HIẾN PHÁP: PHẦN MỘT: CHƯƠNG I. BẢN CHẤT VÀ CỨU CÁNH CỦA HỘI

CHƯƠNG I

BẢN CHẤT VÀ CỨU CÁNH CỦA HỘI

1.  Được hiến dâng cho Chúa Giêsu-Kitô, Linh mục Thượng phẩm, Hội các Linh mục Xuân Bích, được sinh ra từ việc tông đồ của Cha J.J. Olier, đấng sáng lập, là một hội các linh mục địa phận, có ơn gọi phục vụ những người được truyền chức để làm tác vụ linh mục.

Chính với mối bận tâm cơ bản này mà họ dấn thân vào việc biện phân các ơn gọi, việc đào tạo khởi đầu và thường xuyên cho các linh mục, hoặc thực thi những sứ vụ khác. Họ làm việc đó với mối quan tâm giáo dục « đời sống nội tâm » và đào tạo « tinh thần tông đồ ».

Hội Xuân Bích là một hội sống đời tông đồ chiếu luật Tòa Thánh (C.I.C. 731 tt).

« Chủng viện Xuân Bích (…) được dâng hiến cho Đức Giêsu-Kitô Chúa chúng ta để tôn vinh Ngài không những chỉ với tư cách Linh mục Thượng phẩm, và Tông đồ cao cả của Cha Ngài, nhưng còn để tôn kính Ngài, sống động trong cộng đoàn các Tông đồ, từng ngày kêu cầu Thánh Linh tông đồ, cho mình và cho toàn thể Giáo Hội, để đổi mới trong Giáo Hội tình yêu Đức Giêsu-Kitô và lòng sùng mộ đối với Cha Ngài, nhất là  trong hàng giáo sĩ như là nguồn mạch của sự thánh thiện, nguồn mạch phải được thông ban qua các ngài xuống cho dân chúng. » (D.E.  I, 67).

« Ý định Thiên Chúa đặt trên Hội là truyền bá tinh thần linh mục trong Giáo Hội. » (M 7, 23)

« Chúa muốn dùng tôi để đổi mới Giáo Hội, bằng cách đào tạo nhiều linh mục có tinh thần Giáo Hội, sau đó họ sẽ ra đi phụng sự Chúa ở nơi nào Chúa muốn gọi họ »  (M 3, 83)

2.  Hội này đáp ứng ơn gọi của mình bằng cách tự đặt mình phục vụ các Đức Giám Mục tín cẩn vào tinh thần của Hội và yêu cầu Hội cộng tác. Các anh em đồng nghiệp mà Hội đặt dưới sự sử dụng của các Giám Mục, nhận lãnh nơi các Ngài sứ mạng cần thiết để chu toàn nhiệm vụ của mình, dưới trách nhiệm của các Bề Trên của họ, trong sự tôn trọng các đặc tính riêng của Hội.

« Lòng nhân lành của Thiên Chúa đã cho tôi thấy ý định của Ngài trên ngôi nhà này và như Ngài ước ao cho nó trở nên một ngôi nhà tông đồ trong đó có những con người mà tôi có thể gởi đến các Giám Mục để sáng lập và xây dựng các chủng viện. Nơi đó họ sẽ đào tạo nhân sự tại chỗ và để họ lại điều hành các nhà ấy, xong xuôi họ sẽ trở về nhà hoặc sẽ được sai đi nơi khác vì lợi ích của Giáo Hội » (D.E. I, 61).

3.  Cộng tác với các Giám Mục, Hội muốn thông hiệp vào mối bận tâm của toàn thể Giáo Hội và góp phần mình vào việc trao đổi giữa các Giáo Hội địa phương. Do đó các thành viên của Hội có thể được gọi để thi hành chức vụ của mình tại các nước xa quê hương của mình. Dù sống ở đâu, « họ vẫn tổ chức việc chăm sóc mục vụ của họ thế nào để nó hữu hiệu cho việc truyền bá Tin Mừng đến những người ngoài Kitô giáo » (A.G. 39).

O.R.A. Theo đường hướng sứ mạng của mình, Hội sẵn sàng phục vụ các Hội Đồng Giám Mục và những cơ quan lệ thuộc khác, chính yếu là những gì liên quan đến việc phục vụ các linh mục.

« Ngôi nhà này và hội đã được hình thành tại đây chỉ ao ước được vinh dự theo gương Tông Đồ đoàn (…) luôn ý thức phục vụ tất cả các Giám Mục (…) mà họ tự xem mình như là các tôi tớ theo ơn gọi và đích thực có bổn phận đến phục vụ các Ngài khi nào các Ngài cần tới họ » (DE I, 67).

(…) Ngài (Chúa Giêsu) đã khứng nói với tôi rằng: « Ta muốn con thành lập một hội tông đồ (…) ». Bởi thế tôi coi đó là Hội Xuân Bích, mà các thành viên phải có tinh thần tông đồ để sáng lập các Giáo Hội cho Chúa » (M 5,107).

« Nếu đủ quả cảm, các thành viên sẽ hết lòng để ý đến các các dân tộc ngoại giáo và man rợ để đến phục vụ họ, và chết vì vinh quang Thiên Chúa, trong khi mang đến cho họ Phúc Âm của Chúa Giêsu-Kitô » (M 7, 206-207).

4.  Là linh mục địa phận, các thành viên của Hội Xuân Bích không có lời khấn, lời thề hoặc lời hứa đặc biệt nào. Họ liên kết với nhau bằng giây đức ái linh mục và bằng ý chí muốn phục vụ các linh mục và linh mục tương lai, dưới thẩm quyền của Bề Trên (C.I.C. 738) và với lòng trung thành với Hiến Pháp, cùng với sự hỗ trợ và các đòi hỏi của cuộc sống chung (C.I.C. 731). Chu toàn chức vụ của mình « trong tinh thần của Đức Kitô » (P.O. 13), họ tìm cách thực hiện toàn vẹn lý tưởng của sự thánh thiện Kitô giáo và sự thánh thiện linh mục, như đấng sáng lập đã đề nghị : « Vivere summe Deo in Christo Jesu » (« Pietas »,1) ; « Horum summa cura et unicum studium erit quotidie erudiri et proficere in disciplina Christi » (Hiến Pháp đầu tiên, Tạp lục I, 50).

« Chủng viện Xuân Bích, dù có đông đúc đi nữa, vẫn tuyên thệ rằng không tự nâng lên cấp dòng tu, để chỉ làm việc và yêu mến Giáo Hội Chúa Giêsu-Kitô và nhất là vì hàng giáo sĩ thánh của Ngài, đó là tất cả ánh sáng, lòng nhiệt thành, nhân đức, sự thánh thiện và phẩm hạnh của mình » (D.E. I, 87).

5. Họ sẽ sống trong sự hiệp nhất chặt chẽ về tinh thần và hành động, để thực hiện cùng với những người đã được ủy thác cho họ và với toàn thể linh mục đoàn, một cộng đoàn huynh đệ chân chính. Sứ mạng mà họ đã nhận lãnh sẽ khiến các thành viên của Hội thắt chặt và đào sâu sự hiệp nhất với các Giám Mục và với Đức Giáo Hoàng. Chiếu theo một truyền thống lâu đời về lòng trung thành đối với Đấng kế vị thánh Phêrô, Hội cố gắng thăng tiến nơi các thành viên của mình và nơi các linh mục mà họ đào tạo, môt sự gắn bó bất diệt vào Ngài và một sự hoàn toàn ngoan ngoãn đối với các giáo huấn và các chỉ thị của Ngài.

« (…) Chúa và Thầy của tôi, không muốn rằng sáng kiến nhân loại  liên kết chúng tôi lại, nhưng chính là Thánh Thần và lòng bác ái, sẽ thắt chặt tôi với các thành viên của tôi và sẽ làm cho tôi được liên kết, nhờ Ngài, với những  người mà Ngài sẽ giao cho tôi » (M 5, 108-109).

Xem tiếp CHƯƠNG II : THỰC THI SỨ MẠNG

 

 

Một bình luận

  1. […] là linh mục địa phận, không có các lời khấn (xem thêm Hiến pháp Xuân Bích số 4). Vì thế, Xin gọi chúng tôi là Hội Linh Mục Xuân Bích hay nói vắn gọn là Hội […]

Đã đóng bình luận.