ĐHY TURKSON GÂY PHẢN ỨNG TẠI THƯỢNG HỘI ĐỒNG VÌ MỘT ĐOẠN VIDEO VỀ HỒI GIÁO

ĐHY TURKSON GÂY PHẢN ỨNG TẠI THƯỢNG HỘI ĐỒNG VÌ MỘT ĐOẠN VIDEO VỀ HỒI GIÁO

Trong khóa họp chiều 13/10/2012, ĐHY Peter Turkson, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, đã gây ra nhiều phản ứng của các Nghị Phụ, sau khi cho chiếu một đoạn video có tựa đề « Nhân khẩu học Hồi giáo ». Đoạn video này, mà theo nhận định của hãng thông tấn ZENIT là “không mấy đáng tin cậy”, được phổ biến trên một trang web ở Hoa Kỳ từ năm 2009, bao hàm những lý lẽ giải thích « sự xâm lược sắp đến » của người Hồi giáo đối với Châu Âu và thế giới.

Tại Vatican, các vị hữu trách đối thoại với Hồi giáo đã lập tức bày tỏ sự bất bình và  « sự bối rối » của mình. Các Hồng y và Giám mục có liên hệ đến vấn đề này đã lên tiếng, trong suốt khóa họp hôm thứ Bảy, để chống lại sáng kiến này « mà Hồng y Turkson có lẽ không lường được tác động của nó ». Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI không có mặt vào chiều hôm đó.

Từ hơn một tuần nay, Thượng Hội Đồng, mà, theo nhiều tham dự viên, đã mang lại cơ hội cho Giáo Hội về một sự « kiểm điểm lương tâm » đích thực, đã đề cập đến, trái với mọi mong đợi, vấn đề tương quan với Hồi giáo. Nhiều Giám mục đã nêu lên những khó khăn hiện nay trong việc đối thoại với Hồi giáo, trong khung cảnh được đánh dấu bởi Hồi giáo cực đoan. Các ngài cũng nêu lên những khó khăn của các kitô hữu trở lại từ Hồi giáo.

Bất chấp những khó khăn, Giáo Hội vẫn luôn giữ thái độ đối thoại với Hồi giáo vì công ích.

Tý Linh

Theo La Croix