THƯ GỬI CÁC CHỦNG SINH ĐẠI CHỦNG VIỆN HUẾ

Saigon, ngày 20 tháng 7 năm 2012

Thư gửi các chủng sinh đại chủng viện Huế

V/v cha PX. Nguyễn Tiến Cát lâm trọng bệnh

 Quý thầy thân mến,

 Kỳ nghỉ hè của quý thầy đã trôi qua được một nửa. Hy vọng rằng một nửa đã qua cũng như một nửa còn lại đã và sẽ mang lại nhiều hoa trái cho cuộc sống ơn gọi của mỗi thầy.

Tôi vừa từ Pháp và Canada trở về sau khi tham dự hai cuộc họp của tỉnh hội Xuân Bích Pháp lẫn tổng hội Xuân Bích. Cuộc trở về sớm hơn dự định, vì tin cha PX. Nguyễn Tiến Cát lâm trọng bệnh. Về tới nơi, tôi đã đến thăm ngài tại bệnh viện Tim Mạch Tp HCM. Thật não nề, vì tôi chỉ nhìn thấy một thân xác bất động, im lìm, chìm sâu trong hôn mê, đang đứng giữa làn ranh của sự sống và sự chết.

Theo bác sĩ trưởng khoa, bệnh tình của cha rất nặng, khó hy vọng hồi phục, vì 3 nguyên do :

–          Tắc mạch máu não (nhồi máu não) nghiêm trọng gây phù nề và hôn mê.

–          Huyết áp cao, gây rung nhĩ.

–          Viêm phổi đưa đến khó thở, phải dùng máy để thở.

Hiện tại, cha vẫn nằm trong phòng điều trị đặc biệt, để bác sĩ theo dõi điều trị não. Dự định vài hôm nữa sẽ chụp cắt lớp (CT) não một lần nữa, nếu thấy thân não bị tổn thương (tức là việc điều trị không khả quan mà não bộ càng bị hư nặng nề hơn) thì sẽ quyết định dứt điểm.

Chúng ta tin cha đã đón nhận tình huống này một cách thanh thản an bình qua việc lãnh nhận các bí tích cuối cùng từ tay cha Giuse Trịnh Văn Thậm trước khi chìm vào hôn mê ; trước đó cha đã bình tĩnh sắp đặt cái chết của mình với người nhà và một học trò cũ.

Là con cái và học trò, chúng ta hãy nâng đỡ ngài trong tinh thần và niềm tin bằng cách cầu nguyện cho ngài được Chúa dẫn vào nguồn sống vĩnh cửu ; đồng thời chúng ta cũng chuẩn bị tinh thần cho mình đón nhận sự mất mát sắp xảy đến.

Xin quý thầy thông tin cho nhau, ít là với anh em trong giáo phận của mình, để mọi người cùng hiệp nhất trong lời cầu nguyện và tâm tình cho người cha, người thầy của chủng viện.

Nếu có tin tức gì hơn, tôi sẽ thông báo ngay cho quý thầy được biết.

Xin chân thành cám ơn những ai đã thăm hỏi, giúp đỡ tinh thần và vật chất cho việc điều trị của cha trong những tuần lễ vừa qua. Xin Chúa chúc lành và trả công cho tất cả mọi người.

     Lm. Anphong Nguyễn Hữu Long, pss

      Giám đốc chủng viện Huế

