TU ES PETRUS (12): TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

TU ES PETRUS SỐ 12 ( 16.07 – 22.07.2012)

TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

+ (Zenit 13/07) “Chúng ta hãy cứu các Kitô hữu” – Biểu tình ở Roma 18/07/2012

Quảng trường các Thánh Tông Đồ ở Roma là nơi mà vào lúc 19 giờ thứ tư,ngày 18/07,diễn ra một cuộc biểu tình toàn quốc với một câu tập hợp :”Chúng ta hãy cứu các Kitô hữu”, được hiệp hội Ý cùng tên do nhà văn Silvana De Mari làm chủ tịch, tổ chức. Cuộc biểu tình có sự tham gia của thị trưởng Roma,Gianni Alemsnno, mở ra cho tất cả mọi lực lượng chính trị,xã hội và tôn giáo muốn cất tiếng lên chống lại sự gia tăng phân biêt đối xử,bách hại các Kitô hữu và bảo vệ những giá trị toàn cầu có tính chất thiêng liêng cùa sự sống, nhân phẩm, tự do tôn giáo,vốn phải được bảo đảm cho mọi người không trừ một ai. Cuộc biểu tình nầy nằm trong mạch cuộc huy động ngày 04/07/2007, vẫn tại quảng trường Các Thánh Tông Đồ, cách Quảng trường Venise không xa và nhắm tới tố giác ngọn lửa bạo lực đang đổ lên đấu các Kitô hữu ở Iraq và trong các quốc gia khác có đa số theo đạo Hồi. Cuộc biểu tình lúc ấy được phụ tá giám đốc nhật báo ý Il Corriere della Sera,Magdi Allam, tổ chức. Khoảng 100 nghị sĩ thuộc nhiều khuynh hướng chính trị khác nhau, trong đó có thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, người phụ trách Hồi giáo Souad Sbai và đại diện cộng đồng Do Thái giáo ở Roma, Riccardo Pacifici, đến tham dự.

+ (Zenit 13/07) Suy tư về người khuyết tật nhân dịp Thế Vận Hội

Giáo Hội nước Anh xúc tiến phẩm giá những người khuyết tật nhân dịp Thế Vận Hội và Olympic dành cho người khuyết tật ở Luân Đôn. Chỉ còn cách ngày khai mạc Thế Vận Hội 2012 (27/07 – 12/08) và Olympic dành cho người khuyết tật (29/08 – 09/09) ở Luân Đôn,Giáo Hội Công Giáo nước Anh và Xứ Wales đã dành triêng cho người khuyết tật một hội nghị quốc tế vào ngày -2/07 và một “Ngày Toàn Quốc” vào 08/07. Đại họi có tựa đề “Mọi người đều co một chỗ” và “Ngày Toàn Quốc” là “Hôm nay chính là ngày kết thân bạn hữu”. Đại Hội và Ngày Toàn Quốc đều nhắm đề cao những quà tặng mọi người nhận đượckhi đưa ra những suy tư về người khuyết tật,thẻ thao và thần học. Khoảng 160 người,trong đó có những người khuyết tật và gia đình họ, đã tham dự đại hội, được ĐGM Peter Smith,TGM giáo phận Southwark, dẫn nhập. Ngày Toàn Quốc được rất nhiều tổ chức noi theo. Với Cristina Gangemi, cố vấn cho Giáo Hội, chuyên gia về người khuyết tật, thì những sự kiện nầy có tính chất “kitô học” :” Olympic dành cho người khuyết tật cho chúng ta thấy rằng Chúa Kitô đòi hỏi chúng ta phải làm”, nghĩa là “nhìn một con người trong toàn thể tiềm năng của người ấy” và “cho người ấy một chỗ trong một xã hội nơi người khuyết tật biến mất”. Bà Gangemi nói : “Olympic dành cho người khuyết tật xác định thần hoc thân thể của Đức Gioan Phaolô II, vốn cũng đã từng là một nhà thể thao lớn. Người luôn khoẻ mạnh, rất kỹ luật và đã cho phép Thần Khí hướng dẫn Người trong thể thao. Người cũng cho thấy, khi trải nghiệm trực tiếp sự khuyết tật, rằng có một sự liên tục giữa sức khoẻ và bệnh tật và rằng thân thể phải được tôn trọng và chấp nhận ở tất cả  mọi giai đoạn”. Đại hội được các Hiệp Sĩ Columbus tài trợ đáng kể. Họ giới thiệu một cuốn phim về các trẻ em ở Haiti để cho thấy các tính chất chữa bệnh của thể thao trong tiến trình phục hồi xã hội của những người bị ảnh hưởng bởi nạn động đất tháng 01/2010.

+ (CBN News 12/07) Cộng đoàn Ấn Độ lớn mạnh nhờ “MỘT NĂM GẠO”

Một trong những vùng nghèo nhất Ân Độ lấy làm kiêu hãnh về một cộng đoàn Kitô giáo phát đạt không chỉ tự chu cấp về tài chính,mà còn xoay xở để gửi đi hàng trăm nhà truyền giáo.Đằng sau thành công của họ  là một việc thực hành đơn giản có tên là “một nắm gạo”. Lalua sống trong một ngôi làng nhỏ bé hẻo lánh ở bang Mizoram. Gia đình Cô sống nhờ vào một thu nhập nghèo nàn dưới 1 USD mỗi ngày. Mặc cho nghèo nàn túng thiếu, các bà đơn sơ giống như Lalua dẫn đầu một cuộc cách mạng đang làm chuyển động thế giới truyền giáo. “BUHFAI THAM” là một thực hành trong đó mỗi gia đình Mizo bỏ sang một bên MỘT NẮM GẠO mỗi lần nấu ăn. Sau đó, họ gom nó lại và giao cho giáo hội. Đến lượt giáo hội bán số gạo này và tạo ra thu nhập để chu cấp công việc của mình. Tiến sĩ Roger Gaiwad thuộc Trường Thần học Aizawl giải thích :” Lúa gạo là lương thực chủ yếu của người dân Mizoram. Bạn đang đem cho những gì là cơ bản, chính yếu, nền tảng của đời sống bạn. Bạn đang chia sẻ nó với Thiên Chúa”. Thời gian trôi qua, dân chúng còn cho nhiều hơn là gạo. Rau cỏ,củi đốt,ngũ cốc và thuế thập phân thông lệ cũng được đem cho, giúp cho giáo hội có thể tự túc. Mục sư Zosangliana Colney, lãnh đạo Giáo Hội Trưởng Lão Mizoram nói :” Bang Mizoram là bang lạc hậu nhất ở Ân Độ. Và chúng tôi là những người nghèo nhất trong những người nghèo, nhưng chúng tôi vẫn có thể gây quỹ cho công việc của Đức Chúa”. Ngài nói thêm :”Kết thúc năm tài chính vừa qua,chúng tôi đã nhận được tổng cộng khoảng 13 triệu USD. Trong đó 12 phần trăm tổng thu nhập là từ quyên góp được từ  “Nắm Gạo”. Với 1.800 nhà truyền giáo ở Ấn Độ và rất nhiều ở hải ngoại, GH Mizoram nổi tiếng là một GH truyền giáo khắp thế giới. Thành công nầy được quy cho tính vị tha và việc trao tặng sáng tạo của họ. Mục sư Colney nói :” Không phải sự giàu có hoặc sự nghèo nàn làm cho chúng ta phục vụ Chúa, mà là sự sốt sắng tự nguyện của chúng ta. Vì vậy chúng tôi những người dân Mizoram nói : Bao lâu chúng tôi còn có cái gì ăn mỗi ngày, thì chúng tôi có cái gì để cho Chúa mọi ngày”.

+(CWN 14/07) Thượng phụ Đại Kết tái khẳng định cam kết với sự Hiệp Nhất Kitô giáo.

Thượng phụ Đại Kết Bartholomew I đã tái khẳng định cam kết của Toà Constantinople làm việc vì sự hiệp nhất Kitô giáo. Nắm giữ chức vụ nầy từ năm 1991, Ngài nói rằng Vị tiền nhiệm của Ngài là Thượng phụ Athenagoras bị chỉ trích vào thời đó vì sự cởi mở mà Ngài đã chứng minh cho thấy. Toà thượng phụ đại kết của chúng tôi,lúc ấy cũng như bây giờ, liên tục bị chỉ trích về đối thoại đại kết mà Toà theo đuổi,như thể ý chúng tôi muốn bán Chính Thống Giáo vậy. Không có gì là vô căn cứ hơn. Và ngày nay không còn nữa thời kỳ co cụm ích kỷ vào việc coi mình  tự chủ quyền tuyệt đối và tự phụ tự mãn. Thượng Phụ Bartholomew nói thêm :” Chỉ có qua đối thoại mới có thể đạt đền thoả thuận,xích lại gần nhau và hoà giải” giữa các Kitô hữu. Vị thượng phụ nẩy nắm giữ một vị trí đứng đầu về danh dự, tuy không có thực quyền, trong các Giáo Hội Chính Thống Đông Phương độc lập. Toà thượng phụ nẩy có 3,5 triệu thành viên, trong khi GH Chính Thồng lớn nhất (Nga) có 110 triệu thành viên.

+ (Osservatore Romano 14/07) Đâu là tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Latinh do một Kitô hữu viết?

Cuốn Apologeticum (Biện giáo) khai trương văn chương Kitô giáo bằng tiềng La-tinh: mặc dù quả là người ta tranh luận về sự hiện hữu của những phiên bản la-tinh từng phần không hoàn chỉnh của Thánh Kinh có trước Tertullien, có thể có nguồn gốc Đạo Do-Thái, nhưng khả năng nầy tỏ ra ít có khả năng xảy ra, trong khi với rất nhiều trích dẫn Kinh Thánh có mặt trong các văn bản của Tertullien, giả thuyết giống thật nhất là về những bản dịch chi tiết của sách Septante (70) do chính Tertullien vốn cũng đã sáng tác những tác phẩm bằng tiếng Hy-Lạp. Tác phẩm của Tertullien giới thiệu một số vấn đề liên quan đến khả năng thật sự về tàc phẩm đầu tiên viềt bằng tiếng La-tinh do một Kitô hữu. Câu hỏi được tranh luận nhiều nhất là về tương quan văn chương chặt chẽ với Octavius của Minuvius Felix, người không nghi ngờ gì, nhưng lại chẳng cho phép xác định chắc chắn cái nào trong hai tác phẩm được viết trước và do vậy được dùng làm nguồn cho tác phẩm kia. Một câu hỏi khác liên quan đến mối liên hệ giữa Apologeticum với tác phẩm ngắn của Tertullien, Ad Nationes, cũng có niên đại năm 197 và có khả năng cấu thành bản phác thảo đầu tiên. Với Apologeticum, người ta cũng tranh luận về khả năng có hai phiên bản của bản văn nầy đã lưu hành : bản thứ hai trong số hai bản nầy (được gọi là Fuldense) được chứng thực bởi một thủ bản đến từ tu viện Đức ở Fulda – đã bị mất nhưng các biến thế của nó vào cuối thế kỷ XVI đã được dao chép lại do một nhà ngữ học và sau đó được phát hành một ít năm sau đó bởi nhiều người khác – và do một mảnh trong một sách chép tay Thuỵ Sĩ khác. Giả thuyết nấy, căn cứ trên các yếu tố vật chất quả thật là khá mỏng dòn, tuy vậy được củng cố bởi một sự việc. Tertullien đối với cuốn Adversus Marcionem (chống lại Marcion) của ông chứng thực có ba phiên bản : sau lần thảo đầu tiên, Ông đã chuẩn bị một phiên bản thứ hai dài hơn, song đã bị đánh cắp trước khi phổ biến một số đủ các bản sao, do một Kitô hữu sau đó đã trở thành kẻ bội giáo. Tên nầy sử dụng nó không chút áy náy,khiến cho Ông phải viết bản thứ ba, với những phần thên cho phép phân biệt đâu là bản đúng. Ngoài ra điều giúp củng cố giả thuyết hai [hiên bản cuốn Apologeticum là việc in ấn của chính tthờ Thương Cổ. Nó đi qua các giai đoạn đọc chúnh tả tác phẩm cho những người tốc ký, sau đó việc sao chép được những người viết lại trước khi bản cuối cùng được giao cho những nhà thư pháp và được chính tác giả duyệt xét, người có thể dần dà sửa đổi tác phẩm nầy và cho lưu hành không chỉ có một phiên bản.

+ (APIC 15/07) Quốc Hội Séc thông qua luật hoàn trả các tài sản Giáo Hội

HĐGM Séc đã chào đón ngày 14/07 việc bỏ phiếu của hạ viện về luật hoàn trả các tài sản Giáo Hội. Quyết định nầy có tính lịch sử, vì đạt được sau 20 năm tranh luận ở Quốc Hội. Theo đánh giá của HĐGM, nếu luật nầy được dứt khoát thông qua, nó sẽ làm nền tảng cho công việc của các Giáo Hội và các cộng đồng tôn giáo trong đất nước nầy. Các GM cũng nêu ra rằng dự luật nầy chưa được đa số các thành viên trong Thượng Viện tích cực đón nhận và sự chấp thuận của họ là cần thiết. Hạ viện đã bỏ phiếu hôm 13/07 luật nầy quy định việc hoàn trả tài sảncủa các cộng đồng tôn giáo bị tịch thu do nhà cầm quyền Tiệp Khắc trong thời kỳ cộng sản vào các năm 1948 – 1989,với khoảng 2.500 toà nhà và 200.000 hecta đất đai. Luật nầy đã được thông qua với một đa số nhỏ 93 trên 89. Nó liên quan đến GH Công giáo, Tin Lành và Chính Thống, cũng như cộng đoàn Do Thái giáo, dự trù hoản trả 65% các tài sản bị tịch thu với giá trị 3,54  tỷ quan Pháp. Phần còn lại sẽ được thanh toán dưới hình thức đền bù tài chính trong 30 năm vơi con số lên tới 2,7 tỷ quan Pháp có tính tới trượt giá (lạm phát).

+ (UcaNews 15/07) Tân Bề Trên Tổng Quyền Dòng Thánh Linh(*), Cha John Fogarty

Trong Tổng tu nghị Dòng diễn ra ở Baganoyo,Tanzania, các tu sĩ Dòng Thánh Linh đã bầu Cha Fogarty người Ái Nhĩ Lan làm Bề Trên Tổng Quyền vào ngày 11/07/2012 (Kế nhiệm Cha Jean-Paul Hoch,người Pháp). Tân BT.TQ sinh ngày 09/04/1952 tại Ái Nhĩ Lan,tốt nghiệp Vật Lý và Toáb ở đại học Dublin. Gia nhs65p Dònf Thánh Linh sau khi mãn trung học. Đã phục vụ Dòng tại Ái Nhĩ Lan và Ghana. Học thần học từ 1978 – 1982 ở Fribourg và có cử nhân thần học. Khấn trọng năm 1979 và thụ phong LM ngày 27/09/1981. 1986 – 1989 : cố vấn tỉnh dòng Ái Nhĩ Lan. 1990 – 1996 : Viện trưởng trường Triết ở Ejisu,Ghana. 1994 – 1998 : phó bề trên tỉnh dòng ở Ái Nhĩ Lan. Tại Tổng tu nghị 1998, được bầu làm Phó bề trên tổng quyền. 2005 – 2010 : Giám đốc Trung Tâm Thánh Linh ở đại học Duquesne, Pittsburgh. 2010: được bầu làm bề trên tỉnh dòng Hoa Kỳ.

(*) Dòng TL được thành lập năm 1703 và được hồi sinh năm 1848,khi hợp nhâ`t với Dòng Thánh Tâm Đức Maria. Các Cha Dòng TL còn được gọi là “Thừa sai Chúa Thánh Thần”, đặc biệt phát triển tại Châu Phi, Trụ sở huện tãi : 30, rue Lhomond,Paris,Pháp. Là Dòng giáo sĩ. Chung chung người ta vẫn coi Dòng TL có hai vị sáng lập : 1703, Claude Poullart des Places (1679 – 1709) :quý tộc vùng Bretagne, thụ phoing LM và quy tụ các sinh viên nghèo muốn thành LM và phục vụ trong các giáo xứ nghèo. Ra đời Dòng và Chủng viện Thánh Linh. Từ 1816, chủng viện nầy được giao nhiệm vụ cung cấp giáo sĩ cho tất cả các thuộc địa Pháp. 1841,Francois Libermann,người Do Thái và là con của giáo sĩ ở Saverne,trở lại Đạo,lập Dòng Thánh Tâm Đức Maria,với mục đích làm tông đồ bên cạnh người da đen Phi Châu và các nô lệ tự do. Dòng do Lubermann lập đầy ứ ơn gọi,nhưng lại không có quy chế pháp lý chính xác, trong khi Dòng do Poullart lập thì có quy chế chính thức,song đã hụt hơi và mục đích hai Dòng lại giống nhau. Do đó hai Dòng đã hợp nhất lại. Hiện Dòng Thánh Linh có khoảng 3050 tu sĩ,trong đó 745 người Pháp;550 người Ái Nhĩ Lan; 270 người Hà Lan;310 người Nigeria;189 người Bồ Đào Nha trong 55 quốc gia.

+ (Fides 16/07) Chủ đề Ngày Thế Giới Hoà Bình 2013 : PHÚC THAY AI XÂY DỰNG HOÀ BÌNH

Nhân cử hành Ngày Thế Giới Hoà Bình lần thứ 46 vào 01/01/2013; Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã chọn chủ đề nầy. Thông cáo do văn phòng báo chí Toà Thánh phổ biến cho thấy rằng trong bối cảnh khó khăn hiện tại, Sứ điệp hằng năm của Đức Thánh Cha muốn khích lệ mọi người thấy mình có trách nhiệm trong việc kiến tạo hoà bình. Do vậy Sứ điệp nầy lưu ý tới sự tròn đầy và tính đa dạng của khái niệm hoà bình,khởi xuất từ nhân sinh : hoà bình nội tâm và hoà bình ngoại tại, để sau đó nhấn mạnh đến tính cấp thiết nhân chủng học,bản chất và phạm vi tác động của thuyết hư vô [phủ nhận chân lý khách quan và mọi quy tắc tôn giáo và đạo đức.ND], đồng thời nhấn mạnh trên các quyền căn bản,trên hết là tự do lương tâm, tự do phát biểu và tự do tôn giáo. Thêm nữa, Sứ Điệp nầy sẽ đề xuất một suy tư đạo đức về một số biện pháp được đưa ra trên thế giới nhằm đấu tranh khủng hoảng kinh tế và tài chính, về sự cần thiết cấp bách của giáo dục, cũng như khủng hoảng các thể chế và chính trị vốn trong nhiều trường hợp cũng là một cuộc khủng hoảng trâm trọng về dân chủ. Sứ Điệp nầy cũng lưu tâm tới kỷ niệm 50 nam Công Đồng Varican II và Thông Điệp Pacem in Terris của Đức Gioan XXIII, Đấng luôn đặt lên hàng đầu phẩm giá và tự do con người, để kiến tạo một thành phố phục vụ mỗi người – không phân biệt đối xử – và hướng tới thiện ích chung, nền tảng của Công Lý và Hoà Bình thật sự.

+ (Fides 16/07) Chân Phước Mẹ Têrêxa Calcutta làm Quan Thẩy Hạt Phủ Doãn Tông Toà Robe.

Ngày 14/07 ở Goba, thành phố thuộc Ethiopia, Cha Angelo Antolini,OFM, Giám đốc Toàn quốc Các Hội thừa sai giáo hoàng Ethiopia, vừa được bổ nhiệm làm Phủ doãn Tông Toà của Tân Hạt phủ doãn Tông toà Robe, đã cử hành kỷ niệm 25 năm thành lập nhà Các [tu sĩ] Thừa Sai Bác Ái, còn được gọi là  Nữ Tu Mẹ Têrêxa. Sự kiện nầy đặc biệt quan trọng vì đã được đích thân Mẹ Têrêxa đặt viên đá đầu tiên. Nhờ Mẹ, không chỉ khởi đầu việc thành lập ngôi nhà đầu tiên các [nữ tu] Thừa Sai Bác Ái,mà còn sự cắm chặt Giáo Hội Công Giáo trong vùng đất rộng lớn nầy, vốn đa số theo đạo Hồi. Vị Phủ doãn Tông Toà đã tuyên bố sau Thánh Lễ chính thức chọn Chân Phước Mẹ Têrêxa Calcutta làn Quan Thầy cho Hạt phù doãn tông toà Robe. Hiện diện có khách mời và tín hữu Goada và Robe,cũng như đông đảo [tu sĩ} Thừa Sai Bác Ái đến từ các cộng đoàn khác cùng với Bề Trên Tỉnh Dòng.

+ (CWN 16/07) Các lãnh đạo Chính Thống Nga,Công Giáo Ba Lan thúc đẩy hoà giải giữa 2 quốc gia

Thượng phụ Chính Thống Nga Kirill đã khánh thành một thánh đường tại địa điểm vụ thảm sát Katyn vào ngày 15/07, nói rằng với sự thừa nhận vụ Sô viết hành hình hàng ngàn người Ba Lan, “cuối cùng thì sự thật thắng dối trá”. Năm 1940, theo lệnh được Stalin phê chuẩn, quân lính xô-viết bắn nhiếu ngàn sĩ quan và thường dân Ba Lan không có vũ khí – con số chính xác đang tranh cãi – và chôn cất trong rừng Katyn. Trong nhiều năm qua,chính quyền xô-viết phủ nhận vụ tàn sát nầy,nhưng sau khi liên bang xô viết sụp đổ, các lãnh tụ Nga thừa nhận những cái chết nầy và nhấn mạnh rằng nhiều người Nga cũng đã chết ở Katyn. Thương phụ Kirill nói :” Thảm kịch Katyn đoàn kết người Nga và người Ba Lan và hai dân tộc phải luôn là anh em với nhau”. Ngài kêu gọi hoà giải giữa Nga và Ba Lan. Ngày kế tiếp, các giới chức Giáo Hội Công giáo Ba Lan tổ chức một cuộc họp báo để bày tỏ nhiệt tình đối với kế hoạch đi thăm Ba Lan vào tháng 8 của thượng phụ Kirill, thêm một bước hướng tới hoà giải. Trong cuộc thăm viếng nầy, vị giáo sĩ cao cấp Nga sẽ ký một tuyên bố chung với Đức TGM Josef Michalik, chủ tịch HĐGM Ba Lan, thúc đẩy người Ba Lan và người Nga bỏ một bên hận thù xưa và tha thứ những xúc phạm quá khứ.

+ (CWN 16/07) Những cải cách Dòng Carmel của Thánh Têrêxa có thề áp dụng được ngày nay.

Trong một thông điệp ngày 16/07 mừng kỷ niệm 450 năm cải cách Dòng Carmel, Đức Thánh Cha Biền Đức XVI nói rằng các sáng kiến do Thánh Têrêxa Avila khởi sự dưa ra một khuôn mẫu giá trị cho chính thòi đại chúng ta. Vào thời Thánh Nữ, – Đừc Thánh Cha nhận định – Giáo Hội phải đương đẩu vời một uộc khủng hoảng và những lời của Nhà cải cách vĩ đại nầy xem ra gần gũi với tín hữu Công giáo ngày nay. Người viềt rằng “thế giới đang cháy. Con người cố lên án Chúa Kitô một lần nữa. Họ những mong san bằng Giáo Hội của Người”. Nhắc lại Thánh Têrêxa như một “Cô giáo tâm hồn”, Đức Thánh Cha nói rằng Thánh Nữ đã nắm vững điểm cơ bản rằng “mọi cải cách con người và giáo hội đích thực liên quan đên một sự tái hiện trung thành hơn ‘hình dạng” Chúa Kitô ngay trong bản thân chính chúng ta. “Tín hữu ngày nay phải nhìn nhận cùng chân lý ấy và lấy lại sức sống mãnh liệt bằng duy nhất một cách có thể : tìm kiếm một không gian bên trong con gười chúng ta cho những tâm tình của Chúa Giêsu và trong mọi hoàn cảnh, tìm cách sống trọn vẹn Phúc Âm của Chúa”.

+ (CWN 16/07) Linh mục ở Philadelphia dính vào buôn bán hàng đa cấp bị bãi chức.

Một linh mục ở Philadelphia can dự vào một vụ làm ăn trực tuyến,đã bị xét là không phù hợp với thừa tác vụ. Toà Tổng giám mục nói : Cha Geraldo Pinero vi phạm các tiêu chuẩn được thiết lập cho tư cách đạo đức của linh mục.Một tuyên bố chính thức không chỉ rõ bản chất sự việc,nhưng các giới chức Giáo Hội nhấn mạnh rằng Cha Pinero không bị liên luỵ trong điều tra các khiếu nại lạm dụng tình dục như trường hợp một số giáo sĩ ở Philadelphia khác đã bị đình chi chức vụ. Cha Pinero hình như là một đại diện địa phương cho một công ty có trụ sở ở Illinois có tên Teamwork Revolution Power System . Công việc kinh doanh nầy hứa hẹn những phần thưởng hấp dẫn cho những người chiêu mộ được những người khác tham gia việc làm nầy. Vị LM công khai tự xưng là “một chủ kinh doanh”,vi phạm rõ ràng chính sách của Tổng giáo phận,theo đó các LM không được phép tìm kiếm một việc làm bên ngoài. Tháng 11/2010, các nhà điều tra liên bang đã khám xét nhà xứ nhiệm sở của Cha Pinero. Không có buộc tội nào,song TGP đã đình chỉ thừa tác vụ công cộng của Cha kể từ lúc ấy.

+ (UcaNews 17/07) Tín hữu Công giáo tập họp ủng hộ ĐGM Ma

Tín hữu Công giáo ở Hong Kong lớn tiếng đọc kinh mân côi trước văn phòng liên lạc của chính phủ trung ương. Một buổi cầu nguyện và một Thánh Lễ đặc biệt nhằm ủng hộ tự do tôn giáo ở Trung Quốc lôi kéo những đám đông bất ngờ khi các tín hữu Công giáo tụ họp để ủng hộ vị GM vừa được tấn phong. Khoảng 300 người họp nhau trước văn phòng Liên Lạc của Bắc Kinh để lần hạt mân côi lớn tiếng,trong khi một đám đông ước độ 1.000 tụ họp ở nhà thờ Thánh Margarita trong Happy Valley để dâng Thánh Lễ. Sự kiện ngày hôm qua tiếp sau cuộc tấn phong được Vatican phê chuẩn ngày 07/07 của ĐGM phụ tá Thaddeus Ma Daqin giáo phận Thượng Hải,người đã công khai nói rõ lập trường của Ngài và từ bỏ các chức vụ trong hội Công giáo yêu nước (CPA) vốn không được Vatican công nhận. Từ đó Ngài bị giam hãm ở chủng viện Sheshan và bị cấm không được thi hành các nhiệm vụ giám  mục. Cha Franco Mella người Ý nói hành động của ĐGM Ma có thể có một ảnh hưởng quan trọng trên các tín hữu Công giáo ở Trung Quốc. Ngài đã trở thành một gương sống động về cách mà  Giáo Hội bị CPA kiểm soát.Nay thì nhiều người hiểu vấn đề đến từ đâu. ĐGM Ma hẳn là vị GM đầu tiên công khai nói rằng Ngài muốn tự do hơn và điều nầy mãi ãnh hưởng đến các Kitô hữu ở Trung Quốc để bày tỏ ước muốn của họ một cách dũng cảm. Các tham dự viên buổi cầu nguyện và Thánh Lễ, do ĐHY nghỉ hưu Joseph Zen Ze-kiun cử hành cùng với 20 LM, cũng cầu nguyện cho các giáo dân ở Hắc Long Giang, nơi Cha Joseph Yue Fusheng được tấn phong bất hợp lệ ngày 6/07. ĐHY Zen nói : “Nhiều người đặt câu hỏi tại sao chính quyền vô thần lại đi can thiệp vào các vấn đề của Giáo Hội ?”.

+ (CWN 17/07) GM Fellay chỉ trích Tân Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin

Bề trên Cả SSPX nói rằng Tông tu nghị đạt được mục tiêu “an bình và hiệp nhất” trong các kỳ họp 8-14/07 và “rất sớm” sẽ trả lời đề nghị hoà giải của Toà Thánh.GM Bernard Fellay nói :”Mọi mơ hồ đã được giải quyết giữa chúng tôi. Chúng tôi sẽ rất sớm chuyển cho Rona lập trường của tổng tu nghị,là dịp để định rõ lộ trình chúng tôi đi nhấn mạnh về việc bảo toàn căn tính của chúng tôi, phương tiện duy nhất hữu hiệu để giúp Giáo Hội phục hồi Kitô giáo…Chúng tôi không thể kiềm chế không nói khi đương đầu với “sự bội giáo im lặng” và nguyên nhân của nó. Sự lặng thinh về tín lý không phải là câu trả lời cho “sự bội giáo im lặng” nầy, mà ngay cả Đức Gioan-Phaolô II đã tố giác năm 2003”. GM Fellay nói thêm :”Chúng tôi là người Công giáo. Chúng tôi công nhận Đức Giáo Hoàng và các giám mục, nhưng trên hết, chúng tôi phải giữ nguyên tuyền Đức Tin, nguồn mạch ân sủng Thiên Chúa. Do đó chúng tôi tránh mọi sự có thể làm nguy hại đến Đức Tin,mà không có gằng trở thành sự thay thế cho Giáo Họi,Công giáo,Tông Truyền và Roma. Tránh xa tư tưởng thành lập một Giáo Hội song song, thực thi một quyền giáo huấn song song. Điều nầy được Đức TGM Lefebvre giải thích cặn kẽ cách nay hơn 30 năm . Ngài không mong truyền cho hậu thế bất cứ thứ gì khác ngoài trừ những gì chính Ngài đã nhận từ Hội Thánh của hai thiên niên kỷ.Đó cũng chính là những gì chúng tôi muốn, theo sự hướng dẫn của Ngài, sao cho chúng tôi có thể giúp ‘phục hồi mọi sự trong Chúa Kitô” một cách hữu hiệu”. Sẽ là phi thực tế nếu bác bỏ rằng có một ảnh hưởng duy đổi mới và tự do chủ nghĩa trong Giáo Hội kể từ Công Đồng Vatican II và những cải tổ tiếp sau nó. Nói tóm lại, chúng tôi duy trì niềm tin vào quyền tối cao của Đức Giáo Tông La Mã và vào Giáo Hội được chính Đức Phaolô VI thừa nhận kể từ 1968. GM Fellay cũng chỉ trích Đức TGM Gerhard Muller, Tân Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin: “Không ai là không biết rằng Vị nguyên GM giáo phận Regensburg,nơi có chủng viện Zaitzkofen của chúng tôi, không ưa thích chúng tôi. Với chúng tôi, điều đáng nói và đáng báo động hơn ấy là vai trò lãnh đạo của ngài đứng đầu Thánh Bộ Đức Tin. “Rất nhiều bài viết” của Vị giáo phẩm nầy đáng “đặt vấn đề, đó là đã nói giảm nhẹ” và “lẽ ra trong quá khứ đã phải là một đối tượng để Thánh Bộ [tên gọi cũ của Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin.NF] can thiệp”.

+ (CWN 17/07) Lãnh đạo LCWR trả lời phê phán của Vatican.

Trả lòi phỏng vấn của Đài NPR, chủ tịch LCWR (Hội đồng Lãnh Đạo Nữ Tu) đã bênh vực nhóm của Chị chống lại phê bình của Varican và chỉ ra rằng LCWR vẫn đang cân nhắc trả lời cho lệnh cải tổ của Vatican. Soeur Pat Farrell nói chỉ trích LCWR được Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin công khai sau một cuộc kinh lý Tòa Thánh, tập trung vào sự thiếu thiện ý của Nhóm theo những đối sách của hàng giáo phẩm, hơn là sự phản kháng tích cực.Bản báo cáo của Vatican tập trung vào “những vấn đề mà chúng tôi nhắm nên im lặng hơn khi các giám mục đang phát biểu rõ ràng hơn về một số việc”. Tuy nhiên Soeur Farrell nhấn mạnh rằng LCWR tiếp tục đẩy mạnh cải tổ trong Giáo Hội, cho rằng “cần phải có một đối thoại thành thật và thẳng thắn và ngay lúc nầy dường như chưa có bầu khí nầy trong Giáo Hội”. Lập lại một chủ đề mà thường đã được những người bênh vực LCWR đưa ra, Soeur Farrell nói rằng các nữ tu được nhóm trung ương đại diện “đại diện rất gần gũi cho những người bị bỏ rơi, cho những người có hoàn cảnh rất đau đớn,khó khăn trong cuộc sống”. Vì những lý do đó, viễn cảnh của họ khác với các giám mục Hoa Kỳ.

Liên quan đến vấn đề truyền chức LM cho nữ giới, Sr Farrell nói rằng LCWR chủ trương việc đó trước tuyên bố cuối cùng của Vatican rằng nữ giới không thể được truyền chức LM. “Vì thế, LCWR đã không công khai nói về việc truyền chức LM cho nữ giới”. Lời phê bình của Vatican chỉ ra rằng các hội nghị LCWR thường được nghe từ những diễn giả liên kết với xu thế truyền chức cho nữ giới. Farrell không đề cập trực tiếp đến điểm nầy,nhưng nói :”việc áp đặt sự im lặng không nhất thiết làm thay đổi suy nghĩ của dân chúng,nhưng chúng tôi ở trong tư thế tiếp tục rất quan ngại rằng vị trí của nữ giới trong Giáo Hội được nhìn nhận”. Liên quan đến phá thai, Farrell tránh đưa ra bất cứ lập trường rõ rệt nào, nói rằng LCWR bảo vệ sự sống,nhưng định nghĩa vấn đề nầy một cách rộng rãi. Chị nói :” Nếu quyền của bé chưa sinh cắt mọi quyền của tất cả những ai đã sinh, thì dó cũng là một sự xuyên tạc bóp méo”.

+ (CathNews 17/07) Đài tưởng niệm độc nhất ở Roma tôn vinh các Đấng tử vì đạo mới.

Từ cuốn Kinh Thánh của ông bộ trưởng chính phủ Pakistan bị ám sát cho đến cuốn sách kinh của một TGM San Salvador bị sát hại, một thánh đường ở Roma đã sáng lập một đài tưởng niệm độc nhất cho các Tử vì đạo Kitô giáo thời hiện đại. Vào một thời kỳ vi phạm trắng trợn của bạo lực bài Kitô giáo ở Châu Phi, thì những vật trưng bày nầy tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Bartôlômêô là một chứng cứ thấm thía cho hàng ngàn Kitô hữu bị giết hại vì đức tin của họ khắp trên thế giới trong thế kỷ qua. Sáng kiến nầy được bắt đầu bởi Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II năm 2003 và ngôi thánh đường cỗ nay thu hút giòng khách hành hương đều đặn đến tôn kính các nạn nhân từ mọi giáo phái Kitô giáo,gồm Công giáo, Chính Thống,Tin Lành. Trong một chuyến viếng thăm gần đây,một nhóm 30 người Iraq đến cầu nguyện trước một chiếc khăn choàng của một LM Kitô giáo Can-đê, Raghi Ghani, bị ám sát ở Mosul năm 2007.  Angelo Romano, cha sở và là thành viên của nhóm từ thiện quốc tế Sant’Egidio có trụ sở ở Roma,chào mừng các khách hành hương :” Các bạn đang sống qua một thời kỳ khó khăn. Chúng tôi cầu nguyện cho các bạn. Máu các Đấng tử vì đạo sẽ đã không đổ ra vô ích”. Một ngày khác,một số khách hành hương người Ba Lan đến cầu nguyện tại một linh địa với các nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản được cất giữ ỏ một trong các hốc tường. Những hốc tường khác được dành cho các nạn nhân của nội chiến Mễ Tây Cơ và Tây Ban Nha và của chủ nghĩa Đức quốc xã.

+ (Zenit 18/07) Hoa Kỳ: Đêm “các Thánh”biến mất

Ở Hoa Kỳ,“các Thánh” sẽ phải biến mất vào ngày 10/08 tới đây khỏi tên một đội bóng chày của Minnedota: những “Thánh Phaolô” sẽ trở thành,- dưới áp lực của một nhóm tài trợ vô thần,- những “Mr Paul Aints” . Đó sẽ là một sự hấp dẫn của “Đêm những người vô thần” : những “người Mỹ theo thuyết vô thần” tuyên bố họ muốn chứng tỏ cho thấy họ có thể “hài hước” ra sao và sẽ dùng nó làm một “ tuyên ngôn chính trị” thế nào. Tổng giàm đốc “các Thánh”, Derek Sharrer, đã kể cho AP rằng ý định nầy không phải là để nhạo báng đức tin của bất kỳ ai. Họ đã tham gia các cuộc biểu tình tôn giáo,như những buổi hoà nhạc Kitô giáo hoặc đêm Dia Sản Do Thái và họ sẽ cảm thấy “giả hình” nếu không tham dự vào một cuộc biểu tình như là “Đêm những người theo thuyết vô thần”.

+ (CathNews 18/07) Nghị sĩ Israel xé nát bản in Tân Ước

Một nhà lập pháp Israel đã xé nát một bản in Tân Ước để phản đối sự phân biệt đối xử của “cuốn sách đáng khinh nầy”, được một tổ chức Kitô giáo gửi cho các thành viên quốc hội. Nghị sĩ Michael Ben Ari thuộc đảng đối lập Liên minh Quốc Gia theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan là một trong những thành viên nghị viện Israel nhận được qua bưu điện một bản “Sách của những Giao Ước”. Nó chứa đựng Kinh Thánh Do Thái giáo,được gọi là Cựu Ước và Tân Ước, các Phúc Âm và thư của Đức tin Kitô giáo được viết sau thời Chúa Giêsu. Một bức thư gửi kèm theo cuốn sách từ giám đốc Hội Kinh Thánh ở Israel Victor Kalisher nói bản in mới nầy “toả ánh sáng lên những sách thánh và giúp hiểu chúng. Ngoài ra, các tham chiếu cho thấy sự tương quan gần gũi” giữa cả hai. Ông Kalisher viết :: Chúng tôi hy vọng cuốn sách nầy sẽ giúp bạn và soi sáng con đường bạn đi”. Một tấm hình được phổ biến trên trang mạng tin tức Israel,NRG-Maariv do trợ lý của Ben-Ari chụp cho thấy nhà lập pháp nầy đang xé nát cuốn sách.

+ (CWN 18/07) Bác bỏ lời kêu gọi của ĐHY về trưng cầu ý dân đối với hôn nhân đồng tính

Khi nội các Tô Cách Lan đang xem xét việc hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính,thì nội các đã bác bỏ lời kêu gọi của  ĐHY Keith O’Brien đem vấn đề nấy trưng cầu ý dân. ĐHY O’Brien nói trong một bài xã luận đăng trong tờ Người Tô Cách Lan :”Các nguy hiểm của những thay đổi đang được đề ra cho chính ý nghĩa của hôn nhân,sẽ gây ra một cơn gió thay đổi mà đa số dân chúng, gồm cả các chính trị gia của chúng ta, đơn thuần đã không suy tư đến. Dân chúng có thực sự hiểu rằng họ sẽ loại bỏ những từ chồng và vợ khỏi các luật hôn nhân của chúng ta không? Họ có thực sự hiểu rằng những người chỉ mong giữ gìn một cách giản dị sự hiểu biết của họ về hôn nhân có thể bị kỷ luật trong những chỗ họ làm việc không?”. Ngài nói thêm : “Họ có ý thức rằng một nhiệm vụ khu vực công để xúc tiến tầm nhìn mới về bình đẳng sẽ ném sự nghi ngờ nghiêm trọng lên khả năng các trường học Công giáo để giữ các nét đặc biệt của riêng chúng không? Họ có thực sự hiểu rằng các luật bình đẳng đã được cấu trúc sao cho nó giúp củng cố các thợ thuyền khu vực công nhằm thúc đẩy một sự hiểu biết về hôn nhân vốn không để lại không gian bên ngoài hệ thống đạo đức do chính quyền ra lệnh không?”. Chính phủ đã gặp và bác bỏ đề xuất của ĐHY,với một phát ngôn viên tuyên bố rằng bất cứ việc soạn luật nào cũng sẽ được đem ra bỏ phiếu ở quốc hội Tô Cách Lan, một đa số các thành viên Quốc Hội được ghi nhận là ủng hộ hôn nhân đồng tính. Giám đốc Stonewall Scotland, một tổ chức ủng hộ tích cực đồng tính nam nói :” Chúng tôi hài lòng vì chính phủ Tô Cách Lan đã xác nhận rằng một cuộc trưng cầu dân ý đã bị loại bỏ”.

+ (CWN 18/07) Giới chức về Tín Lý HĐGM Hoa Kỳ bình luận về Higgs Boson

Nhà vật lý học Lawrence Krauss thuộc Đại học bang Arizona viết trong tờ Tuần Tin (NewsWeek) rằng sự mô tả về Higgs Boson như là “Hạt của Chúa” là “không thích hợp” vì hạt nầy xác nhận một cuộc cách mạng chưa từng có trong sự hiểu biết của chúng ta về vật lý học căn bản và đem khoa học lại gần hơn với việc bỏ qua sự cần thiết đối với bất cứ những sự bịp bợm siêu nhiên nào trên hành trình quay về khởi nguyên của vũ trụ – và có thể ngay cả trước khởi nguyên, nếu đã vó một trước…Hạt Higgs nay có thể nói là thích đáng hơn Thiên Chúa. Cha Thomas Weinandy, giám đốc điều hành Ban thư ký về Tín Lý thuộc HĐGM Hoa Kỳ nói :: Trong khi Hạt Higgs có thể giúp chúng ta trong việc hiểu biết mối quan hệ giữa khối lượng và vật chất, thì nó không giải thích được tại sao hạt Higgs tự nó hiện hữu. Phải có một hữu thể mà chính bản thể của hữu thể đó muốn rằng nó hiện hữu và vì điều đó, hữu thể ấy có thể cho các hữu thể khác hiện hữu. Hữu thể ấy là Thiên Chúa”.

+ (AsiaNews 19/07) Mười tân LM được truyền chức ở Indonesia

Giáo Hội Công giáo Indonesia cử hành lễ truyền chức linh mục cho 10 tân linh mục thuộc giáo phận Semarang (Java) và Nias ( Bắc Sumatra), trong đó có hai vị thuộc Dòng Thánh Gia,bốn vị thuộc Dòng Tên và hai vị thuộc Dòng Phan Sinh. Trong thư gửi AsiaNews,ĐGM Johannes Pujasumarta,TGM giáo phận Semarang, nói ngài cảm động vì món quà những người trẻ nầy dâng cho Giáo Hội:” Mỗi cuộc truyền chức LM không chỉ là một phúc lành cho các giáo xư`,giáo phận và Dòng Tu,mà cho tất cả tín hữu Công giáo”. Vị giáo phẩm nói Ngài hy vọng sự hiện diện của các tân giáo sĩ nầy sẽ cung cấp một trải nghiệm đức tin và hy vọng cho mọi tín hữu Công giáo hầu mang những hoa trái mới cho TGP Semarang và ch toàn Giáo Hội Indonesia. Trong một đất nước với 232 triệu dân,Ktô gữu chiếm 11.8%,trong đó 6 triệu là Công giáo. Mặc cho những cuộc tấn công và bách hại do các nhóm Hồi giáo cực đoan, Giáo Hội Indonesia hết sức năng động với khoảng 3.000 linh mục thuộc 36 giáo phận.

+ (Vatican Insider 19/07) Nhà tâm lý học Brasil bị cấm tự xưng là Kitô hữu

Hội Tâm lý học Brasil đã buộc một trong các thành viên rút việc nói về đạo của Bà khỏi blog của mình, nhưng Bà đã từ chối cho rằng Bà có quyền tuyên bố điều đó. Ngu xuẩn là từ ngữ duy nhất có thể mô tả thích hợp vụ việc nầy, Một phụ nữ Brasil thêm mô tả “Nhà tâm lý học Kitô hữu” vào Blog và Twitter của Bà. Việc nầy không được hoan nghênh trong Hội đồng liên bang Tâm Lý học (CFP) ở đất nước Bà và kết quả là một Kitô hữu phái Phúc Âm có nguy cơ bị rút chứng chỉ hành nghề, bởi vì theo quy tắc đạo đức của Hội, Bà Maria Lobo có thể ảnh hưởng các bệnh nhân bằng nhận định về đức tin của Bà. Có vẻ như CFP đặc biệt chỉ trích vệc làm của Bà Lobo về lãnh vực các liệu pháp hướng dẫn tình dục. Nhưng Bà Lobo không có cái nào trong đó. Trong một bức thư gửi CFP, Bà gọi quy tắc của Hội nầy là “vi hiến” và viết :” Tôi tuyên bố với hội đồng Tâm lý hoc nầy,rằng tôi sẽ không tuân theo quyết định nầy. Trái lại, tôi muốn các bệnh nhân có được quyền chọn lựa tôi như là một người điều trị, vì họ viết rằng tôi, Marisa Lobo, là một nhà tâm lý học,một người chuyên nghiệp tin vào Thiên Chúa Tối Cao”. Điều nầy khiến triết gia người Ý Benedetto Croce viết tham luận về “Tại sao chúng ta không thể tự xưng là ‘Kitô hữu”.

+ (Vatican Insider 19/07) Quê hương Đức Wojtyla phản đối buổi nhạc Madonna

Khoảng 14 triệu thanh niên Ba Lan đã ký vào thư thỉnh nguyện huỷ bỏ một buổi ca nhạc do nữ ca sĩ nhạc Pop Mỹ Madonna dự tính vào ngày 01/08 tại thủ đô Balan. “tôi sẽ không đi dự buổi ca nhạc của Madonna”. Một nhóm trẻ Ba Lan nói sau khi ký vào một thư thỉnh nguyện nhằm huỷ bỏ buổi ca nhạc kể trên. Một thông cáo được phổ biến trên trang mạng http://protestuj.pl  :”Chúng tôi mạnh mẽ phản đối khuyến khích ngôi sao nầy. Chúng tôi không muốn cô ta biểu diễn trong Sân Vận Động Quốc Gia được xây bằng tiền bạc của chúng tôi”. Giới trẻ Ba Lan nói sự phản đối nầy không chỉ là một câu trả lời cho thái độ hung hăng mà Madonna bày tỏ chống lại đức tin Công giáo trong các cuộc biểu diễn của cô ta, “lăng mạ Chúa Giêsu Kitô” hoặc không thể chấp nhận việc cô ta dùng các biểu tượng Kitô giáo trong một số cảnh. Điều đó còn vì “cô ta khuyến khích đồng tính dục, tính gây khoái cảm xác thịt khi hơn các phị nữ khác và khiêu dâm qua một số cử chỉ và những tư thế khiếm nhã mà cô ta dùng”. Một lý do nữa để phản đối là cuộc biểu diễn ca nhạc nầy sẽ diễn ra ngày 01/08, một ngày hết sức quan trọng với người dân Ba Lan,vì nó tưởng niệm cuộc đứng dậy của dân chúng Varsovia chống lại sự chiếm đóng của quốc xã năm 1944 “Lần nữa Madonna muốn chế diễu nhân dân Ba Lan. Buổi ca nhạc gần đây nhất của cô ta được tổ chức cùng ngày với lễ Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời, 15/08/2009”.

+ (CN 19/07) Vatican thay đổi hình dạng hàng giáo phẩm đất nước Châu Phi với những cuộc tấn phong Giám Mục

Tổng trưởng Thánh Bộ Rao Giảng Tin Mừng Các Dân đến Cộng Hoà Trung Phi ngày 18/07 để thực hiện một cuộc kinh lý toà thánh kéo dài một tuần. Ngoài việc gặp tổng thống quốc gia nầy, ĐHY Fernando Filoni sẽ tổ chức các cuộc gặp gỡ với các GM, LM,tu sĩ và đại diện giáo dân. Ngày 22/07,ĐHY Filoni sẽ tấn phong GM cho bốn trong 9 giáo phận nước nầy, một bước quan trọng trong nỗ lực của Vatican nhằm tạo hình dáng lại cho hành giáo phẩm Trung Phi. Tháng 05/2009, một cuộc điều tra của Vatican dẫn tới việc từ chức của hai trong 4 vị giáo phẩn hàng đầu. Đức TGM Paulin Pomofimo giáo phạn Bangui,thủ đô Trung Phi, từ chức ở tuổi 54 và ĐGM Francois Xavier Yombandje giáo phạn Bossangoa, đã từng là chủ tịch HĐGM Trung Phi, từ chức ở tuổi 52. Cuộc điều tra nầy do TGM người gốc Guinea (nay là Hồng Y) Robert Sarah lãnh đạo, cho thấy TGM Pomofimo đã theo “một thái độ luân lý không luôn phù hợp với những cam kết của Ngài di theo Chúa Kitô trong đức khiết tịnh,đức khó nghèo và đức vâng phục”. Theo thống kê của Vatican, CH Trung Phi với 4,3 triệu dân có 1,3 triệu là tín hữu Công giáo. Có 317 LM, 354 nữ tu,116 giáo xứ và 346 chủng sinh.

+ (Vatican Insider 19/07) Ở tuổi 92, vị LM cao tuổi nhất đang làm việc của New York vẫn tráng kiện.

Tiếng chuông là cái đầu tiên gọi Ngài. Đó là một sau trưa Chúa Nhật giữa thập niên 1920 và gia đình Ngài đang sinh sống ở khu Pelham Bay của Bronx, Khi một chú giúp lễ rung chuông trong khi ban phép lành Thánh Thể, GERALD RYAN, bấy giờ lên 4, nghĩ âm thanh đẹp đẽ nầy đến từ bình hào quang giữ Bánh Thánh. Lên 7, Ngài bị xe đụng phải và một bên tai bị mất thính giác. Tiếng chuông nầy vẫn ở trong ký ức của Ngài,như thể Chúa Giêsu gọi Ngài bằng âm thanh này. Nay Ngài là một Đức Ông và đã làm linh mục 67 năm. Ngài vẫn điều hành một giáo xứ, GX Thánh Luca trong Mott Haven và Ngài được 92 tuổi, khiến cho Ngài là vị LM cao tuổi nhất đang làm việc trong thánh phố New York. Cha Ryan vừa qua nói bằng giọng nặng,nhã nhặn một phần Bronx,một phần Fred Astaire :” Có thể bất cứ nơi nào. Tôi đã ở đây mãi mãi”. Đời sống LM đang trở nên xám : tuổi bình quân của các LM Công giáo La Mã ở Hoa Kỳ tăng lên 63 trong năm 2009 từ 35 năm 1970,theo một nghiên cứu gần đây do Trung tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng trong Công Cuộc Tông Đồ ở Đại Học Georgetown. Và vói con số ngày càng ít người trẻ tuổi vào chủng viện, thì ngày càng nhiều những LM quá 75 tuổi vẫn phải làm việc. Trong TGP New York chẳng hạn,nơi chỉ có 1 người được truyền chức năm nay, thì gần 25 người vẫn phải làm việc và nhiều người quá 85! Trong văn phòng nhỏ xíu của mình,Cha Ryan suy tư về gần 70 năm phục vụ. Ngài ở Giáo xứ Thánh Luca từ năm 1966. Một chứng nhận từ Đức Thánh Cha Biển-Đức thưởng nhân 40 năm phục vụ giáo xứ. Cha Ryan sống đơn giản,không có máy điều hoà hoặc ngay cả một cái quạt. Bữa sáng ăn bánh mì nướng,trừ các ngày thứ Năm là có một quả trứng. Bữa trưa Ngài mua súp,mà ngài đông lạnh rồi rả đông để ăn. Một quản gia giúp dọn bữa tối.

+ (Zenit 19/07) “Giải thưởng Ratzinger” lần thứ 2 được trao trong kỳ Thượng Hội Đồng Giám Mục.

Tờ Osservatore Romano loan báo : “Giải thưởng Ratzinger” về thần học – thỉnh thoảng được gọi là “Nobel Thần Học – sẽ được trao lần thứ hai vào ngày 20/10/2012 trong Thượng Hội Đồng về Tái Truyền Giáo. Giải thưởng nầy đã được “Hội Joseph Ratzinger – Biển Đức XVI Vatican” do Đức Biển Đức XVI thành lập tháng 03/2010, lập ra. Giải thưởng năm 2011 được trao ngày 30/06/2011. Ông Giuseppe Antonio Scotti,chủ tịch Hôi chỉ rõ rằng năm nay giải thưởng cũng sẽ do Đức Thánh Vha đích thân trao cho hai nhà nghiên cứu, vì – theo ông – Đức Thánh Cha muốn nói lời cám ơn một cách đơn giản và cụ thể với những người mà trong bóng tối âm thầm thời đại chúng ta, không quản ngại để làm cho vẻ huy hoàng của chân lý chiếu sáng, hiệp thông sâu sắc với Đức Thánh Cha”. Năm ngoái 3 người đoạt giải là Manlio Dimontti,một giáo dân Ý; Cha Olegario Gonzalez de Cardedal,một LM người Tây Ban Nha và một tu sĩ  Dòng Xitô người Đức, Cha Maximilian Heim.  Họ được chọn vì thần học của họ “cắm sâu vào thực tế”. Giải gồm 50.000 euros cho mỗi người đoạt giải.

+ (CWN 19/07) 200 triệu nạn nhân “giết người vì giới tính” (gendercide)

Duyệt xét lại bộ phim tài liệu mới It’s a girl! (Lại một con gái!),Kyle Duncan viết rằng các vụ nạo phá thai chọn giới tính, theo thống kê của Liên Hiêp Quốc,đã dẫn tới một con số ước lượng khoảng 200 triệu trẻ gái bị “mất tích”. Duncan viết :” Ngày nay nhiều nữ giới đã bị nạo phá hoặc giết chết hơn tổng số của tất cả những vụ diệt chủng thế kỷ XX cộng lại. Do đó,việc thực hành nạo phá thai chọn giới tính nay chung chung đươc gọi là “giết người vì giới tính” – sự loại bỏ có hệ thống một nhóm người đặc thù – trong trường hơp nầy là các cháu gái”.

+ (CWN 19/07) Tranh luận về phụng vụ “uỷ mị” ở Thánh Lễ bế mạc Đại Hội Thánh Thể.

Những nhà tổ chức Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế ở Dublin vào tháng 6 đã phản ứng quyết liệt chống lại lời chỉ trích rằng Thánh Lễ bế mạc sự kiện nầy “uỷ mị một cách không thể được”. Đức Ông Andrew Wadsworth, thư ký điều hành Uỷ ban quốc tế về tiếng Anh trong phụng vụ được sửa lại (ICEL) nói với một cử toạ người Mỹ rằng phụng vụ ở Dublin có”một phần nào cảm giác đặc biệt thập niên 1980 vào nó”. Ngài nhận xét rằng các thay đổi phụng vụ trong triều đại Giáo Hoàng của Đức Biển-Đức XVI đã nhấn mạnh đến sự sùng kính, tính long trọng và một sự đánh giá cao các truyền thống,nhất là trong âm nhạc phụng vụ. Nhưng ở Dublin  – Ngài nói – “Tôi hầu như cảm thấy bị thuyết phục rằng điều nầy là một mưu toan được cố tình tính toán nhằm loan đi một thông điệp khác biệt và để chống lại tinh thần phụng vụ tốt hơn của những thời gian vừa qua”. Cha Paddy Jones, giám đốc Trung Tâm Quốc Gia về Phụng Vụ của Ái Nhĩ Lan,bác bỏ lời chỉ trích nầy, nói rằng tiếng vỗ tay nghe được trong Thánh Lễ tỏ rõ dân chúng yêu cầu có âm nhạc. Ngài nói rằng Đức ông Wardsworth “có thể không biết những gì các phụng vụ nầy có ý nghĩa với hàng ngàn người cử hành chúng”. Cha Kevin Doran, người đứng đầu tổ chức Đại Hội Thánh Thể nầy, buộc tội rằng đã có “nhiều ngôn từ không nghiêm” trong các lời bình của Đức Ông Wadsworth được nhắm tới các giáo huấn của Vatican II hơn là phụng vụ đặc biệt ở Dublin.

+ (CWN 19/07) Hôn nhân đồng tính và sự bóc lột phụ nữ.

Viết cho tờ Sydney Morning Herald, Michael Cook báo động các độc giả về một hậu quả không được dự tính trước của việc hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính. Các cặp hôn nhân sẽ muốn có con.Những cặp đồng tính nữ có thể thu xếp được việc nầy, với sự trợ giúp từ công nghệ  học hiện đại. Đồng tính nam thì không thể. Họ sẽ cần những người thay thế.”Cook hỏi :” Những người phụ nữ nầy sẽ đến từ đâu? Trừ phi luật cung cầu bị huỷ bỏ,câu trả lời là : nơi đâu các tử cung rẻ nhất”. Ông kết luận rằng các phụ nữ tuyệt vọng, chủ yều từ các quốc gia nghèo, sẽ bị bóc lột để cưu mang các trẻ em.

+ (CWN 19/07) Không thoả hiệp về ý nghĩa của hôn nhân.

Robert George nhắc nhớ các độc giả của tờ The Public Discourse rằng càch nay không quá lâu, các nhà hoạt động quyền đồng tính nam đã hứa rằng việc công nhận hôn nhân đồng tính về mặt luật pháp sẽ không ảnh hưởng đến quyền hợp pháp của càc cặp vợ chồng khac giới. Không còn nữa. George tự hỏi lớn tiếng tại sao những người bênh vực hôn nhân lại đi chấp nhận những lời dỗ dành vốn có thể có một thoả hiệp nào đó về ý nghĩa của kết hợp hôn nhân. Ông nhấn mạnh rằng “không có nhiều lựa chọn để chiến thắng trận chiến trong khu vực công về định nghĩa hôn nhân theo luật pháp. “Thoả thuận có lợi” là một ảo tưởng mà chúng ta phải gạt bỏ khỏi tâm trí chúng ta”

+ (VIS 20/07) Báo Osservatore Romano được in ở Hoa Kỳ

Tháng tời đây,tờ báo Osservatore Romano sẽ được phát hành tại Hoa Kỳ do nhà xuất bản Our Sunday Visitor,cơ quan bào chí Công Giáo toàn quốc chính (Indiana) phát hành tờ tuần báo Our Sunday Visitor Newsweeky. Nhà xuất bản nầy cũng sẽ đảm trách luôn việc đặt mua và tiếp thị để tạo thuận tiện vho việc phổ biến hoạt động của Đức Thánh Cha và của Toà Thánh giữa các gia đình người Mỹ.

+ (Fides 20/07) Bạo lực gia tăng chóng mặt ở Ba-Tây – 24 trẻ em bị giết mỗi ngày

30 năm gần đây được coi là thời gian Ba Tây có những tiến bộ quan trọng nhầt,song cũng là những năm đầy bạo lực nhất. Theo một nghiên cứu vừa qua có tựa đề “Bản đồ bạo lực năm 2012 – Trẻ em và thiếu niên ở Ba Tây”, thì năm 2010,ít nhầt 24 trẻ em và thiếu niên bị giết chết mỗi ngày trên tổng số 8.686 người chết,tăng 346% giữa các năm 1980 – 2010. Trong 92 quôc gia được xem xét,thì Ba Tây chiếm vị trí thứ tư về những gì liên quan đến bạo lực trên trẻ em và thiếu niên từ 10 đến 19 tuổi,sau Salvador,Venezuela và Trinidas & Tabago, là những nước có nền kinh tế chậm tiến hơn nhiều so với Ba Tây, vốn được coi là nền kinh tế đứng hàng thứ sáu thế giới. Ba Tây là nước duy nhất trong các nước nầy có Quy Chế Trẻ Em và Thanh Thiêu Niên được ký cách nay 20 năm và đã đưa vào thực hành các chương trìng xã hội cho những người nghèo nhất mà người ta ghi nhận tỷ lệ bạo lực lớn nhất. Theo kiểm kê dân số năm 2010, thì con số trẻ vị thành niên ở Ba Tây là 62,9 triệu,chiếm 33% toàn dân số Ba Tây (190,6 triệu người).

 

 

 

%d bloggers like this: