ĐHY BERTONE NÊU RÕ CÁC MỤC TIÊU CỦA NỀN NGOẠI GIAO CỦA VATICAN

ĐHY BERTONE NÊU RÕ CÁC MỤC TIÊU CỦA NỀN NGOẠI GIAO CỦA VATICAN

Đón nhận, hôm 25.9.2012, giải thưởng quốc tế Conde, ở Barcelone, từ tay của vua nước Tây Ban Nha Juan Carlos, ĐHY Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã nêu rõ bản chất và các mục đích của « nền ngoại giao của Đức Giáo Hoàng ».

Trước tiên, cho biết rằng một số người coi đường lối ngoại giao của Vatican như là « một di tích của quá khứ phải biến đi », hay như « phản ảnh về một Giáo Hội được ghi dấu bởi những chọn lựa không đáp ứng với thực tại hay những đòi hỏi của thời đại chúng ta », ĐHY Bertone ghi nhận rằng đường lối ngoại giao của Vatican thường được phân tích « với trí tưởng tượng hơn là với một sự hiểu biết đích thực về Giáo Hội ».

Thế nhưng, những mục tiêu của nó là rõ ràng : « Trở thành người giải thích và phát ngôn viên của những nguyên nhân bảo vệ nhân phẩm, sự hài hòa giữa các quốc gia và sự tiến bộ đúng đắn của một trật tự thế giới được xây dựng trên hòa bình, công lý và tình liên đới quốc tế ». Nền ngoại giao này « không ngừng tìm kiếm những con đường đúng đắn và nhân bản, quan tâm đến các quyền và những trách nhiệm của con người và của  các Nhà Nước, thiện ích của mọi người chỉ có thể đạt được qua việc tìm kiếm công ích ».

« Kín cẩn, nhưng ổn định »

Nói cách khác, ĐHY nhìn thấy trong hành động quốc tế của Giáo Hội « một hình thức truyền thông ưu tiên nhắm công ích ». Nhiều lần, ĐHY trở lại trong tham luận của mình về vai trò của các sứ thần Tòa Thánh, « các vị đại sứ » của Đức Thánh Cha, hiện diện trong 179 quốc gia : các ngài không phải là « những nhà kỹ thuật cầm quyền, cũng không phải là các chính trị gia, nhưng là những mục tử ». Các ngài hành động vì « sự tôn trọng nhân phẩm và tăng cường đối thoại, tình liên đới, tự do, công bằng và tình huynh đệ, ngay giữa lòng các quốc gia cũng như trong hoạt động bên ngoài của các ngài ».

« Kín cẩn nhưng ổn định », đường lối ngoại giao này nhắm xây dựng một thế giới trong đó « được phản ảnh lòng trắc ẩn đối với những người yếu đuối và vô phương tự vệ, theo truyền thống Kitô giáo và các truyền thống tôn giáo và nhân bản tốt nhất của các nền văn hóa khác nhau ».

Trong số các tai họa phải chống lại, ĐHY Bertone gợi lên « sự nghèo khổ, buôn bán ma túy, sự bất an, tất cả các loại bạo lực, nhất là những bạo lực đối với nữ giới, trẻ em và người già », đồng thời vẫn không quên « nạn thất nghiệp, sự khốn khổ, nạn đói và nạn mù chữ ».

Mang lại cho xã hội « những lý do của những xác tín của chúng tôi »

Sau cùng, ĐHY trả lời cho những phản đối chống lại Giáo Hội về « những vấn đề bất khả bàn luận là việc bảo vệ sự sống con người, gia đình được xây dựng trên hôn nhân hay quyền bất khả xâm phạm của các bậc cha mẹ cho con cái của mình một nền giáo dục tôn giáo ». ĐHY khẳng định : « Chúng tôi không có tham vọng phán xét những người không chia sẻ cái nhìn của chúng tôi. » « Chúng tôi mở ra cho đối thoại nhưng sự phục vụ của chúng tôi đối với xã hội và chân lý đòi hỏi rằng chúng tôi mang lại những lý do của những xác  tín của chúng tôi ».

Bất chấp những khó khăn, ĐHY vẫn lạc quan : « Bất chấp nhiều kinh nghiệm thất đoạt, chúng tôi phải tin vào một sự trưởng thành luân lý chậm nhưng bất khả đảo ngược của nhân loại. »

Tý Linh

Theo La Croix

