CỨU GIA ĐÌNH THOÁT KHỎI TIẾN TRÌNH « TAN RÃ » ĐI NGƯỢC LẠI BẢN CHẤT CỦA NÓ

CỨU GIA ĐÌNH THOÁT KHỎI TIẾN TRÌNH « TAN Rà» ĐI NGƯỢC LẠI BẢN CHẤT CỦA NÓ

Zenit – Theo vị giảng thuyết của Phủ Giáo Hoàng, cha Raniero Cantalamessa, các kitô hữu hôm nay nên tìm cách theo mẫu gương của các bậc tiền bối tiên khởi của mình : thay đổi xã hội bằng cách mang lại chứng tá của riêng mình, hơn là tập trung thay đổi các luật lệ.

Trong một cuộc nói chuyện với Zenit, cha Raniero Cantalamessa, OFM Cap., đã minh họa những thách đố đang chất vấn các gia đình kitô giáo.

Zenit : Một trong những vấn đề lớn của gia đình hôm nay, như chính cha nói điều đó, là việc thiếu tình yêu. Đâu là những giải pháp mà Kinh Thánh mang lại cho các gia đình đang đối diện với những vấn đề hôm nay ?

Cha Cantalamessa : Hôn nhân nảy sinh từ sự khiêm hạ, từ một hành vi khiêm hạ. Trong hôn nhân, mỗi ngươi nhìn nhận sự lệ thuộc riêng của mình, sự cần thiết của người khác. Không có sự khiêm hạ, hôn nhân không thể tiếp tục sống và vẫn lành mạnh. Sự kiêu ngạo là kẻ thù số một của hôn nhân và tình yêu.

Ngày nay, tôi nghĩ cần phải tìm cách cải thiện phẩm chất gia đình kitô giáo và làm sao để các gia đình kitô giáo thực sự là nơi mà kế hoạch ban đầu của Thiên Chúa có thể được thực hiện, hơn là bảo vệ hôn nhân kitô giáo trong xã hội và trong nền văn hóa ; nói cách khác, người nam và người nữ sống, qua đôi lứa của mình, một tình yêu mà mang họ đến ước muốn Tình Yêu vĩnh hằng và bất tận này.

Zenit : Trong suốt cuộc hội thảo vào lúc diễn ra cuộc gặp gỡ quốc tế các gia đình ở Mêhicô, cha đã nói rằng các kitô hữu nên dấn thân trong thế giới qua những việc làm hơn là qua những lời nói, như đó đã là trường hợp trong các thế kỷ đầu tiên của Giáo Hội. Vậy, cha có thể chỉ cho chúng con những yếu tố trong sứ điệp Kinh Thánh, có thể giúp chúng con tái trở nên những chứng nhân của Tin Mừng, của sự sống và của gia đình ?

Cha Cantalamessa : Tôi đã nói, và tôi xác tín về điều đó, rằng các kitô hữu đầu tiên, nhất là trong suốt ba thế kỷ đầu tiên, đã thành công thay đổi các luật lệ của Nhà Nước bằng cách cư xử của họ. Ngày nay, chúng ta không thể có tham vọng làm điều ngược lại, tức là thay đổi các cách cư xử xuyên qua các luật lệ của Nhà Nước. Với tư cách là những công dân, chúng ta phải làm hết sức có thể để Nhà Nước thông qua những luật lệ tốt lành, những luật tích cực, mà không trái ngược với sự sống, nhưng điều đó không đủ. Điều đó không đủ bởi vì trong một xã hội đa nguyên như xã hội hôm nay, các kitô hữu của một số nước đã đại diện một thiểu số rồi, vì thế chúng ta nhận thấy mình gần với hoàn cảnh tương tự với hoàn cảnh của các thế kỷ đầu tiên, hơn là gần với một hoàn cảnh như là hoàn cảnh được sống dưới thời Trung Cổ, lúc mà các kitô hữu không được bảo vệ bởi Nhà Nước, nhưng bằng cuộc sống của họ và bằng chính chứng tá của họ.

Zenit : Ngày nay, đâu là tiến trình « tan rã » (« déconstruction ») của gia đình mà đi ngược lại với kế hoạch của Thiên Chúa ?

Cha Cantalamessa : Chúng ta đang ở trong các hoàn cảnh quá khích. Đó như thể chúng ta muốn phát minh lại con người, hôn nhân…với những kết quả « phi nhân » (« in-humains »). Chẳng hạn, kế hoạch bãi bỏ giới tính, nơi mà hẳn sẽ không có căn tính giới tính xác định, nhưng là nơi mỗi người có thể xây dụng cuộc sống của mình tùy theo ước muốn nam tính, nữ tính riêng của mình hay cái gì đó khả biến hơn. Điều này là không thể chấp nhận được, trái với bản tính của con người.

Một tiến trình « tan rã » chẳng hạn có thể là việc đề nghị bãi bỏ mẫu tính, đồng hóa nó với một hành vi nô lệ. Phụ nữ là nô lệ của mẫu tính, và đó là lý do mà người ta đã tìm ra cách thế làm sinh ra những đứa trẻ một cách khác, theo cách nhân tạo hơn. Đó là kiểu đề nghị thực sự nguy hiểm, « phi nhân ».

Tôi tin vào lương tri của con người và bản năng của họ : vào ước muốn giới tính đối lập mà Thiên Chúa đã gieo vào trong con người, và vào ước muốn làm mẹ và làm cha, là những giá trị mà Thiên Chúa đã đặt trong tâm hồn con người.

Nhưng tôi nghĩ rằng những đề nghị này có thể tạo nên nhiều thiệt hại, như đó đã là trường hợp đối với chủ nghĩa mác-xít. Chủ nghĩa mác-xít đã được thừa nhận như là môt sự dữ to lớn cho xã hội, đã tạo ra nhiều nạn nhân. Cũng thế, cuộc tiến hóa này (sự tiến hóa của giống), ngay cả trước khi được thừa nhận như là « phi nhân », sẽ có thời gian gây ra những thiệt hại ghê gớm.

Mercedes de la Torre

Xuanbichvietnam chuyển ngữ