GỢI Ý SUY NIỆM TIN MỪNG CN CHÚA BA NGÔI( NĂM B)

GỢI Ý SUY NIỆM TIN MỪNG CN CHÚA BA NGÔI( Năm B)

Mt 28, 16 – 20

CHÚA CHA, CHÚA CON VÀ CHÚA THÁNH LINH

Nếu chúng ta họp nhau ở trong ngôi thánh đường nầy,sáng hôm nay,là vì chúng ta yêu mến Thiên Chúa. Từ khi còn thơ dại,chúng ta đã học yêu mến Đấng đã tạo dựng nên chúng ta. Và dù thế,nếu có ai đó hỏi chúng ta : “Ai là Thiên Chúa?”, lúc ầy chúng ta cảm thấy rằng không phải khi nào chúng ta cũng có cùng ý nghĩ,cùng hình ảnh về Người.

Với một số người,Thiên Chúa là một người Cha  nghiêm khắc và không khoan nhượng. Với một số người khác, đúng hơn Người tử tế và tha thứ dễ dàng điều xấu mà người ta có thể phạm phải. Một số tưởng tượng Người cùng lúc như một người bố và như một bà mẹ. Những người khác sẽ nói thêm rằng Người vô cùng quyền ăng và công bằng,nhưng dễ cảm thông và đầy yêu thương.

Trước sự đa dạng nầy, chúng ta thán phục sự khôn ngoan của những người Do Thái thời xưa kiêng gọi ra tên Thiên Chúa vì sợ sẽ áp đặt cho Người những giới hạn của chúng ta. Họ biết rằng không có ai có thể biết được trọn vẹn Chúa là ai.

Chúa Giêsu biết rõ điều đó. Người biết rằng Người không thể nào cho ácc môn đệ một mô tả đầy đủ về Cha Người. Người biết những hạn chế và những mỏng dòn yếu đuồi của họ. Do vậy Người đã sai Thần Linh đến để hướng dẫn họ “đến sự thật toàn hảo” (Ga 16,`13). Những gì Chúa Giêsu nói với chúng ta, là chúng ta có thể lớn lên trong sự hiểu biết Thiên Chúa: một sự lớn lên có thể mất cả một đời người.

Làm sao lớn lên như thế? Chắc chắn là không chỉ nghe nói về Thiên Chúa, bởi vì hàng triệu lời nói ra cũng chẳng thyể đủ được. Và nếu thần học giúp chúng ta nắm bắt tốt hơn Thiên Chúa là ai, thì chỉ có kinh nghiệm mới dẫn chúng ta tới chỗ biết Người thật sự. Được dựng nên theo hình ảnh Người, chúng ta nhận ra Người nơi sự quảng đại của người nữ để giờ lắng nghe chúng ta nói, của người qua đường đáp lại một lời kêu gọi hoặc của một em bé nhào vào lòng chúng ta chẳng vì sao hết.

Chúng ta biết người con rồi, có thể nói,như thể chúng ta đã gặp Người, chúng ta nói với Người trong lời cầu nguyện. Chúng ta biết Người bởi đã nghe những lời của Người và nghe kể về tất cả những gì Người đã làm ở Galilêa và ở Giêrusalem.

Về phần Thánh Linh, chúng ta biết rằng Người đã được kêu gọi ở lại bên cạnh chúng ta như một người bạn, một người bảo vệ,một ngưới dẫn đường. Người được uỷ thác làm cho chúng ta hướng về sứ mệnh mà Chúa Giêsu đã trao phó cho chúng ta : “Hãy đi! Hãy làm cho muôn dân trở thành môn đệ. Hãy rửa cho họ nhân Danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”

Bernard Lafreniere,C.S.C

Giuse Nguyễn Thế Bài chuyển ngữ

* Người Do Thái không bao giờ xướng lên Danh Thánh nầy. Họ thay thế bằng ADONAI, Đức Chúa của tôi và như để giúp dễ nhớ, họ đặt dưới các chữ cái tên YAHWEH, vyvh, những phụ âm của từ ADONAI. Có người nói từ “Jehovah” phát sinh từ cách đọc sai danh từ nầy