lấy một thực tại sống động,việc thờ phượng Thiên Chúa,như Thiên Chúa đã ước mong rằng chúng ta thờ phượng Người , để rồi can thiệp vào nó mà không dùng bạo lực và một cách nào đó không làm hại đời sống đức tin vủa dân chúng”. Trong thư gửi các Giám Mục kèm theo tự sắc nầy, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã viết rằng :cả hai hình thức sử dụng Nghi Lễ Roma đều có thể làm phong phú nhau”. D0HY Burke nói rằng Ngài hy vọng hình thức thông thường của Thánh Lễ sẽ rút cuộc được thêm phong phú qua việc sử dụng gia tăng tiếng Latinh và sự phục hồi các kinh nguyện dưới chân bàn thờ và Phúc Âm cuối cùng (Ga 1,1-14). Mặt khác, ĐHY Burke nói, việc thực hành đọc các đoạn Kinh Thánh bằng các ngôn ngữ hiện đại đã là một “quà tặng to lớn của phụng vụ hậu CĐ Vatican II mà phải được kết hợp chặt chẽ vào Thánh Lễ Triđentinô. Và Ngài nói rằng phiên bản mới hơn của Thánh Lễ, trong đó linh mục đối diện với cộng đoàn một cách đặc trưng, có thể khích lệ một sự đánh giá cao sâu sắc hơn về “sự sốt sắng rõ rệt” mà với nó  linh mục nên cử hành cả hai hình thức phụng vụ”

+ (CWN 09/07) SSPX hội nghị giữa căng thẳng về nỗ lực hoà giải với Vatican

Khi SSPX đã mở một tổng tu nghị ở Evone,Thuỵ Sĩ, vào ngày 09/07, tờ nhật báo Pháp La Croix đưa tin rằng nhóm duy truyền thống nầy chia rẽ sân sắc về đề nghị hoà giải với Toà Thánh. Phỏng chừng một phần ba ủng hộ GM Bernard Fellay trong đường hướng phục hồi các mối dây ràng buộc với Roma. Một phần ba khác muốn chấp nhận một sự hoà giải. Nhưng một phần ba vẫn cương quyết chống đối và sẽ kháng cự lại một thoả hiệp với Vatican. Sự kháng cự nầy mạnh nhất ở Anh,Ái Nhĩ Lan và Pháp. Tờ La Croix nói, trong khi các người duy truyền thống ở Hoa Kỳ và Đức cởi mở hơn hết với đề nghị của Vatican. Những cấn đề về đề xuất của Vatican và về tương lai của SSPX nếu một số thành viên tách rời khỏi nhóm, là đứng đầu trong tâm trí của các nhà lãnh đạo khi tổng tu nghị bắt đầu

Tuyên bố vắn gọn của Tổng Tu Nghị (khai mạc ngày 09/07 và còn tiếp tục đến 14/07) : “trong bối cảnh hiện tại, tiếp theo câu trả lời của ĐHY William Levada,Tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin,ngày 14/06/2012. Tổng Tu Nghị nầy sẽ cho phép Bề Trên Cả, ĐGM Bernard Fellay, được giới thiệu tình trạng các quan hệ giữa SSPX và Roma và có được phản hồi từ các giáo sĩ về chủ đề nầy. Các cuộc thảo luận đang được tiến hành trong một bẩu khí huynh đệ, được ghi dấu bằng sự chân thành thân mật”.(CWN 12/07/2012)

+ (Fides 10/07) Đại hội truyền giáo III : một biến cố có tầm quan trọng quốc gia (Ba Tây)

Giáo Hội ở Ba-Tây đang chuẩn bị cho Đại Hội truyền giáo toàn quốc III diễn ra từ 12 đến 15/07 tại Palmas với sự tham dự của hơn 600 người đến từ khắp đất nước. Đại hội có khẩu hiệu :”Như Cha đã sai Thầy, Thẩy cũng sai anh em” (Ga 20,21) và chủ đề “Kỹ luật truyền giáo : từ Ba Tây đến một thế giới bị tục hoá và đa văn hoá dưới ánh sáng Công Đồng Vatican II”. Cha Camilo Pauletti, giám đốc toàn quốc Các Hội Thừa Sai Giáo Hoàng của Ba Tây và là chủ tịch điều hành Đại Hội đã viềt trong thư gửi hãng tin Fides :”Chúng tôi được mời gọi và kêu gọi làm những gì trong bổn phận của chúng tôi với tư cách là Giáo Hội truyền giáo. Để cùng suy tư về con đường chúng tôi đi trong thế giới bị tục hoá và đa văn hoá nầy, chúng tôi xúc tiến Đại hội truyền giáo lần thứ III nầy”. Về những gì liên quan đến những người tham dự, Cha Fabio Gleiser,thư ký điều hành, cho biết : “mỗi giáo phận có một số chỗ được dành riêng tương ứng với diện tích của địa phận đó sao cho đạt con số 600 đại biểu. Tổng giáo phận Palmas, đăng cai sự kiện nầy, sẽ có 40 chỗ”. Để tiếp đón tất cả số người nầy và tạo nơi ăn chốn ở cho họ, tổ chức Đại hội trông cậy vào sự cộng tác của tất cả các giáo xứ thành phố Palmas. Cũng sẽ có các Hội Đồng truyền giáo, các cơ sở và tổ chức truyền giáo dấn thân vảo họat động thừa sai của các Giáo Hội địa phương và các thành viên của một số trong 17 Vùng Miền thuộc HĐGM Ba Tây qua Hội đồng truyền giáo miền.

+ (Ucanews 10/07) Đâu là giải pháp cho những tình trạng rồi loạn của Vatican?

Người nữ biên tập đầu tiên tại tờ Osservatore Romano, tờ nhật báo chính thức của Vatican, nói những vấn nạn của Giáo Hội sẽ được giở bỏ do ảnh hưởng của nhiều phụ nữ hơn. Một người đấu tanh nữ bình quyền bên trong Giáo Họi,nói : Giáo Hội Công giáo đã có thể tránh được rất nhiều về cụ bê bối tai tiếng hiện đang vây bọc nó,nếu như nữ giới đã ở các vị trí quyền lực. Nhà báo và sử gia Lucetta Scaraffia là người sáng lập một phụ bản mới cho phái nữ cho tờ nhạt báo chính thức nầy của Vatican và là người vận động cho qiyền nữ giới trong thể chế do nam giới chế ngự nầy.Bà lạp luận  Các vụ tai tiếng đã nhận chìm Vatican đã không xảy ta nếu do nữ giới đảm nhiệm.

Theo sau một loạt vụ việc giáo sĩ lạm dụng tình dục càn quét qua Giáo Hội, Bà đã thúc đẩy việc nữ giới dạy trong các chủng viện để cho các linh mục tương lai những kũ năng xã hội và văn hoá nhằm giúp họ thích ứng luật độc thân linh mục. Bà nói với hãng AFP :” Vị tai tiếng ấu dâm gần như hoàn toàn là nam… Nếu đã có nữ giới trong các vị trí quyền lực, thì họ đã không để cho những điều nầy xảy ra. Nữ giới từ lâu đã nổi tiếng là nguy hiểm về mặt tình dục.Nhưng rõ ràng là nguy hiểm nầy là với nam giới và trẻ em”. Scaraffia nói phụ trang mà Bà mi đưa vào trong tờ nhật báo 150 tuổi của Vatican, The Osservatore Romano,làm xù lông lắm kẻ,dù có sự ủng hộ của Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI. Nhà báo nữ 64 tuổi nầy nói :”Có những người nói “Tôi đã không đọc nó”. Họ không muốn nói là không tốt. Họ ưa nói hơn rằng “nó chẳng làm tôi thích thú”. Sự lãnh đạm thậy đáng sợ”. Bà nói thêm :”Chính Đức Thánh Vha đã quyết định phải có nữ giới làm việc tại tờ Osservatore Romano” [được thành lập năm 1861,nhưng chỉ mở cửa cho các nhà báo nữ năm 2008]. Nhưng mạc cho sự hạu thuẫn của Đức Thánh Cha cho điều đã được Osservatore Romano mô tả như là một động thái “để cho giá trị mà nữ giới đem đén cho Giáo Hội có được tiếng nói”, Scaraffia nói Bà đang chiến đấu một trận chiến cô độc. Bà nói :”Trong Giáo Hội, có tính ghét phụ nữ. Đó là một thế giới khép kín,nhiễm những vấn đề quyền lực. Rất nhiều người trong hàng giáo sĩ lo sợ rằng nu84 giới một khi vào cuộc, sẽ chỉ còn ít không gian cho họ”.

+ (VnExpress 11.07) Đề xuất cho kết hôn ở tuổi 16 gây tranh cãi

Bộ Tư pháp đang trưng cầu ý kiến sửa đổi Luật Hôn nhân và gia đình, trong đó có nội dung mở rộng điều kiện kết hôn. Một số chuyên gia đề nghị cho phép kết hôn ở tuổi 16; song không ít người lo ngại về khía cạnh tâm sinh lý, thiếu nữ “trăng tròn” còn quá non để làm mẹ.

Bộ Tư pháp nhìn nhận, sau 12 năm áp dụng, đến nay Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 bộc lộ nhiều bất cập hạn chế trước những biến động của đời sống kinh tế – xã hội. Trong cuộc họp Tổ biên tập Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hôn nhân gia đình vừa qua, hàng loạt vấn đề đã được đưa ra mổ xẻ như: phong tục tập quán hôn nhân, căn cứ xác lập quan hệ cha – mẹ – con và việc mang thai hộ… Đặc biệt việc xem xét mở rộng độ tuổi kết hôn được bàn luận khá sôi nổi.Báo Pháp luật TP HCM đưa tin, tại cuộc họp này các thành viên Tổ biên tập cho rằng, Luật Hôn nhân gia đình hiện hành quy định nữ từ 18 tuổi, nam từ 20 tuổi mới được kết hôn trên thực tế gây thiệt thòi cho nữ giới. Cụ thể, nữ 18 tuổi kết hôn mới được coi là hợp pháp và được quyền tự do ly hôn. Ngược lại, quyền tự do ly hôn của họ không thể thực hiện nếu sau khi kết hôn và đến thời điểm có yêu cầu ly hôn họ chưa đủ 18 tuổi, bởi pháp luật cũng quy định, cá nhân phải đủ 18 tuổi mới có thể tự mình là chủ thể của quan hệ tố tụng. Vì vậy, dự luật sửa đổi dự kiến quy định nam, nữ đủ 18 tuổi trở lên được kết hôn.

+ (CWN 10/07) Giáo Hội Tân Giáo đồng ý truyền chức cho người chuyển đổi giới tính,chúc lành cho những quan hệ đồng giới.

Với 111 phiếu thuận trên 41 phiếu chống, các giám mục GH Tân giáo Hoa Kỳ đã bỏ phiếu tán thành một nghi lễ chúc lành cho những quan hệ đồng tính. Một số lãnh đạo GH Tân giáo phát biểu công khai chống lại cách xử trí đó. GM John Bauerschidt ở Tenessee nói :”Thật hợp lý khi tin rằng sự trung thành được thề hứa là chỉ dành riêng và suốt đời cho nhau,được căn cứ vào sự khác biệt giới tính. Phụng vụ nầy được đề ra không có căn bản trong Kinh Thánh,truyền thống hoặc lý trí đối với chúng ta để cho phép sử dụng nó”. GM Edward Little ở North Indiana nói thêm :” Thế giới Kitô giáo sẽ nhìn vào phụng vụ ấy…và thấy những lời thề nguyền và trao đỗi nhẫn cưới,một lời tuyên bố và một phép lành và họ sẽ hiểu điều đo` có nghĩa là GH Tân giáo đã công nhận hôn nhân đồng tính và đã thay đởi giáo lý Kitô giáo căn bản. Tôi không tin rắng chúng ta được tự do làm điều đó”. Với 189 trên 221 đại biểu tán thành, Hội Đồng đại Biểu GH Tân giáo cũng biểu quyết để làm sáng tỏ rắng các cá nhân chuyển đổi giới tính cũng được là ứng viên truyền chức. Natalia Vatta ở Kansas nói :” Cộng đồng chuyển đổi giới tính đã đứng vững và đã đấu tranh cho phần còn lại của cộng đồng LGBTQ (LGBTQ, Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender, Queer/Questioning) không biết là bao nhiêu lần và tôi sẽ không sống trọn thoả thuận khi chịu phép rửa của tôi,nếu tôi không làm điều tương tự cho họ bây giờ”.

+ (CWN 10/07) Các linh mục chống đối bị ngăn không được du hành.

Theo một tin tức bị rò rĩ về một cuộc họp của Ngài với các linh mục cao niên : ĐHY Christoph Schinborn giáo phận Vienne đã cấm hàng giáo sĩ dính líu với tổ chức Sáng Kiến của Các Linh Mục (PI) vì cải cách, không được di chuyển từ nơi nầy đến nơi khác để quảng cáo cho mục đích của nhóm. Ngài cũng cấm các thành viên là hạt trưởng không được giữ lập trường đòi tiếp tục giữ các chức vụ năm năm. Các biện pháp nầy được ghi nhận trong một bản tường trình cuộc hp5p ngày 10/05 ở Vienne,bao gồm một số thành viên PI,bị rò rĩ cho tờ nhật báo Áo Kurier và được công bố ngày 01/07. Tài liệu bọ rò rĩ nấy chũng chỉ ra rằng ĐHY hết sức quan ngại rằng PI, với lời kêu gọi bất tuân về các vấn đề bao gồm luật độc thân linh mục và truyền chức nữ giới, đang phổ biến tài liệu có thể dân tới ly giáo. Gần 10% trong sô 4.500 linh mục Áo nay là thành viên của Sáng Kiến nầy.

+ (CWN 10/07) Phong trào Linh mục thợ đang hồi sinh?

Thông điệp năm 1891 Rerum Novarum của Đức Thánh Cha Leo XIII đã dẫn một số LM Hoa Kỳ – đặc biệt là Đức ông John Ryan (1869 – 1945) và Đức ông George Higgins (1916 – 2002) và những người khác – tận hiến cho những vấn đề linh mục thợ. Tháng Năm, Luên đoàn Quốc Gia Vì Các Hội đồng linh mục đăng cai một đại hội để giúp cổ vũ một phong trào “linh mục thợ” mớu. 27 linh mục tham dự đại hội với sự cho phép của các Đấng bản quyền đã thảo luận “ý tưởng một tiền lương tối thiểu, an toàn việc làm, giai cấp tiểu tư sản [trung lưu.ND] đang sụp đổ, căng thẳng giữa các nhà tổ chức nghiệp đoàn và ban quản lý, nhất là trong các cơ sở Công giáo như là các bệnh viện và trường học”. Ngoài ra, một giới chức của Ủy Ban về Công Bắng Trong Nước vá Phát triển xã hội của các GM Hoa Kỳ thảo luận làm sao để đặt “bối cảnh quyền của thợ thuyền và dân nhặp cư trong khuôn khổ phẩm giá đời sống và biểu lộ điều đó qua sự tập chú của Giáo Hội về công cuộc Tái Truyền Giáo”.

+ (UcaNews 11/07) Cựu nữ sinh muốn đóng cửa trường học do Dòng Đạo Binh Chúa Kitô.

Rất nhiều phụ nữ đã theo học tại một trường trung học do Dòng ĐBCKT điều hành,đã thúc giục Vatican hãy đòng cửa trường nầy,cho rằng sự lạm dụng tâm lý nà họ đã chịu đựng khi cố gắng sống như là những nữ tu tuổi teen đã dẫn tới nhiều trường hợp chứng chán ăn,đau đầu do trầm cảm,trầm cảm và ngay cả những ý tưởng tự tử nữa. Các phụ nữ nầy đã gửi một lá thư tuần nầy cho phái viên của Đức Thánh Cha đàng điều hành Dòng ĐB để tố cáo lối nhào nắn,sự thất vọng và sự thiếu tôn trọng họ nói họ đã phải chịu ở tay những cố vấn chỉ nhiều tưổi hơn họ một chút tại trường Rhode Island. Với một số chị,vết thương tinh thần đòi hỏi nhiều năm chữa trị tâm lý tốn kém chàng chục ngàn đô la. Một bản sao thư nầy đã được cung cấp cho hãng tin AP với 77 chữ ký,nhiều người trong đó đồng ý được phỏng vấn về những vấn nạn cá nhân vì để cảnh báo các bậc phụ huynh đừng gửi con em họ tới các trường trong chương trình nầy ở Hoa Kỳ,Mễ Tây Cơ và Tây Ban Nha.Mary nói vơ`u AP trong một trao đổi qua thư điện tử:” Tôi đang có nhiều hồi ức riêng biệt và chấn thương tinh thần mà tôi tin là hình ảnh điển hình của sự suy sụp tinh thần có hệ thống của con người”. Bà phát triển chứng chán ăn sau khi theo học năm 1998,cân nhẹ hơn 85 lbs khi rời trường và sút 68 lbs trước khi hồi phục sức khoẻ tại nhà.

+ (UcaNews 11/07) Sử gia Giáo sử hàng đầu cảnh báo về cuộc ly giáo Công giáo

Sử gia về Giáo Hội có uy tín,Diarmaid MacCulloch nói ông tin rắng Kitô giáo đang đứng trước một tương lai xáng lạn,nhưng tiên đoán rằng Giáo Hội Công giáo La Mã sẽ phải trải qua một cuộc ly giáo quan trọng về giáo huấn luân lý và xã hội của mình. Vị giáo sư 60 tuổi ở đại học Oxford và là một phó tế Anh giáo nói : “Kitô giáo,tôn giáo lớn nhất thế giới,đang bành trướng mau lẹ,cho thấy qua mọi chỉ số tương lai của nó rất sáng sủa”. Cuốn sách ông viêt gần đây nhất “Sự im lặng trong Lịch Sử Kitô giáo”sẽ được nhà xuất bản Penguin phát hành vào mùa thu. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn rằng “cũng có nhiều xung đột mâu thuẫn bên trong Kitô giáo và chúng đặc biệt nghiêm trọng trong Giáo Hội Công giáo La Mã, vốn dường như đang gần một sự rạn nứt rất lớn lao do Vatican không lắng nghe các tín hữu Công giáo Châu Âu. Ông dự đoán Đạo Công giáo đna đối mặt với một chia rẽ về các cố gắng của các Vị Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Biển Đức XVI nhằm “viết lại lịch sử” của Công Đồng Vatican II 1962 – 1965 bằng việc mô tả nó như một “điều chỉnh không quan trọng” trong sự cai quản Giáo Hội,hơn là như một “động thái triệt để nhằm thay đổi cách mà quyền bính được biểu lộ”. Ông nói :”Mâu thuẫn trong tôn giáo là điều khó tránh khỏi và thông thường là lành mạnh – một tôn giáo không có mâu thuẫn là một tôn giáo sẽ khai tử và tôi không thấy dấu hiệu nào như thế với Kitô giáo. Nhưng lập trường của các Vị Giáo Hoàng nầy đã làm phát sinh một phản ứng giận dữ nơi những người muốn ths61y Công Đồng tiếp tục. Không có Giáo Hội nào khác trong lịch sử đã từng biến hàng giáo sĩ của mình thành bắt buộc độc thân. Đó là một nét riêng kỳ lạ của Giáo Hội La tinh Tây Phương và xem ra ngày càng không thực tế”. Việc Vatican từ chối cho phép các tín hữu Công giáo La Mã được thảo luận về hàng giáo sĩ có gia đình hoặc thuộc nữ giới ‘không phải là phản ứng của những người có lý trí”.

+ (VIS 11/07) Uỷ Ban Công Giáo – Hồi Giáo

Uỷ ban liên lạc CG – HG họp nhau ts5i Roma ngày 10/07 trong kỳ họp đặc biệt dưới sự chủ toạ của giáo sư Hamid bin Ahmad Al-Rifaie, chủ tịch  Diễn Đàn Hồi giáo về đối thoại và của ĐHY Jean-Louis Tauran, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về đối thoại liên tôn. Các tham dự viêb đã bàn về các quan hệ giữa Kitô hữu và tín đồ Hồi giáo trong bối cảnh thế giới hiện nay. Nhằm tiếp tục  theo đuổi một tranh luận mở ra năm 1995, hai bên giao ước gặp lại nhau ở Roma vào đầu tháng 07/2013. Lần nầy chủ đề được đem ra do 16 chuyên gia – mỗi bên 8 vị – là : Các tín hữu đối diện với chủ nghĩa duy vật và sự tục hoá.

+ (CathNews 12/07) Linh mục Hoa Kỳ bị treo chén vì hứng tác các lời nguyện.

Tờ the Independent Catholic News đưa tin : Một linh mục người Mỹ đã bị cách chức khỏi giáo xừ vì hứng tác một số lời nguyện trong khi cử hành Thánh Lễ và bị đình chỉ tất cả mọi nhiệm vụ linh mục khác. Cha Bill Rowe,72 tuổi, đã từng là cha sở tại Giáo xứ Công giáo St Mary ở Mount Carmel,Illinois trong 18 năm,hôm qua đã bị đình chỉ mọi chức vụ. Cha cũng không còn được phép cử hành Thánh Lễ công cộng hoặc chủ toạ lễ cưới,lễ an táng hoặc nghi lễ rửa tội. Luật trừ duy nhất – theo lời Cha Rowe nói với Thầy phó tế Greg Kadra, là khi có trường hợp lâm tử : Cha vẫn được phép giải tội cho một người đamg hấp hối và rửa tội hoặc xức dầu bệnh nhân cho người đó.

+(CWN 12/07) Sẽ sớm phong Chân Phước cho hai Giáo Hoàng Phaolô VI và Gioan Phaolô I?

Theo nguyên Tổng trưởng Thánh Bộ Phong Thánh, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI có thể tôn phong Chân Phước cho Hai Vị Tiền Nhiệm của Người trong Năm Thánh Đức Tin sắp tới. ĐHY Jose Sarsiva Martins nói với tờ nhật báo Ý Corriere delle Alpi rằng các án phong thánh của cả hai Vị Giáo Hoàng Phaolô VI và Gioan-Phaolô I đang tiến nhanh và các phép lạ được gán cho nhờ lời chuyển cầu của cả hai Vị Giáo Tông nấy đang được điều tra. Một vị trí hay là tài liệu về cuộc đời của Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô I vừa được trình lên Thánh Bộ Phong Thánh. Hồ sơ về án phong thánh của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã đầy đủ. Nếu Thánh Bộ Phong Thánh thấy được mỗi vị chứng tỏ “nhân đức anh hùng”, thỉ chỉ cần một phép lạ được phê chuẩn là đủ để hoàn tất các đòi hỏi để được phong Chân Phước.Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã tôn phong Chân Phước cho một trong các Vị Tiền Nhiệm của Người, Chân Phước Gioan-Phaolô II.

+ (CWN 12/07) Nối lại tình hữu nghị giữa chế độ Chavez và các Giám Mục Venezuela?

Các đại diện HĐGM Venezuela đã gặp gỡ phó tổng thống,bộ trưởng tư pháp và bộ trưởng thanh niên ngày 10/07. Phó TT Elias Jaua Milano nói : “chúng tôi đã đến để bày tỏ ý định của chúng tôi, vượt lên những bất đồng đã có giữa cả hai cơ chế hơn 13 năn qua [ thời gian TT Hugo Chavez cầm quyền], để tái lập một bầu khí tôn trọng có tính thể chế và cũng bầu khí tôn trọng chính trị và cá nhân”. Theo một tuyên bố do HĐGM đưa ra,ĐGM Mario Moronta Rodriguez giáo phận San Cristobal “bày tỏ thiện ý trọn vẹn của Giáo Hội ở Venezuela góp phần vào việc khởi động một bầu khí hiểu biết và hoà giải trong đấ nước nầy”. Đức TGM Diego Padron Sanchez,giáo phận Cumana,chủ tịch HĐGM,tiếp sau một cuộc điện thoại trao đổi với Chavez, nói thêm :”Tôi muốn công khai bày tỏ lòng biết ơn của tôi đối với sự ân cần [của TT Chavez] trong việc gọi điện vào thời gian nầy, để xác minh những gì do phó TT nói ra liên quan đến việc tìm kiếm một quan hệ tôn trọng qua các kênh của hai cơ chế. Chúng tôi hy vọng rằng mối quan hệ nầy tiếp tục bình thường hoá”

+ (VIS 13/07) Đại Hội Liên Phi Các Tín Hữu Công Giáo

“Làm chứng cho Chúa Giêsu ở Châu Phi”là tựa đề của Đại Hội Liên Phi Giáo Dân Công Giáo,do Hội đồng giáo hoàng đặc trách Giáo dân tổ chức ở Yaoundé, Cameroun,từ 04 – 09/09). Cuộc họp nầy diễn ra trong khuôn khổ càc cuộc họp cấp vùng và cấp châu lục của hội đồng nầy. Đại hội cầp vhâu lục nầy sẽ diễn ra gần Đại học Công giáo Trung Phi, cho phép nối kết nó với các chuyến tông du của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI tại Cameroun và Angola (2009) và Benin (2011), nhưng cũng giới thiệu Tông huấn hậu Thượng hội đồng giám mục Africae Munus [Cam kết của Phi Châu – có bản dịch : Nghĩa Vụ của Phi Châu. ND]. Những nền móng nầy nhấn mạnh những lo lắng của Hội Đồng đối với các giáo dân khi làm việc với các Giáo Hội đặc biệt và khuyến khích các giáo dân trung thành hãy làm chứng đức tintốt hơn nữa trên châu lục nầy.

)(o)(o)(o)(o)(o)(

I

%d bloggers like this: