TU ES PETRUS (30) : TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

VỊ LINH MỤC YÊU CẦU DÂN CHÚNG ĐI XƯNG TỘI

THAY VÌ TẶNG NGÀI CÁC THỨ CHO GIÁNG SINH

Một LM trở thành quản xứ một giáo xứ nhỏ vùng nông thôn, với khoảng 300 gia đình có tên trong sổ. Chúa Nhật thứ I Mùa Vọng, Ngài thông báo cho giáo xứ rằng Ngài không muốn có các tặng vật Giáng Sinh từ giáo xứ năm ấy – không cho tiền hoặc thực phẩm hoặc phiếu mua hàng. Thay vào đó,quà tặng Ngài muốn từ giáo xứ mới của Ngài là mỗi thành viên trong giáo xứ đi xưng tội trong Mùa Vọng. Để đạt được mục đích nầy, Ngài ngồi toà thêm nhiều lần trong tuần, mời các  LM nơi khác và làm cho Bí tích luôn sẵn sàng hết sức có thể. Thật kinh ngạc : giáo xứ chấp nhận ngay điều Ngài đưa ra. Ngài cho biết rằng trong 4 tuần lễ Mùa Vọng, ban đầu Ngài cố theo dõi con số các hối nhân,nhưng rồi chỉ có thể nắm được con số những người đã bỏ xưng tội trên 20 năm – gẩn 200,trong giáo xứ bé nhỏ của Ngài! Nhiều người trong các hối nhân cho Ngài biết rằng lý do họ xa rời là vì KHÔNG CÓ LM NÀO NÓI VỚI HỌ LÀ PHẢI ĐI [xưng tội] HOẶC MỜI HỌ ĐI. Chỉ vì lời mời của một LM mà toàn bộ một thị trấn nhỏ lớn lên trong ân sủng qua bí tích giải tội. CÂU CHUYỆN TUYỆT QUÁ PHẢI KHÔNG?

 

TU ES PETRUS số 30, 19.11-25.11.2012 : TUẦN TIN GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

+ (CWN 16/11) Tân Sứ Thần Toà Thánh được thán phục ở Ái Nhĩ Lan

Michael Kelly của tờ The Irish Catholic ghi nhận : Mặc dù quan hệ của Ái Nhĩ Lan với Toà Thánh đã bị ràng buộc khắt khe trong những tháng vừa qua, vị tân sứ thần toà thánh ở Dublin cũng đã được các nhà lãnh đạo quốc gia nầy tiếp đón rất tốt.Đức TGM Charles Brown,người đã “vá lại các hàng rào” trong một loạt những cuộc hội nghị hoà nhã với các nhà lãnh đạo Ái Nhĩ Lan, đã được hoan nghênh nhiệt liệt khi Ngài xuất hiên trước the Dáil, quốc hội Ái Nhĩ Lan.

+ (CWN 16/11) Nhà lãnh đạo Bờ Biển Ngà viếng thăm Đức Thánh Cha

Ngày 16/11, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã gặp tổng thống Bờ Biển Ngà, Alassane Ouattara. Ông đến Vatican dưới sự bảo vệ an ninh nghiêm nhặt. Ông chỉ nắm quyền ở Bờ Biển Ngà sau cuộc nội chiến đẩm máu nổ ra khi vị tiền nhiệm của ông là Laurent Gbagbo từ chối từ chức sau khi Ông Outtara chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.Là một tín đồ Hồi giáo, Outtara đến từ miền bắc Bờ Biển Ngà,một vùng chủ yếu theo đạo Hồi. Nhưng vợ ông, đi theo Ông trong chuyến viếng thăm nầy,lại là Ki-tô hữu. Nhà lãnh đạo người Châu Phi nầy nói với Đức Giáo Tông :”Tôi đến để xin Người giúp ý kiến và chúc lành”. Một tuyên bố của Vatican phổ biến sau 20 phút hội đàm riêng giữa Outtara và Đức Giáo Tông cho biết rằng các đề tài gồm quan hệ Giáo Hội – quốc gia, sự hoà giải dân tộc và chung chung về các vấn đề Châu Phi.

(*) Bờ Biển Ngà (Côte D’Ivoire).Dân số: 20.617.000.Diện tích : 322.460 km2 (bằng VN).Ngôn ngữ : tiếng Pháp.Tôn giáo “ Hồi giáo đa số ở phía Bắc và Ki-tô giáo đa số ở phía Nam. Mỗi tôn giáo khoảng 34 – 40% dân số. khảong 20 – 25 % theo các tín ngưỡng truyền thống.

+ (VIS 19/11) Tổng thống nước Benin thăm viếng Đức Thánh Cha

Ngày 19/11,Đức Thánh Cha đã tiếp ngài Thomas Boni Yayi, tổng thống nước Benin. Sau đó ngài tổng thống đã hội đàm với ĐHY Quốc Vụ Khanh,với sự phụ tá của ĐGM Ettore Balestrero,”thứ trưởng” bộ [đặc trách] đối ngoại. Các trao đổi nói lên tình thân giữa Benin và Toà Thánh,mà bằng chứng mạnh mẽ nhất là chuyến tông du của Đức Thánh Cha tới quốc gia nầy năm ngoái. Hai bên cũng nói lên sự tham gia của Giáo Hội vào sự phát triển xã hội Benin. Ngoài ra cũng đề cập đến vấn đề giá trị các nền văn hoá Châu Phi và về vai trai của Giáo Hội trong giáo dục hoà bình và hoà giải,cũng như những vấn đề quan tâm lớn của lục nầy,trong thời gian nhà lãnh đạo Benin làm chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi

(*) Benin. [Không nên nhầm lẫn với Vương quốc Benin, hiện ở vùng Benin của Nigeria, hay Thành phố Benin tại vùng đó.].ThỦ đô: Cotonou. Diện tích : 112.620 km2. Dân số : 7.863.000. Tôn giáo: 27,2% là Ki-tô hữu (7,2% Công Giáo) 24,4% : đạo Hồi; 17,3% : Vodun (các tín ngưỡng dân gian).

+ (VIS 22/11) Tổng thống Haiti viếng thăm Vatican

Đức Thánh Cha đã tiếp Ngài Michel Joseph Martelly,tổng thống nước Haiti sáng ngày 22/11.Kế đó Tổng thống Martelli đã hội đàm với ĐHY Quốc Vụ Khanh         và Bộ trưởng ngoại giao. Những cuộc đàm đạo nầy trước hết cho phép nhận định tình thân các quan hệ giữa Haiti và Toà Thánh,cũng như sự tham gia của Giáo Hội vào công cuộc phát triển xã hội qua các cơ sở trường học,xã hội và từ thiện,như người ta có thể nhận thấy qua cơn động đất đã đánh vào đất nước nầy và trong cuộc tái thiết. Hai bên đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc theo đuổi sự cộng tác vì sự phát triển hài hoà của xã hội Haiti.

+ (CWN 16/11) Sự chấp thuận an-tử đã làm tăng sự nghi ngờ bất tín của các bệnh nhân với nghề y

Martin Cullen,một y sĩ chăm sóc đặc biệt [các bệnh nặng] ở Sydney, viết rằng sự chấp thuận ngày càng tăng về an tử đã làm gia tăng sự nghi ngờ mất tin  của các bệnh nhân đối với các bác sĩ : “Tôi không bao giờ thôi tự hỏi một số gia đình của các bệnh nhân của tôi nghi ngờ mất tin sâu xa thế nào đối với nghề y. Giữa tôi và họ là một bức tường ngờ vực. Bây giờ tôi hiểu được những người bán xe cũ phải cảm thấy ra sao….Các gia đình sẽ không còn chắc chắn rằng người thân của họ sẽ được quan tâm đến. Các gia đình cảm thấy họ cần phải là những người bào chữa cho người thân đau ốm của họ. Họ đặt câu hỏi một cách hung hăng tất cả những ý kiến chạy chữa của tôi. Tôi thực sự không thể phàn nàn trách cứ họ được. Ở Hoà Lan, nơi an tử đã được hợp pháp hoá, an tử không tự nguyện không còn vô danh nữa…Ngày nay khi tôi mang tin dữ cho các gia đình và nói với họ rằng cái chết đã gần kề và rằng chúng tôi không thể làm gì hơn, tôi chờ đợi sự kháng cự và thù hận. Mới cách nay ít tuần,tôi đang điều trị cho một bà cụ đau nặng. Gia đình bà cụ nói với tôi là họ tin rằng cha của họ đã bị cho an tử nhiều năm trước. Họ không để cho chúng ta,các bác sĩ, cũng lấy bà mẹ của họ. Họ nhìn tôi như thể tôi là một kẻ giết người. Tôi thật rất không an tâm”.

+ (CWN 16/11) Tổng GP Boston tái cơ cấu các giáo xứ trong lẩn cắt xén thứ hai

ĐHY Sean O’Malley của TGP Boston đã tán thành một cuộc tái tổ chức sâu rộng của cái sẽ để lại TGP với 135 “cộng tác” thay cho 288 giáo xứ hiện hành. Các “cộng tác” mới nầy sẽ phối hợp 2,3 hoặc nhiều giáo xứ dưới sự lãnh đạo của một cha quản xứ duy nhất. Cuộc tái cơ cấu nầy sẽ hoàn tất vào trước 2016. Chương trình tái tổ chức nầy là đợt thứ hai đối với TGP Boston dưới thời ĐHY O’Malley. Năm 2004, DHY nầy loan báo rằng 65 giáo xứ sẽ bị đóng cửa khi TGP đấu tranh với hậu quả của vụ bê bối lạm dụng tình dục.ĐHY O’Malley cho biết lần tái cơ cấu mới nầy được thúc đẩy do những giảm sút về con số những người tham dự Thánh Lễ. Tuy nhiên Ngài nói rằng TGP “cam kết sẽ đưa văn hoá vào lại và cung cấp một nền tảng mạnh mẽ cho những ai sẽ đi theo chúng tôi”.

+ (APIC 16/11) Các tập sự viên mục vụ tang chế thổ lộ những kinh nghiệm đầu tiên của họ.

Khoảng 40 nhân viên mục vụ và tình nguyện viên đã theo khoá đào tạo về mục vụ an táng và tang chế Cùng nhau tụ họp ở Villars-sur-Glâne, hôm 15/11 để chia sẻ những kinh nghiệm đầu tiên của họ. Những khó khăn và những niềm vui được trao đổi tước sự hiện diện của đại diện GM, Đức Cha Remy Berchier. người đã cổ vũ giáo dân giữ một vị trí quan trọng hơn trong mục vụ an táng. Đến từ nhiều Đơn Vị mục vụ vùng nói tiếng Pháp ở Fribourg,các tập sự viên mục vụ tang chế và mai táng tụ họp nhau để chia sẻ kinh nghiệm. Phần nhập đề, ĐGM Remy Berchier nhắc lại cái chết của Chúa Giêsu sau khi bị đóng đinh. “Theo trình thuật nầy,Giuse người Arimathia phải được đặt là vị thánh quan thầy của các dịch vụ mai táng và các người nữ đi đến mộ để chăm sóc xác Chúa Giêsu có thể là các thánh nữ bổn mạng của mục vụ mai táng”. Kế đó Ngài cổ vũ các tham dự viên gần gũi với những người chịu tang chế để dùng lời nói xoa dịu và an ủi, theo gương thiên thần đã nói với các phụ nữ:”Xin đừng sợ”.”Chính đó là nhiệm vụ của chúng ta”.

+ (Fides 19/11) Khánh thành trung tâm phục hồi vận động thần kinh cho các trẻ khuyết tật

Mozambique là một quốc gia dân chủ non trẻ,sau gần 30 năm nội chiến đang tìm cách thoát ra khỏi sự nghèo nàn về kinh tế và xã hội. Ý là quốc gia rất gần gũi với dân tộc nầy qua những sáng kiến cộng tác và liên đới khác nhau. Với danh nghĩa nầy,công trình Don Orione vừa khánh thành một trung tâm mới phục hồi vận động thần kinh tại Zimpeto,thủ đô Maputo. Công trình nầy hoàn chỉnh Làng Don Orione đang đón tiếp từ ba năm nay các trẻ em khuyết tật về thể lý và tinh thần, bị bỏ rơi và bỏ mặc cho số phận. Cách đó 1 cây số cũng có một “machamba”, khu vườn trồng rau và nông phẩm rất qúy cho những người nầy. Cha bề trên cả Công Trình Don Orione viết :” Công trình xây dựng nầy là một dấu chỉ hy vọng cho nhiều gia đình sẽ không thể có khả năng chữa trị cho con em và cho chúng một tương lai. Nó là một dấu chỉ đẹp đẽ sự gần gũi của Giáo Hội đối với các trẻ em chịu thiệt thòi nhất”.

(*) Mozambique : Dân số khoảng 20.905.585 người. Với thành phần dân tộc da dạng : người bản xứ gốc Phi chiếm 99.66% ( bao gồm người MakhuwaTsongaLomwe], Sena, và các dân tộc khác),người châu Âu 0.06%, lai 0.2%, người Ấn Độ 0.08%. Diện tích: 801.590 km2. Ngôn ngữ chính : Bồ Đào Nha và tiếng Anh. Tôn giáo : Công giáo Rôma 23.8%, Hồi giáo 17.8%, Kitô giáo 17.5%, tôn giáo khác 17.8%, không tôn giáo 23.1% (1997).

+ (CathNews 19/11) Đông đúc dân Pháp xuống đường phản đối dự luật hôn nhân đồng tính.

Hàng chục ngàn người đã phản đối chống lại các kế hoạch hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính và cho phép các cặp đồng tính nhận con nuôi.  Cảnh sát cho biết ít nhất 70.000 người đã xuống đường ở Paris vào cuối tuần. Ngoài ra còn có biểu tình ở Lyon,Toulouse và Marseille. Họ gồm các tổ chức công Giáo và những người ủng hộ quyền gia đình truyền thống. Tổng thống Francois Hollande đã hứa thay đổi luật pháp nước Pháp để làm sao cho các cặp đồng tính nam hoặc nữ có thể kết hôn. Mặc cho sự chống đối từ hơn 1.000 thị trưởng và GH Công Giáo, chính phủ xã hội chủ nghĩa của ông đã phê chuẩn một dự luật về vấn đề nây đầu tháng nầy và sẽ được tranh luận ở quốc hội vào tháng Giêng. Nước  Pháp đã cho phép kết hợp dân sự giữa các cặp đồng tính,nhưng việc mở rộng các quyền của họ đã là lời ông Hollande hứa khi vận động tranh cử. Những người phản đối ở Paris mang những áo phông và khăn quàng cổ màu hồng và cầm những trái bóng vẽ hình một người nam và một người nữ nắm tay hai đứa con.

+ (CWN 20/11) Tuyên bố chung Công Giáo – Chính Thống giáo về tầm quan trọng ngày Chúa Nhật.

Ban tham khảo Thần Học Công giáo – Chính Thống Bắc Mỹ đa ra tuyên bố về tầm quan trọng của Ngày Chúa Nhật. Tuyên bố nầy bắt đầu :” Đối với các Ki-tô hữu, Ngày của Đức Chúa là một ngày đặc biệt dành riêng để phụng sự và thờ phương Thiên Chúa. Đây là một ngày lể hội Ki-tô giáo duy nhất. Đây là “ngày Đức Chúa đã làm ra” (Tv 117,24). Bản chất của nó lá thánh thiện và mừng vui. Chúa Nhật là ngày trong đó chúng ta tin Thiên Chúa đã hành động kiên định để giải thoát thế giới khỏi sự chuyên chế của tội lỗi,sự chết và sự mục nát qua sự phục sinh của Chúa Giêsu”. Tuyên bố nói tiếp:” Với tư cách là thành viên Ban Tham Khảo,chúng tôi mạnh mẽ thúc giục cả hàng giáo sĩ lẫn giáo dân hợp tác làm việc trong các cộng đoàn của mình để nhấn mạnh tầm quan trọng của Ngày Chúa Nhật đối với việc thờ phượng và gia đình. Trên hết chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người trả ơn Thiên Chúa và yêu thương nhau và sẵn sàng dành thời giờ để làm cả hai việc – và lợi dụng những sự phong phú của Ngày cỷa Đức Chúa.

+ (CWN 20/11) LM bị vạ tuyệt thông Roy Bourgeois chính thức bị khai trừ khỏi Dòng Marynoll

Một cựu LM Dòng Marynoll vốn đã bị vạ tuyệt thông năm 2008 vì sự ủng hộ lâu dài bền bỉ cho việc truyền chức LM cho nữ giới,nay đã bị khai trừ khỏi dòng tu nầy. Dòng Marynoll thông báo ngày 19/11 rằng Roy Bourgeois đã bị Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin Vatican giải khỏi các lời thề. Hành động theo giáo luật nầy đến vào ngày 04/10,hơn một năm sau khi Roy Bourgeois bị chính các bề trên Dòng Marynoll cảnh báo rằng cha sẽ có thể bị sa thải,nếu không rút lại sự ủng hộ công khai đối với việc truyền chức linh mục cho nữ giới. Vị LM đã liên tục từ chối xem xét lại lập trường của mình và vẫn là người công khai chủ trương việc truyền chức cho nữ giới.

(*) Ngày 09/08/2008, LM nầy đã tham dự lễ truyền chức LM do phong trào nữ LM (“Roman Catholic” Womenpriests) tổ chức, cho Janice Sevre-Duszynska.

+ (CAN 20/11) Gia đình là chủng viện đầu tiên

Đức TGM Jose H.Gomez Gp Los Angeles tuần nầy đã nói rằng các tín hữu Công Giáo cần khuyến khích các ơn thiên triệu,nhất là trong đời sống gia đình của họ. Ngài viết trong mục báo The Tidings ngày 16/11 :” Trong Năm Đức Tin nầy, chúng ta cần tái tập chú chính chúng ta,nhất lá trong gia đình chúng ta, về việc giúp các người nam nghe tiếng gọi đẹp đẽ và cao thượng từ Chúa Giêsu….Gia đình luôn là chủng viện đầu tiên”. Các suy tư của Vị TGM nầy được đánh dấu bởi hội nghị mùa thu thường niên các GM Hoa Kỳ tuần qua và bởi lá thư mục vụ của riêng Ngài tháng trước,”Chứng nhân cho Tân Thế Giới Đức Tin”. Vì gia đình là “Giáo Hội tại gia”, Đức TGM nói rằng chính nơi đó các trẻ em học trước tiên về Gia Đình Thánh Thiện và giới răn yêu thương của Chúa Ki-tô. Con cái học từ cha mẹ chúng thói quen đi lễ và đi xưng tội đều đặn. Đức TGM Gomez khuyến khích các bổn đạo của Ngài dùng cầu nguyện gia đình hằng ngày để cầu xin cho các LM và các chủng sinh,từ đó dạy con cái họ vẻ đẹp và giá trị của chức linh mục thánh. Ngài cũng kêu gọi các biện pháp thực hành việc đánh giá đối với các linh mục, gợi ý mời các linh mục bỏ thời giờ đến với gia đình và cám ơn các linh mục sau thánh lễ vì hồng ân Bí Tích Thánh Thể. Đổi lại, Ngài thúc giục các LM hãy nên gương lành khuyến khích thanh thiếu niên nam đi theo bước chân các ngài. Điều lớn lao nhất một LM có thể làm,là đơn thuần sống ơn gọi mình một cách phấn khởi. Gương những LM hạnh phúc vui cười – những người có tình bạn vững mạnh với các LM đồng nghiệp và giữ quan hệ tốt với giáo dân – điều nầy vô cùng truyền cảm hứng và hấp dẫn”. Đức TGM Gomez cũng suy tư về tiếng ồn ào của văn hoá hiện đại,mà theo lời Ngài nói có thể giữ những người trẻ không còn nghe tiếng Chúa gọi đi theo ơn gọi tu trì hoặc linh mục…Đức TGM kết luận với việc cổ vũ việc Chầu Thánh Thể và bằng việc hướng tới Ngày Lễ Tạ Ơn [Thứ Năm,22/11].

+ BỔ NHIỆM MỚI

– (VIS 21/11) Đức Thánh Cha bổ nhiệm ĐGM Lorenzo Piva làm chánh văn phòng Thánh Bộ Rao Giảng Phúc Âm các Dân và ĐGM Camillus Nimalan Johnpillai,làm chánh văn phòng Thánh Bộ Rao Giảng Phúc Âm các Dân (Truyền Giáo)

+ (EWTN News 20/11) Thông báo nội bộ Vatican nhắm đẩy mạnh căn tính linh mục

Trong một nỗ lực xúc tiến căn tính LM, phủ Quốc Vụ Khanh Vatican đã ra một bức thư yêu cầu các giáo sĩ và tu sĩ ở Vatican ăn mặc thích hợp với căn tính của các ngài là những LM phù hợp với Chúa Ki-tô. Lời kêu gọi nầy bao gồm cả các LM và tu sĩ làm việc ở Vatican, nhắc nhở họ rằng họ có “bổn phận thường xuyên mang y phục thích hợp và đúng phẩm cách ở mọi mùa. Nguyên văn bức thư gửi cho tất cả mọi văn phòng thuộc Giáo Triều, có sẵn ngày 19/11 bởi nhà quan sát và nhà báo Sandro Magister. Andrea Tornielli của tờ La Stampa gợi ý hôm 18/11 rằng đó cũng là thông điệp cho toàn Giáo Hội. Ông nói:” Lời kêu gọi các LM hãy nên tôn trọng luật lệ hơn và giữ bề ngoài hoàn hảo hơn được hiểu là phải nên một gương tinh tế cho những ai đến Vatican từ bên ngoài và ghé qua Roma”. Thư của ĐHYBertone,viết theo lệnh của Đức Thánh Cha Biển Đức, nhắc nhớ bức thư năm 1982 của Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II gửi Vị tổng đại diện của Người khuuến khích “nghiên cứu các sáng kiến thúch hợp và đúng lúc nhắm tới việc cổ vũ việc sử dụng y phục giáo sĩ và tu sĩ”. ĐHY Bertone nói rằng các GM phải trung thành mặc phẩm phục mọi ngày trong các giờ làm việc ở Vatican để nêu gương cho các giáo sĩ viếng thăm Toà Thánh. Ngài nhắx các giáo sĩ rằng tại các sự kiện chính thức và có Đức Giáo Hoàng, họ phải mặc phẩm phục đầy đủ. Bản thông báo nội bộ nầy từ phủ Quốc Vụ Khanh liên quan chặt chẽ với một tài liệu năm 1994 về thừa tác vụ và đời sống các LM từ Thánh Bộ các Giáo Sĩ :”LM phải có thể nhận diện trước tiên qua hạnh kiểm của ngài,nhưng cũng qua cách ăn mặc của ngài,giúp cho mọi tín hữu đều nhìn thấy”.

+ (CWN 20/11) Toà phúc thẩm Pakistan huỷ bỏ vụ kiện báng bổ với Rhimsha Masih

Toà án tối cao ở Islamabad đã huỷ các cáo buộc phạm tội báng bổ với Rimsha Masih,một cô gái Ki-tô hữu trẻ bị khuyết tật về tinh thần. Toà án thấy không có chứng cớ nào hậu thuẫn vho những cáo buộc chống lại có bé 14 tuổi nầy. Các luật sư biện hộ lập luận rằng bằng chứng duy nhất có giá trị đã bị một giáo sĩ Hồi giáo nguỵ tạo và ông ta đã bị buộc tội về điều nầy. Việc huỷ các lời buộc tội đã được những nhà hoạt động nhân quyền chào mừng hoan hô, nhưng lại bị những người đấu tranh Hồi giáo phản đối kịch liệt,những kẻ nầy vốn đã yêu cầu truy tố em bé.

+ (UcaNews 21/11) Tín đồ Anh giáo khủng hoảng sau cú ‘sốc” bỏ phiếu “chống” các Nữ GM.

Cuộc bỏ phiếu bất ngờ mang đến một kết cục tai hại cho nhiệm kỳ của tiến sĩ Rowan Williams và có thể có những hậu quả sâu rộng.Giáo hội Anh giáo đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất của thời hiện đại vào tối thứ Ba,sau khi Tổng Hội Nghị xé nát các kế hoạch truyền chức GM cho nữ giới mặc cho sự ủng hộ mạnh mẽ trong các giáo xứ. Sau một quy trình pháp lý quanh co kéo dài 12 năm,tìm được sự hậu thuẫn mạnh mẽ trong tất cả các 44 giáo phận,ngoại trừ hai giáo phận,thì động thái nầy đã bị bác bỏ ở lần biểu quyết chung kết bởi đúng sáu phiếu. Nó đánh dấu một kết thúc tai hại cho nhiệm kỳ của tiến sĩ Rowan Williams,TGM Canterbury,sau khi ông phó thác mọi hy vọng đối với một di sản trên kết quả. Nó cũng cho thấy một thách thức đầy kịch tính cho người kế nhiệm của ông,GM Durham,Jusin Welby,người đặt cược quyền bính của mình trên một cuộc bỏ phiếu thuận. Tiến sĩ Rowan nói về “nỗi buồn cá nhân sâu xa” mà một GM mô tả là “một ngày hết sức ảm đạm cho Giáo Hội”. GM Welby nói ông cần thời giờ để suy tư về cuộc bỏ phiếu nầy. Các nghị viên bày tỏ hoang mang và cảnh báo rằng quyết định nầy có thể sẽ làm tăng những lời kêu gọi bãi bỏ Giáo Hội Anh giáo. Quyết định nầy đẩy lùi viễn cảnh của một nhóm nhỏ phái Phúc âm bảo thủ và những người Công giáo – Anh giáo vốn phản đối các nữ GM trên bình diện thần học,khỏi rời bỏ GH. Tuy nhiên, có những cảnh báo rằng nó đe doạ một cuộc khủng hoảng tinh thần trong các giáo xứ, nhất là trong hàng giáo sĩ nữ giới. Các người ủng hộ những kế hoạch nầy sắp hàng trong thời gian Tổng Hội Đồng tranh luận để cảnh báo rằng sẽ là một “cuộc tự sát” cho “sứ mệnh” của GH trong xã hội nếu loại bỏ biện pháp nầy ngay mặt những người ủng hộ mạnh mẽ. Nhưng các đại biểu bị ảnh hưởng bởi những lý cứ mạnh mẽ rằng một điều khoản thoả hiệp đấu tranh vất vả sẽ không đủ để ngăn chận những người duy truyền thống rời bỏ [GH]. Điều khoản nầy có thể sẽ cho phép các giáo xứ quyết định không nhận quyền bính một nữ GM và yêu cầu một nam GM. Khoảng 900 trong số 13,000 giáo xứ của GH được cho là sẽ chọn đề nghị nầy,mặc dù những người chống đối nói rằng sự dàn xếp nầy không đem cho họ đủ những an toàn về mặt pháp lý. Nay gần như chắc chắn sẽ có những lời kêu gọi trong Quốc Hội đối với sự miễn trừ khỏi luật bình đẳng – cho phép thực tế phân biệt đối xử chống lại nữ giới bằng việc ngăn không cho họ trở thàng GM – phải được gỡ bỏ,mở đường cho nữ giới để đưa ra một thách thức về pháp lý. Nếu thành công,nó có thể dẫn nữ giới trở thành GM mà không có bất cứ những bảo đảm nào được dàn xếp đối với các tín đồ bảo thủ được Hội đồng tán thành.

(*) 100 bài diễn văn tranh luận,vẫn không đạt được 2/3 phiếu thuận ở cả ba cấp : GM(44 thuận;3 chống;2 trắng),LM (148 thuận; 45 chống) và Giáo dân (132 thuận; 74 chống). Như vậy là thua 6 phiếu ở cấp giáo dân. Sẽ không bỏ phiếu lại trước 5 năm.

+ (CNA 21/11) Tân chủ tịch [phong trào] Diễu Hành Vì Sự Sống dự tính gia tăng kêu gọi giới trẻ

Sau khi được chọn làm chủ tịch Quỹ Diễu Hành Vì Sự Sống,Giáo Dục và Bênh Vực, Jeanne F. Monahan cho biết cô đang lên kế hoạch gia tăng lời kêu gọi diễu hành vì sự sống hằng năm với giới trẻ. Cô cho biết mục tiêu trước mắt của cô là          làm công việc nầy tốt nhất có thể để tưởng nhớ ngày kỷ niệm ảm đạm lần thứ 40 vụ Roe chống Wade nầy,làm những gì chúng ta có thể để làm cho những lần tập họp đông đảo chính tuổi trẻ có thể tiếp cận và quan tâm và làm cho Diễu Hành có được kết quả chừng nào có thể. Quỹ nầy tổ chức và điều hành Cuộc Diễu Hành Vì Sự Sống hằng năm ở thủ đô Washington sẽ diễn ra vào ngày 25/01/2013…Monahan gia nhập Ban điều hành Diễu Hành Vì Sự Sống vào tháng sáu “với ý định sẽ ở lại” với công việc cô đang làm với Hội đồng Nghiên Cứu Gia Đình,nhưng khi người sáng lập tổ chức nầy, Nellie Gray, qua đời vào tháng 8, thì Monahan được bầu làm chủ tịch lâm thời. Trước đó cô làm giám đốc Trung Tâm vì Phẩm Giá Con Người tại HĐ. NC. Gia Đình và trước đó nữa làm việc trong những công tác khác nhau tại Vụ Y tế. Cô có bằng thạc sĩ nghiên cứu thần học tại đại học Công Giáo America…Vị Tân chủ tịch cũng muốn tập chú đặc biệt vào việc giúp thanh thiếu niên vận động hành lang các nhà làm luật của họ…Được hỏi về tương lai của phong trào bảo vệ sự sống, Cô cho biết rằng “một điều tôi nghĩ là chủ chốt là cho thấy nạo phá` thai rất xấu cho phụ nữ…rằng chúng tôi dùng sự thật và công nghệ cũng như khoa học,tất cả để có được lợi thế. Tất cả chúng tôi cần làm với vấn đề nạo phá thai,là đem nó ra ánh sáng”.

+ (Fides 22/11) Với các GM Bắc Phi, “vùng nầy đang vượt qua chuyển tiếp phức tạp và đau đớn”.

“Những sự chuyển tiếp tỏ ra phức tạp và đau đớn hơn là người ta tưởng” mới cách nay chỉ một năm. Đó là những gì các GM của CERNA (HĐGM Bắc Phi) khẳng định khi kết thúc Hội nghị khoáng đại diễn ra ở Mazara del Vallo ở Sicile, mô tả tình hình Bắc Phi trong móng vuốt những thách đố có tính chất “tôn giáo,chính trị và kinh tế xã hội” một năm sau lần họp gần đây nhất của các Ngài vào tháng 11/2011. Thông cáo đúc kết khẳng định :” Tình hình nơi láng giếng phía Nam chúng ta, nước Mali,sự khó khăn của việc tái thiết Lybie, sự bất định ngày mai trong tiến trình chuyển tiếp pở Tunisie,là những dấu hiệu hiển nhiên” của tình hình phức tạp trong đó có các quốc gia vùng nầy. Trên bình diện Giáo Hội, các GM Bắc Phi lưu ý :” Các GH của chúng ta khiêm tốn và mỏng manh. Sự khởi phát của một số cộng đoàn tôn giáo đã cắm chặt từ lâu ở Maghreb và sự biến đổi luôn nhanh hơn của các thành viên các Giáo xứ của chúng ta dẫn chúng tôi đến việc luôn trông cậy vào sự liên đới của các GH khác và chúng tôi tri ân về lòng quảng đại của các Giáo phận đề nghị cho chúng tôi những LM của Fidei Donum và của các Dòng – đặc biệt là Châu Phi – chọn cắm chặt trong vùng chúng tôi”. Việc chọn Sicile để mở hôi nghị CERNA,”nhấn mạnh sự cấp bách đối thoại giữa các nền văn hoá,các nền văn minh và các tôn giáo,giữa ba bờ của biển nầy [Địa Trung Hải.ND]. Những dân tộc vùng Địa Trung Hải đặt câu hỏi` khi phải đối mặt với những vấn nạn như là chiến tranh ở Syrie, tình hình ở Bắc Mali, chủ nghĩa cực đoan của một số tổ chức tôn giáo khiến gia tăng những vụ di dân bị ép buộc và cũng cố sự sợ hãi lẫn nhau. Để chiến thắng sự ngờ vực lẫn nhau nầy, các GM Bắc Phi nêu ra làm ví dụ “kinh nghiệm hằng ngày về việc hiểu biết lẫn nhau,về đối thoại cuộc sống,trong sự tôn trọng, lắng nghe, tiếp nhận và chia sẻ”.

+ (APIC 22/11) Ả Rập Xê-ut : Thiết lập một hệ thống điện tử để giám sát nữ giới.

Từ ít hôm nay, phụ nữ Xê-ut đi ra nước ngoài – buộc phải có một đàn ông đi theo – bị kiểm soát nhờ một hệ thống điện tử cho phép theo dõi họ. Dịch vụ nầy do văn phòng di cư ở Ryad bí mật soạn ra, cho phép người “giám hộ” phụ nữ ấy (cha,chồng,một anh em) lập tức được SMS báo động khi người phụ nữ đó ra khỏi nước. Biện pháp canh giữ nầy bị phát hiện tình cờ bởi một cặp vợ chồng rời phi trường quốc tế ở Ryad, đã bị tố cáo bởi Manal al-Sharif,một chiến sĩ đấu tranh nổi tiếng về quyền phụ nữ. Bà đã đưa thông tin nầy lên các mạng xã hội. Về phần mình, nữ nhà văn Badriya al-Bishr than phiền rằng nhà cầm quyền Xê-ut dùng công nghệ để giám sát phụ nữ sống “trong tình trạng nô lệ” ở quốc gia nầy, cho dù họ là vợ,mẹ, goá,giàu hay nghèo.

Theo luật Hồi giáo có hiệu lực ở vương quốc nầy, không phụ nữ nào có thể rời đất nước mà không có giấy phép có chữ ký của người “giám hộ”. Phụ nữ Xê-ut bị đối xử như thứ yếu suốt cuộc đời,cả khi họ giữ những chức vụ cao, do những áp lực từ những giới hữu trách tôn giáo. Ở Ả Rập Xê-ut, ngày càng nhiều phụ nữ đấu tranh cho một sự cởi mở lớn hơn và bình đẳng các quyền. Nhà vua Abdallah đã ban quyền bỏ phiếu cho họ năm ngoái ở các cuộc bầu cử cấp thành phố năm 2015,nhưng vẫn luôn bị cấm lái xe hơi.

%d bloggers like this: