TU ES PETRUS (18) : TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

KHÔNG CÓ MÂU THUẪN GIỮA SINH VẬT HỌC TIỀN HOÁ VÀ NIỀM TIN VÀO THIÊN CHÚA

Hai giáo sư đã khẳng định tại Hội Nghị Quốc Tế Rimini, một sự kiện quy tụ hàng trăm ngàn người đến Ỳ: Sinh vật học tiến hoá và đức tin vào Thiên Chúa không phải là không thể tương thích. Giáo sư William E.Carroll thuộc Khoa Thần học Đại học Oxford nói :” Một sự hiểu biết đúng đằn về tạo dựng,nhất là một sự hiểu biết được một nhà tư tưởng như Thánh Tôma Akinô trình bày, giúp chúng ta nhìn thấy rằng không hề có mâu thuẫn giữa sinh vật học tiến hoá hoặc bất kỳ khoa học tự nhiên nào với một sự hiểu biết cơ bản rằng tất cả những gì “có”, đều bắt nguồn từ Thiên Chúa”. Ông nói :”Sinh vật học tiến hoá là lãnh vực khoa học giúp chúng ta hiểu rõ hơn nguồn gốc và sự phát triển của các hữu thể nhân loại [con người], nhưng bất kể các lập luận đó là thế nào trong sinh vật học tiến hoá,thì trên nguyên tắc, chúng không mâu thuẫn với sự hiểu biết cơ bản rằng tất cả những gì “có” đều do Thiên Chúa gây ra”. Giáo sư Carroll là một diễn giả chủ chốt tại Hội Nghị Rimini,một cuộc tụ họp quốc tế do phong trào Giáo dân Công giáo Hiệp Thông và Giải Phóng (Communion and Liberation) tổ chức tại thành phố duyên hải Ý Remini, nhằm nghiên cứu một loạt các vấn đề văn hoá đương thời,gồm cả mối quan hệ giữa đức tin,lý trí và khoa học.Chia sẻ diễn đàn với ông,là giáo sư Ian Tattersall thuộc bảo tàng lịch sử thiên nhiên Mỹ ở New York. Cả hai bày tỏ sự đánh giá đặc biệt cao đối với nỗ lực của Đức Biển Đức XVI nhằm khuyến khích đối thoại lớn rộng hơn giữa đức tin và khoa học.Gs Tattersall lưu ý :” Có một phạm vi sự không khoan nhượng trong cộng đồng tôn giáo và trong cộng đồng khoa học. Chính vì thế đối thoại có ích vì có thể nó sẽ nới rộng tính linh hoạt ở cả hai phía”.Tháng 01/2012,Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã thiết lập một Quỹ Khoa Học và Đức Tin mới, có trụ sở tại Vatican,với mục đích xây “một nhịp cầu triết học” giữa khoa học và thần học. Gs Carroll gợi ý rằng cuộc tranh luận mới đây đôi khi đã trở nên lúng túng do những can thiệp của các nhà khoa học nổi tiếng như Richard Dawkins hoặc Lawrence Krauss. Ông nói rằng cả hai “thật sự không biết triết học và thần học và vì vậy họ đưa tất cả mọi thứ khẳng định triêt học và thần học ngu ngốc”. GS Tattersall nói thêm :” Khoa học là một cách khác của hiểu biết ngoài niềm tin thiêng liêng,cả hai đáp ứng nhu cầu mà con người cần “biết”,nhưng chúng trả lời những phần khán nhau của vấn đề nầy”. Và ông chỉ ra rằng “ nhiều nhà khoa học cũng là tín hữu,vì vậy chắc chắn là không có sự không tương thích trên nguyên tắc giữa hai cái nầy”.

(CNA 24/08)

TU ES PETRUS SỐ 18 ( 27.08 – 02.09.2012) : TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

+ (Radio Vatican 25/08) Đại hội truyền thông Công giáo lần đầu ở Biélorussie.

Hiện tại và tương lai truyền thống Công giáo: đó là những chủ đề Đại hội các phương tiên truyền thông Công giáo Toàn quốc lần thứ I đang diễn ra ở Hrodna,Bielorussie,với tựa đề :”Intenet,Truyền hình,phát thanh và báo chí Công giáo,chúng tôi đang ở đó!”. Trong 3 ngày tranh luận, các ký giả hiện diện nhận được những thông điệp khuyến khích,đặc biệt từ ĐGM Claudio Maria Celli,chủ tịch Hội đồng giáo hoàng về Truyền thông Xã hội và Cha Federivo Lombardi,giám đốc Văn phòng báo chí Toà Thánh. Và như một bằng chứng cho sự quan tâm đối với đại hội lần đầu nầy,một thông điệp thứ ba đến vào thứ bảy (25/08) và đã được đọc cho những người tham dự nghe,đó là thư của giám đốc Radio Vatican,Cha Andrzej Koprowski, về chủ đề “những thách đố hiện nay đối với các phát thanh Công giáo lấy thí dụ từ  Radio Vatican”. Đại hội bế mạc vào ngày Chúa Nhật (26/08) và đã trao nhiều giải thưởng cho sự phát triển cho các phương tiện truyền thông ở Bielorussie.

+ (Osservatore Romano 25/08) Ngôn ngữ mới và dễ hiểu để làm cho nhận biết Chúa Kitô.

Trong một thế giới đang bị tục hoá, nơi mà các thế hệ mới đặc biệt thiếu một trải nghiệm cá nhân với Thiên Chúa và “mù tịt về quan điểm tôn giáo”, thì cách hay nhất để loan báo Phúc Âm là đưa ra cho thấy Thiên Chúa một cách có thể sờ vào được, rõ ràng, bằng những lối tiếp cận không đòi buộc những khai tâm tốn kém và khó khăn. Trong chiều hướng ầy, sự đồng cảm giữa những người tận hiến là một tấm gương, vì nó làm chứng cho khả năng “cho rất nhiều người thấy được một trải nghiệm nào đó về Thiên Chúa”. Đó là xác tín của ĐHY Joao Braz de Aviz,Tổng trưởng Thánh Bộ các Dòng Tu Đời Tận Hiến và Các Tu Hội Đời, đến mức Ngài coi đó như là trung tâm điểm bài thuyết trình của Ngài về “Hiệp thông và Phúc Âm hoá”,trước cử toạ đông đảo những người tận hiến họp nhau ở Madrid,trong khuôn khổ Tuần Lễ Đời Sống Tu Trì (vừa bế mạc). Sự hiệp thông – Ngài giải thích – cho phép “mang đến tính chất nhìn thấy được cho ơn cứu độ mà chúng ta loan báo”. Nó cho chúng ta khả năng chỉ cho thấy Thiên Chúa “mà vẫn tôn trọng những đòi hỏi của tính chất trần tục,mà không cần nại tới những nguồn lực hoặc những phương tiện hoàn toàn tôn giáo. Và điều nầy có tính chất quyết định đối với mục vụ gián tiếp và cả với mục vụ trực tiếp”.

+ (AsiaNews 26/08) Hãy trả tự do cho Rimsha Masih

Sajan George,chủ tịch Hội Đồng Toàn Cầu Các Kitô hữu Ấn Độ (GCIC) đã kêu gọi thả ngay Rimsha Masih và bảo vệ gia đình em. Ông cũng kêu gọi Pakistan huỷ bỏ luật về báng bổ,một lần cho tất cả. Vụ việc xảy ra ngày 17/08 ở Umara Jaffar (Islamabad),nơi Rimsha sống với gia đình em. Sau hành động của em, các thủ lãnh Hồi giáo sở tại khích động tín đồ Hồi giáo tấn công các hàng xóm Kitô hữu.Khoảng 300 gia đình đã phải bỏ trốn.George nói :” Vụ bắt giữ Rimsha Masih phải khiến cho cả thế giới chú ý đến những lạm dụng phạm phải ở Pakistan nhân danh luật chống báng bổ. Chúng được dùng đều đặn để loại bỏ những kẻ bất đồng,quấy rối các đối thủ và gây ra những cãi cọ vặt vãnh giữa xóm giềng với nhau. Chúng còn được dùng cho những lý do kinh tế và chính trị. Những tố cáo giả dối toội báng bổ đã dẫn tới bạo lực chống lại các Kitô hữu và các nhóm thiểu số khác ở Pakistan. Rất nhiều những lạm dụng nhân quyền nẩy sinh từ luật báng bổ. Pakistan phải huỷ bỏ chúng và đây là lúc thích hợp để cộng đồng quốc tế gây áp lực với Pakistan”. Vị chủ tịch GCIC nầy nói :” Bên cạnh nhân quyền và quyền trẻ em, Rimsha còn cả bị chối từ quyền luật pháp. Luật sư của em bị ban cai tù từ chối không cho tiếp cận với em. Thêm vào đó, dù Rimsha là một trẻ vị thành niên,em cũng bị tống vào tù giam người lớn như Mumtaz Qadri,vị anh hùng của người đạo Hồi đã giết Taseer. GCIC lo sợ cho tính mạng của em bên trong nhà tù”. (Thống đốc bang Punjab Taseer bị giết ngày 04/01/2011 do Qadri,cận vệ của Ông,vì đã bênh vực Asia Bibi và vì ông chông lại luật báng bổ.

(*) Theo tin CWN 29/08, Toà hứa sẽ đối xử hoà nhã hơn với em và trường hợp của em sẽ được xử lý ở một toà xử vị thành niên. Quyết định nầy được ĐGM Rufin Anthony chào mừng như là một sự “phát triển tích cực” trong một vụ kiện đã làm bùng nổ sự giận dữ của quốc tế. Một uỷ ban y khoa phan quyết răng tuổi phát triển trí tuệ của Rimsha Masih không tương ứng với tuổi sinh lý của em và đưa ra câu hỏi liệu em có bị quy trách nhiệm về các hành động của em chăng.

(*) Theo tin Fides 30/08,giới hữu trách Hồi giáo cho rằng phải thả Rimsha Masih,kể cả một người như Ibtisam Elahi Zaheer,Tổng thư ký của “Hội các môn đệ những câu nói của Đấng tiên tri”, đảng chính trị và tôn giáo theo trào lưu chính thống,giám đốc nguyệt san Al-ikhwah,bảo vệ luật báng bổ mạnh mẽ,cũng nói :”Nếu xác định được em là trẻ vị thành niên,thì phải thả em ra và nếu các lời tố cáo chống lại em là sai,thì các thủ phạm phải bị trừng trị. Không ai có quyền tự ý mình đưa ra pháp luật. Luật về báng bổ cần có những sửa đổi về thủ tục pháp lý để tránh bị lạm dụng”.

+ Bổ nhiệm mới.

– (APIC 26/08) Đức Thánh Cha Biễn Đức XVI đã bổ nhiệm ĐHY người Ecuador Vela Chiriboga, TGM nghỉ hưu giáo phận Quito,làm đặc phái viên của Người tại lễ hội ở Cuzco,nhân kỷ niệm 475 năm ngày thành lập giáo phận tiên khởi ở Nam Mỹ. Tổng giáo phận Cuzco ,Pêru, tổ chức lễ mừng từ 24 – 28/10.

(*) TGP Cuzco [tiếng la-tinh: Cuschen (sis)],được thành lập ngày 05/09/1536 , ở thành phố Cuzco,Peru. Diện tích : 23.807 km2. Dân số : 1,598,000. Công giáo : 1,540,000 (95%). Đức TGM : Juan Antonio Ugarte Perez

+ (CWN 27/08) Thêm 20 người bị nghi ngờ trong vụ Vatileaks

Hãng tin Ý ANSA đưa tin : Các nhà điều tra Vatican đã có thể điều tra thêm 20 người có liên quan với những vụ rò rỉ các tài liệu riêng tư của Đức Thánh Cha. Nếu các nguồn tin Vatican đáng tin cậy,ANSA cho biết  sau khi đã chính thức buộc tội hai người – nguyên quản gia của Đức Thánh Cha Paolo Gabriele và Claudio Sciarpelleti,kỹ thuật viên vi tính thuộc Quốc Vụ phủ – các nhà điều tra đang chuẩn bị một giai đoạn mới,trong đó ít nhất thêm 20 người nữa sẽ bị xem xét. Vatican không đưa ra lời bình luận nào về bản tin của ANSA. Gabriele đã nói ông hành động một mình khi lấy các tài liệu giấy tờ từ phòng của Đức Thánh Cha, nhưng các nhà quan sát nghi rằng có những người khác bên trong Vatican có dính líu tới việc làm thoát ra các tài liệu mật nầy. Khi buộc tội hai người nêu trên, công tố viên Nicola Picarddi đã chỉ ra rằng các nhà điều tra sẽ tiếp tục theo đuổi tất cả mọi chỉ dẫn có giá trị.

+ (CWN 27/08) Vị giáo phẩm Ái Nhĩ Lan hứa đấu tranh quyết liệt chống hợp pháp hoá nạo phá thai

Bất kỳ nỗ lực nào nhằm hợp pháp hoá nạo phá thai ở Ái Nhĩ Lan sẽ bị chống đối quyết liệt và toàn diện. Phát biểu ở Waterford, ĐHY Sean Brady nói rằng chính phủ Ái Nhĩ Lan không cần thiết phải thay đổi luậy về nạo phá thai để làm theo phán quyết 2010 của toà án Châu Âu. Ngài lưu ý : Toà án nầy đã  thừa nhận thẩm quyền của chính phủ Ái Nhĩ Lan cấm nạo phá thai. Dưới ánh sáng của một kế hoạch chính phủ nhằm xem xét lại việc làm luật về vấn đề nầy của đất nước, ĐHY Brady nói – các tín hữu Công giáo cần “chuẩn bị cùng với những người khác bảo vệ quyền bình đẳng được sống của bà mẹ và trẻ em chống lại bất cứ nỗ lực nào nhằm đưa nạo phá thai vào một nước vốn là một trong những nơi an toàn nhất trên thế giới cho các bà mẹ đang chờ đợu một cháu bé”. ĐHY nói thêm rằng tín hữu Công giáo “phải có dũng cảm để làm cho tiếng nói của họ được nghe” trong thời gian tới đây. Các nguyên tắc đạo đức luân lý truyền thống liên quan đến sự thánh thiện của sự sống “không thể bị phó cho lãnh vực các niềm tin tôn giáo riêng”.

+ (CWN 27/08 ) Đức Thánh Cha phải đối mặt với thách đố ngoại giao khi thăm viếng Liban

John Allen của tờ NCR giải thích vì sao chuyến đi tháng 08 của Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI sẽ là một cuộc thử nghiệm nghiêm trọng của đường lối ngoại giao của Đức Thánh Cha. Vatican đã thận trọng tránh né đứng về phe nào trong cuộc xung đột leo thang giữa chính phủ Syria và các nhóm nổi loạn – một cuộc xung đột đe doạ tràn sang Liban. Vatican ủng hộ quyền người dân Syria có được công lý,nhưng chống lại sự dính líu của các quân đội nước ngoài vào xung đột nầy có thể đảo lộn truyền thống về đa nguyên tôn giáo của Syria.

+ (CWN 27/08 ) Những sự việc thú vị từ cuốn niên giám Vatican.

Tờ L’Espresso cho ta một cái nhìn thoáng qua về một xuất bản phẩm mà ít người Công giáo sẽ từng được nhin thấy : bản kê khai báo cáo “sinh hoạt của Toà Thánh”,mặc dù về mặt kỹ thuật không chính thức, nhưng được Phủ Quốc Vụ Khanh phát hành. Tập sách hằng năm nầy cung cấp một lượng khổng lồ các sự kiện,từ tầm thường cho đến rất quan trọng.Ví dụ năm ngoái :

  • Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin xử lý 440 vụ vi phạm nghiêm trọng – những trường hợp kỷ luật giáo luật nghiêm trọng nhất –trong đó 404 vụ liên quan tới giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên
  • Toà Án Tối Cao Roma đã ra phán quyết trong 179 vụ tiêu hôn và trong một đa số nhỏ hơn (94 vụ) phán quyết chống lại tiêu hôn.
  • Thành phố quốc gia Vatican có 594 công dân,trong khi 238 công dân thuộc các quốc gia khác cư ngụ trong Vatican.
  • Cảnh sát Vatican đưa ra 96 trích dẫn về giao thông,nhưng quan trọng hơn nữa đã thông báo rằng hiện tượng hoạt động móc túi trước kia hay xảy ra, nay đã bị xoá sạch bên trong Vatican.
  • Các viện bảo tàng Vatican gia nhập nhóm hiếm hoi các cơ sở đón tiếp mỗi năm hơn 5 triệu khách tham quan.
  • Các công nhân Vatican đấu tranh thành công để chống lại một sự xâm nhập hàng loạt những con nhím vào trong một số hầm mộ Roma và sự phá hoại của mọt đỏ trong các cây chà là bên ngoài đền thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành.

+ (Genetique.org 28/08) Một tổ chức sẽ đi 5 Bang Hoa Kỳ bằng xe bus để phản đối nạo phá thai

Danh Sách SBA (La Susan B.Snthony List),một tổ chức Hoa Kỳ chống lại nạo phá thai,vừa thông báo “phát động một vòng đi bằng xe bus trong nhiều bang chủ chốt Joa Kỳ trước bàu cử tháng 11” : Iowa, Wisconsin, Virginia,Ohio, Floroda. Chuyến đi này diễn ra từ 20 đến 30/08/2012 và sẽ mời thuyết trình các nhân vật quốc gia hoặc địa phương. Theo một thông cáo,  Qua chuyến đi bằng xe bus nầy, SBA List mong muốn “lôi kéo sự chú ý về bản tổng kết của Tổng thống Obama” về nạo phá thai và kêu gọi làm ông thất bại,cũng như làm thất bại những ứng cử viên ủng hộ nạo phá thai ở Hạ Viện và Thượng viện” trong 5 bang nầy. Trên xe bus sẽ ghi khẩu hiệu :”Nữ Giới làm cho tiếng nói của họ được lắng nghe: nạo phá thai không phải là chăm sóc y tế”. Về phần bà chủ tịch Hội,Marjorie Dannenfelser, “bản tổng kết của tổng thống Obama về nạo phá thai đã đạt mức độ cao nhất”. Bà tố cáo “sự mở rộng việc tài trợ dành cho nạo phá thai bằng những người đóng thuế dưới chiêu bài chăm sóc y tế”.

+ (Genetiqie.org 28/08) Pháp luật nước Anh từ chối “quyền được chết”

Bị mắc phải hội chứng khép kín (locked-in-syndrom), Tony Nicklinson đã xin toà án nước Anh
để một bác sĩ có thể kết liễu đời ông một cách hợp pháp,mà không trở thành một kẻ sát nhân dưới mắt luật pháp”.Ở Anh quốc,”an tử và tự tử có trợ giúp là bất hợp pháp”. Tháng 03/2012. Toà Án Tối Cao Anh quốc đã mở cửa cho lời thỉnh cầu nầy với việc tuyên bố nó đáng nhận, xác định rằng Tony Nickleson “có quyền yêu cầu sẽ không bất hợp pháp cho một thầy thuốc kết liễu hoặc giúp anh kết liễu đời mình trên căn bản sự cần thiết tính tới sự khuyết tật lớn”. Nhưng vừa qua,ba vị thẩm phán Toà Án Tối Cao đã “đánh giá rằng pháp lý không được tách rời khỏi lập trường luật pháp,teo đó an tử tự nguyện là một vụ giết người bất kể do động cơ nào”. Đối với các thẩm phán, việc thay đổi luật là việc của Quốc Hội,xác định rằng mọi thay đổi phải được vây quanh bằng những ‘rào cản phòng ngừa” (garde-fous) mà chỉ có Quốc Hội mới có thể quyết định”. Tháng 01/2012, một uỷ ban điều tra đã đề nghị Quốc hội xem xét lại luật nầy, nhắm tới cho phép các thây thốc giúp cho bệnh nhân ở giai đoạn cuối kết liễu cuộc đời”.

+ (APIC 28/07) Tôn phong Chân Phước cho Đức Gioan-Phaolô I trong 3 hoặc 4 năm?

Việc phong chân phước cho Đức Gioan-Phaolô I,Đấng chỉ làm Giáo Hoàng 33 ngày vào năm 1978 có thể sẽ diễn ra trong 3 hoặc 4 năm sắp tới,theo đánh giá của vị phó thỉnh nguyên viên Án phong thánh cho Người, Giorgo Lise. Được kênh truyền hình Ý “TV 2000’ hỏi,nhân kỷ niệm ngày bầu Đức Albino Luciani làm giáo hoàng ngày 26/08/1978, vị phó thỉnh nguyện viên cho rằng Thánh Bộ Phong Thánh có thể sẽ công bố “các nhân đức anh hùng” của Đức Gioan-Phaolô I từ nay tới ngày kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người, 17/10/2012. Sự công nhận nầy dựa trên “hồ sơ” tập họp tiểu sử,các hoạt động và các chứng từ trên con người liên quan là giai đoạn đầu tiến tới việc phong chân phước. Việc công nhận một phép lạ đòi buộc cho việc phong chân phước cũng đang được tiến hành các thủ tục. Đó là việc chữa lành một viên chức ngân hàng miền nam nước Ý khỏi bệnh ung thư bao tử nhờ lời bầu cử của Đức Gioan-Phaolô I. Án phong thánh cho Người đã được mở năm 2003 trong địa phận nơi Người sinh ra,Belluno-Feltre ở Venise. Giai đoạn giáo phận đã khép vào năm 2006. Và giai doạn nầy được trao phó cho tiến trình của Vatican. Đức Albino Luciani – Gioan-Phaolô I – sinh ngày 17/10/1912 ở Canale d’Agordo,Venise. Giám mục giáo phận Vittorio Veneto từ 1958 đến 1969,sau đó là thượng phụ Venise. Được bầu làm giáo hoàng ngày 26/08/1978, Người lấy hiệu là Gioan-Phaolô I. “Vị Giáo Hoàng Mỉm Cười” tuy vậy chỉ trị vì 33 ngày,khi đột ngột băng hà vào ngày 28/09/1978

+ (EWTN News 28/08) Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (WYD) bắt đầu cho đăng ký ngày 28/08

Các nhà tổ chức WYD Rio 2013 thông báo việc đăng ký tham dự sự kiện nầy bắt đầu vào Thứ 3,28/08. Giám đốc Việc Đăng Ký, nữ tu Maria Shaiane Machado, giải thích rằng khi họ đăng ký,”các nhóm hành hương sẽ có thể chọn giữa một trong nhiều gói du hành được đưa ra. Bằng cách này,chúng tôi sẽ có thể đáp ứng các nhu cầu của giới trẻ. Việd đăng ký sẽ bảo đảm việc giữ chỗ trước, trong khi việc trả cho gói [du hành] này sẽ bảo đảm sự xác nhận”. Các nhóm trên 50 người có thể ghi danh và mỗi nhóm phải có một người lớn dẫn đầu.Các nhóm lớn hơn có thể chia thành những nhóm nhỏ hơn có thể chỉ rõ khi đăng ký rằng họ thuộc về nhóm chính nầy. Các nhà tổ chức cũng giới thiệu cho các bạn trẻ Kim Chỉ Nam Hành Hương,được phát hành ngày 31/07 và có chứa những thông tin cơ bản về đăng ký và những câu hỏi thường gặp.Tổng giáo phận Rio de Janeiro sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 29/08,do Đức TGM Orani Joao Tempesta của TGP Rio và nữ tu Shaiane Machado hướng dẫn. Những ai muốn đăng ký tham dự WYD,phải làm như thế ở trực tuyến tại www.rio2013.com

+ (Fides 28/08) 60 năm các nữ tu Dòng Camille hiện  diện  ở Đài Loan phục vụ người tàn tật.

Từ 60 năm qua,các nữ tu bảo đảm ở Đài Loan sứ mệnh phục vụ Chúa Giêsu qua những người tàn tật, theo chân Vị sáng lập,Thánh Camille ở Lellis. Lễ mừng kỷ niệm nầy diễn ra ngày 14/08 và trong dịp nầy, các nữ tu đã lập lại các lời thề hứa NGHÈO KHÓ – KHIẾT TỊNH – VÂNG LỜI, chia sẻ  con đường ơn gọi,các thành quả của 60 năm sứ mệnh và cổ vũ các ơn gọi.Theo các thông tin, các nữ tu Dòng Camilô tới Đài Loan năm 1952, theo sau các Thừa Sai Camilô và mở một bệnh viện đầu tiên với 35 giường vào ngày 21/12/1989. Vào tháng 10/1997, các nữ tu khánh thành một đơn vị y tế khác với 100 giường bệnh. Nhaằm đáp ứng nhu cầu xã hội, các nữ tu cũng mở một trung tâm tiếp nhận những người cao tuổi neo đơn, có thể đón nhận 110 người. Các Thừa Sai Camilô được ĐGM Joseph Kerec,SDB, Giám quản tông toà địa phận Zhaotong,mời tới Đài Loan. Khi đặt chân lên hòn đảo, các Ngài bắt tsy làm việc giữa người dân nghèo nhất và các dân bản xứ,mở những trạm y tế đầu tiên,luôn noi theo linh đạo của Thánh Camile ở Lellis.

 + (UcanNews 28/08)  Các Kitô hữu trốn chạy dựng nhà thờ từ cành cây trong rừng.

Trốn chạy khỏi chỗ ở trong đợt bùng phát xung đột tôn giáo gần đây nhất ở Pakistan, mấy trăm Kitô hữu đã cắm trại trong một khu rừng ở thủ đô Islamabad, đốn cây cối và dùng các cành cây để dựng một ngôi thánh đường. Sự thử thách của họ bắt đầu khi một bé gái Kitô hữu trong vùng ngoại ô nghèo ở Islamabad bị một người hàng xóm tố cáo là đã đốt những trang sách Coran – một tội báng bổ theo luật pháp Pakistan có thể dẫn tới án tù chung thân. Một tuần sau vụ bắt giữ bé gái,nhiều điều được đặt ra : tuổi của em, điều kiện tinh thần (hội chứng Down được nêu ra) và chính xác thì em đã đốt gì (rất ít chứng cứ em đốt những trang Coran).  Nhưng hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài nhà cô bé đòi hỏi hành động và ngày 20/08,cảnh sát đã bắt giữ cô bé để điều tra. Đa số các Kitô hữu gần đó đã phải trốn chạy – khoảng 600 gia đình. Một trong những người đã di chuyển vào khu rừng hôm Chúa Nhật là Sumera Zahid, bận bịu nuôi ăn 3 đứa con và cha mẹ Chị, cho biết :”Chúng tôi vẫn thường tới đây nhặt củi đốt,vì vậy mà tìm được một nơi thích hợp để trú chân, Ở đây chẳng phải nhà của ai,chẳng phải đất đai của ai. Hãy để chúng tôi sống an toàn ở đây”. Hôm Chúa nhật,vị mục sư của họ,Arif Masih, nói họ đã dùng cành cây để dựng nhà thờ :” Chúng tôi cảm tạ Chúa vì mảnh đất nầy,dù cho nơi đây không có nước và lương thực,nhưng Chúa sẽ tạo những giếng nước và cung cấp mọi hoa quả nơi đây cho các bạn,nếu các bạn kiên tâm và chịu  đựng những thử thách gian khổ nầy và cám ơn Người”.

+ (Fides 29/08) Thư mục vụ của ĐGM Lucas Li :”Suy tư về đức tin trong khuôn khổ Năm Đức Tin”.

Thư mục vụ dài của ĐGM giáo phận Feng Xiang tỉnh Sơn Tây,Trung Quốc,ký ngày 15/08, quay quanh 22 điểm nhằm giúp các tín hữu một cách hết sức chi tiết sống tốt việc chuẩn bị và cử hành Năm Đức Tin theo ý Đức Thánh Cha Biển Đức XVI,sẽ khai mạc vào ngày 11/10 tới đây. Trong các chủ đề,có : khủng hoảng đức tin trong thế gươi hiện nay – tương quan giữa đức tin và lý trí – đức tin và mê tín dị đoan – sự mạc khải của Thiên Chúa – Việc lưu truyền mạc khải – Kinh Thánh – Thánh Truyền và Huấn quyền của Giáo Hội – chứng nhân sống của đức tin – các thư của các “Tông Đồ Ngày Nay”(theo ĐGM,đó là toàn bộ các tài liệu của Huấn Quyền Giáo Hội và của Đức Thánh Cha). Ngoài ra Ngài còn chỉ ra các mô thức cụ thể cho phép sống Năm Đức Tin một cách tốt đẹp: trước hết CÁC LINH MỤC phải nêu gương đời sống đức tin – cáx cha sở phải tổ chức học hỏi các tài liệu CĐ Vatican II,Giáo Lý Hội Thánh Công giáo,Kinh Thánh và nhiều văn kiện khác – các nam nữ tu sĩ và các đoàn thể Công giáo phải dấn thân sống đặc sủng đấng bậc mình – mỗi giáo xứ phải lập chương trình học hỏi Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo mỗi tuần học về 2 điểm cũng như lần hạt mân côi mỗi ngày – không một linh mục hay  tu sĩ nào được quyền đưa ra những mô thức cầu nguyện không được Giáo Hội phê chuẩn mà không có sự đồng ý bằng văn bản của Đức giám mục – cuộc họp các Hạt phải đào sâu các tài liệu Giáo Hội – trong các thánh lễ,cấm không được đưa vào các bài dân ca trần tục trộn lẫn với các bài thánh ca. Cuối cùng,ĐGM Li nêu tên Đức Thánh Cha, khẩn nài lời chuyển cầu của Đức Bà Trung Quốc, Đâng Phù hộ các giáo hữu, để cho các tín hữu có thể sống tốt đẹp Năm Thánh Đức Tin nầy.

+ (CathNews 29/08) Hôn phối Nhà Thờ sụt giảm

Tờ The Canberra Times đưa tin : Người dân Úc ngày càng xa lánh các hôn phối nhà thờ,với các nghi lễ dân sự tăng từ 42% năm 1990 lên hơn 69% năm 2010. Theo Văn Phòng Thống Lê Úc, năm 2010 có 121,176 hôn phối được các người chủ trì dân sự cử hành. Điều nầy vượt xa con số 22% người dân Úc cho biết họ “không tôn giáo” trong Cuộc Điều Tra Dân Số năm 2011. Hơn 2 thập kỷ qua, tỷ lệ thô hôn nhân rơi từ 6,9 các hôn nhân có đăng ký cho mỗi 1000 người xuống 5,4 hôn nhân cho mỗi 1000 người năm 2010. Chỉ có 16,7% hôn nhân trong các nhà thờ là thuộc Anh giáo và khoảng 33% là Công giáo. Nhưng trong khi người dân Úc quay về nghi lễ trần tục,thì những lời thề [hôn phối] vẫn giữ theo truyền thống. Khi được hỏi bao nhiêu người hứa yêu thương,âu yếm,không ngại máy rửa bát đĩa và đem rác ra,thì người chủ trì hôn lễ dân sự Nitza Lowenstein – người đã chủ trì gần 1000 đám – nói là rất ít. Bà cho biết :” Họ muốn những lời thề hứa chân thành và có ý nghĩa và họ không muốn thứ chuyện nhỏ nhen nầy”

+ (CWN 29/08) Các cựu sinh viên [nhóm] Ratzinger thảo luận về phong trào đại kết

Cuộc họp mặt thường niên của nhóm Ratzinger Schulerkreis – cuộc hội thảo chuyên đề cho các cựu sinh viên của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI –  sẽ dành riêng cho phong trào đại kết,với tâm điểm đặc biệt về quan hệ với phái Tin Lành Luther và Anh giáo. Đã 36 năm qua Đức Thánh Cha quy tụ các cựu sinh viên thần học dự một hội thảo chuyên đề không chính thức hằng năm . Từ khi lên ngôi Giáo Hoàng, các khoá họp được tổ chức ở dinh thự mùa hè của Người ở Castel Ganddolfo. Hội thảo chuyên đề năm nay sẽ diễn ra từ 30/08 đến 03/09 và theo thông lệ, sẽ không được ghi. ĐHY Kurt Koch, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Hợp Nhất Kitô hữu, sẽ tham dự hội thảo. Các diễn giả khách mời sẽ gồm có GM Tin Lành Phái Phúc Âm Luther Ulrich Wilckens; Theodor Dieter,giám đốc Viện Nghiên Cứu Đại Kết ở Strasbourg và GM Charles Morerod giáo phận Lausanne,Thuỵ Sĩ.

+ (CWN 29/08) Chuyện lẫn lộn sau Công Đồng Vatican II vẫn xảy ra trong lịch sử Giáo Hội.

Trả lời phỏng vấn của tờ Vatican Insider, ĐHY Walter Brandmuller cho biết rằng các tín hữu Công giáo không nên ngạc nhiên vì sự lẫn lộn,rối loạn tồn tại lâu dài về những lời giảng dạy của Công Đồng Vatican II, dù đã 50 năm Công Đồng nầy trôi qua. Lịch sử Giáo Hội cho thấy rất thông thường phải mất hàng thập kỷ thì tín hữu mới thích nghi đầy đủ được với những giáo huấn của một công đồng. Ngài lưu ý rẳng những cuộc tranh luận về Kitô học tiếp tục diễn ra ác liệt cả một thế kỷ sau Công Đồng Nicea (*) . Vị hồng y người Đức nói thêm :” Thành thật mà nói,ngay cả Công Đồng Triđentinô (*) cũng không thật sự có kết quả cho tới lễ Kỷ Niệm Kim Khánh vào năm 1596”.

(*) CÔNG ĐỒNG NICEA Diễn ra năm 325 sau công nguyên (Công đồng trước đó: Công đồng tại Giê-ru-sa-lem;Công đồng tiếp theo: Công đồng đầu tiên tại Constantinôp).Được Hoàng đế Constantin I triệu tập và Thánh Alexander thành Alexandria chủ trì. Thành phần tham dự: 250-318 thành viên.Các đề tài thảo luận: Chủ thuyết Arian, phụng vụ Lễ Vượt Qua (Phục Sinh), chủ thuyết Mileti. Các văn bản và chứng từ: Tín Điều Nicée nguyên bản và khoảng 20 chỉ dụ.

Về Kitô học => : 1. Chúa Giêsu Kitô được mô tả như là “Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh bởi Ánh sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật”, thể hiện tính thiêng liêng của Ngài. Khi tất cả các nguồn sáng là tự nhiên, thì bản chất của ánh sáng được xem là giống nhau, bất kể nó xuất hiện dưới hình thức nào. 2. Chúa Giêsu Kitô được cho là “được sinh ra mà không phải tạo thành”, để khẳng định tính cùng tồn tại vĩnh hằng với Đức Chúa Cha, và xác nhận điều ấy bằng cách mô tả vai trò của công việc Sáng tạo của Thiên Chúa. Về cơ bản, họ nói rằng Chúa Giêsu là ĐCT, và là con của ĐCT, chứ không phải là một tạo vật của ĐCT. Điều này được xem là một trong những điều kì diệu của Hội thánh Công giáo. 3.Cuối cùng, Chúa Giêsu Kitô được xem là “đồng bản thể với Đức Chúa Cha”, để trực tiếp chống lại Chủ thuyết Arian. Eusebius thành Xêgiari kèm từ “homoousios”, hay đồng bản thể, có nghĩa là “cùng một bản thể” [với Đức Chúa Cha]

(*) CÔNG ĐỒNG  TRIĐENTINÔ (năm 1546)

Công đồng Tridentinô tuyên bố: “Tất cả 46 tác phẩm của Cựu ước, như có trong Kinh thánh hiện giờ, là của Chúa, và có ơn linh ứng, như các tác phẩm của Tân ước, như đã được Công đồng tại Phi châu (1501-04) ấn định trước kia. Công đồng Vatican 1 nhắc lại quyết định của Công đồng Trentô, và cũng tuyên bố như vậy (Dz 3006-3029).

Công đồng Vatican 2 cũng tuyên bố như sau: “Giáo Hội Mẹ Thánh, nhờ đức tin tông truyền, xác nhận rằng toàn bộ Cựu ước cũng như Tân ước với tất cả các thành phần đều là sách thánh và được ghi vào bản chính lục Thánh Kinh( Sổ Bộ): bởi lẽ được viết ra dưới sự linh ứng của Chúa Thánh Thần (x. Gio 20,31; 2Tm 3,16; 2P 1,19-21; 3,15-16). Nên tác giả của các sách ấy là chính Thiên Chúa và chúng được lưu truyền cho Giáo Hội với tình trạng như vậy”. (Mk 7-10).

Thêm nữa:  “Nhưng để viết các sách thánh, Thiên Chúa đã chọn những người và dùng họ trong khả năng và phương tiện của họ, để khi chính Ngài hành động trong họ và qua họ , họ viết ra như những tác giả đích thực tất cả những gì Chúa muốn, và chỉ viết những điều đó thôi”.(Mk số 11).

+ (CNA 29/08) Cầu nguyện là nguồn can đảm tốt nhất để đương đầu với thế giới thù nghịch

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nói sự thánh thiện anh hùng của Thánh Gioan Tẩy Giả chứng minh rằng một đời sống cầu nguyện vững chắc là nguồn can đảm tốt nhất cho các Kitô hữu đối mặt với một thế giới hiện dại thù nghịch với Thiên Chúa và với những ai yêu mến Người. Nhận định trong bài nói chuyện tại buổi triều yết chung ngày 29/08 ở Castel Gandolfo,Đức Thánh Chai nói:” Sự tử vì đạo của Thánh Gioan Tẩy Giả nhắc cho chúng ta,các Kitô hữu của thời đại chúng ta. rằng chúng ta không thể hạ thấp các tiêu chuẩn đạo đức để làm hại đến tình yêu Chúa Kitô, Lời Người,Chân Lý. Chân lý là Chân Lý và không có bất cứ thoả hiệp nào”. Người nói :” Đời sống Kitô hữu đòi buộc một sự tử vì đạo hằng ngày là lòng trung thành với Phúc Âm,có thể định nghĩa như là “sự can đảm để cho Chúa Kitô lớn lên trong chúng ta và hướng dẫn suy nghĩ và hành động của chúng ta và chỉ có thể xảy ra qua một mối quan hệ vững chắv với Thiên Chúa”. Đức Thánh Cha cũng suy tư về sự đóng góp của lời cầu nguyện:” Cầu nguyện không phải là chuyện lãng phí thòi giờ. Nó không cướp đoạt nhiều không gian từ các sinh hoạt của chúng ta, kể cả các hoạt động tông đồ của chúng ta. Nó làm chính điều ngược lại : chỉ nếu chúng ta có thể có một cuộc sống của cầu nguyện trung thành,kiên định, tin cậy phó thác, thì Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta sức mạnh và khả năng sống một cách hạnh phúc và an bình, vượt lên mọi khó khăn và làm chứng nhân một cách can trường”.

+ (CathNews 29/08) Lọ nhỏ đựng máu Đức Gioan-Phaolô II tìm lại được sau khi bị trộm.

Một bộ ba ăn trộm trên tàu lửa đã ăn trộm một túi du lịch có chứa một lọ nhỏ đựng máu của Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II từ một linh mục Công giáo hôm 28/08. May mắn thay,mấy tay côn đồ nầy đã quyết định vứt những của lấy trộm được nầy trong cỏ gần một nhà ga xe lửa Marina di Cerveteri. Do túi xách được tìm thấy ở khu vực nầy, cho nên nhà cầm quyền cho rằng bọn trộm có thể đã xuống tàu ỏ vùng nầy. Tất nhiên, câu hỏi thật sự là vì sao, chính xác, một linh mục Công giáo lại du hành trên một tàu lửa với một lọ nhỏ đựng máu của Đức Gioan-Phaolô II cất kín trong túi du lịch của Ngài? Theo tờ Daily Mail, vị nầy đang trên đường đến một nơi thờ phượng phía bắc Roma để trưng bày chai lọ nầy cho những người chiêm ngưỡng. Mặc dù vị linh mục nầy được giao trong coi cẩn thận chất lỏng nầy,nhưng ngài không nhận thấy túi xách đã mất cho tới khi xuống tàu. Vị linh mục giải thích cho cảnh sát rằng ngài tin bọn trộm đã làm cho ngài lơ đãng với chủ đích. Cha Baldini giải thích với tờ The Telegraph : “Một trong các tên trộm làm cho tôi lơ đãng bằng cách nói với tôi là tôi đi nhầm tàu. Tôi quay quanh để nhìn và chính lúc đó đồng bọn của y ăn trộm cái túi xách của tôi”. Khi đã lấy được túi xách rồi,bọn trộm ra khỏi tàu lửa để kiểm tra chiến lợi phẩm. Vì một lý do bất kỳ nào đó,bọn trộm quyết định vứt chiến lợi phẩm và mau lẹ ném túi xách trong đám cỏ gần một nhà ga.

+ ( CWN 29/08) Kitô hữu Syria đối mặt với đe doạ khủng bố ngày càng tăng

Một loạt những vụ đánh bom khủng bố bên ngoài Damascus đã nhắm vào các đích là Kitô hữu,cho thấy nguy hiểm bạo lực mang tính chất giáo phái đang nổi lên trong một đất nước mà các Kitô hữu trước nay vẫn cảm thấy được an toàn.Một vụ đánh bom hôm 27/08 kèm theo hai trái bom tại đám tang cho các nạn nhân vụ nổ trước đã làm ít nhất 12 người chết và hơn 50 người khác bị thương ở Jamana,một vùng ngoại ô Damascus đa số là Kitô hữu. Cư dân Kitô hữu cho biết họ đang bị những tay Hồi giáo cực đoan đe doạ. Trong khi đó,ở tỉnh Zamalka,toàn bộ một gia đình Kitô hữu người Armenia bị sát hại,bị chặt đầu theo phong cách gợi nhớ việc làm của bọn Hồi giáo cực đoan. Các Kitô hữu lo sợ họ đang bị coi là những người ủng hộ chế độ Assad [tổng thống Syria] đang nắm quyền và do vậy,bị coi là kẻ thù của các nhóm Hồi giáo đang cố lật đổ chính phủ nầy.

+ (Radio Vatican 30/08) Chuyến đi của Đức Thánh Cha đến Liban là cho cả toàn vùng.

Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI sẽ đi thăm Liban từ 14 đến 16/09.Trong thời gian này,Người sẽ giới thiệu với các thủ lãnh các Giáo Hội và các thủ lãnh các Công Đồng Kitô giáo Tông Thư hoặc tài liệu kết luận theo sau Thượng Hội Đồng Giám Mục về Trung Đông diễn ra năm 2010. Thượng phị Fouad Twal của Giêrusalem nói với Radio Vatican: “chúng tôi đề cập trước Tông Thư hậu Thượng hội đồng nầy.Đó là một bản tóm tắt những gì chúng tôi muốn cho Thượng hội đồng của chúng tôi”. Đức thượng phụ làm sáng tỏ : ”Nó xem xét lại ý tưởng sự thuộc về miền đất nầy [Thánh địa]. Đó là vấn đề căn tính,quan điểm chính trị (…). Đó là cho chúng tôi,các mục tử và một số ít trong cộng đồng quốc tế quan tâm đến sự hiện diện của các Kitô hữu”. Khi được hỏi, Vị thượng phụ không dấu được sự thất vọng liên quan đến các tiếp xúc liên tôn:”Không có nhièu tiến bộ trong đối thoại với những người Do thái giáo,dù có những người có thiện chí. Ngay cả trong thời gian Ramadan,vốn là cơ hội thuận tiện để cởi mở và đối thoại, để kiếm tìm hoà bình, cũng không ngăn nỗi hoặc giảm thiểu sự nổi dậy của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo nhất định”. Điều khiến Thượng phụ Twal quan ngại hơn hết,đó là bạo lực tồi tệ ở Syria,vốn tâp trung mọi chú ý của quốc tế mà quên đi những căng thẳng và khó khăn ở Thánh Địa. Ngài nói :”Chúng tôi mong đợi thông điệp khích lệ của Đức Thánh Cha. Đây không chỉ là một chuyến thăm Liban,mà là cho toàn cả vùng nầy. Cả bảy Thượng phụ Công giáo sẽ có mặt nơi đây để thảo luận tình hình nầy,kể cả nếu chúng ta không dễ dàng nhìn thấy được bạo lực chấm dứt ở Trung Đông”.

+ (APIC 30/08) Đối thoại đại kết giữa tín đồ Anh giáo và tín hữu Công giáo La Mã.

ĐGM Charles Morerod sẽ thuyết trình trước Đức Biển-Đức XVI vào thứ bảy 01/09 tại dinh thự Castel Gandolfo. Là chuyên gia về phong trào đại kết và đối thoại liên tôn, vị GM người Friboourg sẽ đề cập đến đối thoại đại kết giữa tín đồ Anh giáo và tín hữu Công giáo La Mã. Ngài tham gia Hội thảo chuyên đề mùa hè của các cựu sinh viên của Đức Biển Đức XVI,nhóm “Ratzinger Schulerkreis” nổi tiếng.ĐGM Morerod nằm trong số thuyết trình viên cuộc hội thảo chuyên đề nầy,năm nay đề cập đến “những kết quả và vấn đề đại kết trong đối thoại với phái in lành Luther và Anh giáo”,đặt nền tảng trên cuốn sách của ĐHY Walter Kasper “Gặt hái các hoa trái. Nền tảng đừc tin Kitô giáo trong đối thoại đại kết”. Cũng sẽ thuyết trình trong hội nghị nầy là GM Giáo Hội Phúc Âm Luther Đức,Ulrich Wilckens,chuyên gia về  Tân Ước, và giáo sư Theodor Dieter,từ 1997 là giám đốc học viện nghên cứu đại kết ở Strasbourg. Trong các người tham dự, người ta nhận thấy có sự hiện diện của ĐHY Kurt Koch,chủ tịch Hội đồng giáo hoàng về Xúc Tiến Hiệp Nhất Kitô hữu.

+ (UcanNews 30/08) Sau 10 năm, Đấng Đáng Kính Allegra được phong Chân Phước

Sau khi trì hoãn 10 năm, án phong Chân Phước của Đấng Đáng Kính Gabriele Maria Allegra (1907 – 1976) đã được dự tính hoàn tất vào tháng tới. Ngài sẽ là người đầu tiên thuộc giáo phận Hong Kong và tỉnh Dòng Phan Sinh Đài Loan –Hong Kong được phong Chân Phước. Vị tu sĩ Dòng Phan Sinh người Ý nầy được biết đến nhiều nhất do đã cho ra bản dịch Kinh Thánh Công Giáo đầy đủ đầu tiên bằng tiếng Hoa và được gọi là “Thánh Jerome của Trung Quốc”. Lễ phong Chân Phước sẽ diễn ra ngày 29/09 tại nhà thờ chi`nh toà Acireale,ở tỉnh Catania,Sicile,quê hương Ngài. Cha Joseph Ha,đứng đầu Dòng Phan Sinh ở Hong Kong, nói rằng tin nầy “là một ngạc nhiên lớn cho nhiều người trong chúng tôi”. Cecilia Chui thuộc Hội Kinh Thánh Công Giáo Hong Kong mô tả việc phong Chân phước nầy là một vinh dự cho tín hữu Công giáo Trung Quốc khắp thế giới: “Việc Toà Thánh phong Chân Phước cho Đấng Đáng Kính Allegra cùng với kỷ niệm 50 năm ngày khai mạc Công Đồng Vatican II năm nay thật là có ý nghĩa”. Đấng Đáng Kính Allegra và các đồng sự đã phát hành Thánh Kinh tiếng Hoa năm 1968,ba năm sau khi CĐ Vatican II công bố Hiến Chế Tín Lý Dei Verbum,tuyên bố rằng ‘việc tiếp cận dễ dàng Kinh Thánh phải được cung cấp cho mọi tín hữu Kitô giáo”.  Bản dịch Studium Biblicum,được coi là trung thành nhất với thủ bản gốc,nay vẫn là bản tiếng Hoa chúnh được dùng ngày nay. Việc phong Chân Phước nguyên thuỷ được ấn định vào tháng 10/2002,sau khi Toà Thánh đã xác minh một phép lạ được gán cho lời cầu bầu của Đấng Đáng Kính Allegra. Tuy vậy lễ nầy đã bị đình hoãn vô hạn định. Đến Trung Quốc năm 1931, Ngài dịch Kinh Thánh từ bản chính tiếng Do Thái,Aramic và Hy lạp sang tiếng Hoa. Ngài lập Studium Biblicum ở bắc Kinh năm 1945 để tiếp tục các công tác nầy. Ngài chuyển tới Hong Kong ba năm sau đó do những biến động chính trị. Ngài mất ở Hong Kong năm 1976. ĐGM sở tại Gioan Baotixita Vũ làm đơn xin phong thánh cho Ngài năm 1964 và Tóa Thánh tuyên bố Ngài là Đấng Đáng Kính 10 năm sau đó.

+ (EWTN News 30/09) Trang mạng Giáo Hoàng nhằm giúp tín hữu Công giao toàn cầu.

Hội đồng giáo hoàng về Giáo Dân đang bố trí trang mạng của mình như một nguồn cho giới giáo dân trước Năm Đức Tin của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI. Ana Christina Betancourt thuộc bộ phận nữ giới trong Hội đồng nầy nói :” Trang mạng được hướng tới tất cả tín hữu giáo dân muốn biết nhiều hơn về ơn gọi của họ,về vai trò của họ bên trong Giáo Hội. Do đó đây là một cách để tiếp xúc với những gì chúng ta làm hằng ngày và những gì nhắm làm hằng ngày, biết rõ hơn những gì chúng ta làm và những suy tư chúng ta đang có,những điều mà chúng ta đang nghĩ tới và cả những chỉ dẫn mà Đức Thánh Cha ban cho giáo dân để biết sống tốt hơn ơn gọi của đấng bậc mình”.Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân được Đức Thánh Cha Phaolô VI lập ra năm 1967 và tái lập năm 1976 do cùng Vị Giáo Tông để đưa vào làm một bộ ngành vĩnh viễn bên trong Giáo Triều La Mã.  Trong nhiều năm,một trong các cố vấn chủ chốt của Hội đồng nầy là Đức TGM Ba Lan, Karol Wojtyla giáo phận Cracovie, sau nầy là Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II. Mục tiêu được trao của nó là hỗ trợ Đức Thánh Cha “trong tất cả mọi vấn đề liên quan tới sự cống hiến của tín hữu giáo dân vào đời sống và sứ mệnh truyền giáo của Giáo Hội,dù là qua cá nhân hoặc qua những hình thức đa dạng các hội đoàn và tổ chức đã và đang không ngừng xuất hiện bên trong Giáo Hội”. Có thể tìm thấy trang mạng của Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo dân tại www.laici.va

+ (Zenit 30/08) Các Giám Mục Bỉ công bố một thư mục vụ: “Làm Kitô hữu ngày nay”

Với thư mới nầy,các giám mục mời gọi “tất cả cộng đồng tín hữu” “suy gẫm về ý nghĩa thật sự của việc là Kitô hữu ngày nay” và “cùng nhau tìm cụ thể việc đi theo dấu chân của Chúa Giêsu”. Thư mục vụ “Làm Kitô hữu ngày nay”(Être Chrétien aujourd’hui”) sẽ được kèm theo với 6 clips video giới thiệu chứng từ và đời sống của Kitô hữu. Các băng hình nầy sẽ có trực tuyến từ ngày 01/10. Trong khi “ngày nay đau khổ và nản lòng có ở khắp mọi nơi”,trong một xã hội bị khống chế bởi “trầm cảm,lo âu và chạy đua theo hình thức bên ngoài”, các giám mục Bỉ ước mong “nuôi dưỡng suy tư” về “ý nghĩa của việc là Kitô hữu ngày nay” và “làm thế nào để thực hiện cụ thể điều đó”. Các giám mục nhận định : Đức tin không phải là một “giải pháp mầu nhiệm”,nhưng rất nhiều người “cảm thấy thắc mắc vì sự đơn sơ và niềm vui của Phúc Âm”.

+ (CWN 30/08) Các giám mục Columbia ủng hộ các đàm phán giữa chínhg phủ và phe nổi loạn.

HĐGM Columbia đã chào mừng quyết định của tổng thống Juan Manuel Santos tham gia vào các đàm phán hoà bình với các phe nổi loạn. Cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ giữa chính phủ và các phe nổi loạn đã dẫn tới con số ước lượng 3 triệu người Columbia phải bỏ nhà trốn chạy. Các giám mục nói trong tuyên bố :” Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ sáng kiến nầy của chính phủ. Và hứa sẽ “đóng góp vào việc tìm kiếm hoà bình, cổ vũ một bầu khí tha thứ và hoà giải giữa tất cả người dân Columbia và tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc hội nghị và thoả thuận nầy giữa chính quyền,xã hội dân sự và các nhân vật chính khác nhau của cuộc xung đột  vũ trang”.

+ (CWN 30/08) Nhà nghiên cứu các hộ gia đình đồng tính được minh oan

Đại học Texas đã gạt bỏ một lời buộc tội xử sự sai trái về mặt khoa học chống lại một nhà nghiên cứu mà cuộc nghiên cứu của ông đã cho thấy rằng trẻ em được nuôi dạy bởi phụ huynh đồng tính đã chịu những kết quả tiêu cực. Mark Regnerus đã công bố một nghiên cứu rộng lớn trong Social Science Research (Nghiên Cứu Khoa Học Xã Hội),bác bỏ các tuyên bố trước đây rằng các trẻ em có phụ huynh đồng tính không có những vấn đề đặc biệt. Nghiên cứu của ông làm dấy lên những phản ứng giận dữ từ các nhà hoạt động đồng tính và một nhà phê bình buộc tội Regnerus đã có hành vi sai trái về mặt khoa học khi theo đuổi cuộc nghiên cứu của ông. Sau khi đã điều tra sơ bộ, các thành viên khoa đã kết luận rằng “không đủ chứng cứ để điều tra” Regnerus và nhận định rằng trong khi những người khác có thể không đồng ý với các kết luận của Regnerus,thì những sự bất đồng như thế thường xảy ra trong tranh luận mang tính học thuật,không phải là chứng cứ của hành vi sai trái có tính học thuật.

%d bloggers like this: