VATICAN XÁC NHẬN VIỆC BẮT GIỮ VIÊN QUẢN GIA CỦA ĐỨC BÊNÊĐÍCTÔ XVI

VATICAN XÁC NHẬN VIỆC BẮT GIỮ VIÊN QUẢN GIA CỦA ĐỨC BÊNÊĐÍCTÔ XVI

Bị giam giữ chiều 23/5 tại sở hiến binh Vatican, Paolo Gabriele, quản gia của Đức Thánh Cha, một trong những người hiếm hoi được tiếp cận với Đức Thánh Cha hằng ngày, từ nay là đối tượng của một thủ tục pháp lý theo bộ luật hình sự của Vatican, với tội danh đánh cắp và tiết lộ thư từ cá nhân của Đức Thánh Cha. Vì vụ việc xảy ra trên lãnh thổ Vatican, nên một thẩm phán điều tra của Vatican là ông Antonio Bonnet sẽ thực hiện cuộc điều tra này. Cha Lombardi đã cho biết rằng bị cáo đã chọn hai luật sư bào chữa, đã trao đổi với họ và sẽ nhận được sự trợ giúp trong suốt cuộc thẩm cứu và thủ tục tiếp theo. Ông có nguy cơ bị kết án 30 năm tù.

Paolo Gabriele năm nay 46 tuổi, lập gia đình và có ba người con. Ông nguyên là người quản gia của Đức cha James Harvey, tổng trưởng Phủ Giáo Hoàng. Cho đến khi bị bắt, ông luôn có tiếng tốt : khiêm nhu, kính cẩn, đạo đức. Người ta có thói quen gọi ông là « Paoletto » trong suốt những năm phục vụ Vatican. Ông và gia đình cư trú trong thành Vatican và được hưởng quyền công dân của Vatican.

Trong những giờ vừa qua ở Vatican, người ta thường nghe : « Những con quạ không bao giờ bay một mình ». Mọi sự vẫn còn bí ẩn : tại sao Paolo Gabriele dám liều chỗ đứng của mình, một chỗ đứng được thèm muốn, để chuyển hàng trăm tài liệu tối mật cho nhà báo Gianluigi Nuzzi ? « Tội ác này làm lợi cho ai ? » Hay ông ta chỉ hành động một mình, do bị sốc trước trò đấu đá quyền lực tại Vatican ? Phải chăng ông ta muốn giáng một đòn chí tử đối với ĐHY Bertone ? Theo một số truyền thông Ý, ĐHY Bertone hẳn đã xin từ chức, nhưng Đức Thánh Cha luôn ủng hộ ngài.

Tý Linh

Theo La Croix